Nhân vật & Sự kiện

Tại sao Doctor Strange có thể là phim Marvel quan trọng nhất

14/11/2016

Có một khoảnh khắc trong cuộc phiêu lưu trong kính vạn hoa của Bác sĩ Strange khi nhân vật chính (do Benedict Cumberbatch đóng), từng có một thời kiêu ngạo nhưng sau đó mất hết tất cả qua một tai nạn ô tô, nhận lời khuyến cáo về những mối nguy hiểm khi dấn thân vào thế giới pháp thuật siêu nhiên

Benedict Cumberbath trong vai Bác sĩ Strange đeo Mắt thần Agamotto

Những pháp sư trong những bộ áo choàng dài nói với anh rằng nếu anh nhúng tay vào một số loại phép thuật, như việc sử dụng Mắt thần Agamotto để thay đổi thời gian, anh có thể tạo ra những thế giới song song và không gian mới. Câu thoại đó chỉ nhằm mục đích để cho khán giả biết rằng, vâng, vào một thời điểm khác trong bộ phim, Bác sĩ Strange sẽ dùng Mắt thần Agamotto và cảnh đó sẽ trông thật ngầu. Nhưng ẩn trong cuộc đối thoại đó có thể là chìa khóa đến tương lai của Thế giới Điện ảnh Marvel.

Dù bạn có thể chưa bao giờ đọc một cuốn truyện tranh nào trong đời, bạn có thể vẫn biết trong thế giới truyện tranh luôn có những “thế giới” khác nhau. Gần đây, Marvel đã đưa ra mọi nỗ lực để tiêu diệt hết tất cả các thế giới song song với mạch truyện “Chiến tranh bí mật” phức tạp, kể về việc các thế giới song song hợp lại và các siêu anh hùng đánh nhau tới chết trong một thế giới Battleworld do nhân vật Tiến sĩ Doom nắm quyền.

Tom Holland trong vai Người Nhện trong Captain America: Civil War

Trước mạch truyện này, có một khoảng thời gian dài mà trong truyện tranh, sẽ có phiên bản Marvel gốc, và thế giới “Ultimate”, tức phiên bản dựa theo những bộ phim trong Thế giới Điện ảnh Marvel (tức Nicky Fury được vẽ trông y hệt Samuel L. Jackson, dù trong thế giới Marvel chính, đây là nhân vật da trắng.) Rồi còn có những thứ như thế giới theo phong cách 'noir', hay thế giới “thây ma Marvel” do bộ não đằng sau The Walking Dead Robert Kirkman tạo nên, hay thế giới “1602”, được quản lý bởi nhà văn thiên tài Neil Gaiman và đưa siêu anh hùng Marvel vào thế giới của Nữ hoàng Elizabeth I.

Trọng điểm là: bất kể ai là bộ não sáng tạo đằng sau truyện tranh và bất kể mạch thời gian /thế giới họ đang tạo ra là gì, thì có thể có hàng tá phiên bản những siêu anh hùng bạn vốn ưa thích, nhiều khi chỉ được phân biệt bởi tính từ đặt đằng trước tên họ trong tựa truyện tranh đó (ví dụ: Astonishing X-Men khác với Uncanny X-Men.)

Peggy Carter (Hayley Atwell, trái) và Capt America (Chris Evan) trong phim Captain America: The First Avenger

Tính tới hay, Thế giới Điện ảnh Marvel đang hoạt động khá gọn gàng. Sự phá phương thức duy nhất chỉ xảy ra khi các nhân vật xuất hiện trong các bộ phim mà không do hãng này sản xuất, ví dụ như trước phiên bản Người Nhện hiện nay thì có Người Nhện do Sony sản xuất, và danh sách bất tận những phim X-Men do Fox sản xuất. (May thay là Spider-Man: Homecoming sẽ đưa nhân vật Người Nhện trở lại với Thế giới Điện ảnh Marvel sau sự giới thiệu khó quên trong Captain America: Civil War.) Đối với khán giả, chỉ có duy nhất một Thế giới Điện ảnh Marvel – từ những năm sâu trong lịch sử có Peggy Carter (Hayley Atwell đóng), Howard Stark (Dominic Cooper hoặc John Slattery đóng, tùy độ tuổi), Hank Pym (Michael Douglas đóng), và Captain America (Chris Evans đóng) và sau đó tiếp tục với Tony Stark (Robert Downey Jr. đóng), Thor (Chris Hemsworth đóng), Hawkeye (Jeremy Renner đóng), và giờ có Bác sĩ Strange (Benedict Cumberbatch đóng).

Marvel Studios đã có nỗ lực tuyệt vời trong việc giữ tất cả các nhân vật và các bộ phim này trong một khối truyện liên kết chặt chẽ. Họ còn làm phim để dù chưa xem Avengers: Age of Ultron bạn vẫn hiểu được Ant-Man. Và đó là điều tuyệt vời. Và dù Thế giới Điện ảnh Marvel có mở đường cho những câu chuyện kém liên quan hơn như với Guardians of the Galaxy, luôn có lời hứa rằng cuối cùng tất cả các nhân vật sẽ gặp nhau trong một tuyệt tác đầy siêu anh hùng (Avengers: Infinity War). Nhưng liệu có phải Doctor Strange đang mở ra một viễn cảnh hoàn toàn khác, và có thể còn lạ lùng hơn?

Nhân vật Hank Pym của Michael Douglas trong phim Ant-Man

Có một số vấn đề thực tế cần phải cân nhắc: dù Robert Downey Jr. có thích mua du thuyền đến đâu thì cũng tới một lúc nào đó, anh sẽ trở nên quá già, quá mệt mỏi hoặc quá đắt đỏ để Marvel tiếp tục mời anh vào vai doanh nhân trở thành siêu anh hùng Người Sắt. Ngoài ra, một số diễn viên khác của Marvel cũng đang tỏ ý muốn làm các phim khác hay đơn giản là đặt bộ đồ siêu anh hùng sang một bên. Những phim này là một công việc dài và khó khăn cho tất cả mọi người tham gia. Joss Whedon khi làm Avengers: Age of Ultron trông như anh chưa từng ngủ từ khi bộ phim đầu tiên ra mắt. Đến một lúc nào đó, diễn viên sẽ phải ra đi nhưng Marvel Studios có thể chưa sẵn sàng bỏ những nhân vật này qua một bên.

Và Doctor Strange cho họ một giải pháp tuyệt vời.

Tưởng tượng xem, khi một phim Marvel được mở ra với cuộc đối thoại trong Doctor Strange về việc tạo những thế giới tồn tại song song. Rồi chúng ta chuyển sang phim Iron Man, nhưng lần này Người Sắt là một cô gái tuổi 'teen' người Mỹ da đen tên Riri Williams. Hay Thor là một nữ thần. Hay Gwen Stacey hoặc Miles Morales chính là Người Nhện. Tất cả những sự kiện này đã từng xảy ra trong truyện tranh. Giờ đây tất cả cũng có thể xảy ra trên màn ảnh rộng, chỉ vì một chút dẫn truyện trong Doctor Strange.

Đây có thể là ý tưởng tuyệt vời, vì nó cho phép những phiên bản khác nhau của nhân vật bạn vốn yêu thích, trong khi cho phép những nhân vật gốc vẫn sống là một phần của Thế giới Điện ảnh Marvel. Và nó sẽ không chỉ mở ra những thế giới mới với những nhân vật mới. Nó sẽ cho một số diễn viên quen thuộc chút thời gian nghỉ ngơi. Chris Evans có thể nghỉ 10 năm làm một bộ phim độc lập “đầy khó khăn” để tìm tượng vàng Oscar (có thể trong thời gian đó, anh đưa khiên cho Bucky hay Sam Wilson; cả hai đều từng đóng vai trò Captain America trong truyện tranh). Cap ở đâu trong 10 năm đó? Trong một thế giới song song nào đó mà Bác sĩ Strange tạo ra.

Khả năng là bất tận. Bác sĩ Strange làm bác sĩ cho Nữ hoàng Elizabeth hay một thây ma đói não à? Cả hai đều có thể. Dù Marvel có thực sự làm hay không là vấn đề khác; họ chắc hẳn sẽ không muốn rời quá xa thương hiệu đã được thiết lập của mình.

Nhưng điều đó vẫn có nghĩa là trong vài năm tới, nếu Marvel thông báo sẽ có những tái tổ chức lớn trong Thế giới Điện ảnh của họ với những lựa chọn diễn viên đáng ngạc nhiên, bạn chắc hẳn có thể cho rằng lý do xuất phát từ Doctor Strange.

Cứ nhớ: Bác sĩ Strange đã được cảnh cáo về việc thay đổi thời gian, nhưng cuối cùng vẫn làm. Tất nhiên, lúc đó thế giới đang lâm nguy. Nhưng trong việc cứu cả thế giới, anh có thể đã mở rộng nó ra. Nói cụ thể hơn, mở rộng Thế giới Điện ảnh Marvel.

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone