Nhân vật & Sự kiện

Imax gắn với các đạo diễn Hollywood để đảm bảo khán giả đến rạp xem DunkirkTransformers

17/07/2017

Để có được hiệu ứng hình ảnh tốt nhất cho bộ phim về Thế chiến II Dunkirk, Christopher Nolan dựa vào chiếc máy quay nặng 54 pound (#25 kg) được gắn phía trước một máy bay chiến đấu và chìm sâu ngoài khơi nước Pháp.

“Họ đã đem những máy quay này vào không gian và xuống đại dương, nên đã có tiền lệ tốt cho những gì chúng tôi đang cố gắng thực hiện,” Nolan, người đã quay phim bằng máy quay Imax kể từ The Dark Knight năm 2008, nói. “Có một sự khác biệt rõ rệt trong cách mà bạn, một nhà làm phim, được tạo cảm hứng để kể chuyện."

Đạo diễn Christopher Nolan quay phim bằng máy cơ Imax trên phim trường Dunkirk

Dunkirk, được quay hầu hết bằng Imax, có lẽ là ví dụ ấn tượng nhất cho cách công ty Canada 50 tuổi này đang dấn sâu hơn vào việc thực hiện những bộ phim được trình chiếu trên màn ảnh khổng lồ của họ. Imax đang thuê những tên tuổi lớn nhất của Hollywood – trong đó có Michael Bay, J.J. Abrams và Rian Johnson – sử dụng các máy quay kỹ thuật số và máy cơ cho các xuất phẩm.

Bốn xuất phẩm của Hollywood năm nay được quay bằng máy quay Imax, tăng từ ba phim năm ngoái và một phim năm 2015. Hiện tại, chưa đến 15% trong khoảng 30 phim ra mắt mõi năm tại các rạp Imax sử dụng máy quay cơ lẫn kỹ thuật số của công ty này, một phần vì chúng đắt hơn thiết bị thông thường. Nhưng Imax đang rầm rộ quảng bá máy quay cao cấp đến các nhà làm phim với nỗ lực gia tăng thị phần đó.

Lý do: những phim được quay bằng máy quay của công ty này cho chất lượng hình ảnh, độ nét và màu sắc đẹp hơn, và tận dụng được các phòng chiếu của Imax bằng cách lấp đầy màn ảnh tới cạnh, các đạo diễn và nhà sản xuất cho biết.

Đạo diễn Bay sử dụng máy quay Imax cho bộ phim Transformers: The Last Knight

Để thực hiện Transformers: The Last Knight ở định dạng 3D và Imax, đạo diễn Bay sử dụng những thiết bị mới được tích hợp để hai máy quay Alexa Imax quay cùng lúc.

Marvel và Imax sử dụng máy quay kỹ thuật số để thực hiện hai tập đầu tiên của loạt phim Inhumans tại Hawaii, sẽ được trình chiếu tại các rạp Imax vào tháng 9 trước khi lên màn ảnh nhỏ. Marvel đang thực hiện bộ phim sắp tới Avengers: Infinity War hoàn toàn bằng máy quay Imax. Và đạo diễn Johnson dùng máy Imax để quay một số phần trong Star Wars: The Last Jedi phát hành vào tháng 12.

Imax, có văn phòng ở Toronto, Los Angeles và New York, đang nỗ lực mạnh mẽ trong thời điểm mà ngày càng ít người đến các cụm rạp. Khi màn hình tivi được cải thiện và chất lượng phim truyền hình đang ở thời hoàng kim, phim điện ảnh cần hứa hẹn một trải nghiệm lớn hơn và tốt hơn cái khán giả có được ở phòng khách của họ. Imax cũng đối mặt với sự cạnh tranh gia tăng từ các thương hiệu định dạng màn ảnh rộng do chính khách hàng của họ tạo ra. AMC Entertainment và Regal Entertainment — hai công ty có phòng chiếu Imax – đã phát triển các thương hiệu rạp cao cấp riêng của mình.

“Để khán giả rời ghế sofa và đến rạp xem phim, họ cần có lý do. Dùng máy quay Imax sẽ tăng cường trải nghiệm Imax,” giám đốc điều hành Imax Rich Gelfond nói.

Mỗi máy quay tiêu tốn của Imax 1 triệu đôla để lắp đặt. Phân khúc bao gồm cả cho thuê máy quay đạt tổng 19,4 triệu đôla năm 2016, hay khoảng 5% doanh thu hằng năm của Imax. Đối với Imax, ưu tiên không phải là cho thuê máy quay, mà là khiến phim của họ trở nên hấp dẫn hơn với khách hàng.

“Với Imax, triển vọng khá lớn,” Eric Wold, một chuyên gia phân tích truyền thông của công ty tài chính B. Riley và là người phụ trách Imax cho biết. “Đó cũng là một lý do khác bạn phải xem phim định dạng Imax để có được trải nghiệm trọn vẹn.”

Imax hy vọng việc thâm nhập vào nhiều phim hơn sẽ mang lại cho công ty thị phần lớn hơn hoặc doanh thu cao hơn. Các suất chiếu Imax thường chiếm khoảng 10% doanh thu mở màn cuối tuần của các phim bom tấn. Với những phim mang “gene” Imax, tỷ phần đó có thể còn cao hơn.

Trên trường quay Guardians of the Galaxy Vol. 2

Những phim tích hợp công nghệ Imax cũng trụ tại rạp của họ nhiều tuần hơn phim thông thường.

“Khi có một nhà làm phim thực sự phác thảo phim của họ với Imax trong đầu, là lúc chúng tôi thực sự rất hào hứng,” Greg Foster, giám đốc điều hành Imax Entertainment cho biết.

Ngoài việc khuyến khích các nhà làm phim sử dụng máy quay, Imax còn đang hợp tác với các hãng phim như Disney và đạo diễn như James Gunn của Guardians of the Galaxy định dạng chuyên biệt cho phim của họ để những phim này lấp đầy màn ảnh hơn những suất chiếu Imax thông thường, có nghĩa là không còn viền đen trên dưới màn hình nữa.

Trong khi tất cả phim chiếu ở định dạng Imax đều có hình ảnh và âm thanh đã cải thiện, định dạng đặc biệt này cho phép bộ phim tận dụng được kích thước của màn hình Imax.

Hồi tháng 3, đạo diễn Gunn cho biết Guardians of the Galaxy Vol. 2, ra mắt ngày 5/5, có những cảnh quay cao hơn dành cho các rạp Imax, cho khán giả thêm 26% phần hình ảnh so với những gì họ thấy trên màn hình. Beauty and the Beast của Disney được định dạng để có tỷ lệ khung hình tổng lớn hơn, giống như Pirates of the Carribean: Dead Men Tell No Tales.

Sáu phim Imax năm nay sẽ có định dạng Imax đặc biệt mà không dùng máy quay, tăng từ một phim năm 2016 Doctor Strange của Marvel.

Các công ty chuyên về rạp chiếu cũng đang làm việc chặt chẽ với những nhà làm phim. Hãng máy chiếu Barco của Bỉ đang kết hợp với các hãng phim và nhà sản xuất thực hiện những bộ phim có thể chiếu được tại các rạp ba màn hình với công nghệ hòa nhập của công ty này. Đạo diễn Need for Speed Scott Waugh đã thực hiện phim truyện đầu tiên hoàn toàn ở định dạng Barco Escape có tên 6 Below. Định dạng này sử dụng ba màn ảnh để trình chiếu các góc khác nhau của một hành động.

Trên phim trường Dunkirk

"Nếu bạn muốn đem lại một điều gì đó đặc biệt, bạn cần phải hợp tác với các nhà làm phim," Ted Schilowitz, giám đốc sáng tạo của Barco Escape nói.

Nhưng Imax đã ở trong cuộc chơi lâu hơn nhiều. Hàng thập kỷ qua, máy quay của Imax, được phát triển lần đầu tiên năm 1976, được sử dụng chính bởi các nhà làm phim tài liệu và phi hành gia của NASA để quay phim mang tính giáo dục được chiếu ở những trung tâm khoa học và bảo tàng, rất lâu trước khi chúng được dùng trên phim trường của Hollywood. Những máy quay này đã lặn 2,5 dặm (tương đương 4km) dưới mực nước biển để quay chiếc tàu Titanic, và đã được dùng trong không gian hơn 24 lần. Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng bất bại. Môt chiếc máy đã bị hư hỏng nặng trong quá trình thực hiên The Dark Knight Rises, khi diễn viên đóng thế Miêu Nữ lái xe máy tông vào nó.

Máy quay Imax có thể đem lại thử thách độc đáo cho các đạo diễn. Những ống kính chuyên dụng rất khó mua, và các đạo diễn đã dùng đến nhiều biện pháp cực đoan để có được chúng, đôi lúc còn bổ sung trang bị cho những bộ phận có sẵn. Nolan nổi tiếng với việc gửi các ổng kính từ bộ sưu tập cá nhân của anh cho các đạo diễn khác sử dụng trong phim như Star Wars: The Force AwakensBatman v Superman: Dawn of Justice.

Cảnh trong phim Dunkirk bản định dạng Imax

Thêm nữa, các máy quay phim loại này, chỉ có 10 chiếc trên thế giới, lại ồn hơn nhiều so với loại truyền thống, khiến cho việc thu âm “sống” trên trường quay gặp khó khăn.

“Các bộ phận bên trong ồn hơn nhiều, nhưng cho hình ảnh xứng đáng,” Bryan Burk, đồng sản xuất nhiều phim với Abrams trong đó có Mission Impossible: Ghost Protocol Star Wars: The Force Awakens, cho biết. “Tôi không thể hình dung việc thực hiện những phim Hollywood đình đám mà không sử dụng Imax.”

Dịch: © Thái Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times