Tin tức

The Creator và làn sóng phim khoa học giả tưởng mới về trí tuệ nhân tạo

07/09/2023

Đã lâu rồi chúng ta mới có một bộ phim thực sự hay về những AI quỷ quyệt, hậu tận thế đang chuẩn bị chiếm lấy thế giới, trong đó những lựa chọn quan trọng do con người đưa ra sẽ quyết định liệu chúng ta có tiêu đời thành chỉ còn là một chú thích hữu cơ trong lịch sử được viết bởi những cỗ máy đi chinh phạt không.

Đã lâu rồi chúng ta mới có một bộ phim thực sự hay về những AI quỷ quyệt, hậu tận thế đang chuẩn bị chiếm lấy thế giới

Ex-Machina (2014) của Alex Garland hiện lên trong tâm trí, trong khi Avengers: Age of Ultron năm 2015 là một phim truyện tranh vui nhộn, nếu không muốn nói là thiếu đi sức hấp dẫn gai góc và lực đẩy trí tuệ ranh mãnh như phim đầu tay của Garland. I Am Mother của Grant Sputore đã khám phá lãnh địa tương tự vào năm 2019 với cảm giác ngột ngạt hơn nhưng lại có sức tàn phá khủng khiếp.

Giờ đây là The Creator của Gareth Edwards, trailer đầu tiên đã đưa ra những lo ngại rất thực tế về khả năng trí tuệ nhân tạo thực sự làm rối tung mọi thứ cho loài người đang nuôi dưỡng những cái đầu kỹ thuật số đáng sợ của chúng.

Trailer đầu tiên của The Creator đã đưa ra những lo ngại rất thực tế về khả năng trí tuệ nhân tạo thực sự làm rối tung mọi thứ cho loài người đang nuôi dưỡng những cái đầu kỹ thuật số đáng sợ của chúng

Thoạt nhìn, có vẻ như Edwards đã đưa tất cả những câu chuyện khoa học viễn tưởng yêu thích của chúng ta vào phim. Kịch bản cơ bản — người quân nhân thất bại trong nhiệm vụ tiêu diệt đứa trẻ robot vì đứa bé quá dễ thương — khiến chúng ta nhớ đến Din Djarin tốt bụng không thể săn tiền thưởng Grogu trong những tập đầu của The Mandalorian.

Cũng có những sắc thái của Ex-Machina: trong phim đó, Ava của Alicia Vikander chỉ có thể thoát khỏi cơ sở nơi cô đã dành toàn bộ sự tồn tại của mình để làm nô lệ cho anh chàng công nghệ khuynh hướng rối loạn nhân cách chống xã hội của Oscar Isaac, Nathan Bateman vì Caleb Smith tốt bụng, si tình, trí tuệ kém (Domhnall Gleeson) xuất hiện để giải thoát cô. The Creator gợi ý một câu chuyện khác về việc con người bị những cỗ máy tương lai khôn hơn mình hành hạ.

Kịch bản cơ bản: người quân nhân thất bại trong nhiệm vụ tiêu diệt đứa trẻ robot vì đứa bé quá dễ thương

Chuyên gia trí tuệ nhân tạo Geoffrey Hinton gần đây nói với The Guardian rằng ông rời Google để có thể lên tiếng về sự nguy hiểm của việc phát triển AI bởi vì “Thực thể thông minh hơn bị điều khiển bởi thực thể kém thông minh là chuyện chưa từng thấy trên đời.” Nếu bạn tình cờ là một trong những thực thể thông minh đó, sẽ rất hợp lý khi lợi dụng điểm yếu của con người để đưa bản thân vào vị thế kiểm soát, và trở nên dễ thương hoặc quyến rũ chắc chắn là những cách rất hay để tránh bị tiêu diệt như là một mối đe dọa sắp xảy ra với tương lai của nhân loại.

Đây là một viễn cảnh khoa học viễn tưởng hấp dẫn, nếu không muốn nói là được xài tới xài lui đến mòn — ngay cả khoảnh khắc có thật khi máy móc giành quyền kiểm soát Trái đất nhiều khả năng diễn ra ở phòng lập trình phía bờ tây nước Mỹ hơn là ở các cơ sở quân sự công nghệ cao. Tuy nhiên, trailer miêu tả một tương lai trong đó loài người vừa sống bên cạnh vừa chiến đấu chống lại robot trông có vẻ đầy đe dọa.

The Creator gợi ý một câu chuyện khác về việc con người bị những cỗ máy tương lai khôn hơn mình hành hạ. Ảnh: Một cảnh trên trường quay

Edwards có phải là nhà làm phim thành công được với một khái niệm tương lai trừu tượng như vậy không? Đây là người đã mang đến cho chúng ta những bộ phim Monsters có kinh phí thấp đáng kinh ngạc hơn một thập kỷ trước, sau đó chuyển sang phim thương mại với Godzilla đáng thất vọng. Lucasfilm buộc phải đưa Tony Gilroy vào để cứu vãn tình trạng hỗn loạn mà Rogue One của Edwards đã gây ra trong quá trình sản xuất, và chính Gilroy là người sau đó được trao chìa khóa vương quốc Star Wars.

The Creator do Edwards đồng biên kịch với Chris Weitz, một cựu binh Rogue One khác, cũng đã giúp viết kịch bản cho American Pie, Cinderella và một trong những bộ phim Twilight kinh khủng (mà anh cũng đạo diễn). Có một di sản ô hợp được trưng bày ở đây.

The Creator miêu tả một tương lai trong đó loài người vừa sống bên cạnh vừa chiến đấu chống lại robot trông có vẻ đầy đe dọa

The Creator ra rạp ở Việt Nam ngày 29 tháng 9 với tựa Kẻ kiến tạo.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Guardian