Tin phòng vé

Cuối tuần 26-28/7: Thành công phòng vé của Quentin Tarantino nói gì về Hollywood

01/08/2019

Bộ phim mới của đạo diễn đã vượt xa kỳ vọng trong kỳ cuối tuần ra mắt — nhắc nhở mới nhất rằng chất lượng và nguyên tác có thể là công thức chiến thắng.

Margot Robbie trong Once Upon a Time... in Hollywood (2019)

Câu chuyện phòng vé Hollywood năm 2019 là câu chuyện băn khoăn về tương lai của điện ảnh. Doanh thu vé giảm so với năm ngoái, một chuỗi dài các phim phần tiếp theo phát triển nghèo nàn không kết nối được với khán giả, và hãng phim duy nhất hoạt động tốt là cỗ xe lu Disney, đang thống trị ngành công nghiệp đến mức nhiều nhà phân tích đã tự hỏi liệu hỗn hợp hoài niệm Marvel, Star Wars và phim hoạt hình làm lại của hãng này có phải là cách duy nhất để kiếm được lợi nhuận nữa hay không. Rồi, cuối tuần trước, Quentin Tarantino đến với Ngày xưa ở Hollywood, một bộ phim thách thức hầu hết các đánh giá đương thời nhất về cách tạo ra một phim thành công — và nó đã thành công ngoài mong đợi.

Ngày xưa ở Hollywood rất dài (161 phút), được xếp loại R, không dựa trên tài sản trí tuệ hiện có, và đã đặt toàn bộ quảng cáo lên các minh tinh điện ảnh (Leonardo DiCaprio, Brad Pitt và Margot Robbie). Những cái tên có sức bán vé trên bạt quảng cáo từ lâu đã giảm, với những ngôi sao hạng A vốn chống đạn như Tom Cruise và Will Smith gần đây cũng chật vật để mở màn các bộ phim. Nhưng DiCaprio vẫn là một đặt cược khá an toàn, và bản thân Tarantino từ lâu đã trở thành một thương hiệu. Ngay cả theo những tiêu chuẩn đó, doanh thu 40,3 triệu đôla tuần mở màn của bộ phim là bất ngờ, vượt ước tính khoảng 10 triệu và mang đến cho mùa phim hè năm nay thành công đầu tiên không phải là một phần của phim chuỗi hay phim làm lại.

DiCaprio vẫn là một đặt cược khá an toàn

Những bài bình phim nồng nhiệt có thể có lợi, cùng với bàn tán xôn xao về kết thúc của bộ phim (có những tùy tiện ngông cuồng với lịch sử Hollywood đời thực). Tất nhiên, rất nhiều phim khác cũng được giới phê bình đánh giá tốt đã làm ăn kém ở phòng vé năm nay, bao gồm bộ phim hài dành cho thiếu niên Booksmart của Olivia Wilde, phim hoạt hình stop-motion quyến rũ Missing Link của Laika, và những phim giật gân ở Sundance như Late Night của Mindy Kaling. Thất bại của bộ phim vừa kể đã khiến Amazon phải xét lại cam kết phát hành phim của mình ra rạp trước khi đưa lên hạ tầng phát trực tuyến, một động thái sẽ đóng góp phần làm khan hiếm hơn những lựa chọn phi-phim chuỗi ở các rạp chiếu.

Thành công bao gồm tất cả của Netflix, một công ty hầu như từ bỏ trải nghiệm chiếu rạp, đã trở thành ông kẹ đối với các hãng phim lớn. Vì dịch vụ phát trực tuyến này, một năm tầm thường tại phòng vé thường được hiểu là điềm báo về cái chết của rạp chiếu phim (The New York Times gần đây đã thực hiện loạt bài về tương lai ảm đạm của điện ảnh). Quá thường xuyên, các nhà phân tích quên đi khái niệm đơn giản nhất trong tất cả: phim bom tấn hay, có tính giải trí, được đón nhận nồng nhiệt có xu hướng làm ăn tốt, còn phim dở thì làm ăn kém.

Brad Pitt trong một cảnh phim

Hai mùa hè trước, đã xuất hiện những lo ngại tương tự về sự quan tâm giảm dần của khán giả điện ảnh, khi các phim chuỗi tên tuổi như Transformers, Cướp biển CaribêCars phát hành phần tiếp theo không được giới phê bình khen ngợi và doanh thu tệ hại. Vấn đề với tất cả những bộ phim đó là chúng rất dở, trong khi một số tác phẩm có lợi nhuận nhất năm 2017 bao gồm những phim nguyên tác, được đánh giá cao như Coco, Dunkirk, Get OutGirls Trip, kết nối với khán giả không phải vì nhận diện thương hiệu, mà nhờ lời truyền miệng mạnh mẽ.

Chất lượng vẫn là một trong những cách tốt nhất để buộc mọi người rời khỏi sự thoải mái trong nhà và đến rạp; nhưng có điều nguồn cung thiếu hụt trong những phim phát hành lớn nhất năm nay. Tuy nhiên, năm 2019 có một vài bộ phim từ các đạo diễn được kính trọng đã được thúc đẩy quảng cáo cần thiết để kiếm tiền thực sự, bao gồm Us của Jordan Peele và phim mới của Tarantino. Một số thất bại lớn nhất trong năm là các phần tiếp theo bị trì hoãn đã lâu, bị đánh giá tệ hại như Phượng hoàng bóng tốiĐặc vụ áo đen: Sứ mệnh toàn cầu; cảm giác mỗi phim như canh bạc tuyệt vọng từ một hãng đang tìm cách sao chép mô hình Disney, ở hãng phim đó thương hiệu là vua và phần tiếp theo đảm bảo kiếm được tiền.

Quentin Tarantino cùng hai nam chính trên trường quay Once Upon a Time... in Hollywood. Chắc chắn, Tarantino đã hưởng lợi từ nhận diện thương hiệu trong vai trò đạo diễn đã nhiều thập kỷ

Nhưng mặc dù Disney đang bay cao trong năm nay, tận hưởng doanh thu kỷ lục của Avengers: Endgame và sở hữu tất cả năm phim có doanh thu cao nhất năm (bốn phim kia là Captain Marvel, Toy Story 4, The Lion KingAladdin), tương lai của nó kém an toàn hơn nhiều người có thể nhận ra. Công ty đã xây dựng thành công thương hiệu Marvel để biến cả những anh hùng hạng B như Doctor Strange và Ant-Man thành siêu sao, nhưng tương lai của thế giới truyện tranh đó thậm chí còn là thử nghiệm, với hầu hết những chuyển thể không được ai biết đến như Eternals Shang-Chi đang trên băng chuyền ra rạp vào năm 2020 và 2021. Thiên truyện Chiến tranh giữa các vì sao sẽ kết thúc trong năm nay, ít nhất là trong một thời gian ngắn, khi Lucasfilm suy nghĩ về các bước tiếp theo của nó, và cái giếng phim làm lại tác phẩm hoạt kinh điển Disney thành phim live-action cạn kiệt đến nơi rồi.

Nếu phần tiếp theo và làm lại là cách duy nhất để thành công, thì dàn phim Disney năm 2020 có vẻ mạo hiểm: bao gồm hai phim Pixar nguyên tác (Onward Soul), phim chuyển thể kỳ ảo Artemis Fowl, và Jungle Cruise truyền cảm hứng trò chơi công viên chủ đề. Không có một phim Chiến tranh giữa các vì sao, và chỉ có hai phim Marvel thay vì ba như thường lệ. Không còn nghi ngờ gì nữa, các khoản thu của công ty sẽ bị giảm so với năm thống trị ồ ạt này, nhưng hãng đang cố gắng vạch ra một tương lai cho mình để không cứ mãi dựa vào những thành công đã có. Đó là lời khuyên mà các hãng phim khác sẽ lưu ý để tiến tới, và đó là canh bạc thành công mà Sony đã thực hiện với Ngày xưa ở Hollywood.

Triệu Thục Trân trong vai Nãi Nãi và Awkwafina trong vai Billi, phim The Farewell

Chắc chắn, Tarantino đã hưởng lợi từ nhận diện thương hiệu trong vai trò đạo diễn đã nhiều thập kỷ. Nhưng ở chót bảng Tốp 10 cuối tuần rồi là The Farewell — bộ phim gia đình tuyệt vời của Lulu Wang, được kể ở quy mô nhỏ và chủ yếu bằng tiếng Quan Thoại — đã được các nhà phê bình đánh giá cao và đang dần mở rộng ra khắp Bắc Mỹ. Nó đã kiếm được 1,5 triệu đôla trên 135 rạp, chỉ bằng một mẩu so với Ngày xưa ở Hollywood, nhưng với mức trung bình mỗi rạp khoảng 11.000 đôla, và bộ phim này sẽ có một mùa hè có lãi ở phòng vé trước khi bắt đầu chiến dịch giải thưởng vào cuối năm. Ngay cả trong một mùa hè đông đúc siêu anh hùng, chất lượng kể chuyện vẫn là quan trọng.

STT Tựa phim Doanh thu
1 The Lion King 75,5
2 Once Upon a Time… In Hollywood 40,3
3 Spider-Man: Far From Home 12,2
4 Toy Story 4 9,8
5 Crawl 4,0
6 Yesterday 3,0
7 Aladdin 2,8
8 Stuber 1,7
9 Annabelle Comes Home 1,56
10 The Farewell 1,55

Bảng xếp hạng phòng vé Bắc Mỹ cuối tuần kết thúc ngày 28/7/2019
Đơn vị tính doanh thu: triệu USD


Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Atlantic