Nhân vật & Sự kiện

Harrison Ford: Những bộ phim kỹ xảo nhất giờ quá nhạt nhẽo

08/08/2011

Đứng giữa sa mạc với một chiếc gậy đánh golf số 6 trên hông, Harrison Ford có vẻ cũng ngạc nhiên như những người khác trước sự thật rằng ông chưa bao giờ diễn chính trong một bộ phim cao bồi từ khi Jimmy Carter còn ở Nhà Trắng.

“Trở lại với chiếc mũ… vâng, đã một thời gian dài,” Ford cho biết vào năm ngoái khi là một trong số những diễn viên của Cowboys & Aliens (phát hành ở Việt Nam với tựa đề Cao bồi và quái vật ngoài hành tinh) đang dàn dựng cho một cảnh rượt đuổi. “Còn dài hơn nhiều số thời gian mà các bạn đã sống, tôi cam đoan.”

Harrison Ford, Daniel Craig và Jon Favreau trên trường quay Cowboys & Aliens [Ảnh: Universal]

Đội ngũ sản xuất phim mới của đạo diễn Jon Favreau có thể được tha thứ nếu họ không biết đến The Frisco Kid năm 1979, một phim hài miền tây hoang dã với sự tham gia của Ford trong vai một tên cướp ngân hàng cùng với Gene Wilder trong vai một giáo sĩ Do Thái người Ba Lan cố gắng sống sót qua cuộc vượt biên vào San Francisco. Nếu nghe nó không giống miền Tây thực sự, thì bộ phim mới nhất này, ra mắt tại các rạp vào ngày 29/7 (ngày bộ phim công chiếu quốc tế) với tư cách là một tác phẩm hoang dã đích thực giữa các phim giải trí hè 2011 – một câu chuyện về cao bồi đầy gai góc xảy ra khi có sự can thiệp của một cuộc xâm lược của người ngoài hành tinh, cũng vậy.

Daniel Craig vào vai Jake Lonergan, một kẻ đơn độc lạnh lùng, đến thị trấn của Absolution với ký ức trống rỗng và không chút manh mối về cái còng kỳ lạ trên cổ tay trái mình. Dàn diễn viên còn bao gồm Olivia Wilde, Sam Rockwell và Noah Ringer, nhưng khó có thể không chú ý đến Ford, tượng đài 68 tuổi của Hollywood, người mang hiểm họa đến cho câu chuyện trong vai trò Col. Woodrow Dolarhyde, ông chủ tàn bạo của Absolution bụi bặm.

Tựa đề chính xác của bộ phim đã gặp nhiều châm chọc và, trên con đường phát triển lâu dài của phim, có thời điểm nó bị nhìn nhận như thể nó chuyển hướng hài hước hoặc cố ý phóng đại. Thay vào đó, Favreau, các nhà sản xuất Ron Howard và Brian Grazer và giám đốc sản xuất Steven Spielberg phát triển theo hướng một cuộc phiêu lưu dữ dội, không có bất cứ sự lấp lánh nào nơi máy quay.

“Thế giới như thế giới trong 3:10 to Yuma hoặc thậm chí Unforgiven nhưng giới thiệu vào phim là những kẻ ngoài hành tinh đến và bắt đầu tấn công,” Roberto Orci, người cùng với Alex Kurtzman (bộ đôi đằng sau TransformersStar Trek) là một phần của đội biên kịch cũng như đội ngũ sản xuất của bộ phim mới này, nói. “Khán giả biết rằng chúng là gì sau hàng năm với những bộ phim của Spielberg nhưng những chàng trai trên lưng ngựa trong bộ phim này không biết thứ họ đang nhìn thấy là gì.”

Ở mặt nào đó, Cowboys & Aliens có những tham vọng nhiều mặt tương tự như Predator của John McTiernan, một bộ phim biệt kích kết hợp với nội dung người ngoài trái đất giả tưởng, và loạt phim bị đánh giá thấp của Joss Whedon Firefly, thể hiện rằng những những nhịp điệu Han Solo phù hợp với hòa âm High Noon. Với bộ phim mới này, âm độ của một bản đúng thể loại phối hợp gợi cảm hứng cho Ford nhưng cũng khó nắm bắt và đầy mạo hiểm.

Một Harrison Ford đội mũ vành trong Cowboys & Aliens [Ảnh: Universal]

“Điều sắp đến khiến tôi tò mò nhất là không khí phim,” Ford cho biết khi ông làm việc vất vả trong bộ trang phục bằng len cổ lổ tại trường quay ở New Mexico. “Bạn không thể lấy nó ra khỏi những trang giấy. Chúng chỉ là những câu chữ, vì vậy chúng tôi đã đào sâu vào kịch bản trong những buổi bàn bạc về câu chuyện này với cố gắng xác định nhân vật, lời thoại và ngữ điệu gần hai tháng. Chiêu bài của phim cũng như nét đẹp của phim này là ở chỗ ban đầu nó là một phim cao bồi và rồi mọi việc xảy ra. Ngay cả khi sau khi mọi việc xảy ra nó vẫn không thay đổi – nó không bỗng nhiên trở thành một thể loại phim khác. Và đó là điều khác thường về phim bởi trước đó chưa ai làm thế, đó là một lãnh vực mới.”

Đặt chân lên vùng đất mới là một viễn cảnh hấp dẫn dành cho diễn viên này, người 45 năm trước, kiếm một mức thù lao 125 đôla (nhưng không được đưa tên vào danh sách diễn viên ở cuối phim - screen credits) cho việc thể hiện một vài câu thoại của người lễ tân như một gương mặt mới trong Dead Heat on a Merry-Go-Round. Những vai diễn và mức thù lao dần lớn hơn qua từng năm khi ông tích lũy được một trong số những bản tóm tắt hoành tráng nhất trong lịch sử Hollywood: Star Wars, Raiders of the Lost Ark, The Fugitive, Blade Runner, Air Force One, Patriot Games và hàng tá những thứ khác. Kỳ lạ thay, mặc dù làm việc đầy trách nhiệm và theo vai trong loạt phim Indiana Jones, không có dấu ấn miền tây nào trong danh sách trên.

“Từ lâu, tôi nghĩ phim Viễn Tây – như một thể loại – cần người đàn ông này,” Howard, trên con đường sự nghiệp của mình đã có sự gặp gỡ đáng nhớ với Ford trong American Graffiti năm 1973. “Khi Jon Favreau bắt đầu theo đuổi Harrison một cách nghiêm túc cho vai diễn, tôi đã nghi ngờ không biết chúng tôi có thể có ông trong dàn diễn viên không. Nhưng đó là nhờ vào khả năng thuyết phục của Jon và sự thật rằng Harrison tìm thấy điều gì đó trong nội dung phim thực sự làm nó có giá. Và hai người bọn họ có khả năng đưa nhân vật quản lý trại chăn nuôi này đến gần với John Wayne trong The Searchers. Harrison có tính cách phù hợp với miền tây. Theo cách mà ông đã là cao bồi trong Grafitti Star Wars và khi bạn nhìn thấy ông trên màn ảnh trong khung cảnh này, bạn sẽ thấy thích hợp.”

Harrison Ford và Daniel Craig trong Cowboys & Aliens [Ảnh: Universal]

Những diễn viên khác, ngay cả anh chàng vào vai James Bond, thấy rằng họ có phần ngay ngắn hơn khi Ford có mặt trong phòng hoặc ngồi trên yên ngựa bên cạnh. “Bạn sẽ có những suy nghĩ đột nhiên như, ‘Mình phải xử sự thế nào?’” Craig cho biết. “Tôi đã là một người hâm mộ từ khi tôi còn là một đứa trẻ nhưng sau đó, bạn biết đấy, bạn có công việc phải làm. Và tôi ghét phải nói điều này nhưng ông đúng là một người lý thú, mặc dù vậy, đừng nói cho ông biết tôi nói thế.”

Ford, một chủ trại chăn nuôi lâu năm tại Wyoming, là một người đàn ông ít nói và ông thấy có rất nhiều sự cộng hưởng, thậm chí là một sự khuây khỏa trong Cowboys & Aliens, rất hiện đại vì những hiệu ứng của phim, nhưng cũng gợi nhớ quá khứ trong nhiều điểm khác.

“Indiana Jones là một kiểu nhân vật viễn tây, theo một nghĩa nào đó,” Ford cho biết, “nhưng những quy ước cho một miền tây đích thực về cơ bản là ngôn ngữ ngắn gọn và cấu trúc trực giao – bạn nhìn thấy và bạn nắm được nhiều thông tin bằng mắt – kiệm lời, tập trung vào nội dung chính, những mối quan hệ cũng ít và không lan man. Và đó là thứ khiến tôi yêu thích, không thừa lời và rất nhiều năng lượng. Bạn thực sự tập trung vào tham vọng đích thực trong từng cảnh quay và đây là thời điểm để rời bỏ không khí xung quanh nó.”

Ford trong vai Indiana Jones trong Indiana Jones and the Kingdom of the Crystal Skull [Ảnh: Paramount]

Như một phần trong sự chuẩn bị, Favreau ngồi lại với Spielberg cho một điều gì đó gần với cung cách chủ đạo trong lịch sử phim Viễn Tây của Hollywood. Di sản từ Stagecoach, My Darling ClementineDestry Rides Again là chìa khóa cho bộ phim này ngay cả khi đội ngũ hiệu ứng thị giác bàn bạc kỹ lưỡng về mặt sinh lý học của những kẻ xâm lược ngoài hành tinh và mặt cắt tàu vũ trụ của chúng. Với Favreau, người có hai bộ phim gần nhất, loạt phim Iron Man, với tổng doanh thu hơn 1,2 triệu đôla tại các phòng vé trên thế giới cộng vào, đây là một bài toán thú vị.

“Với Iron Man, có rất nhiều tự do nhưng thể loại Viễn Tây lại có nhiều quy tắc, bạn không thể chỉ nghiên cứu về thể loại của mình – bạn đang bình luận về một thể loại lâu năm,” Favreau cho biết. “Nếu bạn chuẩn bị thực hiện nó, bạn phải có được nền tảng và cấu trúc của miền tây. Đó không chỉ là về việc đưa các nhân vật vào một bộ phim viễn tưởng. Còn nhiều chỗ cho những khoảnh khắc đầy cảm hứng nhưng bạn cần đến tư liệu dàn dựng này đêt thực hiện. Và với chúng tôi, Harrison Ford là một cách để liên hệ với miền tây chỉ bằng những gì ông mang đến cho màn ảnh.”

Ford đang đứng giữa sự lộng lẫy lạnh lẽo của Plaza Blanca, phong cảnh miền bắc New Mexico đó đã mê hoặc Georgia O’Keeffe. Với chiếc mũ cao bồi và bộ râu không cạo, bản thân Ford có chút giống một người hùng miền tây, có lẽ người đàn ông còn sống duy nhất sánh với Clint Eastwood có đủ khả năng mà có lẽ Hollywood nên quyết định chạm trổ vào Núi Rushmore của điện ảnh.

“Ở đây không có không khí và nhiệt phả ra rất nhiều từ các phiến đá trắng,” Ford cho biết. “Họ tìm kiếm xung quanh xem có rắn không trước khi chúng tôi quay. Thật yên tâm. Tôi đã ở đây khoảng một tuần. Tôi đã phần nào biết ‘chuẩn bị ngựa.’ Tôi thử một số ngựa, ba hoặc bốn, trước cả khi tôi xuất hiện. Tôi thấy một chú ngựa khá tốt – tôi đang cố gắng mua nó lúc này. Vâng, vì vậy tôi thực sự hạnh phúc với chú ngựa của mình và nó cũng tương đối hạnh phúc với tôi.”

Việc thực hiện Cowboys & Aliens có vẻ như là một trải nghiệm đặc biệt thú vị với một Ford gai góc lâu năm, một ngôi sao kín đáo và thận trọng, một người yêu nghề nhưng nhận ra sự nổi tiếng của mình làm ông thật mệt mỏi. Trở lại với New Mexico, Ford dùng một ngày nghỉ để cưới nữ diễn viên Calista Flockhart, cộng sự trong tám năm của ông, tại một lễ cưới nhỏ ở Santa Fe.

Harrison Ford và Calista Flockhart [Ảnh: Gary Friedman / Los Angeles Times]

“Phải nói rằng, tôi rất hài lòng,” Ford nói. “Phần nhiều là bởi Jon, người đã làm tôi ngạc nhiên với tâm hồn và sự thấu hiểu của anh, và tôi chỉ nói rằng tôi đã bị ngạc nhiên bởi tôi biết anh làm diễn viên còn tốt hơn một nhà làm phim. Anh là một diễn viên rất thông minh nhưng với tư cách đạo diễn, anh cho thấy rằng mình có thể giải quyết những vấn đề phát sinh hằng ngày và không trở nên máy móc.”

Đã đến lúc trở lại với đồng cỏ, nhưng Ford còn có một vấn đề khác mà ông muốn làm rõ. Cựu phi công của Millennium Falcon nói rằng trong thế giới rộng lớn của những bộ phim hiệu ứng đặc biệt đương thời, khán giả dễ dàng cảm thấy không khí xa lánh.

“Tôi nghĩ rằng thứ mà nhiều bộ phim hành động ngày nay đánh mất, đặc biệt những phim có yếu tố giả tưởng, là bạn không còn quan tâm đến một số điểm bởi mất đi tầm vóc con người,” Ford nói. “Với hình ảnh được tạo ra bằng máy tính, đột nhiên có hàng nghìn kẻ thù thay vì sáu – đoàn quân đi về phía chân trời. Bạn không cần điều đó. Khán giả đánh mất mối liên hệ với những đe dọa trên màn ảnh. Chuyện cứ như vậy và khiến cho những bộ phim này giống như trò chơi điện tử và là một việc liều lĩnh vô nghĩa. Chuyển động không cảm xúc. Tôi không có thời gian cho thứ đó.”


Dịch: © Chi Nguyễn @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times