Tin tức

Anh em Super Mario là ác mộng lớn nhất của Disney

20/04/2023

Anh em Super Mario đang phá vỡ các kỷ lục phòng vé với tiềm năng phim chuỗi khổng lồ, khiến xuất phẩm hoạt hình của Universal trở thành cơn ác mộng tồi tệ nhất cho Disney.

Anh em Super Mario của Universal thành công vang dội đang làm xói mòn danh tiếng hãng phim hoạt hình siêu hạng của Disney, đặt ra một vấn đề lớn cho tương lai hoạt hình của hãng này.

Bất chấp nhiều ý kiến trái chiều, Anh em Super Mario đã lập kỷ lục phòng vé trở thành bộ phim mới lớn nhất năm 2023

Bao lâu nay, Disney không ngừng tung ra một số xuất phẩm hoạt hình mang tính biểu tượng, được giới phê bình đánh giá cao, và thành công về mặt thương mại. Sự thống trị của hãng trong điện ảnh ngày càng tăng sau khi mua lại Pixar. Xét các thất bại phòng vé hoạt hình gần đây của Disney với những phim như Lightyear Strange World năm 2022, thành công chưa từng có của Anh em Super Mario khiến Universal và Illumination trở thành đối thủ hoạt hình đáng gờm hơn nhiều.

Bất chấp nhiều ý kiến trái chiều, Anh em Super Mario đã lập kỷ lục phòng vé trở thành bộ phim mới lớn nhất năm 2023. Xuất phẩm hoạt hình CGI, chuyển thể từ trò chơi Super Mario của Nintendo, đã kiếm được 377 triệu USD trên toàn cầu trong vòng năm ngày cuối tuần công chiếu, vượt xa hẳn những dự đoán ban đầu. Không có đối thủ đáng kể nào cho đến khi Guardians of the Galaxy Vol. 3 ra rạp ngày 5 tháng 5, Anh em Super Mario sẽ tiếp tục thống trị phòng vé và chứng minh Universal là đối thủ cạnh tranh thương mại lớn nhất của Disney. Mặc dù Disney có hai phim hoạt hình lớn ra rạp năm 2023, chiến thắng phòng vé chưa từng có của Anh em Super Mario cho thấy hãng này sẽ không thể bắt kịp.

Xuất phẩm hoạt hình CGI, chuyển thể từ trò chơi Super Mario của Nintendo, đã kiếm được 377 triệu USD trên toàn cầu trong vòng năm ngày cuối tuần công chiếu, vượt xa hẳn những dự đoán ban đầu

Kỷ lục phòng vé của Anh em Super Mario đang đè bẹp các phim hoạt hình của Disney

Anh em Super Mario không chỉ là phim hoạt hình mở màn hậu đại dịch lớn nhất mà còn là phim hoạt hình mở màn trong năm ngày (từ thứ tư đến chủ nhật) lớn nhất mọi thời đại ở phòng vé Bắc Mỹ. Theo Variety, doanh thu 337 triệu USD mở màn toàn cầu trong năm ngày của Anh em Super Mario đã vượt doanh thu phòng vé ra mắt của các phim hoạt hình ăn khách của Disney gồm Frozen 2 (358,5 triệu USD), The Lion King 2019 (245,9 triệu USD), Toy Story 4 (244,5 triệu USD) và Gia đình siêu nhân 2 (235,8 triệu USD). Disney sở hữu bốn trong số năm phim hoạt hình có doanh thu phòng vé mở màn lớn nhất, mặc dù cả bốn phim đều được công chiếu trước những thay đổi khủng khiếp về doanh thu phòng vé do đại dịch gây ra vào năm 2020.

Trên bình diện quốc tế, doanh thu ra mắt bên ngoài Bắc Mỹ của Anh em Super Mario trị giá 173 triệu USD đã ghi kỷ lục phim hoạt hình có doanh thu mở màn lớn thứ hai mọi thời đại chỉ sau Frozen 2 (228,2 triệu USD). Xét bốn phim còn lại trong năm phim hoạt hình có doanh thu phòng vé lớn nhất là phim làm lại hoặc phần tiếp theo của những thành công phòng vé trước đây của Disney hoặc Pixar, thì việc Anh em Super Mario ăn khách ngay từ phần đầu còn ấn tượng hơn. Thực tế, bản chuyển thể chiếu rạp game Mario, Super Mario Bros. người đóng năm 1993, đã bị xịt, vì vậy chưa có tiền lệ nào cho thấy bộ phim hoạt hình năm 2023 này sẽ thành công.

Trailer Phim Anh em Super Mario trình chiếu trên màn hình khổng lồ ngoài trời ở Hàng Châu, Chiết Giang, Trung Quốc tháng 4/2023. Trên bình diện quốc tế, doanh thu ra mắt bên ngoài Bắc Mỹ của Anh em Super Mario trị giá 173 triệu USD đã ghi kỷ lục phim hoạt hình có doanh thu mở màn lớn thứ hai mọi thời đại

Anh em Super Mario có một tương lai vô tận (không như hầu hết các phim chuỗi của Disney)

Thành tích phòng vé của Anh em Super Mario khiến Disney lo lắng còn là vì bộ phim của Universal có tiềm năng phim chuỗi lâu dài. Mặc dù Disney chắc chắn đã mở rộng các câu chuyện hoạt hình của mình với nhiều phần tiếp theo thành công, chẳng hạn như năm phim của chuỗi Câu chuyện đồ chơi, phần thứ ba sắp ra mắt của Frozen và nhiều bản làm lại người thật đóng từ các tác phẩm hoạt hình kinh điển của họ, rồi cũng tới lúc nhiều chuỗi phim hoạt hình của hãng cũng phải đi đến hồi kết. Tương lai phim chuỗi tiềm năng của Anh em Super Mario không gặp phải vấn đề này, vì có vô số trò chơi điện tử, phim hoạt hình và nhiều phim về các nhân vật trong game Mario sẽ được đưa vào các phần tiếp theo.

Tương lai vô tận của Anh em Super Mario còn bao gồm các phần ngoại truyện và giao thoa với các sản phẩm khác của Nintendo. Tương tự cách nhân vật Donkey Kong của Anh em Super Mario được tích hợp vào chuỗi game Mario, những game khác của Nintendo như The Legend of Zelda, Pokemon, Kirby Star Fox có thể được đưa vào các phim sắp tới. Do những khả năng vô tận này, Universal không phải bận tâm lớn việc tìm cách kéo dài chuỗi phim Anh em Super Mario như Disney sẽ phải lo với các chuỗi phim của họ.

Nhân vật Donkey Kong của Anh em Super Mario

Anh em Super Mario không cần câu chuyện hay để làm được việc

Anh em Super Mario còn một lợi thế lớn nữa so với các chuỗi phim của Disney đó là bản chuyển thể trò chơi điện tử Nintendo này không đòi hỏi câu chuyện hay để thành công.

Trong số các bài bình phim trái chiều về Anh em Super Mario, nhiều nhà phê bình phản hồi trên Rotten Tomatoes lưu ý rằng bộ phim thiếu cốt truyện, câu chuyện và các thành phần xây dựng nhân vật hấp dẫn. Tuy nhiên, phim vẫn thành công khủng, với một số đánh giá tích cực nhất lưu ý rằng câu chuyện không quan trọng đối với thành công của bộ phim. Thay vào đó, nhiều người chỉ đơn giản hài lòng khi thấy các nhân vật Mario kinh điển, các cấp độ trong trò chơi điện tử và các địa điểm đáng chú ý được chuyển thể hoạt hình rực rỡ trên màn ảnh rộng.

Trong khi Anh em Super Mario không cần câu chuyện hay để phá kỷ lục phòng vé, các phim hoạt hình của Disney thì lại cần. Những phim hoạt hình do Disney sở hữu có doanh thu cao nhất có câu chuyện xuất sắc được giới phê bình cũng như khán giả yêu thích, chẳng hạn Frozen và phần tiếp theo của nó, The Lion King, Incredibles 2, Toy Story 3, Zootopia Finding Dory.

Anh em Super Mario giữ 57% điểm phê bình trên Rotten Tomatoes, chứng tỏ bản chuyển thể của Nintendo có thể phá kỷ lục mà không cần sự ủng hộ của giới phê bình

Tuy bản làm lại năm 2019 của The Lion King là một ngoại lệ, nhưng câu chuyện vẫn là phần không thể thiếu trong thành công của bộ phim và cũng chính câu chuyện đã mang lại cho phim hoạt hình gốc điểm phê bình 93% được chứng nhận trên Rotten Tomatoes. Trong khi đó, Anh em Super Mario giữ 57% điểm phê bình trên Rotten Tomatoes, chứng tỏ bản chuyển thể của Nintendo có thể phá kỷ lục mà không cần sự ủng hộ của giới phê bình.

Illumination tiếp tục đánh bại phim hoạt hình Disney ở phòng vé

Từ sau đại dịch, hãng Illumination của Universal đã tung ra một số phim ăn khách trong bối cảnh phòng vé đang gặp khó khăn, thắng trong cuộc đối đầu với các phim hoạt hình của Disney. Chẳng hạn, phần tiếp theo của Illumination năm 2021 Sing 2 kiếm được 409 triệu đôla toàn thế giới, trong khi Encanto, được phát hành một tháng trước đó, chỉ tích lũy được 256,8 triệu đôla. Xét Sing 2 được công chiếu chỉ một tuần sau Spider-Man: No Way Home, thành công của bộ phim Universal thậm chí còn đáng kể hơn. Năm sau, Minions: The Rise of Gru của Illumination trở thành phim hoạt hình có doanh thu cao nhất năm 2022 với 940 triệu đôla toàn thế giới, vượt xa bom xịt phòng vé của Disney là Lightyear (226,4 triệu đôla) và Strange World (73,6 triệu đôla) theo Box Office Mojo.

Có lẽ Disney sẽ không có phim hoạt hình nào có sức mạnh phòng vé tương đương cho đến khi hãng phát hành phần tiếp theo của một trong những chuỗi phim được yêu thích của mình. Inside Out 2 của Disney dự kiến ra rạp tháng 6 năm 2024, đây là cơ hội khả dĩ nhất để hãng này có cú đột phá hoạt hình lớn ở phòng vé

Anh em Super Mario dự kiến sẽ giúp phim hoạt hình Universal vượt qua Disney ở phòng vé năm 2023, vì các phim sắp tới của hãng này là Elemental Wish không được dự đoán sẽ đạt đến đỉnh cao tài chính như bộ phim chuyển thể game Nintendo. Mặc dù một phần vấn đề trong việc phim hoạt hình Disney chật vật ở phòng vé có thể do kỳ vọng chúng sẽ được phát trực tuyến trên Disney Plus đúng lúc, nhưng thành công phòng vé của các phim Universal chứng minh rằng dự án thân thiện với gia đình có thị trường rạp chiếu rất lớn. Thay vì vậy, đặt cược tốt nhất năm 2023 của Disney để đương cự với thành công phòng vé của Anh em Super Mario lại là Guardians of the Galaxy sắp tới.

Liệu có phim hoạt hình sắp tới nào của Disney cạnh tranh được Anh em Super Mario không?

Các phim hoạt hình Elemental Wish năm 2023 của Disney dự kiến sẽ không đạt được đỉnh cao thương mại như Anh em Super Mario. Đúng hơn thì, có lẽ Disney sẽ không có phim hoạt hình nào có sức mạnh phòng vé tương đương cho đến khi hãng phát hành phần tiếp theo của một trong những chuỗi phim được yêu thích của mình. Inside Out 2 của Disney dự kiến ra rạp tháng 6 năm 2024, đây là cơ hội khả dĩ nhất để hãng này có cú đột phá hoạt hình lớn ở phòng vé.

Universal sẽ phát hành Migration của Illumination vào mùa Giáng sinh 2023

Tuy nhiên, trong khoảng thời gian giữa Anh em Super MarioInside Out 2, Universal sẽ phát hành phim Trolls thứ ba, Migration của Illumination, và Kung Fu Panda 4.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Rant