Nhân vật & Sự kiện

A Werewolf Boy phiên bản kết thúc khác: Những điều chưa biết về hai vai diễn cất cánh của Song Joong Ki

20/06/2016

Đến lúc này thì còn ai chưa nghe cái tên Song Joong Ki?

Nam diễn viên đảm đương vai diễn đại úy Yoo Si Jin đưa Hậu duệ mặt trời thành công khắp châu Á bây giờ lần đầu tiên có vai chính là năm 2012 trên phim truyền hình The Innocent Man của KBS (còn có tựa là Nice Guy). Cũng như Hậu duệ mặt trời ở năm 2016, The Innocent Man luôn dẫn đầu tỷ suất người xem khung giờ chiếu năm 2012 – giờ nhìn lại có thể xem là năm cất cánh của Song Joong Ki.

Trái: Áp phích phim truyền hình The Innocent Man
Phải: Áp phích phim điện ảnh A Werewolf Boy

Bởi ngay sau khi The Innocent Man kết thúc phát sóng, phim điện ảnh A Werewolf Boy ra rạp, lấy năm triệu lượt xem và đánh bại kỷ lục của Architecture 101 ghi được năm đó với chênh lệch hơn những một triệu lượt xem. Werewolf Boy trở thành phim bi của Hàn Quốc được xem nhiều nhất mọi thời đại.

Thành tích đó liên quan đến sự hóa thân cậu bé người sói của Song Joong Ki.

Trở lại với cuối năm 2012, khi The Innocent Man vừa kết thúc phát sóng, tờ JoongAng Ilbo của Hàn Quốc đã gặp Song Joong Ki và hỏi anh có ý thức về sự nổi tiếng ‘khủng’ của mình không. Anh đáp, “Tôi nổi tiếng thật ư? Tôi thực sự không biết mình được như vậy.”

Song Joong Ki nói thêm rằng, tuy nhiên anh tin hình tượng trẻ trung và “như sữa” nhất định đã giúp ích cho anh. “Nhưng trong đời thực, tôi hoàn toàn khác. Tôi khá là gai góc, mà cũng rất trìu mến,” anh nói.

Sự nổi tiếng đột ngột của Song Joong Ki tách biệt anh với các ngôi sao Hallyu hàng đầu khác. Các nam diễn viên Hàn thường giành được sự yêu mến vì những vai diễn lạnh lùng mà bảnh bao, như Hyun Bin trong Secret Garden là một CEO kiêu ngạo và Bae Yong Joon là nhân vật điển trai của Bản tình ca mùa đông.

Kang Ma Roo của Song Joong Ki trong The Innocent Man

Thế nhưng, với Song Joong Ki, nhân vật Kang Ma Roo của anh trong The Innocent Man được xem là “một chàng trai quá tốt bụng” khó mà tìm thấy trong đời thật.

Khi Song Joong Ki một bước lên đài danh vọng, khán giả đã mong kết thúc có hậu cho The Innocent Man. Ý kiến đó được bày tỏ thẳng với biên kịch Lee Gyung Hee, nổi tiếng luôn cho nam chính chết trong tập cuối. Chẳng hạn: So Ji Jub trong I’m Sorry, I Love You và Rain trong A Love to Kill.

May cho ‘fan’ của Song Joong Ki, The Innocent Man đã kết thúc có hậu.

Song Joong Ki cho biết: “Ban đầu tôi nghĩ, từ các tác phẩm trước của biên kịch Lee mà nói, rất có thể sẽ là một cái kết buồn. Nếu là phim điện ảnh, kết thúc buồn có thể cũng đẹp, nhưng đây là phim truyền hình và được làm cho khán giả, tôi cũng hài lòng với kết thúc có hậu.”

Còn với A Werewolf Boy, đây là câu chuyện lãng mạn kỳ ảo giữa một cô bé tuổi ‘teen’ với một cậu trai hoang dã. Cốt truyện không hẳn mới mẻ và Song Joong Ki gần như không nói một lời nào trong suốt bộ phim, vậy nhưng anh đã thành công trong việc làm cho khán giả xúc động mạnh bằng diễn cảm tinh tế trên nét mặt và hành vi cùng ngôn ngữ như sói thực sự.

Nhân vật cậu bé người sói, vai diễn gần như không thoại,
ăn mặc xấu xí trên phim
A Werewolf Boy

Yếu tố lãng mạn kỳ ảo có thể khiến cho A Werewolf Boy lại là một phim bi như bao phim bi, nhưng thành công vang dội của bộ phim chứng thực năng lực đảm nhận nhân vật quen thuộc và biến thành nhân vật độc đáo riêng của Song Joong Ki.

Điều thực sự làm cho Song Joong Ki nổi tiếng là hình tượng “tình đầu thuần khiết”, mà cả hai xuất phẩm điện ảnh và truyền hình đề cập ở đây đều có. Trong The Innocent Man, Song Joong Ki gánh tội giết người cho tình đầu của anh; trong A Werewolf Boy, anh yêu người đầu tiên và duy nhất từng dành cho anh sự trìu mến.

Suốt bao thập niên sau đó, cậu bé người sói của Song Joong Ki không hề quên tình yêu của mình, và ở cuối phim khi anh gặp lại cô bé năm xưa đã già trở thành cảnh phim yêu thích của khán giả trung niên.

Song Joong Ki cũng đồng ý rằng biểu tượng “tình đầu” rất mạnh mẽ. “Đàn ông không dễ quên mối tình đầu. Tôi đã xem Architecture 101 [câu chuyện cũng dựa trên một mối tình đầu] bốn năm lần. Ngay cả trong The Innocent Man, tôi đã yêu sâu sắc nhân vật tình đầu của mình,” anh nói.

Sẽ không quan tâm nữa, nhưng Kang Ma Roo
không bao giờ quên tình đầu của anh

Một nguyên nhân khác trong sức hút của Song Joong Ki là vẻ nam tính đằng sau hình tượng tươi tắn và sinh động trên quảng cáo truyền hình cho Seoul Milk. Nam diễn viên đã chứng tỏ anh hoàn toàn thể hiện được các tính cách trái ngược, nồng nhiệt lẫn lạnh lùng, ngây thơ và khêu gợi.

Trong phim The Innocent Man, chất giọng trầm ấm và màn trình diễn đầy sức hút của anh chứng thực cho việc anh có thể cân bằng các khía cạnh của nhân vật.

“Kang Ma Roo là nhân vật không bộc lộ tình cảm thật của mình và lời nói là cách duy nhất để làm điều đó. Tôi rất tập trung vào đài từ, và khi nghe không hay, chúng tôi đã mất nhiều lần làm lại,” anh cho biết.

Suốt quá trình quay bộ phim truyền hình này, Song Joong Ki thú nhận nhiều lúc anh không kiểm soát được cảm xúc.

“Trong phim của biên kịch Lee, các nhân vật đều mãnh liệt, và tôi đã lo mình không thể diễn tốt. Tôi muốn khắc họa Kang Ma Roo hoàn hảo đến mức tôi không thể thoát ra khỏi nhân vật, kể cả khi đã quay xong.”

Đầu tư cho vai diễn dữ dội và đầy tâm trạng Kang Ma Roo khiến Song Joong Ki không thoát ra khỏi nhân vật sau khi phim quay xong

Nam diễn viên còn thú nhận rằng anh tràn ngập xúc động khi nghe tin A Werewolf Boy trở thành bom tấn phòng vé. “Tôi nhận ra mình cứ kiểm xem phim bán được bao nhiêu vé,” anh nói. “Nhưng sau đó, tôi nghĩ vậy là sai rồi và cố gắng tập trung trở lại với nhân vật Kang Ma Roo.”

Tính đến 2012, năm đột phá của Song Joong Ki, thì anh vào nghề đã được năm năm. “Tôi còn cả một đường dài phía trước. Tôi chưa đủ kinh nghiệm để cho cảnh phim một cấu trúc hoặc sự cân bằng. Thế nên tôi cố gắng chọn kịch bản hay nhất.”

Với diện mạo đẹp và học vấn cao từ trường đại học danh giá, Song Joong Ki đã trở thành “DiCaprio Hàn Quốc.”

“Từ nhỏ tôi đã rất thích [Leonardo] DiCaprio. Nên tôi muốn đi theo sự nghiệp diễn xuất của anh. Nhưng tôi cũng muốn trở thành một diễn viên như Han Suk Kyu,”* Song Joong Ki cho biết. “Tôi nghĩ sự nổi tiếng là điều có lợi, nhưng cũng làm cho người diễn viên tự huyễn hoặc bản thân. Tôi đang nỗ lực hết sức để không kiêu căng ngạo mạn.”

Cậu bé người sói không bao giờ quên người con gái đầu tiên
và duy nhất đã quan tâm anh

Hai vai diễn gần như song hành trong một năm 2012: Bản lĩnh của Song Joong Ki

Trích phỏng vấn của Song Joong Ki với 10Asia.

Là chàng trai trưởng thành trên phim truyền hình cùng lúc là cậu bé trên màn ảnh rộng.

Thực sự khi mới chọn A Werewolf Boy, tôi nhận ra đây có lẽ là phim cuối cùng thể hiện vẻ thiếu niên của tôi. Tôi đã 28 tuổi, cảm thấy mình nên từ biệt thời niên thiếu và làm một khởi đầu mới với The Innocent Man.

Nhưng xem ra A Werewolf Boy lại là khởi đầu mới. Vai diễn rất thách thức.

Lần đầu đọc kịch bản tôi nghĩ mình chẳng có gì để làm ngoài phản ứng [trong bất kỳ tình huống nào trong câu chuyện với những người khác]. Vai diễn dẫn dắt là Suni (Park Bo Young). Tuy nhiên, khi bắt đầu quay tôi nhận ra mình đã hiểu lầm. Không phải Suni dạy dỗ và thuần hóa Chul Soo mà chính Chul Soo đã thuần hóa Suni. Ai cũng nghĩ Chul Soo là nhân vật không bao giờ muốn tiếp xúc với thế giới và bị giam giữ trong đơn độc. Tuy nhiên, Suni mới là người bị khóa trong đơn độc. Cô đã mở cửa tâm hồn và trở lại đối mặt với thế giới. Tôi đi đến kết luận rằng nếu mình chỉ phản ứng, điểm mấu chốt ở đây là theo cùng cảm xúc của Park Bo Young. Do không có lời thoại nên tôi lắng nghe đối phương nhiều hơn và cuối cùng tôi nhận ra bao năm nay tôi toàn diễn một mình. Tôi cố gắng áp dụng những bài học từ A Werewolf Boy vào The Innocent Man. Tôi đã bắt đầu lại từ đầu.

Suni dạy Chul Soo đời sống văn minh

Ngoài không có thoại, còn rất nhiều khó khăn khác trong việc làm người sói.

Tôi đã luôn muốn đóng vai người sói hoặc ma cà rồng. Tôi thích phim này vì có chất người sói nhưng đó không phải là trọng tâm của câu chuyện. Phim chứa đựng một thông điệp khác. Tôi thích sự mới mẻ đến từ tâm điểm không phải là người sói mà là bản thân câu chuyện tình bi thương. Tôi đã khóc khi lần đầu đọc kịch bản. Tôi cố gắng tiếp cận bộ phim bằng sự nhạy cảm của Edward ScissorhandsLet Me In hơn là Twilight. Về diễn xuất nét mặt, tôi có phần tham khảo Johnny Depp.

Lấy nước mắt khán giả, cảnh cậu bé người sói gặp Suni đã già tác động mạnh đến khán giả. Xem ra đây là gánh nặng cho diễn viên.

Tôi đã rất lo về cảnh này. Đây là cao trào của bộ phim và tôi cảm thấy gánh nặng đặt lên vai mình. Tôi bị ám ảnh phải diễn hay, thực sự hay, và tập trung vào việc làm sao khiến khán giả khóc. May thay, tôi được xem bà ngoại Suni quay trước và sắp xếp suy nghĩ của mình. Bà khóc và cảm xúc của bà lên đến đỉnh điểm... rồi... tôi nghĩ mình nên bình tĩnh và thả lỏng hơn. Tôi có cảm giác nếu cũng đưa cảm xúc của mình lên cao trào thì khán giả sẽ không thấy buồn như tôi cảm thấy. Thế nên tôi đã diễn như thể tôi mới gặp cô ấy hôm qua, bình thường và điềm tĩnh.

Suni đau lòng xua đuổi Chul Soo vì không thể bảo vệ được cậu bé người sói

Bộ phim kiềm chế không để Suni trẻ lại. (Cười)

Thực ra chúng tôi có quay cảnh ấy. (Cười) […]** Tuy nhiên, chúng tôi sửa lại cái kết sau khi nghiêm túc cân nhắc một cậu bé và một bà lão đem lại cảm giác nghẹn ngào nhiều hơn. Chúng tôi không ngừng suy tính cách kiềm chế và thả lỏng. Tôi đã từng nghĩ liệu có nên khóc lớn khi Suni tát tôi bảo đừng có đến gần và hãy đi đi. Nhưng một lần nữa tôi kết luận rằng bất cứ khi nào cảm xúc của Park Bo Young lên cao trào thì tôi nên buông lỏng và điều chỉnh theo. Đây cũng là phản ứng. Tôi xây dựng nhân vật của mình tương ứng với cảm xúc của Suni. Tôi đặt nặng vào cảm xúc đau khổ của khán giả hơn là cảm xúc đau khổ của vai diễn.

Tất nhiên tính cách nhân vật có phần được định đoạt trên trường quay, nhưng A Werewolf Boy hay The Innocent Man là những phim mà anh hiểu hết nhân vật và thể hiện hình tượng hoàn chỉnh ngay từ đầu. Anh hẳn đã phải tự chuẩn bị bản thân mình trước rất nhiều.

Suni gặp lại Chul Soo 47 năm sau

Cảm xúc thì không chuẩn bị trước được nhưng tôi quả có chuẩn bị về chuyên môn. Tôi căng thẳng theo cách của mình. A Werewolf Boy có nhân vật độc đáo chưa có trên phim Hàn. Thế nên tôi chẳng có nguồn tham khảo nào. Vì vậy tôi đành phải nhập tâm các hành vi của sói và chuẩn bị về kỹ thuật.


Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily và 10Asia


* Trong bộ phim truyền hình năm 2011 Tree With Deep Roots, Song Joong Ki thể hiện vai vua Sejong thời trẻ, và Han Suk Kyu là vua Sejong trưởng thành.
** Quái vật Điện ảnh chủ ý cắt một câu ở đoạn này, để dành cho 'fan' yêu thích cậu bé người sói tự khám phá trong phiên bản Sói - Hồi kết sẽ trở lại các rạp chiếu ở Việt Nam từ ngày 24/6.