Tin phòng vé

2015 nhìn lại: Một năm đào bới quá khứ tìm vàng ở phòng vé của Hollywood

05/01/2016

Hollywood đạt 11 tỉ đôla phòng vé năm 2015 không hề dễ dàng: dù có hiện tượng Star Wars, về nhiều mặt ngành điện ảnh đã ì ạch leo lên đỉnh. Chẳng hạn, lần đầu tiên suốt 35 năm ròng rã, một Warner Bros. từng một thời không gì lay chuyển được mới có hơn một phim lọt vào tốp 15.

Cảnh trong phim Jurassic World, bom tấn hè 2015

Hai tài sản điện ảnh từng được sử dụng đã chi phối phòng vé 2015: bộ phim phát hành bán chạy nhất năm chắc chắn là chương thứ bảy của Star Wars, chuỗi phim bắt đầu cách đây 38 năm, và phần thứ tư của chuỗi phim Jurassic Park đã 22 tuổi.

Tuy nhiên, đằng sau hai siêu phẩm nhờ hoài niệm này, hàng tá những phim danh giá khác chật vật, nhất là khi chúng cố gắng lôi kéo khán giả đại trà đến chốn hoàn toàn mới mẻ nào đó.

The Big Short, xoay quanh cơn sụp đổ thị trường nhà đất cuối những năm 2000, với 10,5 triệu doanh thu tuần mở màn, và Concussion, một cái nhìn khắc nghiệt về Liên đoàn bóng bầu dục Mỹ và chấn thương não, kiếm được 11 triệu đôla ra mắt, đang tranh thủ tìm kiếm sự chú ý. Cả hai phim này đều xếp sau Daddy’s Home, phim hài do Mark Wahlberg và Will Ferrell đóng chính đã lấy 38,8 triệu đôla ở tuần đầu công chiếu. Nhưng hai phim này thắng Point Break, một phim hành động 3D làm lại bị giới phê bình cười nhạo đã trở thành thua lỗ mới nhất của Warner, chỉ kiếm được 10,2 triệu từ 2.900 rạp tuần đầu tiên.

Bài học lớn nhất năm 2015: Thủ pháp táo bạo, hầu như là, không ăn tiền.

Will Smith trong vai Dr. Bennet Omalu trên phim Concussion, ra rạp ngày Giáng sinh vừa qua

“Tôi hy vọng mình có khí phách để làm lại,” Thomas E. Rothman, chủ tịch mảng điện ảnh của Sony, nói về thất bại tơi tả mà ông nhận lãnh từ The Walk của Robert Zemeckis, bộ phim 3D hoành tráng táo bạo tái hiện màn đi dây giữa hai tòa Tháp Đôi Trung tâm thương mại thế giới năm 1974.

The Walk thu được tổng cộng 10,1 triệu đôla từa sau khi ra rạp tháng 9/2015. Phát biểu tại Paley Center for Media ở New Yor, Rothman lưu ý rằng phim mới nguyên thường bị khán giả phớt lờ, tương tự như đã bỏ qua Everest, phim ly kỳ 3D từ Universal Pictures. Các phim “mới nguyên” đắt đỏ khác (tuy đôi khi dựa theo truyện hoặc các nguồn nội dung khác) cũng lép xẹp gồm In the Heart of the Sea (Warner Bros.), phim chủ đề nhìn lại Tomorrowland (Walt Disney Studios) và phim phiêu lưu vũ trụ Jupiter Ascending (Warner).

Một phim mới nguyên phá vỡ xu thế này là The Martian, do Matt Damon trong một vai kiểu Robinson Crusoe trên sao Hỏa. Thống trị mùa phim thu, kiếm được 225 triệu đôla cho Fox và tạo đà Oscar cho đạo diễn Ridley Scott.

Hầu hết khán giả thích cuộn mình trong vùng an toàn, xoay quanh những cái bình mới rượu cũ, bao gồm Creed, trong đó Sylvester Stallone trở lại vai Rocky Balboa; phim Mission: Impossible thứ năm, trong đó Tom Cruise vẫn là Ethan Hunt; và Spectre, phim thứ 24 của loạt James Bond 53 tuổi.

The Man from U.N.C.L.E.

Nhưng kể cả rượu cũ không phải lúc nào cũng say. Arnold Schwarzenegger chìm lỉm trong Terminator Genisys, từ Paramount, và sự hoài niệm cũng không giúp The Man from U.N.C.L.E.Vacation của Warner thành công nổi.

Rothman nói các hãng phim giờ đây quyết tâm tìm kiếm tương lai trong quá khứ — một điều sẽ trở nên rõ mồn một năm 2017 khi những sự nhắc lại kế tiếp của Spider-Man, Wolverine Star Wars đã có lịch chiếu rạp.

“Mọi kỳ cuối tuần của mùa hè giờ đều có một phần tiếp theo ‘khủng’ ra rạp,” Rothman nói.

Mặc dù tiền về nhờ hoài niệm và thị trường quốc tế tăng trưởng để bù đắp cho doanh thu giải trí tại gia bão hòa, các hãng phim và những đối thủ phim độc lập sẽ tìm thấy rất nhiều tính toán trong hành vi của khán giả Bắc Mỹ, sự yêu ghét của họ thường được tuyên bố một cách đáng chú ý.

“Ngưỡng trần đã tăng, và ngưỡng sàn cũng rớt,” Howard Cohen, đồng chủ tịch hãng phát hành độc lập Roadside Attractions. Công ty này đã làm ăn cực tốt với hai ứng viên giải thưởng, Love & Mercy (phát hành cộng tác với Lionsgate) và Mr. Holmes (với Miramax). Cohen nói các phim này thành công phần vì ra rạp trong thời gian dài của những tháng hè, thay vì chờ mùa phim thu đón giải thưởng.

Trainwreck, do Amy Schumer, trái, viết kịch bản và đóng chính là một thành công đột phá

“Chúng tôi đã thấy vô số người nhảy vào mùa thu,” ông nói về cuộc tàn sát ở phòng vé tháng 9 và 10, khi Spotlight Brooklyn là một trong số ít kẻ sống sót.

Khán giả rõ ràng không quan tâm những câu chuyện về những người leo núi, dù sáng tạo. Steve Jobs, với Michael Fassbender trong vai nhà điều hành Apple đôi lúc độc hại, tịt; Burnt, với Bradley Cooper trong vai một đầu bếp danh tiếng thất thường, cũng chẳng ai xem.

Triển vọng xem ra tốt hơn cho câu chuyện về tham vọng của phụ nữ. Joy, do Jennifer Lawrence đóng vai nhà sáng tạo Miracle Mop cứng rắn Joy Mangano, thu kha khá cho Fox với 17,5 triệu đôla mở màn, tuy nhiên khả năng thương mại qua kỳ nghỉ cuối năm dài thì còn chưa biết.

Trong khi một số dàn đồng diễn loạng choạng — Magic Mike XXL của Warner thu chỉ được chưa một nửa so với phần đầu năm 2012 — phần lớn khán giả hưởng ứng những phim với dàn diễn diễn viên đông đúc. (Càng nhiều người theo trên Twitter, càng vui.) Dàn đồng diễn đua xe Furious 7, với 353 triệu đôla doanh thu Bắc Mỹ, giúp đưa Universal lên số 1 về thị phần sau nhiều năm trắng tay.

Straight Outta Compton, về nhóm nhạc rap N.W.A., của Universal thu hoạch 161,2 triệu, đặt kỷ lục cho phim ca nhạc tiểu sử. Còn Disney tung bụi mù với The Avengers: Age of Ultron, tập hợp các siêu anh hùng Marvel đem lại 459 triệu.

Steve Jobs, do Michael Fassbender đóng, có doanh thu vé thất vọng

Những thành tích đột phá còn do các vai nữ chính.

Cinderella là thành công lớn cho Disney, mà hãng này còn được cú hích Inside Out của Pixar. (Tin xấu là, thành tích không tì vết của Pixar đã kết thúc với The Good Dinosaur, một bom xịt ở phòng vé.)

Amy Schumer đã thành sao với Trainwreck. Pitch Perfect 2, xoay quanh một nhóm nữ ca sĩ a capella, gần gấp ba thành tích của phần phim 2012, với 184,3 triệu.

The Hunger Games: Mockingjay Part 2 (Lionsgate) giữ Lawrence ở đỉnh cao, bất kể bộ phim về Miracle Mop của cô làm ăn ra sao.

Ngay cả thành công của The Avengers cũng có thể truy về cho phụ nữ, với Elizabeth Olsen cướp lấy hào quang trong vai Scarlet Witch, còn Black Widow của Scarlett Johansson là một nhân vật nổi bật.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times