Nhân vật & Sự kiện

Vì sao Matt Reeves đạo diễn The Batman thì phù hợp hơn Affleck

27/02/2017

Warner Bros. cảm thấy cực kỳ áp lực với ‘fan’ DC hôm 30/1. Đó là ngày Ben Affleck, đã ký hợp đồng đóng chính, viết kịch bản và đạo diễn phim lẻ Batman cho hãng này, từ bỏ nhiệm vụ đạo diễn, nói rằng không thể tập trung toàn lực vào cả ba vai trò.

Quyết định phá vỡ lời hứa với trách nhiệm đằng sau máy quay của Affleck không phải là lần đầu WB thất bại liên quan đến nhân vật đạo diễn phim DC Comics. Chẳng hạn, The Flash đang tạm treo và được viết lại kịch bản sau khi không phải chỉ một, mà những hai đạo diễn bỏ đi. Nhưng sự ra đi của Affleck, một đạo diễn từng đoạt Oscar có mối quan hệ lâu năm và hiệu quả với WB, có vẻ là một dấu hiệu xấu. Và số lượng ‘khủng’ người hâm mộ công khai thắc mắc liệu bộ phim Batman vẫn chưa có tựa ấy rốt cuộc có giẫm dấu chân The Flash không.

Đạo diễn Matt Reeves, ảnh nhỏ

Tuy nhiên, bây giờ tin đã được công bố rằng WB giải quyết xong vấn đề Batman rồi. Tiếp sau những đàm phán phơi bày trên báo chí, đạo diễn của War for the Planet of the Apes Matt Reeves rốt cuộc đã đồng ý thay thế Affleck.

Thật là tin tuyệt vời cho ‘fan’. Reeves đã chứng tỏ là một nhà kể chuyện thuộc vào loại mà thế giới điện ảnh DC rất cần. Và mặc dù sự tiếp nhận đáng thất vọng dành cho Batman v SupermanSuicide Squad đã khiến người ta ngờ vực siêu chuỗi phim thế giới chung này trong năm 2016, Reeves sẽ đủ sức cầm cương con ngựa đua phim truyện tranh đầu đàn của Warner Bros. để chúng ta có quyền lạc quan.

Kịch tính hậu trường The Batman lâu nay là chuyến tàu lượn cao tốc cảm xúc cho những người ngoài cuộc chúng ta. Affleck trong vai trò biên kịch/đạo diễn là một viễn cảnh cực kỳ hấp dẫn — vì lúc nào cũng thế khi một nhà làm phim “thứ thiệt” đảm nhận một dự án kinh phí lớn dành cho ‘fan’ cuồng. Christopher Nolan đã bén duyên Kỵ sĩ áo choàng với Batman Begins, một nhân vật quá quen thuộc, và tất cả chúng ta đều thấy mối duyên đó tốt đẹp ra sao.

Batman của Ben Affleck

Hoàn cảnh của Reeves có hơi khác, nhưng nói một cách trung thực thì triển vọng của ông thú vị hơn Affleck vì nhiều lý do. Nói vậy không có nghĩa Affleck là lựa chọn dở. Nhưng nếu chúng ta đang nói về Reeves hay Affleck ai là người có khả năng làm ra một phim Batman thú vị hơn, thì Reeves sẽ dễ dàng được chọn vì ông đã biết cách làm loại phim như vậy. Affleck thì có khả năng làm phim kinh điển hơn — anh đã có vốn liếng một vài phim tuyệt đỉnh — nhưng kinh nghiệm làm đạo diễn của anh không đem lại đảm bảo cho dự án đặc thù này.

Nhưng hãy đào sâu thêm chút nữa vì sao cảm giác Reeves là lựa chọn tốt hơn. Có bốn lý do chính.

Thứ nhất — vì Affleck, The Batman lẽ ra là một trải nghiệm trong việc đưa chuyên môn “phim thật” của anh vào thế giới phim thể loại. Thật là không hề chắc ăn, và đây là loại việc thường dẫn đến xung đột với những nhân vật cấp cao hơn ở một hãng phim đang chi 200+ triệu đôla cho bộ phim của bạn.

Ngược lại, Reeves cho đến nay dành cả sự nghiệp đạo diễn của mình làm cái việc mà Affleck vốn dĩ lần đầu tiên phải cố thử sức. Cloverfield, Let Me InDawn of the Planet of the Apes đều là phim thể loại với đề tài dứt khoát là dành cho ‘mọt điện ảnh’ đã được dựng với một cảm giác “phim thực”. Nếu Dawn là phim nói về xung đột giữa hai nhóm con người, thay vì người với khỉ, thì ta đã gọi đó là một phim gai góc câu-Oscar rồi. Reeves tạo những kịch tính mà xảy ra chỉ để bẻ cong thể loại. Nếu bạn đã hào hứng với việc Affleck đạo diễn The Batman, thì đó là vì bạn muốn những thứ mà từ lâu Reeves đã chứng tỏ là ông có thể làm được.

Thứ hai — Affleck chưa từng xây dựng một thế giới cho bất cứ phim nào anh đã đạo diễn, vì tất cả những phim đó đều diễn ra trong thế giới thực. Nhưng vận hành trong phim thể loại đòi hỏi một nhà làm phim không chỉ làm chủ được cách kể chuyện mà phải làm chủ cả thế giới diễn ra câu chuyện đó. Cũng là điều Reeves đã chứng tỏ ông làm được, với không chỉ riêng Dawn mà cả Cloverfield Let Me In.

Nghe những người trong cuộc ở DC nói rằng Reeves là một nhà kiến tạo thế giới, và năng lực khắc họa trong phim thể loại đã được chứng minh của ông với sức nặng của chính kịch truyền thống hơn, là những nhân tố lớn cho lý do tại sao người ta và Warner Bros. chọn ông cho The Batman. Thế nên ít nhất ở vấn đề này chí lớn gặp nhau.

Khỉ đột Koba của Toby Klebbel trong một cảnh phim Dawn of the Planet of the Apes

Ba — lý do Reeves có thể lèo lái tốt cái thứ “phim thực tự cho là phim thể loại” là vì có vẻ ông có chuyện để nói mới tiếp cận những dự án thế này. Và không chỉ vì những chân lý thiên tả chung vốn dĩ không tránh khỏi kiếm cách len vào điện ảnh Mỹ. Phần thưởng thực sự chỉ đến khi bạn hành động có mục đích. Reeves dứt khoát không phải là người làm thuê cho hãng phim — ông quyết tâm sử dụng những yếu tố thể loại trong phim của mình để nói điều ông muốn. Và, cũng rất quan trọng, ông thể hiện điều đó đã nhiều lần.

Bốn — Affleck chưa từng làm phim hành động nào ra hồn. Reeves thì ngược lại, đã từng đem đến một trong những phim hành động tuyệt nhất thập niên với Dawn of the Planet of the Apes năm 2014. Mặc dù thành công của hôm qua không đảm bảo thành công tương lai, phải lưu ý rằng với cảnh chiến đấu đỉnh điểm giữa khỉ đột Ceasar của Andy Serkis và khỉ đột Koba của Toby Klebbel, Reeves đã khắc họa một cảnh chiến đấu đậm chất xinê còn mãi với thời gian.

Tuy nhiên, nỗi lo ngại lớn từ bây giờ là liệu Warner Bros. có để cho Reeves làm những chuyện ông biết cách làm và thực hiện bất cứ tầm nhìn nào ông đem đến cho dự án này không. Nói vậy chẳng thừa đâu, cứ xem kịch tính trong Suicide Squad là dấu hiệu cảnh báo.

Matt Reeves (áo trắng) trên trường quay Dawn of the Planet of the Apes

Nói cách khác, không chừng Reeves sẽ phải đánh vật vài năm tới. Nhưng nếu Warner Bros. nghiêm túc trong việc đảm bảo rằng vũ trụ điện ảnh DC vẫn đang phát triển này sẽ sinh tồn và lớn mạnh, thì đây là cuộc chiến mà hãng phim sẽ để Reeves thắng.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: TheWrap