Nhân vật & Sự kiện

Ý kiến của người trong cuộc từ diễn đàn 'Phim kung fu Trung Quốc: Chinh phục thế giới'

25/07/2016

"Gấu trúc từ Trung Quốc, kung fu từ Trung Quốc, vậy mà Kung Fu Panda thì không từ Trung Quốc," minh tinh điện ảnh Hồng Kông Thành Long nói, đề cập đến việc phim võ thuật Trung Quốc không được nhận biết trong nền điện ảnh thế giới.

Anh đã phát biểu như vậy tại diễn đàn Phim kung fu Trung Quốc: Chinh phục thế giới, mở màn tuần lễ Phim hành động Thành Long tại Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải vừa qua.

Thành Long trong phim Snake in the Eagle's Shadow năm 1978

Thành Long nói, chìa khóa để thành công là nhà làm phim đặt nỗ lực cao nhất vào câu chuyện, chứ không phải là dựa vào hành động.

Phát chán hành động

Những phim kung fu trước đây, kể cả phim Snake in the Eagle's Shadow (1978) của Thành Long, đã cho anh "ê ẩm" khi xem lại. Anh nói những cảnh toàn hành động làm anh mệt mỏi.

Trong khi nhà làm phim phương Tây ưu tiên chất lượng kịch bản, Thành Long nói, ở Hồng Kông thì cứ hành động, hành động, hành động mạo hiểm tột độ rồi mới đến kịch bản và quay phim.

"Khi khán giả đến rạp xem một phim Thành Long, họ trông đợi gì ngoài xem tôi đánh đấm ít nhất nửa tiếng đồng hồ? Thế nhưng, tôi thấy đánh đấm nhiều quá đã trở nên nhàm chán và vô nghĩa, và tôi đánh giá cao những phim trong đó có thể chỉ có một trận cao trào, nhưng người ta cảm thấy đó là kết quả không tránh khỏi," Thành Long nói.

Bodyguards and Assassins của đạo diễn Trần Đức Sâm năm 2009

Tham gia diễn đàn cùng anh còn có đạo diễn Spider-Man Sam Rami, đạo diễn Hồng Kông Trần Đức Sâm, và diễn viên kiêm biên đạo võ thuật Tiền Gia Lạc.

Cùng nhau, họ đề xuất rằng phim kung fu tương lai có thể kể "những câu chuyện nhỏ" cộng hưởng với đời sống và các chủ đề trào lưu của người Trung Quốc thế hệ 9x và 2000. Những đề xuất khác bao gồm khám phá thêm nữa lịch sử và văn hóa đa dạng của Trung Quốc.

Trần Đức Sâm, các phim hành động của ông gồm Bodyguards and Assassins (2009) và Kung Fu Jungle (2014), nói có rất nhiều đạo diễn võ thuật trở thành nhà làm phim tìm cách thu hút khán giả, nhưng họ cần phát triển nhân vật nhiều hơn.

"Những người hùng điện ảnh tên tuổi như Diệp Vấn và Hoàng Phi Hồng không chỉ giỏi kung fu, mà còn có triết lý và trường phái võ thuật riêng. Mọi người đều nhớ A Better Tomorrow của Ngô Vũ Sâm không phải vì những màn cháy nổ, mà là tình huynh đệ giữa hai nhân vật chính. Diệp Vấn trở nên sống động khi ông nhất quyết hoàn tất bữa tối với vợ mình trước khi nhận đấu tay đôi," Trần Đức Sâm nói.

Một tiếng đầu tiên của Bodyguards and Assassins tập trung cho nhân vật

Ông dẫn một ví dụ hay từ Bodyguards and Assassins của chính mình, xoay quanh một nhóm người từ mọi nẻo đời bảo vệ Tôn Dật Tiên thoát khỏi sát thủ.

Một thử nghiệm

"Tôi quyết định không có cảnh hành động nào trong một tiếng đầu. Tôi tập trung vào các nhân vật, khía cạnh con người, và như thế khán giả mới quan tâm đến chuyện sống chết của họ trong tiếng đồng hồ thứ nhì. Đây là một thử nghiệm nhỏ, và tôi mừng là nó hiệu quả," ông nói.

Rami ủng hộ các nhà làm phim Hồng Kông bằng cách nói rằng tập trung vào việc kể chuyện chính là trái tim của phim kung fu.

"Nếu chúng ta hiểu nhân vật và hiểu họ muốn gì, và thực sự tạo được nối kết con người, thì chỉ cần những cảnh hành động đơn giản nhất và thúc đẩy sự quan tâm của khán giả. Đó là khía cạnh con người của nhân vật, những sai lầm và sáng suống khi họ đấu tranh đạt đến mục tiêu. Đó là bản chất của kịch tính," Rami nói.

Cảnh Diệp Vấn và vợ trong phim Diệp Vấn 3

Ông lưu ý Thành Long vẫn có thể tạo ấn tượng như thế nào với ít cảnh hành động hơn, và dẫn Shanghai Noon làm ví dụ.

"Phim rất hài hước. Một câu chuyện nền tuyệt hay. Cảnh chiến đấu xuất sắc, nhưng dù không có cảnh chiến đâu, phim vẫn hiệu quả," Rami nói.

Trong khi Thành Long nói về hy vọng làm phim ít hành động hơn, Tiền Gia Lạc nói anh mong còn lâu nữa Thành Long mới làm thế. Là một võ sư từng làm phim hành động 35 năm qua, Tiền Gia Lạc gọi Thành Long là một hình mẫu hiếm ở Hồng Kông tiếp tục tự đóng những cảnh hành động.

"Tôi không thể đánh đấm được nữa, nhưng anh ấy vẫn đánh dữ dội như hồi trẻ," Tiền Gia Lạc nói.

Thành Long cho biết có lúc anh cũng muốn miễn cho mình những cảnh hành động; giờ đây, anh nói, sử dụng thế thân trong tất cả các cảnh và hoán đổi khuôn mặt lúc làm hậu kỳ là hết sức phổ biến.

Thành Long trên trường quay Kung Fu Yoga

Nhưng anh buộc mình nói không với ý tưởng đó.

"Giờ không ai dám khuyến khích tôi vì tôi là sếp lớn của một phim, nên tôi phải tự động viên mình. Một ngôi sao hành động thực thụ cần hành động thật sự, không thể lười biếng được," Thành Long nói.

Vị thế éo le

Thành Long nói thêm rằng làm diễn viên có thể rất khó xử, vì một số khán giả trong nước cho rằng anh "hạ cấp" người Trung Quốc.

"Tuy nhiên, trong phim Hồng Kông, có nhiều diễn viên Âu-Mỹ đóng vai buôn ma túy và nữ diễn viên vào vai gái làng chơi, và không ai phàn nàn rằng phim Hồng Kông làm hạ phẩm giá người phương Tây cả. Tôi muốn nói công việc là công việc, và khán giả Trung Quốc phải tự tin hơn," Thành Long nói.

Đồng thời, anh nhấn mạnh rằng cối lõi những phim của anh là "đạo đức võ thuật", bao gồm kính trọng võ thuật lần con người kể cả đối thủ.

Lý Liên Kiệt, trái, trong vai người hùng Phương Thế Ngọc,
phim
The Legend năm 1993

Anh nói sẽ tiếp tục xem xét những đề tài về bất công xã hội, đó là lý do anh làm phim Dragon Blade (2015).

"Trách nhiệm của tôi là đề cao hòa bình và sự thông cảm," anh nói.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times