Nhân vật & Sự kiện

ExpendablesAvengers của Sylvester Stallone

15/08/2014

Phỏng vấn các ngôi sao điện ảnh, hầu hết là không đáng sợ như ta nghĩ. Những buổi phỏng vấn trực tiếp từng người trong khung cảnh xa hoa, ngôi sao trau chuốt kỹ lưỡng và với cách cư xử chuẩn mực nhất. Khi đối mặt với vô số thiết bị của cánh phóng viên, chính diễn viên mới là người hoảng sợ.

Ngồi cách Sylvester Stallone, Jason Statham, Wesley Snipes, Dolph Lundgren, Antonio Banderas và Randy Couture gần 1 mét, vừa từ phim trường ra, vẫn còn mặc nguyên trang phục chiến đấu, tất cả đều thờ ơ nhìn phóng viên sắp xếp câu hỏi thì lại là chuyện hoàn toàn khác.

Harrison Ford (phải) và Arnold Schwazenerger trong một cảnh phim Expendables 3

“Cậu may mắn lắm mới được ở đây đấy,” Stallone nói với phóng viên IGN. “Cậu đang ở trước mặt những người vĩ đại đó, cậu nhóc. Đây là Biệt đội đánh thuê. Còn cậu đơn thuần là một người được thuê thôi.”

Khuôn mặt Stallone rúm lại thành một nụ cười. Đùa thôi. Những người khác cười khùng khục, rồi phá ra cười khoái trá bằng chất giọng trầm. Bầu không khí ở đây, Sofia, Bulgaria, cho dù giữa một cảnh quay kinh điển, sôi nổi, vẫn vô cùng thoải mái. Nếu có ai muốn vượt trội hơn người khác, cũng là với sự hài hước.

“Tôi rất vui khi gặp lại những khuôn mặt thân quen này – vì tôi có thể đòi được 100 USD mà Dolph nợ tôi,” Statham đùa. Snipes thì được hỏi anh đã chuẩn bị gì cho bộ phim. “Tôi đã xem Expendables 1 và 2,” anh ngẩn người trước những tràng cười lan rộng. “Tôi nghiên cứu...”

Sự tự tin tưởng tập thể, vì thế, là điều có thể cảm nhận được. Và khi nhìn vào dàn diễn viên của Expendables 3, thì không nghi ngờ gì nữa.

Trong khi những siêu anh hùng với đủ loại sức mạnh siêu nhiên đang là mốt, thì những người này, các ngôi sao phòng vé nặng ký của thập niên 80 và 90, lại dựa phần lớn vào năng lực thể chất của chính mình để hoàn thành nhiệm vụ. Bạn muốn những anh hùng hành động mạnh nhất Trái Đất? Hãy xem dàn diễn viên Expendables đang có. Và sau đó thêm vào Antonio Banderas, Wesley Snipes, Harrison Ford và Mel Gibson.

Kết quả là? Bảng phân công hoành tráng nhất cho những tượng đài phim hành động từng tập hợp được: Rocky. Terminator (Kẻ hủy diệt). Indiana Jones. Transporter (Người vận chuyển). Mad Max. Desperado (Kẻ liều mạng). Blade. Và đó thậm chí còn chưa kể đến Biệt đội đánh thuê trẻ có tiềm năng trở thành thế hệ sao hành động tiếp theo.

Đó chính là sự tương đương với Avengers của Stallone.

Dolph Lundgren, Terry Crews, Sylvester Stallone, Patrick Hughes, Wesley Snipes, Randy
Couture và Jason Statham trên phim trường
The Expendables 3 [Ảnh: Phil Bray]

“Điều khó nhất là tìm một ngôi sao phimm hành động,” Stallone tuyên bố. “Tôi không mảy may quan tâm ai nói gì, các ngôi sao bình thường thì hết lớp này đến lớp khác. Còn một ngôi sao hành động thì đếm trên đầu ngón tay.” Hoặc, nếu tính quy mô của dàn diễn viên phim này, có lẽ được vài ba người.

“Vậy nên để tập trung họ lại,” anh nói tiếp, “thì là một sự kiện. Đó là điểm mấu chốt. Chúng tôi đang cố gắng tạo ra một bộ phim mang tính sự kiện - như The Avengers vậy. Và tôi nghĩ chúng tôi đã hoàn thành nhiệm vụ.”

“Tôi sẽ điều chỉnh lại các cảnh quay,” đạo diễn Patrick Hughes (do đích thân Stallone, một người hâm mộ cuồng nhiệt bộ phim Viễn Tây Red Hill của vị đạo diễn người Úc này, chọn lựa) nói với người viết sau đó, “và có những ngày tôi sử dụng những cái tên làm nên thương hiệu của họ. “Terminator, anh sẽ đứng đó. Rocky, anh cứ nhấm nháp cà phê và Desperado sẽ đi qua cửa. Rồi sau đó chúng ta sẽ lia máy qua Blade...”

Gọi vậy không ai thấy khó chịu ư? “Tất cả đều thích thế,” Hughes nhấn mạnh. "Trên phim trường không có “cái tôi”. Có thể hơi vất vả nhưng tất cả chúng tôi đều vững vàng và hoàn toàn thoải mái khi quay bộ phim.”

Chuyến viếng thăm phim trường Nu Boyana Studios đã khẳng định điều đó. Điều đầu tiên chúng tôi thấy khi đặt chân tới là Snipes, Lundgren và Banderas ngồi lại và đùa giỡn trên những chiếc ghế có tên họ. Snipes đóng vai Doc (tức Doctor Death), một cựu lính cứu thương chuyên sử dụng lưỡi dao đã dẫn tới mối kình địch với Lee Christmas (Jason Statham). Trong khi đó Galgo (Antonio Banderas) lại có mối liên hệ không ngờ với các tay súng trẻ.

Antonio Banderas (trái) và Sylvester Stallone trên phim trường Expendables 3 [Ảnh: Phil Bray]

Cả Snipes và Banderas đều từng hợp tác với Stallone, và họ cũng có những loạt phim hành động cho riêng mình. Vậy thì sức hút từ việc gia nhập đội quân của Sly là gì?

“Sly và tôi từng đóng chung một phim tên là Demolition Man từ rất lâu rồi,” Snipes nhớ lại, “và đó là bước đầu tiên tôi tiến vào thế giới của những phim hành động bom tấn. Về khoản này thì anh ấy là người hướng dẫn cho tôi. Bởi thế khi nhận được cuộc gọi đề nghị tham gia dàn diễn viên tuyệt vời này và tái hợp với ông bạn cũ thì có gì phải nghĩ ngợi.”

Bất chấp hai vai Desperado và Zorro liều lĩnh, Banderas có vẻ là người không phù hợp về hình thể hơn cả - hơi mảnh khảnh, gầy gò hơn một số bạn diễn lực lưỡng của anh – và anh nhận thức rõ điều đó.

“Đương nhiên vào ngày đầu tiên tôi đến đây,” anh thừa nhận, “và thấy những cơ bắp đó, tôi đã tự nhủ, không phải sở trường của mình! Mình buộc phải đi hướng khác!”

Đây là một trong những yếu tố được J.J. Perry - biên đạo kỳ cựu cảnh chiến đấu và mạo hiểm - sau khi cho tác giả bài học vỡ lòng trong những cảnh diễn tập bất ngờ với khẩu súng máy M-4 giả, lại tiếp tục cho chiêm ngưỡng các cảnh đánh nhau được dàn dựng cho riêng từng người.

“Chúng tôi lấy kịch bản, nói chuyện với đạo diễn, thỉnh thoảng là với diễn viên và xem họ có thể làm gì,” Perry nói sơ lược. “Với Galgo, chúng tôi đưa vào một số hành động lấy từ Zorro và Desperado của Antonio.”

Kế đến anh cho người viết xem một cảnh ẩu đả dữ dội có lồng võ thuật dành cho lính mới - và đương kim vô địch UFC và bậc thầy Nhu đạo - Luna (Ronda Rousey) đóng. “Chúng tôi bắt đầu xem những trận đấu trước đây của cô ấy và biên đạo cảnh này trong suy nghĩ đến cô ấy,” Perry hoan hỉ nói. “Chúng tôi muốn Jigoro Kano, ông tổ của Nhu đạo, ở thế giới bên kia sẽ mỉm cười hài lòng khi xem bộ phim này.”

Ford và Gibson hôm đó vắng mặt - Gibson chưa bắt đầu quay - nên Stallone phác họa nhân vật của họ. “Harrison là nhân vật mới, Drummer, một tay ngầm theo phe chính phủ. Anh ta đem lại sự lịch thiệp và đẳng cấp.”

Vai Conrad Stonebanks của Gibson là vai phản diện trong phim - một cựu lính đánh thuê từng là người đồng sáng lập ra biệt đội, bị bỏ rơi và quay lại trả thù. “Mel là một nhà làm phim, một diễn viên tuyệt vời,” Stallone hào hứng nói. “Anh ấy và tôi sẽ có một cảnh đấu tay đôi khá bạo lực và thú vị. Và anh cũng cố tập để có thể lực tốt nhất cho cảnh này, chứ không xem nhẹ chút nào. Tôi đang lo đây!”

Đây là một dấu hiệu nữa cho thấy, bỏ qua những tình cảm thân thiết riêng tư của họ, Expendables 3 là một công việc nghiêm túc. Cảnh quay hôm đó là Stallone dẫn đầu những vệ sĩ già đi tới một sòng bài bỏ hoang để giải cứu những tên nhóc phiền hà đang gặp nguy hiểm. Khi cả nhóm băng xuyên qua tòa nhà bị bom đánh sập được bố trí quân quy củ khéo léo, cảnh phim kết thúc với hình ảnh Stallone, ở tư thế tay súng sẵn sàng, gầm gừ vào máy quay, với cùng sự căng thẳng hung hãn hết cảnh quay này đến cảnh quay khác.

Jason Statham đang thực hiện cảnh quay trên phim trường Expendables 3 [Ảnh: Phil Bray]

“Ai cũng cho rằng phim hành động có cái gì đó tầm thường hơn những phim chính kịch,” Stallone thở dài. “Thật là sai lầm. Tôi đã đóng cả hai loại phim và phim hành động vừa khó vừa nguy hiểm. Ý tôi là, Jason đây từng suýt chết đuối - may mà anh ấy bơi giỏi.”

Stallone đang nhắc chuyện xảy ra khi Statham lao xuống Biển Đen cùng với chiếc xe tải bị hỏng thắng. Chính bản thân Statham, một người mạnh mẽ, không muốn đả động gì tới tai nạn hút chết của mình, nhưng sự ủ rũ của Stallone đã nói lên tất cả. “Tất cả chúng tôi giờ có lẽ đang đi dạo dưới đáy Biển Đen rồi. À, không phải đi mà là trôi.”

Những tai nạn như vậy rõ ràng rất hiếm. Thường thấy hơn cả là nỗi lo đánh cược với từng phần phim. “Người ta nghĩ rằng làm phần tiếp theo chắc dễ lắm,” Stallone nhún vai. “Không hề, vì bạn đã mất đi yếu tố bất ngờ. Làm sao mà cứ đắp thêm từng lớp mà không bị quá giả tạo hay là cố gắng quá mức - bạn biết đó, gặp vấn đề là phải la lên.”

Đạo diễn Hughes đồng tình, và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc "căn chỉnh cảm xúc với hành động. Trước đây tôi từng nói với Sly, chúng ta đừng gom các diễn viên này lại vào một bộ phim dễ dãi làm một lần rồi thôi.”

“Nếu một gã chỉ việc đi vào rồi lại đi ra, ờ ta sẽ có một trận cười rẻ tiền. Bằng không, có thể móc nối họ vào chất liệu dệt nên câu chuyện.” Không ai nhắc đến vai khách mời có chút cẩu thả của Chuck Norris trong Expendables 2, nhưng rõ ràng đó là điều đầu tiên nảy ra trong đầu tác giả bài viết.

“Đó là yếu tố mà ta đang nói ở đây, một chút ‘hồn’,” Stallone đồng tình. “Tôi xem bộ phim này có dạng phiêu lưu hơn là hành động. Phim hành động thì dễ làm quá rồi – chỉ cần chui vào ô tô, đập phá vài thứ và được gọi là hành động. Kỹ năng thực thụ và mấu chốt đó là chuyện gì xảy ra ở giữa kìa – lúc yên lặng ấy. Anh có quan tâm không? Ồn ào thì dễ. Yên lặng mới thực sự khó.”

Đạo diễn Patrick Hughes (bìa trái) cùng Arnold Schwarzenegger và Harrison Ford trên phim trường The Expendables 3

Nghe thế thì hay quá, nhưng nói thực nhé: người hâm mộ đòi hỏi sự ồn ào nữa. Và Expendables 3 đang phóng đại âm thanh. “Cảnh mở màn là Wesley nhảy qua trực thăng từ chiếc xe lửa thiết giáp kiên cố nhất – và cảnh đó là thật,” Stallone cười rạng rỡ đầy tự hào. “Vậy là các anh sẽ được xem một thứ khá phi thường không do máy tính dàn dựng. Mà đó mới chỉ là mở đầu thôi.”

“Mọi thứ đều 'khủng' hết,” Hughes cười. “Tôi bảo trợ lý thống kê số người chúng tôi tàn sát mỗi ngày và thực tế là đến ngày thứ 16, con số là 1.200 người! Mà đó mới chỉ là một trong nhiều điều về Biệt đội đánh thuê – làn sóng những kẻ xấu mà ta phải hạ gục. Không phải chỉ vài tên tay sai, mà là chiến đấu với cả một đội quân chết tiệt!"

Một đội toàn sao đấu với hàng đàn kẻ xấu? Hành động, phiêu lưu cân bằng với tình cảm và hài hước? Lại tương tự với Avengers rồi. Thế liệu có nghĩa là chúng ta lại có một cảnh nhóm người hùng đứng thành vòng tròn từ bom tấn của Joss Whedon? Và nếu là vậy, ai sẽ là Hulk và gầm thét vào máy quay?

Stallone cân nhắc chuyện này một lúc. “Randy là Hulk,” anh gật đầu và cười toe. “Anh ta là gã khó xơi nhất, khỏi bàn cãi.” Không ai phản đối. Và nếu Stallone và các đồng nghiệp có thể tái hiện dù chỉ một phần nhỏ quá khứ hào hùng của mỗi người, thì kết quả chỉ có một mà thôi:

Biệt đội đánh thuê quá bảnh.

Dịch: © Thái Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: IGN


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi