Bình luận phim

Furious 7: Xin một lần nữa một lần nữa, vẫy tay chào buồn Paul Walker!

04/04/2015

Furious Seven là một phim hành động nghèo nàn, thoại toàn làu bàu, quay phim cường điệu, những màn mạo hiểm quá lố, và những lỗ hổng kịch bản to đến độ bạn có thể phóng ô tô qua.

Việc đó các nhân vật trong phim làm thường xuyên.

Ý tác giả bài này muốn nói, đây là loại phim trong đó người hùng và kẻ xấu đối đầu nhau liên tu bất tận phát tiết lòng căm ghét sôi sục của họ bằng cách lái xe đâm đầu nhau. Với tốc độ cao. Hai lần.

Paul Walker

Furious Seven tiếp cận khán giả cũng y cái kiểu đó – bạn sẽ xem, và bạn sẽ thích. Hay chí ít cũng bị sốc và muốn nhìn tránh đi.

Nhưng Furious Seven không nhàm chán. Những cảnh hành động đỉnh cao vừa ngớ ngẩn lẫn cừ khôi. Mà thậm chí phim còn xoay xở để có một cái kết tiễn đưa Paul Walker có thể khiến bạn sụt sịt khóc.

Cái chết khủng khiếp, vô nghĩa của Walker – trong chiếc xe đua – dường như đã kết thúc bộ phim trước khi hoàn tất quay.

Nhưng đạo diễn James Wan (đã làm những phim thâm dụng hiệu ứng bao gồm hai phim kinh dị The ConjuringInsidious) sử dụng biên tập cẩn thận, người đóng thế cảnh mạo hiểm và thậm chí đóng đúp bằng hai em trai của Walker để hoàn tất các cảnh.

Cảnh ô tô phóng ra khỏi máy bay

Thế nên hãy xua đi câu hỏi hiển nhiên này: Bạn có nhận ra không? Chắc là không. Có một cảnh chiến đấu mà khuôn mặt Walker thường xuyên trong bóng; một cận cảnh khác dường như được tái sử dụng, và cảnh cuối phim thi  triển thủ thuật tạo hình vi tính.

Nhưng hầu hết được làm mượt và tuy có chút mỉa mai đau lòng – Walker không ngừng nói về nỗi nghiện phấn khích của anh, và Tyrese Gibson phàn nàn họ mất đi quá nhiều bạn bè – ‘fan’ có thể tập trung phần lớn vào cuộc phiêu lưu.

Cũng khá là hay, đưa Jason Statham vào vai người anh trai của nhân vật phản diện trong phim trước đi trả thù. Anh ta trả thù Vin Diesel và nhóm của anh này, và bắt đầu bằng việc làm nổ tung căn nhà của Diesel. Không phải là ý tưởng hay rồi.

Nhưng phim làm phức tạp hóa sự việc lên một cách thú vị bằng cách đưa Dwayne Johnson (trở lại vai đặc vụ liên bang nửa bạn nửa thù của Diesel), một khủng bố quốc tế và cả Kurt Russell trong vai khách mời có tên là Mr. Nobody.

Dwayne Johnson

Ồ, và Michelle Rodriguez cũng trở lại với vai Letty, vẫn đang vật lộn với chứng mất trí nhớ - nhưng không quá phân tâm đến độ không thể không còn biết đánh đấm và mặc váy ngủ.

Không phải mọi thứ đều hiệu quả. Jordana Brewster được gửi đi Cộng hòa Dominica, để làm mẹ và được an toàn; Gibson không bao giờ vui vẻ, bất luận chuỗi phim này cố biến anh thành "một tay vui vẻ" đến mức nào.

Và chỉ đạo của Wan thì vừa mãnh liệt vừa rỗng tuếch. Những cuộc nói chuyện điện thoại giản đơn cho máy quay vòng quanh các nhân vật 360 độ. Những khuôn sáo xoàng xĩnh của video MTV cũ rích – những chiếc quạt công nghiệp quay chầm chậm, các cô nàng mặc bikini dây vớ vẩn – đầy ắp quá nhiều cảnh.

Tuy nhiên, Wan hay hơn khi ông có cơ hội khoe tài, như trong nhiều cảnh hành động. Thực ra, những cảnh mạo hiểm quá điên cuồng – lái xe có dù bung ra khỏi máy bay chỉ là mở màn – tất cả những gì bạn có thể làm trong suốt bộ phim là cười rộ.

Và có thể, đến cuối – khi Diesel nói về "người anh em", và chúng ta có những cảnh tóm tắt nhanh từ những phim khác, và những giây phút rực sáng của Walker trẻ trung cười với chúng ta, lần cuối cùng – thậm chí làm rơi nước mắt. Và bạn biết không, bạn sẽ khóc đấy.

Vì nếu bạn không khóc, không chừng bộ phim này sẽ đấm vào mặt bạn.

Lưu ý phân loại: Phim chứa yếu tố bạo lực.

Furious Seven (xếp loại PG-13) Universal (137 phút) - phát hành ở Việt Nam với tựa Báo thù
Đạo diễn James Wan. Với Vin Diesel, Paul Walker, Jason Statham, Michelle Rodriguez

Đánh giá: ★ ★ ★

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger