Nhân vật & Sự kiện

Mã Đức Chung: 18 năm lỗi hẹn cùng giải thưởng

15/10/2012

Trước khi gia nhập ngành giải trí, Mã Đức Chung từng là cảnh sát và ở đơn vị G4 (VIP Protection Unit - Đơn vị bảo vệ yếu nhân). Anh đã bảo vệ nhiều nhân vật chính trị quan trọng, trong đó có cựu thống đốc, quan chức cao cấp, và cả Thái tử Charles cùng Công nương Diana.

Mã Đức Chung đã làm việc cho TVB 18 năm và lấy được sự công nhận từ phim Bao la vùng trời. Anh nói rằng tất cả là nhờ may mắn, nhưng dù anh đã được lăng-xê lên hàng tiểu sinh, anh vẫn chưa có giải thưởng nào!

Mã Đức Chung kéo một chiếc xe quân sự chở 20 người trên đó trong buổi quảng bá bộ phim
Phi Hổ - phim cuối cùng của anh với TVB theo hợp đồng làm việc toàn phần

Mã Đức Chung kể: "Tôi là sĩ quan cảnh sát trước khi gia nhập ngành giải trí. Hồi đó, tôi muốn giúp đỡ gia đình nên nghĩ rằng cảnh sát là một công việc ổn định. Lúc đó tôi rất mê nghề và muốn cống hiến cho cộng đồng. Sau hai năm đào tạo cảnh sát, tôi tốt nghiệp và trở thành một cảnh sát chuyên nghiệp. Tôi đã nghĩ về nghề cảnh sát giống như trên phim, nhưng tôi đã không chạm trán một vụ án lớn nào, thật quá bình yên.

"Một năm sau, tôi chuyển sang làm nhiệm vụ xử lý các vụ gây rối và biểu tình, nhưng sau một năm ở đó tôi chuyển sang làm cảnh sát thường phục. Tôi vẫn mang súng mà không bao giờ dùng tới, nhưng có dùng còng để bắt giữ tội phạm. Tôi cảm thấy công việc như vậy không có gì thách thức, thế là tôi xin gia nhập G4. Lúc đó tôi mới vừa 20 tuổi.

"Nhiệm vụ chủ yếu của G4 là bảo vệ các nhân vật chính trị. Tôi đã bảo vệ Thái tử Charles và Công nương Diana, nguyên thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu, cựu thống đốc... Tôi thực sự nghĩ mình may mắn vì có thể đi chung thang máy với hoàng gia. Thái tử Charles thật lịch lãm, quý tộc. Công nương Diana rất nhân hậu và xinh đẹp. Một lần công nương đi mua sắm ở khu trung tâm và nhờ tôi mang hộ các túi hàng nhưng tôi nói tôi không thể làm thế. Công nương đã rất thông cảm và tự mình làm lấy.

"Sau ba bốn năm ở G4, tôi đổi nghề và trở thành người mẫu. Từng là cảnh sát nên tôi có thể hình lý tưởng để làm người mẫu. Rồi tôi gặp người của TVB. Lúc ấy, lương cảnh sát của tôi là 12.000 đôla Hồng Kông, còn ở TVB chỉ được 9.000, nhưng có những khoản thu nhập khác khi bạn làm nghệ sĩ, vì thế tôi quyết định ký hợp đồng với họ.

Mã Đức Chung (phải) trong vai Diệp Vinh Tấn, phim Thử thách nghiệt ngã

"Tôi gia nhập TVB lúc họ chuẩn bị quay bộ phim Thiếu niên ngũ hổ và bảo tôi sẽ đóng vai Kenny Bee hoặc Anthony Chan, nhưng chuyện ấy không bao giờ xảy ra. Chung Hán Lương đã nhận vai đó. Phim bộ chính thức đầu tiên của tôi là Võ bá Thiếu lâm, tôi vào một vai phản diện cực kỳ khó ưa. Trước đó tôi đâu có học diễn xuất, nhưng tôi nhớ nhất là lần chúng tôi quay tại một ngôi chùa, tôi không biết làm gì. May thay Trương Triệu Huy và nhiều diễn viên khác dẫn dắt tôi nhập vai! Những năm đầu tiên ở TVB, tất cả vai diễn của tôi đều là phản diện. Tôi hỏi nhà sản xuất vì sao tôi toàn diễn những vai như thế thì ông bảo rằng tôi cao lớn và thích hợp với vai kẻ xấu.

"Trải qua bảy năm trong nghề cuối cùng năm 2000 tôi tham gia bộ phim Thử thách nghiệt ngã. Mặc dù vẫn là vai phản diện nhưng ít ra tôi đảm nhận một vai phụ. Tôi không còn diễn tuyến ba, tuyến tư hay tuyến năm nữa. Ít ra lúc này đi ra ngoài, có phóng viên muốn phỏng vấn tôi. Tôi còn nhớ có những cảnh diễn chung với Uông Minh Thuyên, cô rất nghiêm túc và chuẩn bị chu đáo. Cô luôn khuyên nhủ tôi và nói rằng diễn viên phải luôn để ý xung quanh kể cả lúc không làm việc. Tôi thấy cô Uông thật chuyên nghiệp. Cô là thần tượng và là người truyền thụ cho tôi!

Từ trái qua phải: Mã Đức Chung, Ngô Trấn Vũ, Đặng Tử Phong
đảm nhận vai các phi công đẹp trai trong
Bao la vùng trời

"Sau đó tôi được giao vai trong Bao la vùng trời. Lần đầu tiên trong đời tôi mới biết mùi vị của sự nổi tiếng. Sau này, khi tôi giúp Trần Tuệ San quay MV ở Stanley, đột nhiên có 30-40 sinh viên đuổi theo tôi. Hóa ra họ chỉ muốn chụp ảnh chung và xin chữ ký. Bao la vùng trời quả là một thành công, nhưng thậm chí tôi không được cả giải Nhân vật được yêu thích của TVB. Vào lúc diễn ra giải thưởng năm đó, Bao la vùng trời mới chỉ phát sóng 10 tập và những cảnh có tôi mãi đến tập 20 gì đó mới xuất hiện. Giải thưởng năm sau nữa thì còn quá xa, cho nên đôi khi chỉ là may mắn. Thực ra Khách sạn phong vân cũng thành công vậy, nhưng tôi vẫn không được giải thưởng nào. Tôi đã làm việc cho TVB 18 năm mà không có lấy một giải thưởng, đó là điều rất hối tiếc!"

Mã Đức Chung nghĩ về bạn diễn: Thái Thiếu Phân, Xa Thi Mạn, Trần Tuệ San và Quách Thiện Ni

Mã Đức Chung từng bị nói là có số đào hoa, anh quả có nhiều tin đồn từ khi mới vào nghề. Hầu như tất cả diễn viên nữ đóng cặp với anh đều bị đồn đoán. Tất nhiên, thời gian làm sáng tỏ mọi việc, rất nhiều trong số những bạn gái được đồn đoán đó thực ra là bạn tốt của anh.

Mã Đức Chung nói: "Nhiều người bảo tôi là "Sát thủ Hoa đán". Thực ra Trần Hào cũng bị gán cho danh hiệu này! Thành thật mà nói, trong nghề này chỉ có hai loại tin đồn, hai diễn viên nào đó đang hẹn hò hoặc cặp đôi diễn viên nào đó đang rạn nứt. À, thực ra tôi không có tin đồn rạn nứt nào hết, toàn tin đồn hẹn hò thôi!

Mã Đức Chung (trái) và Thái Thiếu Phân

"Tôi đã làm việc với nhiều nữ diễn viên, như Trương Mạn Ngọc, Tuyên Huyên, Thái Thiếu Phân, Xa Thi Mạn, Quách Thiện Ni, Trần Tuệ San, và nhiều người khác. Hãy nói một chút về Thái Thiếu Phân. Cô là một diễn viên rất giỏi để cho bạn học hỏi vì cô đối xử với người ta rất tốt. Cô khiến mọi người xung quanh cảm thấy thoải mái. Vì từng là cảnh sát nên tôi rất thủ thế. Đó là lý do tại sao tôi không có nhiều bạn bè và cô là người khiền tôi cởi mở hơn.

"Tôi còn nhớ một lần chúng tôi phải quay vào lúc sáng sớm ở phim trường. Lúc đó tôi sống ở Nguyên Lãng, và không thể dậy sớm. Tôi gọi điện thoại cho Thái Thiếu Phân bảo là tôi dậy muộn và sẽ bay tới đó ngay. Nghe vậy Thái Thiếu Phân liền nói: "Sao cũng được nhưng đừng có lái nhanh quá! Tôi sẽ hóa trang từ từ và tìm cách trì hoãn một chút." Trước khi cúp máy, cô còn hỏi tôi đã ăn sáng chưa. Cô ấy đúng là người tốt!

Mã Đức Chung và Xa Thi mạn trong phim Phụng hoàng lâu

"Với Xa Thi Mạn, tôi đã đóng cùng cô ấy rất nhiều bộ. Lần đầu tiên có lẽ là năm 2001 Hương rượu tình nồng. Người ta nói Xa Thi Mạn luôn phát 'điện', nhưng về cô ấy tôi chỉ cảm nhận được một điều, cô thật đáng kinh ngạc. Cô là người duy nhất chịu đựng nổi làm việc thông đêm mà tôi gặp được. Chúng tôi có thể trông khác trong ngày hay về đêm, nhưng cô luôn giữ nguyên một vẻ đẹp mọi lúc, không hề thay đổi. Cô là một diễn viên không bao giờ bị quá tải! Có lúc chúng tôi quay liên tục suốt đêm, cô nói cô rất mệt, nhưng vẫn tỉnh táo và khí thế. Tôi nghĩ Xa Thi Mạn đúng là đẹp tự nhiên! Mà chỉ số EQ của cô ấy cũng rất cao đấy. Cô rất điềm tĩnh và khi nào nghe lời đồn ác ý, cô chỉ cười xòa. Bạn không bao giờ thấy Xa Thi Mạn nổi cáu. Đó là ấn tượng sâu sắc nhất về Xa Thi Mạn trong tôi.

"Quách Thiện Ni là một người thẳng thắn. Lần đó chúng tôi quay nhiều tháng trời ở Đại lục và khí hậu ở đó rất khắc nghiệt, nhưng cô không hề phàn nàn.

Mã Đức Chung (phải) và Trần Tuệ San trong Bao la vùng trời

"Vợ của tôi trong Bao la vùng trời, Trần Tuệ San, cô đúng là đàn chị. Lúc đó cô đã rất nổi tiếng. Cô chỉ dẫn tôi rất nhiều. Tôi nhớ cảnh quay đầu tiên của chúng tôi trong Bao la vùng trời là một cảnh rất thân mật. Cô bảo tôi đừng có ngại, cứ đặt tay lên người cô. Thực tế trong những cảnh hôn, nam diễn viên thường mất tự nhiên hơn nữ. Suy cho cùng, đàn ông thường hay bị hiểu lầm. Nếu nữ diên viên nào cũng thoáng như Trần Tuệ San, thì bạn sẽ thấy thoải mái trong những cảnh đó hơn."


Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Asian Fanatics


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi