Nhân vật & Sự kiện

Peter Parker tuổi mới lớn là điều đáng kinh ngạc về phim Spider-Man mới

07/07/2017

Tom Holland của Spider-Man: Homecoming có nhiều khả năng nhất để thành công trong vai Peter Parker mới lớn.

Holland chỉ mới 19 lúc Marvel công bố cậu sẽ khoác bộ đồ bó sát hai màu xanh-đỏ làm Người Nhện, siêu anh hùng trung học bị nhện nhiễm phóng xạ cắn mà có khả năng phóng tơ và trèo tường. Thật kinh ngạc trước cái tuổi quá trẻ của cậu.

Người Nhện-Peter Parker tuổi mới lớn của Tom Holland

Vài tuần sau khi phim Spider-Man đầu ra rạp hồi năm 2002, ngôi sao Tobey Maguire bước sang tuổi 27. Andrew Garfield gần 29 lúc The Amazing Spider-Man mở màn năm 2012.

Holland, nhân vật Parker tuổi 15 của cậu cân bằng giữa việc cứu thế giới và qua được môn tiếng Tây Ban Nha, vừa mừng sinh nhật thứ 21 hồi tháng 6. Mặc áo có mũ trùm đầu, đi giày đế mềm và giả giọng Mỹ tông cao, cậu trai người Anh nhanh nhẹn này thể hiện nhân vật đến tuổi dậy thì đó một cách đáng tin cậy.

“Được thấy nền văn hóa đó chấp nhận sự tồn tại của bạn" là rất quan trọng với khán giả trẻ, nhà tâm lý học xã hội Eileen Zurbriggen, giáo sư tâm lý tại University of California, Santa Cruz, nói. "Được xem là người hùng trẻ tuổi phải chính danh, nhưng điều đó sẽ giảm sút nếu bạn cho biết họ thực ra đã 28 hay 29 tuổi."

Những phim Spider-Man thời đầu không phải là những dự án duy nhất sai lầm trong việc chọn diễn viên già hơn nhiều so với nhân vật. Gabrielle Carteris bước sang 30 vài tháng sau khi bộ phim Beverly Hills, 90210 tập trung vào tuổi trung học ra rạp năm 1990. Stockard Channing nổi tiếng mừng sinh nhật thứ 34 năm cô đóng vai Rizzo trong bộ phim nhạc kịch Grease trọng tâm tuổi ‘teen’, và còn vô số ví dụ khác nữa.

Zendaya chịu xấu đi vì vai diễn của cô trong Spider-Man: Homecoming, để tóc gợn sóng và trang điểm tối thiểu

Nhưng Hollywood đang ngày càng tăng cường ý thức về nhu cầu chân thực và mang tính đại diện. Phim Spider-Man mới tự hào có dàn diễn viên đa dạng, mà nhà sản xuất Amy Pascal nói là lấy cảm hứng từ "hiện thực". Cho đúng tuổi ‘teen’, Zendaya chịu xấu đi vì vai diễn của cô, để tóc gợn sóng và trang điểm tối thiểu.

Làm một câu chuyện phản ánh trải nghiệm tuổi ‘teen’ đúng nghĩa là rất quan trọng với Jon Watts, đạo diễn của Homecoming.

“Đó là không ngừng nhắc nhở Tom — và Tom đôi lúc cũng nhắc tôi — rằng nếu bạn 15 tuổi, bạn có thực sự làm chuyện đó không?" Watts nói. "Quá trình suy nghĩ của bạn thế nào, vì bạn suy nghĩ khác. Luôn đặt mình trở lại cái tuổi ấy và để điều đó dẫn dắt nhân vật.”

Sẽ được tưởng thưởng nếu một câu chuyện tuổi ‘teen’ cộng hưởng với khán giả trẻ. Chuyện tình tuổi mới lớn Everything, Everything, do Amandla Stenberg, 18 tuổi, và Nick Robinson, 22 tuổi, đóng đã trở thành phim nổi tiếng nhất ở phòng vé tính đến nay trong lứa tuổi 13 đến 17, theo điều tra khán giả của comScore/Screen. Nhóm tuổi đó chiếm 13% số lượng người đi xem phim năm 2017 tính đến nay.

Tom Holland trong vai Peter Parker, phải, và Ned Leeds, bạn thân nhất của Người Nhện, do Jacob Batalon đóng

Marci Liroff, đạo diễn chọn diễn viên, thành viên của Hiệp hội thử vai Hoa Kỳ, nói răng tuyển một diễn viên cho nhân vật tuổi ‘teen’ là vì kinh phí và độ tin cậy.

“Nếu tuyển một diễn viên nhí dưới 18, chúng tôi bị giới hạn số giờ sử dụng họ trên trường quay,” Liroff, người đã chọn Lindsay Lohan lẫn Rachel McAdams ở tuổi 20 cho Mean Girls năm 2004, nói. “Trong ngày họ phải có buổi tới trường. Họ cần nhân viên công tác xã hội, và họ cần có thầy cô giáo. Ngoài ra, chuyện này kéo dài thời gian quay phim nên ảnh hưởng rất lớn đến kinh phí.”

Như với McAdams, Liroff nói cô ấy diễn thử ăn ý với bạn diễn. “Rachel hợp lắm,” cô nói. “Cô lớn tuổi hơn, nhưng không thực sự đáng lo vì cô thể hiện rất đáng tin.”

Erik Davis, thư ký tòa soạn Fandango.com, nhận thấy sự dịch chuyển trong việc chọn diễn viên sát với độ tuổi của nhân vật đang trở thành xu thế, dẫn ra quyết định chọn Isabela Moner 15 tuổi cho vai diễn nổi bật trong Transformers: The Last Knight của Michael Bay.

Từ trái qua: Laura Harrier, Tom Holland và đạo diễn Jon Watts trên trường quay Spider-Man: Homecoming

“Bây giờ có những nhà làm phim mà chuyện quan trọng nhất với họ là tìm được người có tuổi phù hợp,” Davis nói. “Đó là lý do chúng ta đang chứng kiến rất nhiều tài năng mới trong một số phim lớn, vì họ cố gắng tìm ra diễn viên mới và gương mặt mới — những gương mặt trẻ có thể đóng được nhiều hơn một phim, nhất là với phim chuỗi. Họ muốn những diễn viên có thể phát triển theo cùng bộ phim.”

“Chúng ta cần chọn người tuổi ‘teen’ ở đỉnh điểm tuổi trẻ,” Roberto Aguirre-Sacasa nhà sáng tạo Riverdale, đã tìm sao của mình suốt sáu bảy tháng trời. "Sẽ không hiệu quả nếu chúng tôi chọn ai đó ở tuổi 25-26, vì họ đã ở phía bên kia rồi.”

Những ‘fan’ trẻ của Người Nhện quan tâm đến tính chân thực có thể kỳ vọng. Parker của Holland đã có vai diễn chào hàng trong Captain America: Civil War năm ngoái.

Những đại diện đa dạng và thực tế hơn là cách tốt nhất để miêu tả tuổi mới lớn trên phim điện ảnh và truyền hình, giáo sư Zurbriggen nói.

Tom Holland lần đầu đóng Peter Parker trong Captain America: Civil War năm 2016

"(Người trẻ) đang rất nỗ lực để trở thành và làm những gì họ nghĩ họ cần trở thành và cần làm để được chấp nhận, được yêu mến, để có bạn bè," cô nói."Khi mà chỉ có lối đi chật hẹp để đạt được điều đó, hoặc lối đi đến đó là hết sức chật hẹp, thực sự càng làm cho họ thấy khó khăn hơn. Khi họ nhìn thấy có nhiều con đường và nhiều người được thể hiện một cách thông cảm hay trông giống người mà mình muốn trở thành, điều đó sẽ cho người trẻ có nhiều lựa chọn trong cuộc sống. Họ có thể giỏi thể thao hoặc giỏi kịch nghệ hoặc có thể giỏi chơi cờ."

Các hãng phim sẽ được lợi nhờ chọn diễn viên trẻ để thâu tóm ‘fan’, theo Timothy Shary, tác giả cuốn Generation Multiplex: The Image of Youth in American Cinema Since 1980.

"Họ sẽ theo dõi các diễn viên đó trên mạng xã hội và đời tư," ông nói. "Nếu ngôi sao ở cuối tuổi 20 hoặc đầu 30, vài năm sau kết hôn rồi có con... trở nên đứt kết nối mà tôi nghĩ rằng rất nhiều ‘fan’ trẻ thấy khó lòng liên hệ."

Tom Holland tại sự kiện ra mắt phim Spider-Man: Homecoming cuối tháng 6/2017

Ông lạc quan rằng các hãng phim lớn sẽ ưu tiên chọn diễn viên độ tuổi phù hợp hơn việc tạo ra sức hấp dẫn đại trà, khuyên khán giả hãy xem phim độc lập để thấy những khắc họa tuổi ‘teen’ hiện thực hơn.

"Tôi đặt niềm tin vào thị trường độc lập về phương diện miêu tả tuổi trẻ," ông nói. "Khi tôi nói chuyện với người trẻ và khi tôi đi xem những phim ấy, tôi nhận thấy trong đó có chỗ cho sự đối diện các vấn đề một cách chân thực."

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: USA Today