Nhân vật & Sự kiện

Huyền thoại Vạn Tử Lương gợi lại những vai diễn kinh điển

08/05/2014

Vạn Tử Lương, theo nhiều cách, được xem là một diễn viên mẫu mực.

Ông luôn tận tụy với nghề, nghiên cứu vai diễn kỹ lưỡng và đặt mình vào hoàn cảnh của nhân vật. Có một lần, để đóng cảnh say, ông đã uống hết tám lon bia một lúc và nôn ra hết. Lần khác, ông viết một bức tâm thư trên áo phông và yêu cầu TVB sắp xếp lại lịch quay kém cỏi cho bộ phim của mình.

Vạn Tử Lương ra mắt với vai trò diễn viên của đài RTV – nay là ATV – năm 1977. Một trong những phim nổi tiếng của ông với đài này là Thái cực Trương Tam Phong, trong vai Trương Tam Phong, và Đại nội quần anh, với vai hoàng đế Ung Chính đáng nhớ. Năm 1982, ông rời RTV đầu quân cho TVB và đóng vai chính trong nhiều xuất phẩm danh tiếng kinh phí lớn của đài này như Lưu manh đại hanh, Thành Cát Tư Hãn, Cuộc sống công bằng, Đại gia tộcNhân vật phong vân.

Nổi tiếng với diễn xuất đầy cảm xúc và đam mê, các vai diễn của của ông bị nhiều người chỉ trích là phóng đại. Nhưng ông không bận tâm. "Thực ra như vậy đâu có tệ. Còn hơn là bị lãng quên. Lúc này tôi muốn nói thật, và đó là tôi muốn cảm ơn khán giả đã ủng hộ tôi nhiều năm qua, dù là phim điện ảnh, phim truyền hình hay những vở kịch của tôi. Cảm ơn đã dành tình cảm cho tôi trong vai trò diễn viên.”

Nguồn cảm hứng cho Châu Tinh Trì

Từng hợp tác trong nhiều phim TVB nên Vạn Tử Lương còn truyền cảm hứng cho Châu Tinh Trì. Ông nói, "Khi Châu Tinh Trì quay phim Định mệnh anh ấy chỉ mới vừa thôi dẫn chương trình dành cho thiếu nhi. Tôi nói với anh ta rằng quay chương trình thiếu nhi và đóng phim truyền hình hoàn toàn khác nhau và anh nên để ý xem các bậc tiền bối diễn như thế nào. Anh ấy rất tài năng và học hỏi nhanh chóng.”

Vạn Tử Lương và Châu Tinh Trì

Việc cùng tham gia phim Định mệnh (1989) giúp Vạn Tử Lương và Châu Tinh Trì thân thiết hơn. Khi ông kết hôn với người vợ đầu tiên Điềm Nữu năm 1992, trong buổi tiệc cưới được truyền hình trực tiếp, ông đã chọn Châu Tinh Trì làm phù rể.

Các tin đồn khẳng định rạn nứt giữa hai người xuất hiện sau việc Châu Tinh Trì mời Ngô Mạnh Đạt thay Vạn Tử Lương trong Vua hài kịch. Nhưng Vạn Tử Lương giải thích rằng chỉ tại lịch làm việc của họ không khớp nên không đóng chung được. "Tôi chỉ rảnh được vài ngày, nên chúng tôi không tìm được thời gian phù hợp. Tôi nói Châu Tinh Trì phải nhanh chóng nghĩ ra ý mới, nên anh ấy mời Ngô Mạnh Đạt về lại. Chẳng có hiểu lầm gì hết. Chúng tôi đều là bạn tốt!”

Bức tâm thư

Năm 1991, khi quay phim Đại gia tộc, dàn diễn viên không có đủ thời gian quay phim. Bất bình với cách quản lý lịch quay kém cỏi của TVB, Vạn Tử Lương đã viết một bức "tâm thư" bằng mực đỏ trên trang phục trắng của mình để phản đối TVB. Ông đi quanh phim trường và hô to một câu trong bài Chính khí ca của thi sĩ Văn Thiên Tường.

“Đây không hẳn là chuyện về công bằng. Lúc đó nhà đài sắp lịch rất căng, diễn viên phải quay phim ngày đêm không nghỉ. Nếu không hoàn thành cảnh quay đúng hạn thì coi như hỏng vì sẽ không được gia hạn. Chuyện này là vấn đề không nhỏ vào thời điểm đó...”

Vạn Tử Lương trên áp phích phim Đại gia tộc

Trong tâm thư của mình, ông có nhắc đến một "kẻ chỉ huy". Khi được hỏi có phải "kẻ chỉ huy" đó có phải là giám chế "vàng" Lý Thiêm Thắng, người chịu trách nhiệm xếp lịch quay vào thời điểm đó hay không, Vạn Tử Lương nói, "Tôi không chỉ đích danh ai cả. Tôi không biết..”

Thường được miêu tả là người đầy nhiệt huyết, ông bị xem là quá nghiêm túc và thậm chí là "điên" trên trường quay, nhưng ông lập luận, “Nghiêm túc là trách nhiệm cơ bản. Chúng ta đang kiếm tiền mà. Ông chủ thuê mình để làm việc. Hay anh nghĩ ông ta thuê anh để chơi? Những người nghiêm túc nghe theo tôi như Ngô Trấn Vũ, Lưu Thanh Vân đều trở thành ông vua màn ảnh, đúng không nào? Đây không phải chuyện đùa! Làm việc là phải nghiêm chỉnh, vì có việc làm là anh đã may mắn lắm rồi. Nếu không nghiêm túc thì tương lai anh sẽ ra sao?”

Dịch: © Thái Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Jayne Stars


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi