Tin tức

Ông bố giận dữ Liam Neeson lại kẹt trên xe bị đặt bom trong Retribution

19/07/2023

Liam Neeson thích phim hành động liên quan đến mưu đồ bất chính trên phương tiện công cộng, và chúng ta thích xem phim đó.

“Mày làm hại con gái tao, đồ chó má. Tao sẽ giết mày,” Liam Neeson gầm gừ trong một cảnh từ trailer mới ra lò cho bộ phim Retribution của Lionsgate.

Xem Liam Neeson gầm gừ đe dọa dường như không bao giờ cũ

Đó là câu thoại dường như áp dụng đồng đều cho ít nhất mười phim khác của Liam Neeson, cái tựa đề Retribution cũng vậy. Liam Neeson đã có một sự nghiệp thú vị, nổi lên với những vai diễn được đón nhận nồng nhiệt trong các tác phẩm nghệ thuật, nhiều giải thưởng như NellSchindler’s List, bộ phim sau giúp anh được đề cử cả giải Oscar và BAFTA. Anh vẫn là một diễn viên có phạm vi rộng, đóng được mọi thứ từ hài (xem: vai khách mời xuất sắc của anh trong Extras) đến hài chính kịch (The Ballad Of Buster Scruggs), nhưng kể từ Taken năm 2008, Neeson hầu như chỉ được biết đến với vai ông bố cảnh vệ trong những phim bắn-chết-hết-chúng-đi, dẫu ở tuổi 71, anh đã qua tuổi lên chức ông.

Neeson đó đã trở thành một thể loại và đã trở thành bất tử trong một loạt các tiểu phẩm của Key & Peele (“bạn có xem phim Liam Neeson chiến đấu với bầy sói không??”), và thực tế là tiểu phẩm được phát sóng gần một thập kỷ trước vẫn chưa làm ngành công nghiệp điện ảnh thôi sản xuất thêm nhiều phim Liam Neeson, vừa nhiều một cách đáng kinh ngạc vừa đồng nhất đến phát sốc. Nhà hành động Liam Neeson có một tấm áp phích cho thấy Liam Neeson đang cầm khẩu súng lục và một đạo diễn châu Âu đã vào nghề từ video ca nhạc, tức thị là Olivier Megaton hoặc Jaume Collet-Serra.

Với các con mắc kẹt ở ghế sau và một quả bom sẽ phát nổ nếu chúng ra khỏi xe, chuyến đi bình thường trở thành trò chơi sinh tử xoắn xuýt khi Matt Turner (Neeson) tuân theo những chỉ dẫn ngày càng nguy hiểm của người lạ trong cuộc chạy đua với thời gian để cứu gia đình mình

Retribution dường như đại diện cho một sự thay đổi trong thể loại này, dù chỉ là thay đổi nhỏ. Phim do Nimród Antal, sinh viên tốt nghiệp Học viện Điện ảnh Hungary, đạo diễn và cho nhân vật của Neeson ở chế độ Rambo bảo vệ con gái mình, nhưng dường như tập trung vào ô tô hơn là súng. Tóm tắt cốt truyện chính thức như sau:

“Khi người gọi điện bí ẩn đặt bom dưới ghế ô tô của anh, Matt Turner (Neeson) bắt đầu cuộc rượt đuổi tốc độ cao khắp thành phố để hoàn thành một loạt nhiệm vụ cụ thể. Với các con mắc kẹt ở ghế sau và một quả bom sẽ phát nổ nếu chúng ra khỏi xe, chuyến đi bình thường trở thành trò chơi sinh tử xoắn xuýt khi Matt tuân theo những chỉ dẫn ngày càng nguy hiểm của người lạ trong cuộc chạy đua với thời gian để cứu gia đình mình.”

Liam Neeson thích phim hành động liên quan đến mưu đồ bất chính trên phương tiện công cộng, và chúng ta thích xem phim đó

Cho nên mới cảm giác Retribution hơi giống trích từ Speed hay Die Hard With A Vengeance hơn là Taken, mà có lẽ vậy là hay nhất, vì việc xem Neeson gầm gừ đe dọa dường như không bao giờ cũ, trong khi xem anh thực hiện các pha nguy hiểm chặt chém và giả lập parkour thấy mỗi năm một ngớ ngẩn hơn (xem: cảnh nhảy hàng rào từ Taken 3 bị chế giễu dữ dội).

Việc Nimród Antal đạo diễn càng có lý do để lạc quan rằng Retribution có thể là hợp âm công thức thành công chứ không nhai lại hoài nghi về nó. Antal gây chú ý với bộ phim ly kỳ xuất sắc lấy bối cảnh trong hệ thống tàu điện ngầm Budapest, Kontroll, vào năm 2003, đã trở thành tác phẩm được Hungary đăng ký dự tranh Giải thưởng Viện Hàn lâm năm đó. Anh cũng đã đạo diễn Predators năm 2010, với sự tham gia của Adrien Brody, một bộ phim khoa học giả tưởng hành động căng đét, bị coi nhẹ (nếu dựa trên IP), được xem vẫn là bộ phim Predator hay thứ nhì cho đến nay.

Chúng ta sẽ biết khi Retribution ra rạp vào ngày 25 tháng 8. Ít nhất, nó có thời lượng đúng 90 phút, có nghĩa là ngay cả khi không hay lắm thì chắc cũng không đến nỗi khó ngồi xem cho hết phim.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: GQ