Warner Bros. cảm thấy cực kỳ áp lực với ‘fan’ DC hôm 30/1. Đó là ngày
Ben Affleck, đã ký hợp đồng đóng chính, viết kịch bản và đạo diễn phim
lẻ Batman cho hãng này, từ bỏ nhiệm vụ đạo diễn, nói rằng không thể tập
trung toàn lực vào cả ba vai trò.
Quyết định phá vỡ lời hứa với trách nhiệm đằng sau máy quay của Affleck
không phải là lần đầu WB thất bại liên quan đến nhân vật đạo diễn phim
DC Comics. Chẳng hạn,
The Flash đang tạm treo và được viết lại
kịch bản sau khi không phải chỉ một, mà những hai đạo diễn bỏ đi. Nhưng
sự ra đi của Affleck, một đạo diễn từng đoạt Oscar có mối quan hệ lâu
năm và hiệu quả với WB, có vẻ là một dấu hiệu xấu. Và số lượng ‘khủng’
người hâm mộ công khai thắc mắc liệu bộ phim
Batman vẫn chưa có tựa ấy rốt cuộc có giẫm dấu chân
The Flash không.
Đạo diễn Matt Reeves, ảnh nhỏ
|
Tuy nhiên, bây giờ tin đã được công bố rằng WB giải quyết xong vấn đề
Batman rồi. Tiếp sau những đàm phán phơi bày trên báo chí, đạo diễn của
War for the Planet of the Apes Matt Reeves rốt cuộc đã đồng ý thay thế Affleck.
Thật
là tin tuyệt vời cho ‘fan’. Reeves đã chứng tỏ là một nhà kể chuyện
thuộc vào loại mà thế giới điện ảnh DC rất cần. Và mặc dù sự tiếp nhận
đáng thất vọng dành cho
Batman v Superman và
Suicide Squad
đã khiến người ta ngờ vực siêu chuỗi phim thế giới chung này trong năm
2016, Reeves sẽ đủ sức cầm cương con ngựa đua phim truyện tranh đầu đàn
của Warner Bros. để chúng ta có quyền lạc quan.
Kịch tính hậu trường
The Batman
lâu nay là chuyến tàu lượn cao tốc cảm xúc cho những người ngoài cuộc
chúng ta. Affleck trong vai trò biên kịch/đạo diễn là một viễn cảnh cực
kỳ hấp dẫn — vì lúc nào cũng thế khi một nhà làm phim “thứ thiệt” đảm
nhận một dự án kinh phí lớn dành cho ‘fan’ cuồng. Christopher Nolan đã
bén duyên Kỵ sĩ áo choàng với
Batman Begins, một nhân vật quá quen thuộc, và tất cả chúng ta đều thấy mối duyên đó tốt đẹp ra sao.
Hoàn cảnh của Reeves có hơi khác, nhưng nói một cách trung thực thì
triển vọng của ông thú vị hơn Affleck vì nhiều lý do. Nói vậy không có
nghĩa Affleck là lựa chọn dở. Nhưng nếu chúng ta đang nói về Reeves hay
Affleck ai là người có khả năng làm ra một phim
Batman thú vị
hơn, thì Reeves sẽ dễ dàng được chọn vì ông đã biết cách làm loại phim
như vậy. Affleck thì có khả năng làm phim kinh điển hơn — anh đã có vốn
liếng một vài phim tuyệt đỉnh — nhưng kinh nghiệm làm đạo diễn của anh
không đem lại đảm bảo cho dự án đặc thù này.
Nhưng hãy đào sâu thêm chút nữa vì sao cảm giác Reeves là lựa chọn tốt hơn. Có bốn lý do chính.
Thứ nhất — vì Affleck,
The Batman
lẽ ra là một trải nghiệm trong việc đưa chuyên môn “phim thật” của anh
vào thế giới phim thể loại. Thật là không hề chắc ăn, và đây là loại
việc thường dẫn đến xung đột với những nhân vật cấp cao hơn ở một hãng
phim đang chi 200+ triệu đôla cho bộ phim của bạn.
Ngược lại, Reeves cho đến nay dành cả sự nghiệp đạo diễn của mình làm cái việc mà Affleck vốn dĩ lần đầu tiên phải cố thử sức.
Cloverfield,
Let Me In và
Dawn of the Planet of the Apes
đều là phim thể loại với đề tài dứt khoát là dành cho ‘mọt điện ảnh’ đã
được dựng với một cảm giác “phim thực”. Nếu Dawn là phim nói về xung
đột giữa hai nhóm con người, thay vì người với khỉ, thì ta đã gọi đó là
một phim gai góc câu-Oscar rồi. Reeves tạo những kịch tính mà xảy ra chỉ
để bẻ cong thể loại. Nếu bạn đã hào hứng với việc Affleck đạo diễn
The Batman, thì đó là vì bạn muốn những thứ mà từ lâu Reeves đã chứng tỏ là ông có thể làm được.
Thứ
hai — Affleck chưa từng xây dựng một thế giới cho bất cứ phim nào anh
đã đạo diễn, vì tất cả những phim đó đều diễn ra trong thế giới thực.
Nhưng vận hành trong phim thể loại đòi hỏi một nhà làm phim không chỉ
làm chủ được cách kể chuyện mà phải làm chủ cả thế giới diễn ra câu
chuyện đó. Cũng là điều Reeves đã chứng tỏ ông làm được, với không chỉ
riêng
Dawn mà cả
Cloverfield và
Let Me In.
Nghe
những người trong cuộc ở DC nói rằng Reeves là một nhà kiến tạo thế
giới, và năng lực khắc họa trong phim thể loại đã được chứng minh của
ông với sức nặng của chính kịch truyền thống hơn, là những nhân tố lớn
cho lý do tại sao người ta và Warner Bros. chọn ông cho
The Batman. Thế nên ít nhất ở vấn đề này chí lớn gặp nhau.
Khỉ đột Koba của Toby Klebbel trong một cảnh phim Dawn of the Planet of the Apes
|
Ba — lý do Reeves có thể lèo lái tốt cái thứ “phim thực tự cho là phim
thể loại” là vì có vẻ ông có chuyện để nói mới tiếp cận những dự án thế
này. Và không chỉ vì những chân lý thiên tả chung vốn dĩ không tránh
khỏi kiếm cách len vào điện ảnh Mỹ. Phần thưởng thực sự chỉ đến khi bạn
hành động có mục đích. Reeves dứt khoát không phải là người làm thuê cho
hãng phim — ông quyết tâm sử dụng những yếu tố thể loại trong phim của
mình để nói điều ông muốn. Và, cũng rất quan trọng, ông thể hiện điều đó
đã nhiều lần.
Bốn — Affleck chưa từng làm phim hành động nào ra
hồn. Reeves thì ngược lại, đã từng đem đến một trong những phim hành
động tuyệt nhất thập niên với
Dawn of the Planet of the Apes
năm 2014. Mặc dù thành công của hôm qua không đảm bảo thành công tương
lai, phải lưu ý rằng với cảnh chiến đấu đỉnh điểm giữa khỉ đột Ceasar
của Andy Serkis và khỉ đột Koba của Toby Klebbel, Reeves đã khắc họa một
cảnh chiến đấu đậm chất xinê còn mãi với thời gian.
Tuy nhiên,
nỗi lo ngại lớn từ bây giờ là liệu Warner Bros. có để cho Reeves làm
những chuyện ông biết cách làm và thực hiện bất cứ tầm nhìn nào ông đem
đến cho dự án này không. Nói vậy chẳng thừa đâu, cứ xem kịch tính trong
Suicide Squad là dấu hiệu cảnh báo.
Matt Reeves (áo trắng) trên trường quay Dawn of the Planet of the Apes
|
Nói cách khác, không chừng Reeves sẽ phải đánh vật vài năm tới. Nhưng
nếu Warner Bros. nghiêm túc trong việc đảm bảo rằng vũ trụ điện ảnh DC
vẫn đang phát triển này sẽ sinh tồn và lớn mạnh, thì đây là cuộc chiến
mà hãng phim sẽ để Reeves thắng.
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: TheWrap