Tin tức

Tưởng nhớ Paul Walker bằng Furious 7 có phải là cách hay không?

07/04/2015

Furious Seven là một phim khó làm, và khó ra rạp – dàn diễn phim nhất định muốn thế – như một cử chỉ tưởng niệm.

Còn khó hơn nữa – nhưng có lẽ sẽ tôn kính hơn – nếu đừng làm gì hết.

Không phải vì phim dở. Thực tế, đây là một phim hay. Furious Seven là một phim hành động mà tất cả những cảnh nhàm chán đều được loại bỏ – những cảnh chiến đấu nối tiếp nhau, những màn rượt đuổi ô tô nối tiếp nhau, nhấn bằng dàn sao nam cường tráng và Michelle Rodriguez trong một vai đả nữ.

Thành công của bộ phim gia tăng? Bộ phim được sắp xếp lại sau khi Paul Walker tử nạn trong một tai nạn ô tô không liên quan đến phim năm 2013. Đạo diễn James Wan sử dụng người đóng thế, thủ thuật số, và hai em trai của Walker đóng đúp người để hoàn thành bộ phim.

Nỗ lực của đạo diễn Wan thật ấn tượng. Và cảnh cuối phim – với cả dàn diễn viên, đặc biệt là bạn diễn kiêm nhà sản xuất Vin Diesel – chào từ biệt nhân vật của Walker (mà thực ra chính là từ biệt Walker) gây xúc động lẫn hào hứng bất ngờ cho chuỗi phim vốn dĩ đã bắt nguồn từ phi hiện thực.

Hoa và nến của người hâm mộ dành cho Paul Walker tại hiện trường tai nạn dẫn đến cái chết của anh

Còn đây là hàng tá những điều hiện thực, và không dễ chịu chút nào: Paul Walker không chết vì những lý do tự nhiên. Anh chết trong chiếc xe đua Porsche phóng gần gấp đôi tốc độ cho phép là 45 dặm/giờ, khi cố gắng vòng lại ở một khu vực vắng vẻ của California. Chiếc xe đâm vào một gốc cây và cột đèn và bốc cháy.

Walker chết quá khủng khiếp, làm đúng cái điều kỳ ảo nguy hiểm mà loạt phim Furious kiếm ra hàng tỉ đôla đã cổ vũ. Vậy thì vinh danh anh thế nào đây? Bằng cách tiếp tục bán giấc mơ hão huyền này, không thấy tội lỗi hay lo lắng hay hối tiếc gì sao?

Trong một đất nước mà bạn có thể, và nên như vậy, làm bất kỳ phim nào mình muốn, đây là phim người ta muốn?

Không phải là trách nạn nhân. Walker trở về sau một sự kiện từ thiện cùng một người bạn. Người bạn này cầm lái. Chiếc xe của họ được bảo dưỡng tốt. Không có xe cộ nào khác trên đường. Không người nào có chất cồn hay thuốc kích thích trong người.

Paul Walker và Vin Diesel trong một cảnh mạo hiểm của Furious 7

Họ chết chỉ vì một trong hai người lái xe bạt mạng. Và Furious Seven tưởng nhớ cái chết của họ bằng cách làm hết mình để hoàn thành một bộ phim về việc lái xe bạt mạng thì oách thế nào?

Tất nhiên, các bạn diễn của Walker, vẫn còn rất đau khổ, có vẻ tin rằng hoàn tất bộ phim là cách hay nhất để vinh danh người bạn này của họ. Nhưng, hãy thành thật đi – có thể tin tưởng bất cứ điều gì, và cảm thông chân thành với bất kỳ quan điểm nào, là một trong những kỹ năng hàng đầu của những diễn viên thành công. Họ chỉ diễn mà thôi.

Hãng phim cũng không làm gì khác – ít ra, đối với một hãng phim lớn. Dù thông lệ sản xuất là có bảo hiểm trong trường hợp diễn viên chết khiến phim bị hủy, thù lao là một phần của những gì mà một phim hoàn tất có thể kiếm được ở phòng vé – nhất là khi phim có lần xuất hiện cuối cùng của ngôi sao được yêu mến.

Paul Walker đu lơ lửng trong một cảnh phim Furious 7

Điều mà các nhà làm phim đã làm để cứu Furious Seven là những gì mà các nhà làm phim đã làm bao lâu nay. Những ngôi sao từ Jean Harlow đến Natalie Wood đến Oliver Reed và Philip Seymour Hoffman đều chết trước khi phim của họ hoàn tất – và trong gần như mọi trường hợp, sau khi gạt nước mắt, Hollywood tìm cách hoàn thành bộ phim, và gặt hái lợi nhuận.

Thế nên đây không phải là phương pháp bất thường, trong những hoàn cảnh này. Nhưng với những hoàn cảnh như thế, có đúng đây là cách tốt nhất không? Walker – qua tất cả miêu tả là một con người cởi mở, hào phóng, thân thiện – đáng được tưởng niệm. Nhưng cái chết của anh gắn liền trực tiếp đến hành vi nguy hiểm mà loạt phim này, và bộ phim này, ca ngợi.

Ngôi sao của bạn tử nạn xe – và bạn cho ra mắt một phim đầy những cảnh "thú vị" về đâm xe? Giống như kết thúc một phim hài ăn chơi của tuổi mới lớn sau khi ngôi sao chết vì dùng thuốc quá liều. Nói dễ nghe thì cái kiểu tai ngơ mắt điếc này thật là tồi. Nói khó nghe, đây là điều khủng khiếp đáng tiếc, và một cơ hội hiếm có để dạy một bài học cảnh giác thay vì kiếm tiền đã bị bỏ qua.

Paul Walker từng đưa hai em trai Cody, trái, và Caleb, phải, đến buổi chiếu ra mắt Fast & Furious năm 2009 tại Universal Studios ở Hollywood - Cody và Caleb đã đóng đúp người để giúp hoàn tất Furious 7 cho anh trai
Thử tưởng tượng, thay vì làm cho kỳ được bộ phim này, hãng phim cứ bỏ qua, và chấp nhận thanh toán bảo hiểm. Thử tưởng tượng, thay vì tham gia một phim mới, tất cả ngôi sao đồng lòng đưa ra những tuyên bố phục vụ cộng đồng, chỉ ra hành động đó có thể là thú vị (và giả tạo) trên màn bạc, hoàn toàn khác với đường phố ngoài đời thực.

Thử tưởng tượng nếu họ thực sự tưởng nhớ Paul Walker bằng cách ngăn không để ai khác – đặc biệt là bọn trẻ choai hâm mộ loạt phim này – nghĩ rằng tốc độ và đua xe đường phố và lái xe như điên là khôn ngoan, hay đúng mực, hay chấp nhận được. Thử tưởng tượng nếu mọi người đều phản đối, thay vì kiếm lời.

Nhưng thôi đó là những thứ quá cường điệu ngay cả với Hollywood.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger