Nhân vật & Sự kiện

Hiroyuki Sanada - Người Nhật Bản ở Hollywood

04/05/2020

Hiroyuki Sanada là một người Nhật Bản có tầm ảnh hưởng và con người 59 tuổi này, đã sống ở Los Angeles 20 năm, không ngại trở thành vai phụ cho các siêu sao Hollywood.

Hiroyuki Sanada tại sự kiện ra mắt phim Minamata ở Liên hoan phim Berlin 2020

Trên thực tế, anh khiến cho họ trông tuyệt hơn, cho dù là cùng với Hugh Jackman trong The Wolverine hay Tom Cruise trong The Last Samurai — và bây giờ là Johnny Depp trong Minamata nổi bật ở Liên hoan phim Berlin.

Sanada cũng làm việc hậu trường, trong vai trò cố vấn văn hóa để đảm bảo rằng các xuất phẩm khác nhau mà anh xuất hiện có được các yếu tố Nhật Bản đúng. Điều này đặc biệt quan trọng trong Minamata của Andrew Levitas, câu chuyện về một trong những vụ bê bối sinh thái nổi tiếng nhất thế giới, vụ nhiễm độc thủy ngân trong nước ở thành phố ven biển Nhật Bản do nhà máy hóa chất Chiso gây ra bị phát hiện năm 1956.

“Sau khi nhận được bản thảo đầu tiên, tôi bắt đầu nghiên cứu và tôi đã bị sốc,” anh cho biết trong một phỏng vấn ở Berlin.

Minami và Johnny Depp trong một cảnh phim Minamata

“Mặc dù lớn lên ở Nhật Bản, tôi cảm thấy xấu hổ vì không hiểu rõ câu chuyện đó. Nhưng chủ đề này không chỉ dành cho Nhật Bản; đây là vấn đề toàn cầu. Chúng ta nên kể câu chuyện này với thế giới để học hỏi từ quá khứ và tạo ra một tương lai tốt đẹp hơn.”

Depp cũng có cảm xúc mạnh mẽ về vấn đề này và cùng với Levitas, đã sản xuất bộ phim. Nam diễn viên có bộ râu màu xám rậm rạp và mái tóc xoăn vào vai W. Eugene Smith, một nhiếp ảnh gia chiến tranh nghiện rượu đến kiệt quệ, được nhà hoạt động người Mỹ gốc Nhật Aileen Mioko, do diễn viên mới người Pháp gốc Nhật Minami đảm nhận, tuyển để hợp tác trong loạt ảnh hiện nổi tiếng thế giới đã xuất hiện trên tạp chí Life.

Đây là một trong những màn thể hiện xuất sắc nhất của Depp lâu nay và, giống như Sanada, anh cũng thích không khí đồng đội trên phim trường. “Johnny dành một khoảng thời gian dài hóa trang mỗi ngày nhưng luôn luôn điềm tĩnh và nhẹ nhàng,” Sanada nhớ lại.

Từ trái sang: Hiroyuki Sanada, đạo diễn và nhà sản xuất Andrew Levitas, Johnny Depp, Minami và biên kịch Aileen Mioko Smith

“Anh rất hào phóng với đoàn phim và diễn viên, vào cuối tuần chúng tôi có thể đi uống với nhau. Anh thích đùa và sẽ chơi guitar và hát cho tôi nghe. Tôi đã có khoảng thời gian tuyệt vời với anh ấy. Bởi phim được quay tại Serbia — Minamata hiện là một thành phố rất hiện đại — một số vai phụ người Nhật đã tự trả chi phí đi từ London, Đức và Nhật Bản đến để được cạnh anh. Họ đã không thất vọng.”

Như thường lệ, Sanada góp sức trong việc phát triển nhân vật của mình, một hỗn hợp của những nhân vật anh hùng chiến đấu với doanh nghiệp. “Ban đầu Andrew gửi cho tôi một nhân vật khác. Sau khi thảo luận các suy nghĩ của tôi, ba tháng sau cậu ta gửi cho tôi bản thảo mới với một nhân vật mới là người dẫn đầu nhóm nhà hoạt động. Cậu ấy đáp lại mọi suy nghĩ của tôi liên quan đến việc tôn trọng những con người của Minamata.

“Tôi cũng đã xem phim đầu tiên của Andrew, Lullaby, cũng có đề tài tưởng niệm một cô gái mắc bệnh ung thư, trong đó bạn có thể cảm thấy tình yêu và sự kính trọng dành cho gia đình và bệnh nhân. Vì vậy tôi biết tôi có thể làm phim này cùng cậu ta.”

Sanada và Tom Cruise trong một cảnh phim The Last Samurai

Sanada thừa nhận Minamata sẽ không thể thực hiện bởi các nhà làm phim Nhật Bản. “Quá gây tranh cãi,” anh nói. “Nếu họ làm phim này, nó sẽ rất hòa nhã để che đậy. Nhưng Andrew không chấp nhận làm vậy. Phim rất cân bằng.”

Là một người yêu thích nghiên cứu, Levitas nói anh đã tạo ra rất nhiều hồ sơ thông tin — hơn 400 trang cùng các đường dẫn. “Nhưng với tất cả những thông tin tôi đưa cho Hiro, anh có thể trả lại cho tôi gấp đôi. Anh ấy dùng thời gian của mình và không có đội ngũ để làm điều này. Anh trở thành nguồn tham khảo quý giá và một cộng sự trong quá trình sản xuất.”

Levitas không biết Sanada có thói quen này — và có chút ngạc nhiên khi người viết cho anh biết. Sanada khiêm tốn là một trong những người cuối cùng tự khen mình ngay cả khi Minami gọi anh là “ngôi sao điện ảnh tuyệt vời và là người mà những diễn viên Nhật Bản trẻ tuổi thực sự ngưỡng mộ.”

Một cảnh trong Minamata

Khi còn là diễn viên nhí ở Nhật Bản, Sanada đã được đào tạo đầy đủ kể cả võ thuật, mà anh đã thể hiện trong hai phim Hồng Kông trước đây, Ninja in the Dragon’s Den (1982) và Royal Warriors (1986). “Đó là kinh nghiệm học hỏi phi thường,” anh nói. Ngạc nhiên là sự nghiệp phim tiếng Anh của anh bắt đầu khi Sanada diễn xuất cùng Đoàn Kịch Hoàng gia Shakespeare (RSC) ở London.

“Mục tiêu của tôi với các vai nói tiếng Anh là bắt đầu với phim truyền hình hoặc điện ảnh và cuối cùng kết thúc với sân khấu, nhưng RSC đến trước. Kết hợp và sẻ chia văn hóa đôi bên, chúng tôi học được từ nhau để sáng tạo ra những điều mới. Trước giờ chưa ai từng thấy điều này và mục tiêu của tôi đã thay đổi.

“Rất nhanh sau đó tôi có vai diễn phim Hollywood đầu tiên trong The Last Samurai và mặc dù trước đây tôi ghét điều này — tôi khác xa những người Hollywood — làm việc với đoàn kịch Shakespeare đã thay đổi suy nghĩ của tôi. Tôi trở nên quả quyết nhận vai và thay đổi những hiểu lầm của họ và nói về văn hóa của chúng tôi dù đó là phim Hollywood đầu tiên và cuối cùng của tôi.

Hiroyuki Sanada (trái) trong một cảnh phim Minamata

May mắn cho Sanada, đội ngũ sản xuất đã tiếp thu các suy nghĩ của anh, và cuối cùng anh đã dành sáu tháng cho công việc hậu đài và tạo ảnh hưởng không nhỏ đến bộ phim.

“Đó là khởi đầu cuộc sống của tôi ở Mỹ,” anh nói. “Từ The Last Samurai, mỗi dự án tôi tham gia tôi đều như vậy: nửa diễn viên, nửa nhân viên. Tôi nghĩ đó là vai trò của tôi. Tôi chuyển đến Los Angeles bởi tôi cảm thấy nơi đây không có ngăn cách giữa phương Đông và phương Tây trong ngành công nghiệp này, và nếu có thì tôi cần phải phá vỡ chuyện đó và tạo cầu nối cho thế hệ tiếp theo.”

Vậy anh thấy điều gì là sự hiểu nhầm gây khó chịu nhất liên quan đến văn hóa Nhật Bản ở Hollywood?

“Thỉnh thoảng họ không hiều khác biệt giữa người Trung Quốc và người Nhật Bản và họ dùng những diễn viên Mỹ gốc Hàn hoặc Trung Quốc để vào các vai người Nhật. Chuyện này xảy ra rất nhiều, vì vậy cần được thay đổi và cần phải đúng — bối cảnh, trang phục, lời thoại, tất cả mọi thứ. Nhưng tôi nghĩ từng chút một họ bắt đầu hiểu, và họ dùng người Nhật để đóng các vai người Nhật như trong phim này,” anh nói về Minamata.

Sanada cùng với Hugh Jackman trong The Wolverine

Sanada cũng lấy làm vui mừng khi không phải đóng vai ninja/samurai/yakuza, từng thường là như vậy.

“Khi tôi bắt đầu đóng phim hành động họ gọi tôi là ‘một ngôi sao hành động’, nhưng hành động chỉ là một trong các kỹ năng của tôi. Về cơ bản tôi muốn trở thành một diễn viên, vì vậy nay thỉnh thoảng không còn cảnh hành động nào trong những phim như phim này, thỉnh thoảng tôi là một samurai như trong Westworld và tôi vừa quay Mortal Kombat tại Australia. Điều này hoàn toàn phụ thuộc và vai diễn và kịch bản. Nếu đạo diễn muốn tôi làm gì, tôi sẽ làm đó.”

Dịch: © Chi Nguyễn @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post