Nhân vật & Sự kiện

Những phim ngoài The Fast and the Furious của Paul Walker

02/04/2015

Khi Furious 7 ra rạp ngày 3/4 (phát hành ở Việt Nam với tựa Báo thù), Paul Walker sẽ lần cuối hóa thân Brian O’Conner, vai diễn đã đưa anh đến với nhiều dân ghiền xi-nê.

Như nhiều nhân vật khác Walker từng đóng, O’Conner làm theo tiếng gọi của con tim. Anh bắt đầu hành trình ở phía đứng về luật pháp, nhưng không ở đó mãi. Walker là chàng trai California bảnh bao, dễ tính thường có thời gian vui vẻ trên màn ảnh. Trong hầu hết những phim anh đóng, anh hòa hợp với những êkíp đa dạng và luôn sẵn sàng bắt tay với một cái cười mau mắn.

Walker qua đời năm 2013, trước khi kịp hoàn tất Furious 7, phần phim Fast and Furious mới nhất, và đạo diễn của anh, James Wan, gọi anh là “một minh tinh tình cờ.” Ông nói Walker “không có tham vọng về Hollywood hay đóng phim, và đó là lý do vì sao có vẻ anh không thực sự cam kết với thế giới diễn xuất vì trái tim anh lúc nào cũng để ở nơi khác.”

Đạo diễn Wan nói ông hoàn thành bộ phim này với “trái tim nặng trĩu”. Ông nhận được sự giúp đỡ từ hai em trai của Walker, Cody và Caleb, và nam diễn viên John Brotherton, đóng thế Walker. Đạo diễn Wan có kinh nghiệm với hiệu ứng đặc biệt trên phim qua The Conjuring. Ông nói, “Tôi có cả tay nải thủ thuật xi-nê, và trời ạ tôi phải dốc hết mọi mánh lới để làm bộ phim này.”

Giới phê bình không nhất thiết sẽ ca tụng Walker, nhưng với người hâm mộ lại là chuyện khác — các phim “quá nhanh quá nguy hiểm” kiếm được gần 2,4 tỉ đôla toàn cầu. Những phim dưới đây của Paul Walker nằm trong số phim yêu thích của tác giả bài viết này.

Walker với em chó Maya trong Eight Below [Ảnh: Walt Disney Pictures]

Eight Below (2006)

Vẻ ngoài sạm gió

Đoàn quân ô hợp Maya, Old Jack, Shorty, Max, Truman, Dewey, Shadow và Buck: một đội chó kéo xe cứu mạng. Cùng một vài con người: Jason Biggs, Bruce Greenwood và Moon Bloodgood.

Xe trượt tuyết, Xe xích chạy trên tuyết (Sno-Cat)

Khó bỏ qua bộ phim gia đình này trong danh sách những phim Walker đã đóng. Quá thường có phóng xe, gái đẹp và súng ống trong các phim của anh. Tuy nhiên, phim này là một chuyến phiêu lưu mà Walker trong vai Jerry Shepard, một anh chàng huấn luyện chó kéo xe tại một trạm nghiên cứu khoa học ở Nam cực, bất chấp cách trở, dẫn dắt nhóm của anh trong hành trình thám hiểm cuối mùa với một nhà khoa học. Khi bão tuyết ập đến, những người sống sót trên chuyến xe kéo kiệt sức trở về trạm, nhưng họ buộc phải rời bỏ căn cứ đó để tìm sự chăm sóc y tế và không thể quay lại đón lũ chó. Nhân vật Jerry của Walker tan nát cõi lòng khi buộc phải bỏ chúng lại và nỗi lo lắng của anh về lũ chó trở thành nỗi lo lắng của người xem. Một diễn xuất nắm bắt và dễ thương. Để sẵn khăn giấy nhé — bạn sẽ cần đấy.

Trong Takers với Idris Elba và Hayden Christensen [Ảnh: Suzanne Tenner/Screen Gems]

Takers (2010)

Hình thức bóng mượt

Đoàn quân ô hợp Idris Elba đỏm dáng và T.I., một Hayden Christensen đầy hình xăm đội cái nón buồn cười, Chris Brown và Michael Ealy. Matt Dillon trong vai tay cớm thô lỗ đang đuổi rát.

Xe Porsche mui xếp, Land Rover

Walker thường đóng vai cớm, nhưng đừng đòi hỏi anh đứng về phía luật pháp trong phim này, mở màn bằng một vụ cướp táo tợn khiến anh nói thế này, “Chúng ta bắt được một đứa gớm ghiếc,” khi một cô giá trẻ nhấn chuông báo động. Ăn vận như thể vừa bước ra khỏi các trang tạp chí GQ, anh đánh bạn với Elba bảnh bao không kém và một cớm bắt cướp. Nhưng có một vấn đề. Ở một vụ trước đó, họ để rớt lại một người. Người đó (T.I.) có kế hoạch đánh quả xe chở tiền — và cũng để trả đũa. Walker quyến rũ và cẩn trọng, và có vẻ thực sự thích vai kẻ xấu của mình. Rất dễ ủng hộ những kẻ xấu này, nhất là khi một sếp cảnh sát hốc hác, xao nhãng chăm sóc con gái (Dillon) truy bắt họ.

Trong phim Hours [Ảnh: Skip Bolen/Pantelion Films]

Hours (2013)

Vẻ đói khát, che chở

Đoàn quân ô hợp những đứa trẻ già trước tuổi cần được che chở và một chú chó lang thang.

Xe cấp cứu bị hỏng, bị ngập nước có đài radio chậm rì

Một trong những phim cuối cùng của Walker, là bộ phim thuần tâm lý (có một vài cảnh hành động). Nhân vật của anh, Nolan Hayes, mất đi người vợ do sinh con. Anh không có thời gian đau buồn, vì bão Katrina đổ bộ. Bệnh viện được sơ tán, nhưng con gái sơ sinh của anh không thể di chuyển được: bé phải nằm lồng ấp, và anh phải dùng một máy phát điện quay tay giữ cho cái lồng ấp đó hoạt động sau khi mất điện. Walker hiện diện gần như mọi khung hình trong bộ phim độc lập này, và anh vươn dài vì vai diễn. Trong cảnh hồi tưởng cuộc sống của anh với vợ, anh là chàng trai bóng mượt điềm đạm mà chúng ta biết. Nhưng trong những cảnh bệnh viện hoang tàn, anh hoàn toàn căng thẳng và kích động. Một diễn xuất thú vị, có lẽ cung cấp một cái nhìn thoáng qua về định hướng sự nghiệp có lẽ anh chọn theo đuổi.

Trong phim The Fast and the Furious với Vin Diesel [Ảnh: Universal Pictures, qua AP]

The Fast and the Furious (2001)

Ngoại hình hàng hiệu Converse, áo thun, những bộ cánh khó miêu tả

Đoàn quân ô hợp Vin Diesel, Jordana Brewster và Michelle Rodriguez. Trong những phim Fast sau, Tyrese Gibson, Chris Bridges (nổi tiếng hơn với tên Ludacris) và Dwayne Johnson

Xe độ lại. Đủ loại. Toàn phóng nhanh.

Phim đầu tiên này, và vì tầm quan trọng đối với cả chuỗi phim, thuần túy thoát ly thực tế và đừng thử làm theo, kể cả khi nghiêm túc. Phim lấy bối cảnh Los Angeles, nhưng không phải Los Angles phiên bản Hollywood mà là một Los Angeles lao động, với đua xe đường phố và trên xa lộ mà dân Los Angeles sẽ nhận ra ngay. Walker trong vai Brian O’Conner, sĩ quan cảnh sát đóng giả một tay đua xe đường phố để điều tra vụ cướp xe táo tợn. Dominic Toretto (Diesel) và nhóm của anh ta là những nghi can chính, mà nói thẳng là can phạm. Dù khởi đầu họ ở hai bên chiến tuyến, O’Conner và Toretto hình thành một mối dây gắn kết mạnh mẽ. O’Conner còn yêu em gái của Toretto, Mia (Jordana Brewster) và gia đình Toretto trở thành gia đình của anh theo sự phát triển của loạt phim. O’Conner đôi lúc quay lại lực lượng cảnh sát hay chí ít là giúp đỡ, nhưng anh không bao giờ dao động trong sự cam kết dành cho Toretto hay cho “gia đình”. Walker là mẫu mực hào nhoáng trong những phim này, và bất chấp việc anh chết vì tai nạn xe cộ, khó lòng không xem lại loạt phim. Hình như anh thoải mái nhất trong những cảnh phóng xe, trong cảnh trên đường phố, với bạn bè trai gái của anh, tìm kiếm công lý riêng.

Trong The Skulls, với Joshua Jackson, phải [Ảnh: George Kraychyk/Universal Pictures]

The Skulls (2000)

Hình thức Ivy League

Đoàn quân ô hợp Joshua Jackson, một quan tòa xấu xa (Craig T. Nelson) dường như không làm gì khác ngoài đi khắp nơi dọa nạt người ta và William Petersen, hậu Manhunter và tiền CSI, là Skull và thượng nghị sĩ luôn càm ràm.

Xe Mustang, Porsche mui xếp

Bộ phim ly kỳ này với những thắt nút gia đình vẫn hấp dẫn dù thời gian qua đi. Trong phim — xoay quanh một phóng viên đại học trẻ thâm nhập một cộng đồng bí mật — Walker đóng vai cậu trai nhà giàu có mọi thứ và có bất cứ thứ gì mình muốn. Anh là chàng trai ai cũng mơ trở thành, Caleb Mandrake. Nhưng nhân vật của anh gặp khó trong việc đạt được kỳ vọng của cha mình. Anh trẻ trung, thậm chí giọng anh cũng khác, nhưng anh diễn như trong nhiều phim sau này và chọn một con đường không định trước. Bộ phim thực sự là phương tiện cho Joshua Jackson, chìm khuất giữa lúc Dawson’s Creek của anh ta đang phát sóng cùng thời gian đó, nhưng Walker có một diễn xuất nổi bật đã làm bạn muốn xem anh nhiều hơn nữa.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times