Nhân vật & Sự kiện

Ha Ji Won và bước đột phá trong Sector 7

11/08/2011

Vai diễn mạnh mẽ của Ha Ji Won trong Sector 7 đã tạo nên một hình mẫu mới cho các nhân vật nữ chính của điện ảnh Hàn Quốc.

Với hiệu ứng hình ảnh 3D IMAX đột phá và đã bán bản quyền cho nhiều nước trước khi ra mắt, bộ phim hành động Sector 7 – khởi chiếu tại Hàn Quốc vào ngày 4/8 và phá vỡ kỷ lục doanh thu phòng vé với 1,4 triệu khán giả trong vòng bốn ngày – nhanh chóng tạo nên một hình mẫu mới cho các nhân vật nữ chính trong phim điện ảnh Hàn Quốc.

Sector 7 thu hút 1,4 triệu khán giả sau bốn ngày công chiếu

Cho tới nay, điện ảnh Hàn Quốc vẫn còn tương đối bảo thủ về những vai nữ chính, giống như Hollywood những năm 1950. Phụ nữ được khắc họa với hình ảnh hoặc đoan trang giống như Audrey Hepburn hoặc gợi tình như Marilyn Monroe, và một số ít thì thông minh như Katharine Hepburn.

Ngôi sao hành động

Đóng vai nữ chính đầy ấn tượng trong Sector 7, phim 3D IMAX đầu tiên của Hàn Quốc, Ha Ji Won đã tạo nên bước đột phá với tư cách một ngôi sao hành động, được coi là Angelina Jolie của Hàn Quốc. Nữ diễn viên 33 tuổi này đã học lặn và lái môtô để vào vai một kỹ sư mạnh mẽ trong bộ phim về nhóm kỹ sư trên một giàn khoan dầu biệt lập ngoài khơi và một con quái vật ăn thịt người.

Dường như Ha Ji Won chẳng mấy khó khăn để nhập vai khi cô tự mình thực hiện những cảnh lái môtô và chiến đấu với con quái vật ăn thịt người trong phần lớn thời lượng bộ phim.

Ha Ji Won vào vai một kỹ sư mạnh mẽ trong Sector 7

Đạo diễn Kim Ji Hoon nhắc đi nhắc lại việc Ha Ji Won dành 15 ngày để quay cảnh chiến đấu một mình với con quái vật tưởng tượng (một sản phẩm của kỹ xảo vi tính do Mofac Studio xây dựng, xuất hiện trong 70% số cảnh phim) và phải nhập viện nhiều lần vì bị kiệt sức và mất nước.

“Tôi không biết mình đã làm thế nào nữa,” Ha Ji Won nói. “Tôi chỉ nghĩ mình thực sự đang ở trên giàn khoan dầu. Nhân vật Hae Jun của tôi là một người phụ nữ mạnh mẽ hơn cả đàn ông và yêu thích công việc của mình đến mức ‘cô có thể ăn cơm với dầu’, như lời nhận xét của một nhân vật trong phim về cô. Đó lý lý do vì sao khi một mình đối mặt với con quái vật, cô quyết tâm giết chết nó thay vì than khóc và gục ngã. Khi tôi mặc trang phục của kỹ sư, tôi nghĩ mình phải mạnh mẽ như Hae Jun.”

Cô cho biết các bạn diễn nam giới, trong đó có diễn viên kỳ cựu Ahn Sung Ki và diễn viên điển trai Oh Ji Ho, đã giúp cô xây dựng hình tượng nhân vật.

Hình mẫu cho các nữ diễn viên

“Tôi sẽ rất vui nếu các nữ diễn viên khác cũng có cơ hội đóng những vai diễn thế này trong tương lai,” Ha Ji Won nói. “Nhưng giờ nghĩ lại, lái xe trong mưa quả là điên rồ. Tôi không nghĩ mình có thể đóng lại cảnh đó.”

Ha Ji Won từng đóng nhiều kiểu nhân vật, từ một huấn luyện viên thể dục quyến rũ (Sex Is Zero) cho đến một diễn viên đóng thế (Secret Garden) trong suốt sự nghiệp gồm 24 phim điện ảnh và truyền hình tính tới nay. Nhưng bộ phim hành động mới nhất đem đến cho cô một cảm giác tự tin chưa từng thấy.

Ha Ji Won với vai diễn viên đóng thế trong Secret Garden

“Tôi thấy rất áp lực khi phải xây dựng một nhân vật đáng tin cậy, có vai trò quan trọng trong một bộ phim lớn như vậy. Tôi chỉ cố gắng hết sức mình. Giờ đây tôi thấy mình có thể làm được bất cứ việc gì.”

Mặc dù rất vui khi được so sánh với Angelina Jolie, cô hơi buồn một chút khi cơ bắp phát triển quá mức khiến cô không thể mặc vừa chiếc quần bò yêu thích. Cũng chẳng có gì lạ, ngay cả Jolie cũng phải giảm bớt sự gai góc trong phần hai loạt phim Tomb Raider.

“Tôi trở nên quá cơ bắp khi vào vai nhà vô địch quyền Anh Kim Ju Hee trong Miracle on 1st Street. Điều đó tốt cho bộ phim nhưng sự nghiệp của một diễn viên vẫn tiếp tục sau mỗi vai diễn, với Sector 7Secret Garden cũng vậy. Tôi vẫn đang tìm cách thoát khỏi những vai diễn này,” Ha Ji Won nói.

Bước tiếp theo

Hiện tại, Ha Ji Won đang ăn kiêng để có vóc dáng thanh mảnh, nhẹ nhàng cho vai diễn vận động viên bóng bàn đoạt huy chương vàng Olympic Hyun Jung Hwa trong bộ phim sắp tới Korea.

Khi được hỏi về khả năng tiến ra nước ngoài, đặc biệt sau khi bản quyền Sector được bán cho 46 quốc gia, Ha Ji Won cười: “Thực lòng thì tôi chưa nghĩ tới điều đó. Tôi là người ưa mạo hiểm, thế nên nếu có cơ hội đến Hollywood, tại sao lại không chứ? Tôi thích phiêu lưu và những trải nghiệm mới mẻ.”

Trong thời gian này, cô hy vọng người hâm mộ sẽ chờ đón phim điện ảnh sắp tới của cô.

Ha Ji Won gọi những vai diễn cô từng đóng là “những cuộc đời khác nhau mà tôi có vinh dự được sống”. “Tôi không thể nói bộ phim nào ý nghĩa hơn bộ phim nào. Tôi chỉ hy vọng mình sẽ để lại dấu ấn với bộ phim sắp tới.”

Ha Ji Won rất nhớ những bộ phim tâm lý tình cảm và tình cảm hài

Trái ngược với vẻ mạnh mẽ trong Sector 7, Ha Ji Won rất nhớ những bộ phim tâm lý tình cảm và tình cảm hài, và coi Meryl Streep là hình mẫu cho mình.

“Tôi muốn trở thành một diễn viên vẫn tràn đầy sức sống khi ở tuổi 50 – 60, một người vẫn rất dễ thương và đáng yêu trong một phim tình cảm hài.

Nhưng liệu đã bao giờ cô nghĩ đến chuyện nghỉ ngơi?

“Có chứ. Thật lòng thì tôi khá mệt nhưng vẫn quyết định đóng Korea bởi tôi thích kịch bản phim. Nhưng tôi muốn trở lại biển sớm nhất có thể. Tôi thích môn lặn khi học môn thể thao này để phục vụ cho vai diễn trong Sector 7. Ở dưới nước thật tuyệt vời, như thể bạn đang trôi trong vũ trụ. Nhưng giờ thì tôi không thể vì tôi chơi bóng bàn suốt ngày, thậm chí cả trong suy nghĩ của mình.”

Sector 7 hiện đang trình chiếu tại các rạp 3D IMAX Hàn Quốc.


Dịch: © Hồng Hạnh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: CNNGo