Nhân vật & Sự kiện

Đằng sau một Wonder Woman là một người đàn ông vĩ đại

14/06/2017

Không mất nhiều thời gian để Đại úy Steve Trevor nhận ra anh chính là trợ thủ.

Anh đã đưa Diana, nữ anh hùng của Wonder Woman đến London và dẫn dắt cô, mua quần áo phù hợp cho cô mặc và cố gắng giúp cô tránh khỏi rắc rối, khi hai người bị một nhóm điệp viên Đức có vũ trang theo dõi. Đại úy Trevor bảo Diana lùi lại, nhưng cô bước tới trước anh và bắt đầu đỡ đạn bằng những chiếc vòng tay của mình.

Chris Pine trong vai Steve Trevor và Gal Gadot vai Diana trong một cảnh phim Wonder Woman

“Hay thôi khỏi,” anh nói khi Diana nhanh chóng đuổi được hầu hết mấy gã người Đức.

Câu chuyện tiếp tục với đại úy Trevor thỉnh thoảng cố gắng bảo vệ Diana khi cô không cần anh, và anh không phải lúc nào cũng hợp tác với kế hoạch của cô. Nhưng đa phần anh sẽ liều lĩnh đóng vai phụ tá, thậm chí hăng hái, khắc họa một trong những hình ảnh nam tính hấp dẫn nhất trên màn ảnh gần đây.

Diana là bán thần, con của một vị thần và một nữ hoàng. Được một bộ tộc nữ chiến binh nuôi dưỡng, cô có thể tạo ra kết giới, trói người bằng sợi dây thừng sự thật, nói hàng tá ngôn ngữ loài người và tay không đập vỡ tảng đá. Steve Trevor, một người thường, có thể bị tất cả những thứ đó đe dọa. Thay vì vậy, anh lại được truyền cảm hứng.

Trong một cảnh chủ lực, anh và một bạn đồng hành nam khác của Diana đã nâng cô lên theo đúng nghĩa đen, ngồi thụp dưới một tấm kim loại để cô nhún lên và giết một tay bắn tỉa, đồng thời phá hủy cả tháp chuông. Hoàn toàn không bị lu mờ trước cảnh Diana chiến thắng ngạo nghễ vượt trội anh, đại úy Trevor có vẻ bị mê hoặc – không lâu sau, trong một khoảng thời gian ngắn ngủi giữa cuộc chiến, anh mời cô khiêu vũ và họ lên giường với nhau.

Có lẽ lên giường với một cô gái xinh đẹp như vậy ngoại trừ việc cô ấy có khả năng san bằng cả một công trình bằng gạch (hoặc một phần vì lý do đó) không phải là hành động anh hùng cho lắm, nhưng trong một thời đại mà phụ nữ thỉnh thoảng được coi là đáng sợ vì có việc làm toàn thời gian, thì thế cũng được. Hơn nữa, đại úy Trevor còn hỗ trợ Diana trong nhiệm vụ tiêu diệt thần chiến tranh Ares, và cuối cùng hy sinh bản thân vì mục tiêu chung.

“Anh có thể cứu vãn tình thế,” anh nói, “nhưng em có thể cứu thế giới.”

Một câu thoại sến, chắc rồi. Nhưng đây là một phim sến. Và đại úy Trevor không bao giờ quên bộ phim này thuộc về ai.

Đa phần sự quyến rũ của nhân vật đều do công của Chris Pine, người biết cách tỏ ra tự tin thậm chí cả khi anh bước ra khỏi trung tâm của sự chú ý. Mẹ của Diana, Hippolyta giải thích từ đầu phim rằng bản chất con người được tạo ra để trở nên “mạnh mẽ và cuồng nhiệt”, và đại úy Trevor có cả hai, và khi cần thiết, anh có thể dùng cả hai phẩm chất đó để hỗ trợ người khác.

Đặc biệt trong cảnh khỏa thân (rất nhạt nhẽo) của anh, Pine đang làm việc trong một trạng thái mà trước đó đã được Chris Hemsworth trong Ghostbusters và Channing Tatum khám phá hầu như mọi thứ - kiểu đàn ông quyến rũ phi thường khoe nét đẹp của mình đầy tinh tế, một người sẵn sàng biểu lộ cụ thể và đồng thời gây cười bằng chính hình tượng đó.

Một anh chàng da trắng cơ bắp trên màn ảnh rộng không thực sự phá vỡ ranh giới, nhưng thậm chí việc thừa nhận rằng thân hình của đàn ông cũng có thể đẹp thỉnh thoảng cũng mang tính nổi loạn, và một nam diễn viên sẵn sàng vui vẻ và tự nhận thức được sự quyến rũ của chính mình là một bước đột phá thú vị trong một nền văn hóa mà gánh nặng về sự nóng bỏng thường đặc biệt đặt lên vai phụ nữ.

Những người ghét kết hôn từ lâu hay kết tội người ủng hộ nữ quyền là họ ghét đàn ông hoặc sự nam tính, nhưng đại úy Trevor đã nhắc chúng ta rằng bản thân sự nam tính không phải là vấn đề. Một điệp viên hung hăng tự cho rằng của anh ta “trên trung bình” một cách buồn cười, và anh ta vẫn nam tính như thế suốt cả bộ phim khá đúng kiểu truyền thống – sự nam tính đó chỉ đủ để hỗ trợ một người phụ nữ mạnh mẽ (à, siêu mạnh), hơn là cạnh tranh hay bực tức với cô ấy.

Dĩ nhiên Steve Trevor không có thực. Nhưng nếu việc để phụ nữ và các bé gái xem một nữ anh hùng là quan trọng, thì việc để đàn ông và những bé trai xem một chàng trai trở nên anh hùng dưới sự dẫn dắt của một người phụ nữ cũng quan trọng không kém. Và mặc dù những phim điện ảnh kinh phí lớn không nhất thiết là hình mẫu cho cuộc sống lãng mạn của chúng ta, lúc nào người viết cũng sẽ chọn mơ mộng về một anh chàng thích giúp đỡ hơn là một người thích đàn áp. Những mộng tưởng đó ảnh hưởng đến chúng ta, giúp ta biết điều mình có thể đòi hỏi.

Khi Diana rời bỏ hòn đảo quê nhà, mẹ cô nói với cô rằng con người không xứng đáng với cô. Đó là một thước đo sự vĩ đại của Steve Trevor, rằng anh xứng đáng theo cách của mình.

Dịch: © Thái Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times