Nhân vật & Sự kiện

Xì Trum 3D phủ xanh màn bạc

05/08/2011

Xem ra hè năm nay không bộ phim bom tấn nào có được lợi thế như Xì Trum 3D! Bộ phim có sẵn một lượng khán giả trông đợi tìm lại tuổi thơ và dẫn dắt con cái bước vào thế giới Xì Trum diệu kỳ.

Giờ đây dân Xì Trum bắn ra khỏi bối cảnh châu Âu màu nhiệm trong truyện tranh của Peyo, băng qua Đại Tây Dương đến với Tân Thế Giới, đáp xuống Manhattan cho chuyến phiêu lưu mới nhất của họ, một xuất phẩm 3-D người thật đóng kết hợp với đồ họa hoạt hình từ Sony Pictures.

Phù thủy Gà Mên (Gargamel, Hank Azaria đóng) rốt cuộc cũng đuổi được các Xì Trum ra khỏi làng, qua một bưu kiện ma thuật xuất hiện ngay giữa Công viên Trung tâm New York hiện đại. Cặp đôi tốt bụng (Neil Patrick Harris và Jayma Mays đóng) bị kéo vào việc giúp những sinh vật tí hon màu xanh này trở về xứ Xì Trum. Dàn Xì Trum gồm nhiều nhân vật kinh điển được yêu mến: Tí Vua (Papa Smurf), Tí Cận (Brainy Smurf) và Tí Cô Nương (Smurfette), do ngôi sao ca nhạc Katy Perry lồng tiếng.

Theo nhà sản xuất Jordan Kerner, rất dễ hiểu tại sao Xì Trum làm người ta yêu thích từ thế hệ này sang thế hệ khác. Không chỉ vì chúng đáng yêu – chúng còn đại diện cho một dạng tính cách nào đó của con người. “Làng Xì Trum tương tự một quốc gia,” Kerner nói. “Họ đề cao gia đình và tầm quan trọng của sự hợp tác. Quan trọng hơn, họ luôn nhìn thấy điểm tốt nhất ở người khác. Dân Xì Trum thực sự quan tâm và chăm sóc lẫn nhau.”

Từ cuối thập niên 1990, Kerner đã trao đổi với gia đình Peyo về việc làm phim. Gia đình Peyo muốn rằng: “Điều quan trọng nhất là giữ cho Xì Trum là Xì Trum. Lần đầu tiên họ sẽ rời khỏi làng Xì Trum, và đấy là điều rất hào hứng.” Kerner cam kết làm bộ phim này trung thành với các nhân vật gốc. Ban đầu Xì Trum được dự tính là phim thuần hoạt hình, nhưng dần dần tiến triển thành một phim “lai”, với các Xì Trum do vi tính tạo hình tương tác cùng diễn viên thật trong bối cảnh thật.

Nhà làm phim có cơ hội tưởng tượng và sáng tạo ra ba chú Xì Trum mới cho bộ phim: Tí Nhát Gan (Panicky), Tí Khùng (Crazy), và Tí Liều (Gutsy) - một anh chàng liều lĩnh dại dột, mặc váy và nói giọng Scotland, do ngôi sao Alan Cumming lồng tiếng.

Đến Việt Nam, được nam diễn viên mệnh danh “phù thủy sân khấu” NSƯT Thành Lộc biến hóa lồng tiếng cho hai vai hai tính cách đối lập: nhân vật Tí Khờ thánh thiện và phù thủy Gà Mên độc ác, chắc chắn Xì Trum 3D sẽ mê hoặc cả người lớn lẫn trẻ em với chuyến phiêu lưu vào thế giới hiện đại lần này.

Xì trum những chuyện rất xì trum


  • Vài nét về tác giả
Pierre Culliford (25/6/1928 – 24/12/1992): sinh tại Brussels (Bỉ) bố là người Anh mẹ là người Bỉ. Cái tên "Peyo" do một người em họ người Anh của ông phát âm sai tên Pierrot (tên lúc nhỏ của Pierre), được ông lấy làm bút danh ngay từ khi khởi đầu sự nghiệp.

  • Thuật ngữ “xì trum” từ đâu ra?
Một lần Peyo và người bạn cũng là đồng nghiệp của ông André Franquin dùng bữa, đột nhiên quên mất từ "salt" (muối), Peyo bảo bạn (bằng tiếng Pháp) đưa giùm “the schtroumpf” (cái xì trum). Franquin đáp: “Cái xì trum đây – chừng nào xì trum xong thì ông xì trum lại cho tôi”, và từ bữa ăn ấy cho đến hết tuần lễ đó hai người bạn nói với nhau toàn bằng ngôn ngữ xì trum. Sau, cái tên “Schtroumpf” được dịch sang tiếng Hà Lan thành “Smurf”, từ này được du nhập vào tiếng Anh.

  • Thế giới Xì Trum
Nhân vật Xì Trum xuất hiện lần đầu ngày 23/12/1958 trong truyện La Flûte à Six Schtroumpfs (The Six Smurfed Flute – Cây sáo Xì Trum) của bộ truyện tranh Johan and Peewit, và nhanh chóng thành công vang dội. Truyện tranh Xì Trum độc lập đầu tiên xuất hiện trên Spirou Magazine năm 1959.

Các nhân vật Xì Trum đều giống nhau - hầu hết là nam, rất lùn (cao bằng ba quả táo), da xanh, quần trắng có lỗ cho cái đuôi ngắn tí, đội mũ chóp xụ màu trắng, đôi khi có thêm phụ kiện thể hiện tính cách. Ví dụ, Tí Thợ (Handy Smurf) mặc quần yếm thay vì quần giống các tí khác, đội mũ có vành, bút chì giắt tai.

Dân Xì Trum thường xuyên di chuyển bằng cách nhảy “phốc phốc” cả hai chân, khoái ăn lá xá xị. Dân Xì Trum không có tóc, trừ Tí Cô Nương (Smurfette).

Dân Xì Trum thể hiện đủ thứ tính khí của con người: Tí Lười (Lazy Smurf), Tí Quạu (Grouchy Smurf), Tí Cận hoặc Tí Thông Thái (Brainy Smurf), v.v... Thoạt đầu dân Xì Trum có tất cả 99 tí, và toàn là nam nhưng dân số đã tăng lên do Phù thủy Gà Mên tạo ra thêm nữ - Tí Cô Nương. Khi tới làng Xì Trum thi hành “điệp vụ nội gián”, Tí Cô Nương có mái tóc nâu lởm chởm.

Sau khi được cảm hóa cô nàng biến đổi sang tóc vàng hoe óng ả và gương mặt hấp dẫn như hiện nay.

Từ xì trum diễn đạt rất nhiều nghĩa, thay thế cả danh từ lẫn động từ khiến cho đối thoại của dân Xì Trum khá là khó hiểu: "Bữa nay chúng ta sẽ xì trum trên sông Xì Trum."

Làng Xì Trum: gồm những ngôi nhà hình nấm giống nhau, có cây cỏ và một con sông. Loài người, chẳng hạn Phù thủy Gà Mên sống gần đó. Hầu như không có chuyện người ngoài tìm ra được làng Xì Trum nếu không được một cư dân Xì Trum dẫn đường.

Mỗi cư dân Xì Trum đóng góp cho cộng đồng bằng công việc mình làm giỏi nhất, nhờ vậy họ có đủ thứ cần thiết cho cuộc sống mà không cần tiền bạc.

Trong phim, bưu kiện mang các Xì Trum tới New York đề địa chỉ người gửi tại Bỉ, quê hương của "cha đẻ" Xì Trum Peyo.

Sony chọn ngôi làng nhỏ Juzcar (Malaga, Tây Ban Nha) làm nơi quảng bá cho bộ phim, do đó tất cả nhà cửa tại đây được sơn lại màu xanh. Người dân địa phương quyết định giữ màu sơn này cho tới hết mùa hè.


Tổng hợp và dịch:
© Yên Khuê – Hoàng Hà @Quaivatdienanh.com