Nhân vật & Sự kiện

Jeong Do Jeon - một phim dã sử Hàn Quốc cố gắng trung thành với lịch sử hết mức

21/04/2014

Những phim dã sử Hàn Quốc ngày nay có nhiều thứ để xem – phục dựng màu mè, phục trang rực rỡ, hành động mạnh mẽ, nhân vật nữ gợi cảm, và dĩ nhiên là có, tình cảm.

Nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Ngược về khoảng 20 năm trước, các phim nổi tiếng ở Hàn Quốc đều giống như chính sử. Nhưng chúng vẫn hay, và nổi tiếng trong khung giờ của mình. KBS đặc biệt có tiếng với các phim lịch sử chất lượng cao.

Liệu những phim như thế ngày nay có thể trung thành với lịch sử, không bóp méo sự thật không? Nhiều người lắc đầu cho rằng không. Nhưng Jeong Do Jeon của KBS, một phim lịch sử đã lên sóng vào ngày 4/1, lại là thành công vang dội.

Jeong Do Jeon

Phim nói về Jeong Do Jeon (1342-1398), một vị quan và nho sĩ nổi tiếng sống ở cuối thời Goryeo (918-1392) đầu thời Joseon (1392-1910). Với nhiều người Hàn, ông được biết đến là người có nhãn quan đã kiến tạo nên xã hội Joseon.

Sau hai năm lên kế hoạch và 13,5 tỉ won (12,5 triệu USD), phim này có tỷ suất người xem cao và được vinh danh là phim dã sử “chân thật” nhất trong suốt một thời gian.

Phim dĩ nhiên khác với những phim dã sử gần đây, hòa trộn lịch sử và những chi tiết tưởng tượng, như Empress Ki của MBC, Jang Ok Jung, Live for Love của SBS và Moon Embracing the Sun của MBC.

Trong sáu tập đầu chiếu từ ngày 4/1 đến 19/1/2014, tỷ suất người xem trung bình ở mức 12%, theo tin từ Nielsen Korea. Tỷ suất này khá ổn định, khi xét đây là phim tối cuối tuần.

Jeong Do Jeon trong phác họa lịch sử (trái) và trong phim

Các nhân vật trong phim được tìm kiếm nhiều nhất trên các trang web, và trang web chính thức của phim nhận được khoảng 500 post trong hai tuần đầu công chiếu.

Nhiều lịch sử hơn, ít tưởng tượng hơn

Để tạo ra Jeong Do Jeon, đội ngũ sản xuất đã tập hợp một ban cố vấn gồm các chuyên gia lịch sử có bằng thạc sĩ và tiến sĩ về sử Hàn, chuyên tâm vào thời đại Jeong Do Jeon sống.

Dàn diễn viên cũng tham dự một khóa bốn tháng do sử gia nổi tiếng Lee Deok Il phụ trách nói về đạo Khổng và những quy tắc triều cương vào đầu thời Joseon.

(Trong khi quốc giáo thời Gorgyeo là đạo Phật, thì thời Joseon hoàn toàn được dựng trên các giá trị Khổng giáo.)

Cảnh trong phim

Biên kịch chính Jeong Hyeon Min đặc biệt cố gắng làm theo đúng lịch sử. Ông tham khảo nhiều sách về thời Goryeo, cũng như tiểu sử về các nhân vật có trong phim.

Mọi chức danh của nhân vật đều giống y như vị trí trong triều của các nhân vật thật thời đó,” ông nói. “Mục đích chính của tôi là trung thành với lịch sử càng nhiều càng tốt.”

Việc chọn các diễn viên gạo cội như Jo Jae Hyeon (đóng Jeong Do Jeon), Park Yeuong Kyu và Yu Dong Geun – đã là diễn viên nhiều thập niên, đóng cả truyền hình và điện ảnh – cũng giúp mọi người có thái độ nghiêm túc với phim.

Jo Jae Hyeon vào vai Jeong Do Jeon

“Về mặt hình ảnh vi tính và âm nhạc thì phim đã có thể làm tốt hơn,” nhà phê bình văn hóa đại chúng Kim Ju Ok nói, “nhưng chỉ nhìn các diễn viên gạo cội làm việc với nhau cũng khá vui rồi.”

Im Yeong Ho, một giáo sư về đa truyền thông của Đại học Quốc gia Pusan, cũng nói rằng phim cho thấy “sức mạnh của việc nhìn thẳng vào lịch sử, giữa thời phim dã sử toàn dễ thương và lãng mạn như này.”

Chính trị là trung tâm câu chuyện

“Nếu nắm được nhân tâm, người ta sẽ nghe theo. Nếu không được, ắt họ sẽ phản.”

Đội ngũ sản xuất đã trích lại toàn bộ những lời này của Jeong Do Jeon trong ghi chú sản xuất trên trang web chính thức của phim.

Nhiều nhà quan sát nói rằng tình hình chính trị ở Hàn Quốc hiện nay – với các nhà tự do và bảo thủ đang kèn cựa giành quyền lực, rồi đều bị phê bình vì đã ngó lơ những vấn đề quan trọng với nhân dân – khá giống với bối cảnh trong Jeong Do Jeon.

Cung điện Gyeongbok thời Joseon do Jeong Do Jeon xây dựng

Phim lấy bối cảnh những năm 1374, năm cuối thời Hoàng đến Gongmin (1330-1374) của triều Goryeo, đến năm Jeong Do Jeon mất. Thời đại này được đánh dấu bằng hỗn loạn chính trị, cũng như các triều thần nho sĩ mơ đến một thời đại mới, một vương triều mới.

Thực ra, biên kịch chính Jeong Hyeon Min đã làm phụ tá cho nhiều nhà làm luật Hàn Quốc trước khi đổi nghề. Ông có khoảng mười năm làm phụ tá cho các nhà làm luật ở cả Đảng Saenuri đang nắm quyền và đối thủ chính là Đảng Dân chủ.

“Jeong Hyeon Min đã trải nghiệm nhiều khía cạnh của chính trường ở lĩnh vực này,” Kim Hyeong Il, nhà sản xuất chính của phim, nói. “Ông có thể tiếp cận một sự kiện từ nhiều góc cạnh, và tôi tin khả năng đó là cần thiết trong phim lịch sử. Đó là lý do vì sao tôi gợi ý ông viết phim này.”

Cú hích với giới trung niên

Khán giả của Jeong Do Jeon, khác với các phim khác, đều là đàn ông tuổi tứ tuần.

Tỷ suất khán giả nam tập đầu

Các nhà bình luận cho biết, đến nay Jeong Do Jeon thường bị mô tả là phản thần của triều Goryeo. Nhưng sau khi nhìn lại chứng cứ lịch sử, đội ngũ làm phim quyết định xem Jeong Do Jeon là người yêu dân và xem dân là yếu tố quan trọng nhất trong việc trị nước.

Một trong những cảnh phim đầu tiên là quan quân suy đồi của triều đình bắt người dân lao động vô nghĩa. Phẫn uất, Jeong Do Jeon đến quăng phân trước cổng nhà Yi In Im, một trong những vị quan đứng đầu sự suy thoái đó.

“Jeong Do Jeon là một vị quan và nhà trí thức có tầm nhìn và thực tế,” Kang Byeong Taek, một trong các nhà sản xuất phim, nói. “Hai yếu tố đó là giá trị quan trọng tại Hàn Quốc ngày nay.

Cảnh trong phim

Kim Hyeong Il, nhà sản xuất chính, cũng nói “Có vẻ nhiều đàn ông trung niên chia sẻ cảm giác thành đạt và thất bại mà Jeong Do Jeon và các nhân vật khác cảm thấy khi trị nước.”

Các nhà quan sát văn hóa cho biết niềm khao khát các phim chính trị hay và sự lãnh đạo mới đã từng được thể hiện thông qua các phim gần đây như The Attorney (2013) và Masquerade / Hoàng đế giả mạo (2012), và phim truyền hình Deep-Rooted Tree (2011).

“Công chúng mong chờ rồi lại bị các chính trị gia làm thất vọng,” một thành viên ban điều hành sản xuất phim nói. “Khi một chính trị gia quan trọng trong quá khứ được văn hóa đại chúng tái tạo, điều này có thể gây ảnh hưởng.”

Sách và phim

Một trong những yếu tố làm nên thành công của Jeong Do Jeon là phát hành loạt sách về cuộc đời của Jeong Do Jeon gần đây.

Cảnh trong phim

Những quyển sách sử cũng từng khiến MBC lên kế hoạch phim về một nho sĩ nổi danh. Tuy nhiên, thành công của phim KBS đã làm MBC phải hoãn kế hoạch vô thời hạn.

Bên cạnh đó, KBS còn tạo nên cộng hưởng với chương trình talk show lịch sử The Day, History Journal, chiếu vào 10 giờ 30 tối chủ nhật, ngay sau Jeong Do Jeon. Từ tập đầu, chương trình này đã nói về Jeong Do Jeon, sự sụp đổ của triều Goryeo và sự nổi dậy của triều Joseon trong ba tập liên tiếp. Chương trình này không chỉ mời các sử gia mà còn có các nhà thơ, đạo diễn phim, và các nhà phê bình văn hóa đại chúng.

Dù chỉ hợp tác trong ba tập, nhiều người trong ngành truyền thông đã cho biết đây là hướng tiếp cận mới có thể tiếp diễn trong ngành giải trí.

Dịch: © Mai Khanh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi