Nhân vật & Sự kiện

Chadwick Boseman: Đức vua vạn tuế!

03/09/2020

Trước khi là một siêu anh hùng, Chadwick Boseman đã là một ngôi sao điện ảnh. Dường như anh có phẩm chất đó ngay từ đầu, một cái gì khó tả khiến bạn muốn xem người ta khóc cười, thịnh nộ và yêu thương, được chiếu lên màn ảnh, cái gì đó vừa sâu sắc vừa phi thường.

Cảnh trong phim 42: Boseman bước vào vai diễn đầu tiên trong số những vai diễn mang tính biểu tượng văn hóa của anh thể hiện xung đột đang diễn ra trong đầu Robinson

Đối với nhiều người trong chúng ta, phẩm chất đó ở anh bắt đầu với 42, bộ phim tiểu sử Jackie Robinson năm 2013. Boseman không hẳn là vô danh khi đạo diễn Brian Helgeland chọn anh — anh có một danh mục phim truyền hình dài, từ phim bộ tình cảm đến điều tra cảnh sát, E.R. đến Justified — nhưng anh chưa là một tên tuổi. Đó là một canh bạc, giao cho anh trách nhiệm kịch tính hóa những thử thách và gian nan mà đội Brooklyn Dodger phải đối mặt khi phá vỡ rào cản màu da trong môn bóng chày.

Tuy nhiên, khi bạn nhìn thấy Boseman bước vào vai diễn đầu tiên trong số những vai diễn mang tính biểu tượng văn hóa của anh, rõ ràng nam diễn viên lúc đó 35 tuổi có sức hút, kỹ năng diễn xuất đỉnh, và một kiểu tự tin nhất định. Anh có thể thể hiện xung đột đang diễn ra trong đầu Robinson khi cầu thủ bóng chày vĩ đại này đối mặt với những lời chế nhạo phân biệt chủng tộc và đấu tranh để hóa giải niềm đam mê thi đấu của anh với sự ghét bỏ đang hướng vào anh. Anh có thể chuyển tải tinh thần thể thao và sự duyên dáng của số áo 42 (Boseman từng chơi bóng rổ ở trường trung học trước khi chuyển sang viết văn và sân khấu), và anh có thể thể hiện sự thận trọng của chàng trai này trên sân, trong phòng thay đồ, khi xuất hiện trước công chúng. Rất lâu trước khi đeo mặt nạ Báo Đen, anh đã cho chúng ta chiếc mặt nạ mà Robinson phải đeo, một vẻ khắc kỷ che giấu sự hỗn loạn đang diễn ra bên trong anh. Và, khi cần thiết, Boseman có thể để cho vẻ giả tạo của người được đưa vào Hall of Fame rớt xuống và để bạn thấy bao đau đớn bên dưới vẻ ngoài đó.

Hóa thân James Brown trong Get on Up

Trước khi là một ngôi sao điện ảnh, Boseman — qua đời hôm 28/8 sau bốn năm chiến đấu với căn bệnh ung thư, ở tuổi 43 — chỉ là một thanh niên lớn lên ở Nam Carolina. Anh đã có những trải nghiệm riêng của mình khi là một người Mỹ gốc Phi lớn lên ở một đất nước chưa bao giờ điều trị đầy đủ vết thương chủng tộc, chữa lành chẳng được bao nhiêu, và một gia đình yêu thương đã khuyến khích anh theo đuổi sáng tạo.

Sau khi phải lòng việc kể chuyện từ lúc còn là một thiếu niên, anh đăng ký theo học đạo diễn tại Đại học Howard và cuối cùng dành một mùa hè tại Oxford để học sân khấu. (Sau này Boseman thừa nhận rằng một người bạn nổi tiếng của giáo sư/người cố vấn của anh là Phylicia Rashad đã giúp chi trả cho chuyến đi nước ngoài đó. Vị ân nhân ấy của anh là: Denzel Washington.) Anh chuyển đến New York sau khi tốt nghiệp, rồi đến Los Angeles, sống cuộc đời của một người làm nghề diễn viên và viết lách không ngừng. Ngay cả sau khi 42 khiến anh trở nên nổi tiếng, và không chỉ giành được mà còn diễn thành công vai diễn James Brown trong Get on Up, Boseman vẫn không ngừng viết kịch và kịch bản giữa lúc đóng các phim như Draft Day Gods of Egypt.

Boseman đưa một nhân vật xuất chúng tương tự vào cuộc sống khi anh đóng vai Thẩm phán Tòa án Tối cao Thurgood Marshall trong Marshall năm 2017

“Có rất nhiều câu chuyện trong nền văn hóa của chúng tôi chưa được kể, bởi vì Hollywood không tin rằng chúng có thể tồn tại được,” sau này anh nói. “Sẽ thật tuyệt khi xem những phần lịch sử mà bạn chưa từng thấy với các nhân vật châu Phi.” Như những câu chuyện nhiều tầng lớp về chiến công và khám phá, những cuộc khai quật quá khứ, và tầm nhìn khoa học giả tưởng táo bạo về tương lai. Như những bộ phim bom tấn của hãng lớn. Như phim siêu anh hùng.

Mặc dù Boseman đã đóng vai một anh hùng ngoài đời thực trước khi đảm nhận vai Quốc vương T’Challa của Wakanda, và sẽ mang một nhân vật xuất chúng tương tự vào cuộc sống khi anh đóng vai Thẩm phán Tòa án Tối cao Thurgood Marshall trong Marshall năm 2017, chính chiến binh trong bộ đồ bó toàn thân màu đen bằng chất vibranium mới là vai diễn khiến anh sẽ được nhớ đến nhiều nhất. Kể từ khoảnh khắc T’Challa xuất hiện trong Captain America: Civil War, một vị hoàng tử gặp phải bi kịch cá nhân khiến anh trở thành nhiếp chính, có cảm giác bạn đang thấy chuyện gì độc đáo sắp xảy ra. Và khi nhân thân song hành của anh xuất hiện, chiến đấu với kẻ xấu cuối cùng là đồng minh, ngay lập tức bạn hiểu rằng người báo thù này ngang hàng với mọi người làm chuyện tốt ăn mặc giả trang khác mà chúng ta đã gặp trong phim chuỗi ngày càng phát triển của Marvel.

Chiến binh trong bộ đồ bó toàn thân màu đen bằng chất vibranium là vai diễn khiến anh sẽ được nhớ đến nhiều nhất

Đó không chỉ là một vai khách mời được tôn vinh hơn cả một vai phụ trọn vẹn, mà Boseman đã tận dụng tối đa thời lượng trên màn ảnh của mình. Mọi điều anh làm liên tục gợi ý đến một câu chuyện lớn hơn, thú vị hơn xảy ra ở ngoại vi, và sau khi xem xong phim đó thì bạn khắc khoải mong chờ. Boseman được huấn luyện các phong cách chiến đấu của người châu Phi (có thể liệt kê những môn như đánh bốc Dambe, đánh gậy Zulu, đánh quyền Angola), nghiên cứu các nền văn hóa châu Phi khác nhau, thực hiện các chuyến đi nghiên cứu, làm việc không mệt mỏi để nói đúng giọng. Giống như Ryan Coogler, đạo diễn kiêm biên kịch của Black Panther 2018, Boseman đã làm bài tập về nhà của mình và dành rất nhiều thời gian. Anh biết rằng, có là phim Marvel hay không đi nữa, một phim lẻ cho nhân vật này vẫn bị một số người coi là mạo hiểm. Rốt cuộc Black Panther đã trở thành một hiện tượng toàn cầu.

Khó mà nói quá tầm quan trọng của màn trình diễn của Boseman đối với thành công của Black Panther, cũng y như khó mà nói giảm tầm địa chấn đối với việc phim này được đề cử Oscar. Coogler mang đến cho chúng ta một tầm nhìn kỳ lạ, ngoạn mục về một quốc gia theo chủ nghĩa tương lai của người Phi đối với chính nó; Boseman cho chúng ta một con người và một người hùng hoàng gia xứng đáng lãnh đạo nó. Mối quan hệ với thiên tài Shiri của Letitia Wright. Cuộc đấu tay đôi với Killmonger chính nghĩa của Michael B. Jordan. Sự cân bằng giữa trách nhiệm bảo vệ đất nước của mình và cảm xúc cá nhân rằng anh không xứng với nhiệm vụ là vị vua mới. Có sự hài hước, trắc ẩn, ngờ vực, và sức hút kiểu Shakespear được lồng vào vai diễn.

Boseman đã làm bài tập về nhà của mình và dành rất nhiều thời gian. Anh biết rằng, có là phim Marvel hay không đi nữa, một phim lẻ cho nhân vật này vẫn bị một số người coi là mạo hiểm. Rốt cuộc Black Panther đã trở thành một hiện tượng toàn cầu

Nhờ Boseman, T’Challa vừa thần thoại vừa con người khi cần. Và dù chắc chắn đó là một dàn đồng diễn — Boseman diễn xuất tuyệt vời nhờ dàn diễn viên đời chỉ có một lần gồm Lupita Nyong’o, Daniel Kaluuya, Winston Duke, Forest Whitaker, Angela Bassett, Danai Gurira — bạn không bao giờ nghi ngờ phim của những người này. Bạn cũng không nghi ngờ gì về tác động của nó đối với khán giả, những người đã nhìn thấy phẩm giá mà Boseman đem đến cho Black Panther, và trẻ em trên khắp thế giới, những người nhìn thấy một người hùng truyện tranh giống hệt họ. “Wakanda muôn năm” không chỉ là tiếng hô xung trận trong bối cảnh hư cấu này. Đó còn là lời hiệu triệu trong thế giới bên ngoài rạp chiếu.

Khi bộ phim ra mắt, bạn không thể lên mạng xã hội mà không nhìn thấy những video lan truyền có cảnh đám đông cuồng trí ở các buổi chiếu và những người đã chờ xem bộ phim này cả đời ngạc nhiên về Boseman. Việc anh là đại sứ cho Black Panther — anh cũng biết nhân vật này đại diện cho mọi người, và vậy nghĩa là câu chuyện của T’Challa thực sự đã được kể theo cách sử thi mà nó xứng đáng — khiến anh dường như cũng khác người thường. Bây giờ biết rằng anh đã chiến đấu với căn bệnh ung thư trong suốt thời gian anh làm việc cho bộ phim đột phá này và những bộ phim Avengers hậu-Panther, bước trên thảm đỏ và xuất hiện giữa các lần phẫu thuật và trị liệu (anh được chẩn đoán mắc ung thư vào năm 2016) chỉ càng làm cho ấn tượng hơn nữa.

Bạn muốn thấy anh đóng nhiều vai hơn như Stormin’ Norman, người đội trưởng quá cố đã truyền cảm hứng cho các thành viên trung đội của anh ấy trong bộ phim Da 5 Bloods của Spike Lee

Một trong những video “đối đầu” yêu thích của người viết là phân đoạn mà Boseman và Jimmy Fallon đã thực hiện trên The Tonight Show, trong đó người hâm mộ, đứng trước áp phích Black Panther, được yêu cầu cho biết tại sao bộ phim này lại khiến họ xúc động đến vậy. Boseman đang đứng sau bức màn cùng với người dẫn chương trình, lắng nghe mọi người thổ lộ lai láng về bộ phim; rồi anh bước ra và cất tiếng chào, và những người hâm mộ đó vãi hết linh hồn. Có thời điểm, một người mẹ đứng với cậu con trai nhỏ, nói rằng cô ấy rất hạnh phúc khi con trai cô có Barack Obama và Black Panther để noi theo. Ngôi sao bước tới và ôm chầm lấy người mẹ. Còn cậu con trai thì vỡ òa: khó có thể tin rằng người hùng mà cậu bé ngưỡng mộ đang đứng trước mặt. Thật khó kìm nước mắt khi bạn nhìn thấy khoảnh khắc đó vào năm 2018. Còn xem nó lúc này bạn không thể nào không thổn thức.

Vẫn còn rất nhiều điều để trông đợi từ anh, anh còn để lại rất nhiều điều cho chúng ta xem. Bạn muốn biết anh đưa T’Challa đi đâu (bạn biết rằng nhân vật sẽ không biến mất lâu sau khi biến mất ở cao trào của Avengers: Infinity War, vốn không ngăn được đám đông mất trí khi Wakanda xuất hiện trở lại trước trận chiến lớn của Avengers: Endgame). Bạn muốn thấy anh đóng nhiều vai hơn như Stormin’ Norman, người đội trưởng quá cố đã truyền cảm hứng cho các thành viên trung đội của anh ấy trong bộ phim Da 5 Bloods của Spike Lee. Chúng ta vẫn còn Ma Rainey’ Black Bottom, George C. Wolfe chuyển thể từ vở kịch của August Wilson, sẽ ra mắt sau một vài tháng nữa; Boseman đóng vai Levee, nếu bạn biết về vở kịch, thì đó là một vai diễn hay chết đi được.

Ma Rainey’ Black Bottom, George C. Wolfe chuyển thể từ vở kịch của August Wilson, sẽ ra mắt sau một vài tháng nữa; Boseman đóng vai Levee

Nhưng chúng ta cần thấy anh đóng nhiều vai ngu ngốc hơn, công nhân nhà máy, anh hùng, nhân vật phản diện, luật sư, bác sĩ, người lính, nghệ sĩ, nhà hoạt động, tội phạm và tổng thống. Anh để lại một di sản hơn cả ấn tượng, mà vẫn cảm thấy bị gián đoạn và dở dang hết sức đáng tiếc. Chúng ta có những bộ phim, và đâu thể nào đủ. Nhưng đó là những gì Boseman có. Vua đã băng hà. Đức vua vạn tuế.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Rolling Stone