Bình luận phim

Wonder Woman: Một nữ thần chiến binh của DC - một phim siêu anh hùng đúng nghĩa

04/06/2017

Còn nhớ phim siêu anh hùng vui vẻ khôi hài hồi trước không? Khi siêu anh hùng là những hình mẫu không phức tạp, không có những nỗi ám ảnh và rắc rối cha con, chuyên tâm chiến đấu vì hòa bình và công lý?

Wonder Woman nhớ.

Gal Gadot là Diana, một nhân vật tuyệt vời – xinh đẹp và cân đối – một siêu anh hùng mà chúng ta hiếm khi còn có nữa: một hình mẫu

Và phim cho chúng ta một kiểu anh hùng mà rất nhiều người chúng ta đã đem lòng yêu mến và kiểu phim mà ta đã không dược xem từ sau khi Christopher Reeve lần đầu bay vào cuộc sống.

Hãy ca ngợi các vị thần.

Câu chuyện bắt đầu trên một hòn đảo xa xôi và được ẩn giấu bằng phép thuật, ở đó Diana, công chúa bộ tộc Amazon, lớn lên để chuẩn bị cho điều gì vĩ đại hơn. Rồi một hôm, định mệnh của cô từ trên trời rơi xuống.

Đó là một gián điệp Mỹ, chạy trốn quân Đức và kể những câu chuyện về một Cuộc chiến lớn đang khiến thế giới lầm than năm 1918.

Diana biết điều đó chỉ có một ý nghĩa – Ares, Thần Chiến tranh, lại đang phát tán bạo lực. Thế nên nàng bán thần cầm lấy gươm, khiên và dây thừng vàng, rồi theo chàng Steve Trevor điển trai trở lại châu Âu.

Nàng bán thần cầm lấy gươm, khiên và dây thừng vàng, rồi theo chàng Steve Trevor điển trai (Chris Pine) trở lại châu Âu

Và bay ra mặt trận tiền tuyến.

Một cú sốc cho cô, nhưng bản thân bộ phim lại là một bất ngờ say mê, một phần vì DC chưa từng có phim tuyệt hay từ sau thời Dark Knight của Christopher Nolan, đa phần vì phim này thành công bằng cách phớt lờ phong cách Nolan.

Đây không phải là phim về một người hùng ghét bản thân, như Batman, hay thậm chí một người hùng có tì vết, như hiện thân mới của Superman. Diana không chỉ là công chúa, cô còn là người phân xử đạo đức. Động cơ của cô không phải là báo thù mà là hòa bình.

Chỉ có điều để có được hòa bình thì phải chiến đấu rất dữ dội.

Gal Gadot là Diana, một nhân vật tuyệt vời – xinh đẹp và cân đối (nhưng không lộng lẫy áo quần thời trang), đầy đam mê (nhưng đầy quyết tâm làm điều phải). Cô là một siêu anh hùng mà chúng ta hiếm khi còn có nữa – một hình mẫu.

Trong khi đó, Chris Pine đảm nhận công việc luôn luôn bạc bẽo là vào vai đối tượng mang giới tính nam trong một phim do nữ chi phối – anh làm công việc ấy một cách thanh lịch và quyến rũ. Ngay cả trong các phim Star Trek, anh cũng luôn có một sức hút hoài niệm biểu tượng điện ảnh; ở đây, anh dùng cương vị ngôi sao vào một cuộc dạo chơi.

Còn một khoái lạc nữa ở đây – bao gồm Robin Wright trong vai người thầy và dì của Diana, một chiến binh Amazon cừ khôi – mà đa phần là nhờ ở tài nghệ đạo diễn của Patty Jenkins. Hòn đảo bí ẩn của bộ tộc Amazon trông rất thực; cốt truyện diễn biến không ngừng.

Đôi lúc hy sinh chi tiết. Trong một cảnh, một lính Đức áp sát tấn công người bộ tộc Amazon; cảnh tiếp theo quên mất chuyện này. Bộ tộc Amazon dường như vừa không có tuổi (một trong số họ có giao tình với Zeus) vừa bất tử (bắn trúng một người, và cô ta chết.)

Robin Wright, giữa, trong vai người thầy và dì của Diana, một chiến binh Amazon cừ khôi

Nhưng Wonder Woman ghi điểm hầu hết với những gì phim làm đúng – dàn diễn viên đa sắc cho những vai nhỏ, bối cảnh Thế chiến I hấp dẫn, nhạc nền đặc sắc, cảnh hành động dứt khoát. Và thực sự được hoàn thiện bằng cách loại bỏ những khuôn sáo phim siêu anh hùng thông thường – bao gồm thái độ tự mãn, bi quan theo mốt và một cái kết lơ lửng.

Sẽ luôn có chỗ cho điều đó trong những câu chuyện từ truyện tranh khác, tất nhiên. Cho những chuyến phiêu lưu dữ dội không ngừng của Hiệp sĩ Bóng đêm. Cho những hành động phiêu lưu của các Avenger tự giác, hy sinh tuy hay cãi nhau vặt. Họ cũng có chỗ của mình.

Nhưng ơn Zeus rằng Wonder Woman trở lại để khẳng định bản thân.

Lưu ý phân loại: Phim có chứa bạo lực và nhạy cảm nhẹ.

Wonder Woman (xếp loại PG-13) Warner Bros. phát hành (thời lượng 133 phút), ra rạp ở Việt Nam với tựa Nữ thần chiến binh.
Đạo diễn Patty Jenkins. Với các diễn viên chính: Gal Gadot, Chris Pine, Robin Wright

Đánh giá: ★★★½

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger