Ông vẫn là một thầy phù thủy trong việc làm ra những bộ phim tập trung vào những người trẻ, chứng kiến bộ phim The BFG
của mình ra mắt tại Liên hoan phim Cannes, chuyển thể từ tiểu thuyết
kinh điển của Roald Dahl. Nhưng Steven Spielberg biết ông không còn là
đứa nhóc nữa, và rằng điều đó ảnh hưởng đến tất cả.
Thật vậy, ở tuổi 69, vị đạo diễn này “vẫn bất an như 30 năm trước, nhưng
sự bất an là người bạn gối đầu giường tốt đối với nhà làm phim.” Tuy
nhiên, những câu hỏi về việc ông làm gì và tại sao lại làm thế, đã đi
theo hướng khác.
Steven Spielberg sau buổi trình chiếu The BFG tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 69 diễn vào tháng 5 năm nay
|
“Mỗi bộ phim là một cuộc hôn nhân, không phải là hẹn hò, tôi nghĩ ngợi
rất lung rằng liệu tôi có muốn bỏ ra nhiều năm trong cuộc đời vào đấy,
rằng liệu ở đó có đủ để khiến tôi cảm nhận sâu sắc.”
Tuy nhiên
ông cũng nhấn mạnh “Tôi không có ý dạy dỗ ai phải theo kiểu giáo sĩ Do
Thái trong việc chào bán một quan điểm,” Spielberg nói giờ ông thấy “có
trách nhiệm hơn với việc đưa những điều tốt đẹp vào thế giới này.”
“Khi
còn trẻ tôi không hề nghĩ tới bất cứ trách nhiệm cộng đồng nào trong
việc truyền tải những thông điệp giá trị. Mọi người bảo tôi rằng tôi
đang làm điều đó còn tôi thì không biết họ nói gì. Giờ thì tôi nghĩ đến
việc này gần như trong bất cứ thứ gì tôi để mắt tới.”
Trông thoải
mái nhưng vẫn chuyên nghiệp trong áo khoác thể thao, sơ mi và cà vạt đi
với quần bò và giày chạy bộ, Spielberg phát biểu tại một trong những
địa điểm biểu tượng nhất của Cannes, mái vòm trên tầng thượng khách sạn
Carlton. Nhỏ nhưng ấm cúng mà, theo ông lưu ý, “cảm giác như một chiếc
xe Pullman trên ga Orient.”
Cô bé Shophie mồ côi 10 tuổi (Ruby Barhill) làm bạn với một Người
khổng lồ To lớn Thân thiện (Big Friendly Giant), vai diễn của Mark
Rylance
|
Nhìn ra ngoài cửa sổ mái vòm, Spielberg có thể nhìn thấy một trong nhiều áp phích tại Cannes của
The BFG,
câu chuyện về một cô bé Shophie mồ côi 10 tuổi ở London (diễn viên mới
Ruby Barhill thể hiện) làm bạn với một Người khổng lồ To lớn Thân thiện
(Big Friendly Giant) do Mark Rylance xuất sắc thể hiện và, với một chút
giúp đỡ từ Nữ hoàng Elizabeth II (Penelope Wilton của
Downton Abbey thủ vai) bảo vệ thế giới thoát khỏi những người khủng lồ không được thân thiện lắm.
Lần đầu làm việc với hãng Walt Disney, Spielberg làm
The BFG
vì những lý do rất cá nhân. “Bắt đầu từ năm 1988, cùng Max con trai
tôi, tôi đọc cuốn sách này cho các con tôi nhiều lần và đã phải bùa nó,”
ông nói.
Cũng rất cá nhân đó là cơ hội mà nó mang đến, sau một loạt phim như
Bridge of Spies,
Lincoln và
War Horse,
để “trở lại với cảm giác chỉ cần cho trí tưởng tượng của mình thắng
những quy luật của lịch sử. Tôi cảm thấy cần phải trở lại với điều tôi
làm rất tốt: tạo ra những thế giới mới.”
The BFG – ra
rạp ở Mỹ ngày 1/7 – cũng mang lại cho Spielberg cơ hội tái ngộ với diễn
viên người Anh Rylance, đã đoạt giải Oscar Nam diễn viên phụ xuất sắc
với vai diễn cùng Tom Hanks trong
Bridge of Spies.
Được hỗ trợ bởi việc sử dụng cực kỳ tinh tế công nghệ ghi lại diễn xuất,
diễn viên này đã có một màn hóa thân siêu phàm trong vai người hộ pháp
luôn lẩm bẩm, càu nhàu, tòa tháp lập dị của sự mênh mông gây hoang mang
mà bộ phim thực sự không thể thành hiện thực nếu như không có ông.
Hãy
nói với đạo diễn Spielberg bạn ngưỡng mộ Rylance đến đâu và ông ấy theo
bản năng cũng chạm vào trái tim mình. “Bạn phải nhìn thấy tôi ngoài
trường quay; anh ấy làm tôi choáng váng,” ông tiết lộ. Và, trong giai
đoạn hậu kỳ, “mọi người nhanh chóng học câu thần chú của tôi ‘Tôi muốn
nhiều Mark hơn khi biên tập, tôi muốn nhiều Mark hơn khi biên tập,’ lặp
đi lặp lại.”
Đến nay đã hợp tác với Rylance trong hai bộ phim,
Spielberg biết rất rõ ông ngưỡng mộ điều gì ở diễn viên này. “Anh ấy cực
kỳ dễ uốn theo nhân vật, và anh ấy sẵn sàng cho bất cứ sự co giãn nào
của trí tưởng tượng,” Spielberg nói. “Anh ấy không cho bạn một bộ giới
hạn, cơ bản vì anh không có giới hạn nào cả. Anh ấy muốn vươn dài.”
Hơn
thế nữa, “mặc dù bạn khó lòng học được gì khi đã quá tuổi 65, tôi học
được những thứ tôi ước gì đã học 30 năm trước. Cùng với Daniel Day Lewis
và Tom Hanks, Mark dạy tôi phải kiên nhẫn để cho diễn viên có thời gian
tìm được khoảnh khắc của họ.
“Công việc đạo diễn thực sự là tạo ra một môi trường cho diễn viên cảm
thấy có thể thất bại. Nếu họ không được phép thất bại công khai, chẳng
có gì để thách thức.”
Mối quan hệ này thành công tới mức đạo diễn
Speilberg, thực hiện một hành động chưa từng có tiền lệ, có kế hoạch
chọn Rylance tham gia hai bộ phim nữa. Diễn viên này sẽ vào vai Giáo
hoàng Pius IX trong
The Kidnapping of Edgardo Mortara, câu chuyện dựa trên vụ việc có thật (biên kịch Tony Kushner, trước đó từng chấp bút
Munich và
Lincoln cho Spielberg) về những ẩn tình của vụ bắt cóc một cậu bé người Ý gốc Do Thái năm 1858.
Và Rylance cũng có chân quan trọng trong phim điện ảnh tiếp theo của Spielberg,
Ready Player One,
một dự án cũng nói về thể loại mà đạo diễn này đang muốn thực hiện. Dựa
trên tiểu thuyết khoa học viễn tưởng năm 2011 của Ernest Cline, nó sẽ
là, theo lời Spielberg, “một bộ phim phiêu lưu cực kỳ hấp dẫn với khán
giả trẻ. Nhưng nó cũng có một thông điệp vô cùng mạnh mẽ về việc lạc
trong không gian ảo.
“Khi bạn giấu mình đằng sau ảnh đại diện,
khi bạn điều khiển được thế giới đó, bạn đã mất đi bao nhiêu phần của
thế giới thực? Kể cả với trẻ con ngày nay, tôi đã thấy giao tiếp bằng
ánh mắt trở thành một nghĩa vụ xã hội.”
Mark Rylance đến dự buổi chiếu The BFG tại Liên hoan phim Cannes năm nay
|
Cuối cùng, tiêu chuẩn mà Spielberg sử dụng cho những dự án mà ông tiến
tới đó là “điều gì sẽ làm tôi phấn khích nhất, điều gì sẽ làm tôi trông
đợi để thức giấc vào buổi sáng.
“Có những câu chuyện nhất định
tôi thấy hấp dẫn mà không biết kể thế nào cũng không thể không nghĩ tới,
đó là lý do tại sao nhiều lúc mất tới 10, 12 năm để thực hiện nhiều dự
án sau khi ra thông báo. Nhưng với mỗi bộ phim tôi làm, tôi đều làm bởi
tôi phải thể hiện nó ra không thì không thể ngủ được.”
Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times