Nhân vật & Sự kiện

Xăm mình và áo phông hổ báo: Kẻ phản diện bóng bẩy của Lee Jung Jae trong Ác quỷ đối đầu

31/08/2020

Trong ngành điện ảnh Hàn Quốc, có câu nếu nam diễn viên Lee Jung Jae vào vai phản diện, bộ phim sẽ thành công.

Hào quang của anh quyền lực vậy đó — và đó là lý do những cảnh phản diện của anh trong The Housemaid (2010), The Thieves (2012), The Face Reader (2013) và Assassination (2015) là một số trong những vai nổi tiếng nhất của anh.

Điều phân biệt nhân vật phản diện của Lee Jung Jae trong phim này với những kẻ phản diện độc ác khác là phong cách thời trang

Trong bộ phim hành động sắp tới, Deliver Us from Evil (ra rạp ở Việt Nam từ ngày 4/9 với tựa Ác quỷ đối đầu), Lee Jung Jae vào vai một kẻ giết người hàng loạt táo tợn tên Ray tập trung vào một và chỉ một nhiệm vụ duy nhất: trả thù cho anh trai bị một sát thủ tên In Nam (Hwang Jung Min) giết chết.

Tuy có vẻ như Ray là một kẻ giết người bình thường có động cơ, Lee Jung Jae xác định sẽ bỏ tính cách của anh qua một bên và biết rằng ấn tượng đầu tiên trên màn ảnh của mình phải thật quyền lực.

“Trong kịch bản, không có nhiều giải thích về Ray, nên tôi chỉ có thể thể hiện anh ấy qua vẻ bề ngoài và sự hóa thân [của tôi],” Lee Jung Jae nói trong phỏng vấn tại một quán cà phê ở khu Samcheong-dong, trung tâm Seoul.

“Thay vì tiết lộ [lý do] tại sao Ray theo đuổi In Nam một cách mù quáng qua đoạn thoại của anh, tôi muốn tất cả các câu hỏi được trả lời ngay khi khán giả nhìn thấy anh ấy, đó là lý do tại sao vẻ ngoài và biểu hiện của Ray rất quan trọng với nhân vật của anh ấy. Tôi chỉ phải [mang đến ấn tượng rằng] anh chỉ là một người hoàn thành công việc, không có [lý trí] đằng sau.”

Ray chắc chắn là một trong những nhân vật kỳ lạ nhất mà Lee Jung Jae từng có cơ hội được thể hiện

Lee Jung Jae hóa thân hoàn toàn — bất cứ khi nào Ray xuất hiện, ngay cả không khí xung quanh anh dường như cũng run lên sợ hãi — nhưng điều phân biệt nhân vật này với những kẻ phản diện độc ác khác là phong cách thời trang.

Theo truyền thống, những kẻ giết người theo nhiệm vụ thường mặc đồ tối màu để tránh bị nghi ngờ trong đám đông — nhưng trong cuộc truy đuổi này, Ray xuất hiện diện đồ trắng, áo phông bóng bẩy với họa tiết hổ, hãng xa xỉ và hình xăm màu sắc khắp người đến tận cổ, cho thấy tên giết người này không chỉ quan tâm tới thời trang, mà còn thích nổi bật giữa đám đông.

Tuy nhiên, khi lần đầu đọc kịch bản, Lee Jung Jae nói rằng Ray không nổi bật đến thế.

“Anh ấy đen tối hơn và có sự bí ẩn nhất định, kiểu sát nhân có câu chuyện đằng sau trong bóng tối,” Lee Jung Jae nói. “Nhưng trong buổi gặp đầu tiên [với các nhà sản xuất] hình tượng bên ngoài mà tôi mang đến là tóc đỏ hồng, bốt trắng và quần soóc màu cam (cười).

Qua hóa thân của Lee Jung Jae, tên giết người này không chỉ quan tâm tới thời trang, mà còn thích nổi bật giữa đám đông

“Anh ấy chắc chắn là một trong những nhân vật kỳ lạ nhất mà tôi từng có cơ hội được thể hiện. Tôi phải thử xem mình có thể đẩy tới đâu — tôi mang đến hình tượng mạnh mẽ nhất có thể tìm được và giảm đi một chút. Sau khi mặc áo họa tiết hổ báo gì đó, điều tôi nghe được nhiều nhất là dù trông hoang phí, nó hợp với Ray một cách lạ thường.”

Để nhập vai, Lee Jung Jae luôn ở một mình trên trường quay. Nam diễn viên kỳ cựu cho biết đó là cách tốt nhất để giữ được cảm xúc khi anh thể hiện một nhân vật tách biệt.

“Trên trường quay, tôi chỉ nói về công việc với các bạn diễn — không có thời gian cho chúng tôi đùa giỡn hay tán dóc,” anh nói. “Nhưng để mang lại hiệu quả cao nhất, chúng tôi cần tập trung vào nhân vật của mình.”

Những cảnh hành động của Lee Jung Jae là một trong những điều tuyệt nhất của bộ phim — liệu anh có đấu tay đôi với In Nam hay chiến đấu với đám đông. Nam diễn viên cho biết điều quan trọng trong những cảnh đó là biểu cảm khuôn mặt.

Nam diễn viên cho biết điều quan trọng trong những cảnh hành động là biểu cảm khuôn mặt

“Những biểu hiện thoáng chốc đó — là điều quan trọng nhất,” Lee nói. “Những cảnh hành động là để phô diễn. Điều quan trọng là những bộ cảm xúc mà diễn viên [có thể] mang đến giữa những cảnh hành động. Ví dụ, cách anh ấy luôn có một cốc cà phê đá trong tay [và cách thể hiện của anh] khi nhai nhai nước đá.”

Ý tưởng đưa Ray thành một kẻ nghiện cà phê cũng đến từ Lee Jung Jae.

“Khán giả theo bản năng nên tránh xa Ray,” anh nói. “Nhưng hơn thế, tôi muốn mọi người nghĩ anh ta độc đáo, kỳ quặc và bất thường. Cảnh đầu tiên mà tôi [trong vai Ray] là ở Nhật Bản, khi anh ta đến địa điểm giết người. Nhưng tôi nghĩ cứ để anh lãnh đạm bước vào thì không đủ. Một tay cầm ly cà phê đá, [làm tôn lên ý tưởng] rằng giết chóc là chuyện thường với anh ta.”

Mặc dù nam diễn viên làm hết sức để mang đến những khía cạnh mới cho tất cả các bộ phim, sau 27 năm trong ngành Lee Jung Jae thừa nhận anh cảm thấy dạo này đang dần chạm giới hạn.

Lee Jung Jae trên trường quay Deliver Us from Evil

“Tôi cảm thấy mình đã tung hết chiêu trò tôi có và sử dụng hết cả,” Lee Jung Jae nói. “Nhưng khi nhận một kịch bản tốt, tôi đúng là có khát vọng được [tiếp tục diễn tả những khía cạnh khác của mình], nên tôi đang đào thêm tất cả những gì có thể và nhận được rất nhiều sự giúp đỡ từ đoàn làm phim [của những phim gần đây].

“Tôi chắc chắn rằng tất cả các bạn đã từng trải nghiệm điều này,” Lee Jung Jae tiếp tục. “Giống như có một số phong cách quần áo nhất định hợp với tôi và tôi vẫn thường thích mặc, nhưng khi ai đó tặng tôi quần áo, tôi thử lên thì lại không hợp — đó là điều là tôi sợ [về diễn xuất]. Sau khi làm trong ngành này quá lâu, tôi không chắc mình có thể xoay xở được những diện mạo [vai diễn] mà tôi được trao. Tôi [liên tục] tự hỏi liệu mình có đang viện hết những gì đã làm trước đó, và tôi hết ý tưởng, tôi toan thử điều đã làm trước đó — chỉ sửa đi một số phần. Thật sự mà nói, sau khi thể hiện rất nhiều con người gọi là Lee Jung Jae, [giờ] thể hiện được nhiều hơn quả là áp lực.”

Bất chấp áp lực nhiều thêm, cơn khát vĩnh cửu của anh đối với điện ảnh là một trong rất nhiều lý do tại sao nam diễn viên chuyển sang làm phim. Tháng trước, tin được biết Lee Jung Jae sẽ ra mắt bộ phim đạo diễn đầu tay có tựa tạm dịch Hunt. Lee Jung Jae tham gia cả khâu kịch bản và đóng vai chính.

Lee Jung Jae hóa thân hoàn toàn — bất cứ khi nào Ray xuất hiện, ngay cả không khí xung quanh anh dường như cũng run lên sợ hãi

Lần đầu Lee Jung Jae để tâm đến việc làm phim là lúc anh ghi hình cho The Thieves.

“Tôi mới chỉ nghe trước đó ở Hollywood, các diễn viên cũng viết kịch bản, sản xuất và chỉ đạo phim,” Lee Jung Jae nói. “Tôi nghĩ chuyện đó chỉ có ở Hollywood. Nhưng khi chúng tôi quay phim ở Macau, diễn viên Ren Dahua nói với tôi rằng anh ấy đã sản xuất bộ phim của bạn anh tháng trước, còn tháng này một kịch bản anh viết sẽ đi vào sản xuất, và mấy tháng nữa anh sẽ đạo diễn một phim khác. Điều này ảnh hưởng mạnh đến tôi. Đó là lúc tôi nhận ra không phải vai diễn mà tôi đóng làm ra một bộ phim tốt và thúc đẩy tôi [bắt đầu làm phim].”

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily