Tin tức

Bỏ qua rạp? Các hãng phim Hollywood cân đo rủi ro của PVOD

20/11/2020

Trong khi (phần lớn) phim bom tấn kinh phí khủng đang bị hoãn chờ ngày phát hành màn ảnh rộng, giải trí tại gia với phí cao hơn đang dần trở thành tiêu chuẩn của ngành cho một loạt các phim không thể chờ qua đại dịch.

Vào cuối thập niên 80, các nhà tiếp thị Hollywood quẳng cái di sản bí mật qua bên và biến doanh thu phòng vé thành một môn thể thao công chúng. Entertainment Tonight bắt đầu đưa tin về các phim có doanh thu cao nhất cuối tuần. Các chương trình thời sự truyền hình sớm đi theo. Đến 1991, tất cả các hãng phim đồng ý đưa ra con số sau nhiều thập kỷ chỉ hé lộ mặt tích cực — dù thời kỳ minh bạch này phơi bày họ trên tít báo về những bom xịt phòng vé.

Ngày nay, Hollywood quay lại dạng ban đầu khi nói đến doanh thu cho video theo yêu cầu cao cấp (PVOD), một nền tảng ra đời khi đại dịch virus corona mới khiến rạp chiếu đóng cửa và đập vỡ các khung cửa sổ chiếu rạp.

Các hãng phim đến giờ đang từ chối tiết lộ doanh thu PVOD của họ, trừ trường hợp duy nhất của Universal và Trolls World Tour. Trolls có giá 19,99 USD cho 48 giờ thuê, đã nhanh chóng trở thành tiêu chuẩn trong ngành. Trong khi không có tiết lộ số liệu ngăn các nhà phân tích đánh giá vị thế của bộ phim, xem ra rõ rành rành rằng các phim bom tấn với kinh phí trên 100 triệu USD cần phát hành ngoài rạp để có thể sống sót về mặt tài chính — lý do hầu hết các phim siêu-sự kiện đặt lịch vào 2020 đã hoãn phát hành rạp. Phạm vi phòng vé toàn cầu trên phương diện bán hàng, thiết lập thương hiệu và tạo ra hàng tỉ USD tiền bán vé là không thể nhân bản được.

Hai phim kinh phí siêu khủng, MulanTenet, đi những con đường khác nhau để đến với khách hàng

Ngược lại, các phim nhỏ hơn và ở tầm trung có thể thu về một lượng kinh phí chấp nhận được nếu bán tốt PVOD. Nhưng không ai chắc chắn cả. “Những phim PVOD này có hay không? Tôi không biết. Nếu chúng thực sự ổn, tôi nghĩ các hãng phim sẽ vỗ ngực nói về nó,” nhà phân tích Phố Wall Eric Handler của MKM Partners nói.

Đến giờ, chỉ có hai phim kinh phí siêu khủng của Hollywood đủ dũng cảm ra mắt trong đại dịch là Tenet của Warner Bros. và Mulan của Disney, mỗi phim có kinh phí 200 triệu USD sản xuất chưa kể chi phí quảng bá. Cả hai phim ra mắt ở Mỹ vào cuối tuần lễ Lao động, nhưng chúng đi những con đường khác nhau để đến với khách hàng.

Doanh thu toàn cầu của Tenet, có thời gian chiếu truyền thống ngoài rạp, đạt 334 triệu USD tới hết ngày 18 tháng 10. Phần lớn đến từ nước ngoài (283,4 triệu USD). Ở Bắc Mỹ, nơi rạp chiếu ở các thị trường chính như New York và Los Angeles vẫn đóng cửa, bộ phim hoành tráng của Christopher Nolan đã chập chững ở mức 50,6 triệu USD. Các nguồn cung cấp tài chính cho bộ phim nói Tenet cần ít nhất 400 triệu USD ở phòng vé để hòa vốn, có vẻ khó xảy ra. (Bộ phim đã nhận chút tin tốt ngày 17 tháng 10, khi Thống đốc New York Andrew Cuomo nói các rạp phim bên ngoài thành phố New York có thể mở cửa trở lại ở công suất hoạt động hạn chế vào ngày 23 tháng 10 nếu tỷ lệ các ca COVID-19 ở dưới ngưỡng nhất định và không có các cụm lây nhiễm.)

Soul của Pixar cũng sẽ bỏ qua rạp và chiếu không mất thêm phí cho các thuê bao Disney+ vào ngày 25 tháng 12. Nhiều người cho đây là dấu hiệu Mulan đã có doanh thu PVOD thất vọng, trong khi một số khác coi nó là một cách vơ vét thành viên Disney+ mới

Mulan, do Niki Caro đạo diễn, ra mắt trên Disney+ ở Mỹ và một số thị trường quốc tế ở mức giá cao cấp 29,99 USD. Ở các khu vực mà dịch vụ trực tuyến này không có mặt như châu Á, Mulan sẽ được phát hành rạp. Đó là gồm cả ở Trung Quốc, nơi Mulan là một nỗi thất vọng lớn lao sau khi đạt mức 40,8 triệu USD. Sau tất cả, Mulan đã thu về 66,8 triệu USD vòng quanh thế giới. (Bất kỳ phán xét nào về giá trị doanh thu cuối cùng của Mulan đều phức tạp khi Disney đã tái cơ cấu nhằm đưa dịch vụ trực tuyến Disney+ thành ưu tiên hàng đầu, bao gồm cả việc đặt khâu phân phối phim thuộc Bộ Phân phối Truyền thông và Giải trí mới do Kareem Daniel đứng đầu.)

Theo dữ liệu độc quyền do Screen Engine/ASI cung cấp cho The Hollywood Reporter, 18% những người trả 29,99 USD để xem là những thuê bao đăng ký Disney+ mới. Trong số đó, 12% nói họ sẽ tiếp tục sử dụng dịch vụ. Và trong mặt bằng những thuê bao có sẵn trả tiền xem Mulan, 21% nói nếu không phải vì bộ phim này họ có thể đã hủy đăng ký. Vài ngày trước khi việc tái cơ cấu của Disney được công bố, hãng phim nói Soul của Pixar cũng sẽ bỏ qua rạp và chiếu không mất thêm phí cho các thuê bao Disney+ vào ngày 25 tháng 12. Nhiều người cho đây là dấu hiệu Mulan đã có doanh thu PVOD thất vọng, trong khi một số khác coi nó là một cách vơ vét thành viên Disney+ mới.

PVOD đã tạo ra doanh thu cần thiết cho Hollywood vào thời điểm phòng vé đang cần máy thở

“Bất cứ thứ gì có thể làm để giữ số lượng thuê bao đều tốt,” Mark Orne từ Screen Engine/ASI nói, đứng đầu một dịch vụ mới theo dõi lượng xem các phim giải trí tại gia trong thời kỳ COVID-19. Orne tin rằng PVOD đã tạo ra doanh thu cần thiết cho Hollywood vào thời điểm phòng vé đang cần máy thở.

Orne nói người tiêu dùng bối rối với hiện tượng PVOD mới, về lý do ai đó nên trả 19,99 USD để thuê một bộ phim mà họ có thể thuê trên hạ tầng kỹ thuật số trong cửa sổ giải trí gia đình thông thường với giá 5,99 USD. "Có rất nhiều điều phải học với những ai không phải những người thích nghi sớm", ông nhận xét. "Hầu hết không hiểu đây là những phim phát hành mới."

Theo cuộc điều tra đang tiến hành của Screen Engine về các phim PVOD ra mắt trong thời kỳ đại dịch, Mulan đứng đầu danh sách những phim được xem nhiều nhất trong số khán giả giải trí gia đình tiềm năng, theo sau là Trolls World Tour, Scoob! của Warner Bros., Invisible Man của Universal, Bill and Ted Face the Music của MGM/Orion và Antebellum của Lionsgate.

Có kinh phí 90 triệu USD và thu về 100 triệu USD doanh thu PVOD trong ba tuần đầu chiếu ở Mỹ

Universal đã là người hưởng lợi không thể chối cãi từ PVOD với những phim như Trolls World TourKing of Staten Island của Judd Apatow, cùng các phim khác ra mắt trên PVOD từ khi COVID-19 lan rộng, gồm IrresistibleThe High Note của Focus Features.

Giám đốc NBCUniversal Jeff Shell nói với The Wall Street Journal rằng phần tiếp theo của Trolls có kinh phí 90 triệu USD và thu về 100 triệu USD doanh thu PVOD trong ba tuần đầu chiếu ở Mỹ, trong khi các nguồn tin nói với The Hollywood Repoter rằng The King of Staten Island, có kinh phí được báo là 35 triệu để sản xuất chưa tính quảng bá, thu về 40 triệu USD doanh thu PVOD tính tới nay.

“Bạn sẽ thấy là Universal không phát hành PVOD cho các phim bom tấn Jurassic Park: Dominion hay F9. Điều đó sẽ không bao giờ xảy ra,” một nguồn tin bên trong hãng nói.

Phạm vi phòng vé toàn cầu trên phương diện bán hàng, thiết lập thương hiệu và tạo ra hàng tỉ USD tiền bán vé là không thể nhân bản được

Nhà phân tích phòng vé Shawn Robbins nói thêm, “Các hãng phim kiểm soát cách họ phát hành phim. Câu hỏi là, kinh doanh phim ảnh sẽ tiến hóa ra sao?”

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter