Anh đã phát biểu như vậy tại diễn đàn Phim kung fu Trung Quốc: Chinh
phục thế giới, mở màn tuần lễ Phim hành động Thành Long tại Liên hoan
phim quốc tế Thượng Hải vừa qua.
Thành Long trong phim Snake in the Eagle's Shadow năm 1978
|
Thành Long nói, chìa khóa để thành công là nhà làm phim đặt nỗ lực cao nhất vào câu chuyện, chứ không phải là dựa vào hành động.
Phát chán hành độngNhững phim kung fu trước đây, kể cả phim
Snake in the Eagle's Shadow (1978) của Thành Long, đã cho anh "ê ẩm" khi xem lại. Anh nói những cảnh toàn hành động làm anh mệt mỏi.
Trong
khi nhà làm phim phương Tây ưu tiên chất lượng kịch bản, Thành Long
nói, ở Hồng Kông thì cứ hành động, hành động, hành động mạo hiểm tột độ
rồi mới đến kịch bản và quay phim.
"Khi khán giả đến rạp xem một
phim Thành Long, họ trông đợi gì ngoài xem tôi đánh đấm ít nhất nửa
tiếng đồng hồ? Thế nhưng, tôi thấy đánh đấm nhiều quá đã trở nên nhàm
chán và vô nghĩa, và tôi đánh giá cao những phim trong đó có thể chỉ có
một trận cao trào, nhưng người ta cảm thấy đó là kết quả không tránh
khỏi," Thành Long nói.
Bodyguards and Assassins của đạo diễn Trần Đức Sâm năm 2009
|
Tham gia diễn đàn cùng anh còn có đạo diễn
Spider-Man Sam Rami, đạo diễn Hồng Kông Trần Đức Sâm, và diễn viên kiêm biên đạo võ thuật Tiền Gia Lạc.
Cùng
nhau, họ đề xuất rằng phim kung fu tương lai có thể kể "những câu
chuyện nhỏ" cộng hưởng với đời sống và các chủ đề trào lưu của người
Trung Quốc thế hệ 9x và 2000. Những đề xuất khác bao gồm khám phá thêm
nữa lịch sử và văn hóa đa dạng của Trung Quốc.
Trần Đức Sâm, các phim hành động của ông gồm
Bodyguards and Assassins (2009) và
Kung Fu Jungle
(2014), nói có rất nhiều đạo diễn võ thuật trở thành nhà làm phim tìm
cách thu hút khán giả, nhưng họ cần phát triển nhân vật nhiều hơn.
"Những
người hùng điện ảnh tên tuổi như Diệp Vấn và Hoàng Phi Hồng không chỉ
giỏi kung fu, mà còn có triết lý và trường phái võ thuật riêng. Mọi
người đều nhớ
A Better Tomorrow của Ngô Vũ Sâm không phải vì
những màn cháy nổ, mà là tình huynh đệ giữa hai nhân vật chính. Diệp Vấn
trở nên sống động khi ông nhất quyết hoàn tất bữa tối với vợ mình trước
khi nhận đấu tay đôi," Trần Đức Sâm nói.
Một tiếng đầu tiên của Bodyguards and Assassins tập trung cho nhân vật
|
Ông dẫn một ví dụ hay từ
Bodyguards and Assassins của chính mình, xoay quanh một nhóm người từ mọi nẻo đời bảo vệ Tôn Dật Tiên thoát khỏi sát thủ.
Một thử nghiệm"Tôi
quyết định không có cảnh hành động nào trong một tiếng đầu. Tôi tập
trung vào các nhân vật, khía cạnh con người, và như thế khán giả mới
quan tâm đến chuyện sống chết của họ trong tiếng đồng hồ thứ nhì. Đây là
một thử nghiệm nhỏ, và tôi mừng là nó hiệu quả," ông nói.
Rami ủng hộ các nhà làm phim Hồng Kông bằng cách nói rằng tập trung vào việc kể chuyện chính là trái tim của phim kung fu.
"Nếu
chúng ta hiểu nhân vật và hiểu họ muốn gì, và thực sự tạo được nối kết
con người, thì chỉ cần những cảnh hành động đơn giản nhất và thúc đẩy sự
quan tâm của khán giả. Đó là khía cạnh con người của nhân vật, những
sai lầm và sáng suống khi họ đấu tranh đạt đến mục tiêu. Đó là bản chất
của kịch tính," Rami nói.
Cảnh Diệp Vấn và vợ trong phim Diệp Vấn 3
|
Ông lưu ý Thành Long vẫn có thể tạo ấn tượng như thế nào với ít cảnh hành động hơn, và dẫn
Shanghai Noon làm ví dụ.
"Phim
rất hài hước. Một câu chuyện nền tuyệt hay. Cảnh chiến đấu xuất sắc,
nhưng dù không có cảnh chiến đâu, phim vẫn hiệu quả," Rami nói.
Trong
khi Thành Long nói về hy vọng làm phim ít hành động hơn, Tiền Gia Lạc
nói anh mong còn lâu nữa Thành Long mới làm thế. Là một võ sư từng làm
phim hành động 35 năm qua, Tiền Gia Lạc gọi Thành Long là một hình mẫu
hiếm ở Hồng Kông tiếp tục tự đóng những cảnh hành động.
"Tôi không thể đánh đấm được nữa, nhưng anh ấy vẫn đánh dữ dội như hồi trẻ," Tiền Gia Lạc nói.
Thành
Long cho biết có lúc anh cũng muốn miễn cho mình những cảnh hành động;
giờ đây, anh nói, sử dụng thế thân trong tất cả các cảnh và hoán đổi
khuôn mặt lúc làm hậu kỳ là hết sức phổ biến.
Thành Long trên trường quay Kung Fu Yoga
|
Nhưng anh buộc mình nói không với ý tưởng đó.
"Giờ không ai dám
khuyến khích tôi vì tôi là sếp lớn của một phim, nên tôi phải tự động
viên mình. Một ngôi sao hành động thực thụ cần hành động thật sự, không
thể lười biếng được," Thành Long nói.
Vị thế éo leThành Long nói thêm rằng làm diễn viên có thể rất khó xử, vì một số khán giả trong nước cho rằng anh "hạ cấp" người Trung Quốc.
"Tuy
nhiên, trong phim Hồng Kông, có nhiều diễn viên Âu-Mỹ đóng vai buôn ma
túy và nữ diễn viên vào vai gái làng chơi, và không ai phàn nàn rằng
phim Hồng Kông làm hạ phẩm giá người phương Tây cả. Tôi muốn nói công
việc là công việc, và khán giả Trung Quốc phải tự tin hơn," Thành Long
nói.
Đồng thời, anh nhấn mạnh rằng cối lõi những phim của anh là
"đạo đức võ thuật", bao gồm kính trọng võ thuật lần con người kể cả đối
thủ.
Lý Liên Kiệt, trái, trong vai người hùng Phương Thế Ngọc, phim The Legend năm 1993
|
Anh nói sẽ tiếp tục xem xét những đề tài về bất công xã hội, đó là lý do anh làm phim
Dragon Blade (2015).
"Trách nhiệm của tôi là đề cao hòa bình và sự thông cảm," anh nói.
Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times