Nhân vật & Sự kiện

Amy Adams: nàng công chúa đi tìm mặt đen tối của mình

26/03/2014

Trong American Hustle, phim gần đây nhất của đạo diễn David O. Russell, Rosalyn Rosenfeld (Jennifer Lawrence đóng) đặt một nụ hôn nóng bỏng lên môi Sydney Prosser (Amy Adams đóng), một chuyên gia lừa đảo đang ngoại tình với một chuyên lừa đảo khác (Christian Bale đóng), người này nhân tiện lại là chồng Rosalyn. Nụ hôn dẫn tới một cảnh phim ẩu đả đầy giận dữ và những lời dọa nạt. Việc lúc đó cả ba có khả năng bị ám sát bởi một đội mafia còn khiến cảnh phim trở nên gay cấn hơn.

Adams thừa nhận nụ hôn đó là ý của cô. “Rosalyn là nhân vật điên dại,” cô nói. “Và cô ta có thể làm điều gì điên rồ hơn thế chứ?”

Cô đưa ý tưởng này lên đạo diễn Russell và có vẻ Jennifer Lawrence cũng sẵn sàng. Vừa đột ngột vừa luộm thuộm, nụ hôn vừa là sự đe dọa vừa tấn công từ mặt tinh thần tới cách thể hiện, giống nụ hôn giữa Michael Corleone và em trai Fredo trong The Godfather.

Trong khi Jennifer Lawrence nhận nhiệm vụ hôn, thì Amy Adams trong khoảnh khắc đó phải thể hiện vô số phản ứng, từ sốc, đến sợ hãi, tới giận dữ. Nhân vật của cô đã có một ngày tồi tệ sẵn rồi, giờ còn vụ này nữa sao?

Sydney “là con người buồn bã nhất tôi từng đóng,” Adams nói. “Cô ấy không hề hạnh phúc. Tôi đã quen với việc đóng những người có chút ánh sáng trong bản thân, dù có thể họ từng trải qua sự đau khổ. Sydney không có chút hy vọng đó.”

Rồi cô cười, thêm, “Tôi nghĩ tôi thích đóng người hạnh phúc hơn.”

Vai Công chúa Gisele trong Enchanted

Ai hâm mộ Amy Adams cũng biết cô đang nói về nhân vật nào. Với nhiều người, Amy Adams sẽ mãi vẫn là nàng công chúa rơi xuống trái đất trong Enchanted hay cô vợ miền nam vui vẻ, thích “buôn dưa lê” trong Junebug, vai diễn mang về cho cô đề cử Oscar đầu tiên. (Tính đến nay cô đã được đề cử năm lần.)

Nhưng trong những năm gần đây, các mẫu vai cô đóng ngày càng trở nên đa dạng hơn, một sự kết hợp giữa các vai nhẹ nhàng (The Muppets, Night at the Museum: Battle of the Smithsonian, Leap Year) với những vai pha chút đen tối hay nghiêm túc.

Trong The Fighter, cô vào vai một cô phục vụ quán rượu mạnh mẽ và gan góc, đứng lên chống lại gia đình ích kỷ và tham lam của người bạn trai vận động viên quyền anh của mình (Mark Wahlberg đóng); trong The Master, cô là cô vợ hống hách của một người đứng đầu băng nhóm (Philip Seymour Hoffman đóng). Vai diễn trong American Hustle có lẽ là vai đen tối nhất của cô từ trước tới nay. Nhưng cô sẽ sớm trở lại với vai Lois Lane trong bộ phim Siêu Nhân thứ hai.

Junebug

Ít diễn viên có thể nhảy từ thái cực này sang thái cực khác như thế và mọi thứ từng có thể trở nên khác nhiều nếu cô ít tham vọng hơn, hay mạo hiểm ít hơn. Adams hoàn toàn có thể ép mình đóng tình cảm hài, hết phim này tới phim khác. Nhưng bắt bản thân thử nghiệm, và tin tưởng vào các đạo diễn, đã giúp cô thoát khỏi thân phận đó. Cô có thể không phải là nữ diễn viên được nhắc tới nhiều nhất trong thế hệ mình – việc cô không có xì-căng-đan gì ngoài màn ảnh cũng giúp làm nên điều này – hay là người có sức hút phòng vé lớn nhất, nhưng cô vẫn có một địa vị đáng ghen tị trong nghề: cô có thể đầu năm đóng The Muppets, và cuối năm làm phim với Clint Eastwood và cùng lúc đó âm thầm gom về các giải thưởng và đề cử Oscar.

American Hustle, ra mắt cuối năm 2013 ở Mỹ, dựa theo vụ Abscam vào cuối thập kỷ 1970, một phi vụ điều tra của FBI dẫn tới việc một số thành viên quốc hội phải hầu tòa. Trong một cảnh phim Irving Rosenfeld (Bale đóng) và Sydney, từng là vũ nữ thoát y và nhân viên tạp chí Cosmopolitan, gặp nhau ở một bữa tiệc và họ bắt mắt nhau từ hai đầu căn phòng. “Trông anh ta không phải ở phong độ cao,” nhân vật của cô nói, ngụ ý chỉ việc Bale phải tăng 25kg cho vai diễn này.

Với Philip Seymour Hoffman trong Doubt

Ngược lại, Adams trông hoàn toàn quyến rũ và sáng lóa trong bộ đồ thời trang cùng áo lông thú. Không lâu sau, hai người bị bắt vì tội lừa đảo khi Sydney đóng giả làm Phu nhân Edith Greensly, một người ngoại quốc có mối quan hệ với các ngân hàng Anh. Một điệp viên FBI (Bradley Cooper đóng) huy động hai người giúp đỡ trong một vụ điều tra cải trang cuối cùng bị mất kiểm soát. Cuối cùng, vụ điều tra bắt đầu dính dáng đến nhiều người, gồm cả các thành viên quốc hội và không ai còn biết ai đang tuy đuổi ai.

Trong cuộc phỏng vấn lúc ăn trưa ở Polo Lounge tại Khách sạn Beverly Hills, Adams, với mái tóc đỏ dài được cột sau lưng, bắt đầu mô tả bộ phim. Đây là điều hơi khó vì bộ phim được xếp hạng R, nhưng ngôn ngữ của cô vẫn phải phù hợp với khán giả hạng G. “Tôi không muốn dùng những từ tục tĩu trong phỏng vấn này, nhưng thật ra những tình huống của các nhân vật này thật khó tả mà không dùng từ mạnh,” cô nói.

Vậy sao không dùng ngôn ngữ cần thiết?

Với Mark Wahlberg trong The Fighter

“Tôi nghĩ như thế bất lịch sự,” cô nói. “Tôi lớn lên trong gia đình đạo Mormon. Khi đóng phim thì tôi có thể chửi bậy nhưng đó chỉ là nhân vật thôi. Tôi sẽ không nói nếu lời nói sẽ được in ra.”

Là người con thứ tư trong gia đình bảy anh chị em, Adams vẫn toát ra vẻ vô tư của một cô gái từng hát trong dàn đồng ca nhà thờ và diễn kịch buổi tối ở Minnesota thay vì một nữ diễn viên Hollywood. Cô không bao giờ nói xấu ai, và vẫn vui vẻ kể về những người từng khuyên cô bỏ nghề diễn khi cô không có được thành công ngay từ đầu.

Khi nói chuyện với mọi người, cô không bao giờ quên thưa gửi, cảm ơn cả phóng viên lẫn bồi bàn. Khi được hỏi câu hỏi, cô ngừng lại nghĩ câu trả lời lâu tới mức nhiều khi ta cứ ngỡ cô đã quên chủ đề rồi. Nhưng rồi cô sẽ lại giải thích khoảng im lặng lâu thế là vì đâu và đưa ra một câu trả lời thông minh.

Có lẽ phần đó của Amy Adams được thể hiện trong phim Her, phim mới nhất của cô dự tính ra mắt 18/12/2013, của đạo diễn Spike Jonze. Trong phim Joaquin Phoenix vào vai Theodore, người đàn ông vẫn còn nhớ nhung người vợ cũ, cuối cùng đem lòng yêu hệ thống điều hành của máy tính của mình, do Scarlett Johansson lồng tiếng. Adams vào vai bạn thân của Theodore, một cô gái dịu dàng vẫn luôn mơ mộng về tình yêu, nếu với con người thì càng tốt, nhưng không nhất thiết.

Với Philip Seymour Hoffman trong The Master

“Đó là một tình bạn đầy sự yêu thương,” Adams nói về mối quan hệ trên phim với Phoenix. “Joaquin và tôi tạo một tình bạn nam nữ trên phim và nhiều khi trong phim bạn không được làm điều đó nhiều lắm. Chúng tôi là bạn và khán giả thực sự có thể tin điều đó. Hay tôi nghĩ là thế.”

Trong một cuộc phỏng vấn điện thoại đạo diễn Jonze nói rằng ông đã ngưỡng mộ nữ diễn viên này từ khi cô xuất hiện trong Junebug, và thêm “Tôi nghĩ ai cũng thế.” Ông đã nghĩ tới việc chọn Adams từ khi có kịch bản Her và đã đi tìm xem đoạn clip thử vai cho phim Where the Wild Things Are của cô. Dù cô không được chọn cho vai diễn trong phim đó, ông vẫn cảm thấy cô phù hợp với Her.

“Cô làm tôi bật cười,” ông nói. “Cô luôn lắng nghe rất chăm chú, với vẻ mặt nghiêm túc. Đó là việc đầu tiên cô làm để nhập vai. Tôi dần nhận ra rằng, với Amy, cô ấy có thể biến lời thoại của bạn thành thật, không giống được lên kịch bản sẵn. Cô có cách tiếp nhận lời thoại, và biến nó thành lời nói của chính cô.”

Amy Adams (giữa) trong American Hustle

Với vai diễn trong American Hustle, Adams trải qua tất cả các cung bậc từ điên dại, tới khôn ngoan làm ăn, rồi trần trụi một cách đau đớn. Lúc thì cô bắt ép nhân vật của Cooper phải van nài được lên giường, nhưng lúc khác lại là một cảnh an ủi nhân vật của Bale đang sụp đổ cả về mặt tinh thần lẫn thể xác.

“Tôi muốn thách thức cô ấy nhiều hơn,” đạo diễn Russell cho biết. “Tôi muốn cô ấy đóng một vai cũng vất vả không kém gì các diễn viên nam, thậm chí còn khôn ngoan hơn họ.”

Nhưng dù bộ phim có hướng đen tối hơn các phim trước, theo Adams, cuộc sống trên phim trường đầy vui nhộn. Cô đi nhảy disco với Cooper, và được tâm sự với các diễn viên nữ khác, Jennifer Lawrence và Elisabeth Röhm, một điều cô hiếm được hưởng. “Có nữ diễn viên khác đóng cùng tôi ư? Thật tuyệt vời! Hiếm thấy!”

Cô cũng dành nhiều thời gian bên Christian Bale, với tạo hình bụng phệ đáng trầm trồ. Adams miêu tả việc được đóng phim với Bale là “buổi luyện tập chất lượng cao” nhưng cũng tỏ ra ngưỡng mộ thay đổi về ngoại hình của anh.

Trong phim Her, với Joaquin Phoenix

“Buổi sáng anh ấy ăn bánh mì kẹp thịt ba chỉ hun khói còn tôi chỉ dám ăn lòng trắng trứng để mặc vừa những bộ váy trong phim. Tôi nhìn anh ấy mà cảm thấy ngưỡng mộ,” cô nói.

Sau HerAmerican Hustle, Adams trở lại với vai Lois Lane trong phim Batman vs. Superman, phần hai của Man of Steel, bấm máy vào tháng 2/2014. Hiện cô đã có vài buổi thử trang phục nhưng cũng chưa được biết nhiều về chi tiết kịch bản.

Ngoài các loạt phim siêu anh hùng khổng lồ, nếu được chọn phim tiếp theo, cô muốn hợp tác với Jessica Chastain, người cô rất hâm mộ.

“Tôi muốn tìm phim nào mà được đóng vai chị em với cô ấy,” cô nói. “Chúng tôi có thể thay nhau viết kịch bản, mỗi người viết một đoạn, như trong quá trình tôi làm Superman.”

Với Henry Cavill trong Man of Steel

Russell cho biết ông muốn lại được làm việc lần nữa với Adams trong một bộ phim thể hiện tài năng hát và khiêu vũ của cô, một điều thấy rõ trong American Hustle.

"Tôi có ý tưởng nhạc kịch muốn bàn với cô ấy,” ông nói.

Dù ý tưởng đó là gì, Adams có lẽ sẽ sẵn sàng.

“Hứng thú là rất quan trọng và cô ấy luôn hứng thú. Cô ấy luôn muốn được thách thức.”

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi