Tin tức

Fionn Whitehead: Anh chàng rửa bát trở thành diễn viên chính trong Dunkirk của Nolan

10/05/2017

Một năm rưỡi trước, Fionn Whitehead là nam diễn viên vô danh làm việc trong một quán cà phê ở quận Waterloo của London. Vào những giờ rảnh, anh tới mọi buổi thử vai, hy vọng bắt được một cơ hội để thoát khỏi “việc rửa bát và ghi gọi món từ những doanh nhân cáu kỉnh,” anh nói.

Rồi một hôm Whitehead tình cờ đến buổi thử vai cho bộ phim ly kỳ về Thế chiến II Dunkirk của đạo diễn Christopher Nolan, và — bạn bỏ quá cho cái sáo ngữ này của Hollywood, tình cờ lại đúng ở đây — mọi chuyện đã thay đổi.

Nhân vật cậu lính trẻ Tommy của Fionn Whitehead trong phim Dunkirk

Ra rạp ngày 21/7 năm nay, Dunkirk kể lại câu chuyện đau đớn về cuộc di tản của gần 400.000 lính Anh và Đồng minh từ bờ biển Dunkirk nước Pháp, khi họ bị bao vây và hứng đạn pháo hạng nặng từ quân Đức mùa xuân năm 1940. Biên niên khoảnh khắc mấu chốt này trong cuộc chiến — mặc dù xa lạ với nhiều người Mỹ — bộ phim thể hiện tầm mức to lớn trên bộ, trên biển và trên không cùng những tên tuổi dày dạn của nước Anh như Tom Hardy, Kenneth Branagh, Mark Rylance và, trong vai diễn đầu tay trên màn ảnh rộng, ngôi sao nhạc pop Harry Styles.

Nhưng Whitehead, trong vai cậu lính non choẹt tên Tommy, mới là người làm cho khán giả muốn xem và cho câu chuyện cuồn cuộn cuốn đi này một cái lõi cảm xúc và lực hấp dẫn.

“Kiểu như bạn trải nghiệm thế giới này qua cậu ấy,” một Whitehead 20 tuổi đời — thành tích duy nhất trước đó là một phim truyền hình ngắn tập của Anh có tựa Him — giải thích qua điện thoại từ nhà anh ở London với Los Angeles Times. “Những người lính trẻ và non nớt này bị quăng vào tình cảnh tàn khốc, và bạn dõi theo Tommy trên hành trình tìm cách trở về nhà.”

Fionn Whitehead trên trường quay

Suốt bao tháng trời đi thử vai, Whitehead chẳng biết gì về Dunkirk ngoài cái tựa và chủ đề chung. Cũng như với những phim trước của Nolan, gồm bộ ba Dark Knight, InceptionInterstellar, chi tiết dự án được giữ bí mật tuyệt đối.

“Ai nấy đều tham gia mù,” Whitehead nói. “Không ai biết có bao nhiêu nhân vật, ai đảm nhận nhân vật nào, bao nhiêu tuổi, cốt truyện, bất cứ gì. Hết sức bí mật.”

Chỉ đến khi cuối cùng Whitehead được mời vai diễn anh mới biết không chỉ đơn thuần là có thoại mà còn, thực sự, là nhân vật chính của bộ phim. “Đó là lúc hàm tôi rớt xuống đất còn tôi vã mồ hôi căng thẳng,” nam diễn viên nói, anh đã lập tức quăng mình đi đọc trước những tài liệu về số binh lính sống sót trong thử thách đó.

Đạo diễn Christopher Nolan và Fionn Whitehead trên trường quay

Nolan nói anh ấn tượng với Whitehead ngay từ lần đầu gặp. “Cái vẻ tự nhiên và chân thật trong cách thể hiện của Fionn đến lạ lùng,” đạo diễn nói, cũng chính anh viết kịch bản cho Dunkirk. “Cậu ta có bộ dạng thật cuốn hút. Nhắc tôi nhớ đến Tom Courtenay hồi trẻ.”

Nhờ có Dunkirk, người ta sẽ được thấy Whitehead đóng cạnh Emma Thompson và Stanley Tucci trong phim The Children Act, chuyển thể tiểu thuyết của Ian McEwan ra rạp năm sau.

Anh nói, ngoài ra anh chưa có kế hoạch nghề nghiệp thực sự nào và chỉ thuận theo tự nhiên. Có được chút ý niệm lờ mờ về sự nổi tiếng tột cùng khi làm việc bên cạnh Styles, với ‘fan’ của One Direction hò hét chờ bên ngoài khách sạn, Whitehead muốn giữ được càng lâu càng tốt cái sự vô danh anh từng có khi phục vụ cà phê cho những doanh nhân cáu kỉnh kia.


“Tôi thích nghĩ thực tế, và tôi có những bạn bè sẽ vui vẻ bảo cho tôi biết nếu có lúc nào tôi ngạo mạn,” Whitehead nói. “Tôi biết mọi sự sẽ thay đổi. Nhưng tôi hy vọng không có thay đổi quá mạnh.”

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times