Bộ phim mới của đạo diễn đã vượt xa kỳ vọng trong kỳ cuối tuần ra mắt —
nhắc nhở mới nhất rằng chất lượng và nguyên tác có thể là công thức
chiến thắng.
Margot Robbie trong Once Upon a Time... in Hollywood (2019)
|
Câu chuyện phòng vé Hollywood năm 2019 là câu chuyện băn khoăn về tương
lai của điện ảnh. Doanh thu vé giảm so với năm ngoái, một chuỗi dài các
phim phần tiếp theo phát triển nghèo nàn không kết nối được với khán
giả, và hãng phim duy nhất hoạt động tốt là cỗ xe lu Disney, đang thống
trị ngành công nghiệp đến mức nhiều nhà phân tích đã tự hỏi liệu hỗn hợp
hoài niệm Marvel,
Star Wars và phim hoạt hình làm lại của hãng
này có phải là cách duy nhất để kiếm được lợi nhuận nữa hay không. Rồi,
cuối tuần trước, Quentin Tarantino đến với
Ngày xưa ở Hollywood,
một bộ phim thách thức hầu hết các đánh giá đương thời nhất về cách tạo
ra một phim thành công — và nó đã thành công ngoài mong đợi.
Ngày xưa ở Hollywood
rất dài (161 phút), được xếp loại R, không dựa trên tài sản trí tuệ
hiện có, và đã đặt toàn bộ quảng cáo lên các minh tinh điện ảnh
(Leonardo DiCaprio, Brad Pitt và Margot Robbie). Những cái tên có sức
bán vé trên bạt quảng cáo từ lâu đã giảm, với những ngôi sao hạng A vốn
chống đạn như Tom Cruise và Will Smith gần đây cũng chật vật để mở màn
các bộ phim. Nhưng DiCaprio vẫn là một đặt cược khá an toàn, và bản thân
Tarantino từ lâu đã trở thành một thương hiệu. Ngay cả theo những tiêu
chuẩn đó, doanh thu 40,3 triệu đôla tuần mở màn của bộ phim là bất ngờ,
vượt ước tính khoảng 10 triệu và mang đến cho mùa phim hè năm nay thành
công đầu tiên không phải là một phần của phim chuỗi hay phim làm lại.
DiCaprio vẫn là một đặt cược khá an toàn
|
Những bài bình phim nồng nhiệt có thể có lợi, cùng với bàn tán xôn xao
về kết thúc của bộ phim (có những tùy tiện ngông cuồng với lịch sử
Hollywood đời thực). Tất nhiên, rất nhiều phim khác cũng được giới phê
bình đánh giá tốt đã làm ăn kém ở phòng vé năm nay, bao gồm bộ phim hài
dành cho thiếu niên
Booksmart của Olivia Wilde, phim hoạt hình stop-motion quyến rũ
Missing Link của Laika, và những phim giật gân ở Sundance như
Late Night
của Mindy Kaling. Thất bại của bộ phim vừa kể đã khiến Amazon phải xét
lại cam kết phát hành phim của mình ra rạp trước khi đưa lên hạ tầng
phát trực tuyến, một động thái sẽ đóng góp phần làm khan hiếm hơn những
lựa chọn phi-phim chuỗi ở các rạp chiếu.
Thành công bao gồm tất
cả của Netflix, một công ty hầu như từ bỏ trải nghiệm chiếu rạp, đã trở
thành ông kẹ đối với các hãng phim lớn. Vì dịch vụ phát trực tuyến này,
một năm tầm thường tại phòng vé thường được hiểu là điềm báo về cái chết
của rạp chiếu phim (
The New York Times gần đây đã thực hiện
loạt bài về tương lai ảm đạm của điện ảnh). Quá thường xuyên, các nhà
phân tích quên đi khái niệm đơn giản nhất trong tất cả: phim bom tấn
hay, có tính giải trí, được đón nhận nồng nhiệt có xu hướng làm ăn tốt,
còn phim dở thì làm ăn kém.
Brad Pitt trong một cảnh phim
|
Hai mùa hè trước, đã xuất hiện những lo ngại tương tự về sự quan tâm
giảm dần của khán giả điện ảnh, khi các phim chuỗi tên tuổi như
Transformers,
Cướp biển Caribê và
Cars phát
hành phần tiếp theo không được giới phê bình khen ngợi và doanh thu tệ
hại. Vấn đề với tất cả những bộ phim đó là chúng rất dở, trong khi một
số tác phẩm có lợi nhuận nhất năm 2017 bao gồm những phim nguyên tác,
được đánh giá cao như
Coco,
Dunkirk,
Get Out và
Girls Trip, kết nối với khán giả không phải vì nhận diện thương hiệu, mà nhờ lời truyền miệng mạnh mẽ.
Chất
lượng vẫn là một trong những cách tốt nhất để buộc mọi người rời khỏi
sự thoải mái trong nhà và đến rạp; nhưng có điều nguồn cung thiếu hụt
trong những phim phát hành lớn nhất năm nay. Tuy nhiên, năm 2019 có một
vài bộ phim từ các đạo diễn được kính trọng đã được thúc đẩy quảng cáo
cần thiết để kiếm tiền thực sự, bao gồm
Us của Jordan Peele và
phim mới của Tarantino. Một số thất bại lớn nhất trong năm là các phần
tiếp theo bị trì hoãn đã lâu, bị đánh giá tệ hại như
Phượng hoàng bóng tối và
Đặc vụ áo đen: Sứ mệnh toàn cầu;
cảm giác mỗi phim như canh bạc tuyệt vọng từ một hãng đang tìm cách sao
chép mô hình Disney, ở hãng phim đó thương hiệu là vua và phần tiếp
theo đảm bảo kiếm được tiền.
Quentin Tarantino cùng hai nam chính trên trường quay Once Upon a Time... in Hollywood. Chắc chắn, Tarantino đã hưởng lợi từ nhận diện thương hiệu trong vai trò đạo diễn đã nhiều thập kỷ
|
Nhưng mặc dù Disney đang bay cao trong năm nay, tận hưởng doanh thu kỷ lục của
Avengers: Endgame và sở hữu tất cả năm phim có doanh thu cao nhất năm (bốn phim kia là
Captain Marvel,
Toy Story 4,
The Lion King và
Aladdin),
tương lai của nó kém an toàn hơn nhiều người có thể nhận ra. Công ty đã
xây dựng thành công thương hiệu Marvel để biến cả những anh hùng hạng B
như Doctor Strange và Ant-Man thành siêu sao, nhưng tương lai của thế
giới truyện tranh đó thậm chí còn là thử nghiệm, với hầu hết những
chuyển thể không được ai biết đến như
Eternals và
Shang-Chi đang trên băng chuyền ra rạp vào năm 2020 và 2021. Thiên truyện
Chiến tranh giữa các vì sao
sẽ kết thúc trong năm nay, ít nhất là trong một thời gian ngắn, khi
Lucasfilm suy nghĩ về các bước tiếp theo của nó, và cái giếng phim làm
lại tác phẩm hoạt kinh điển Disney thành phim live-action cạn kiệt đến
nơi rồi.
Nếu phần tiếp theo và làm lại là cách duy nhất để thành
công, thì dàn phim Disney năm 2020 có vẻ mạo hiểm: bao gồm hai phim
Pixar nguyên tác (
Onward và
Soul), phim chuyển thể kỳ ảo
Artemis Fowl, và
Jungle Cruise truyền cảm hứng trò chơi công viên chủ đề. Không có một phim
Chiến tranh giữa các vì sao,
và chỉ có hai phim Marvel thay vì ba như thường lệ. Không còn nghi ngờ
gì nữa, các khoản thu của công ty sẽ bị giảm so với năm thống trị ồ ạt
này, nhưng hãng đang cố gắng vạch ra một tương lai cho mình để không cứ
mãi dựa vào những thành công đã có. Đó là lời khuyên mà các hãng phim
khác sẽ lưu ý để tiến tới, và đó là canh bạc thành công mà Sony đã thực
hiện với
Ngày xưa ở Hollywood.
Triệu Thục Trân trong vai Nãi Nãi và Awkwafina trong vai Billi, phim The Farewell
|
Chắc chắn, Tarantino đã hưởng lợi từ nhận diện thương hiệu trong vai trò
đạo diễn đã nhiều thập kỷ. Nhưng ở chót bảng Tốp 10 cuối tuần rồi là
The Farewell
— bộ phim gia đình tuyệt vời của Lulu Wang, được kể ở quy mô nhỏ và chủ
yếu bằng tiếng Quan Thoại — đã được các nhà phê bình đánh giá cao và
đang dần mở rộng ra khắp Bắc Mỹ. Nó đã kiếm được 1,5 triệu đôla trên 135
rạp, chỉ bằng một mẩu so với
Ngày xưa ở Hollywood, nhưng với
mức trung bình mỗi rạp khoảng 11.000 đôla, và bộ phim này sẽ có một mùa
hè có lãi ở phòng vé trước khi bắt đầu chiến dịch giải thưởng vào cuối
năm. Ngay cả trong một mùa hè đông đúc siêu anh hùng, chất lượng kể
chuyện vẫn là quan trọng.
STT |
Tựa phim |
Doanh thu |
1 |
The Lion King |
75,5 |
2 |
Once Upon a Time… In Hollywood |
40,3 |
3 |
Spider-Man: Far From Home |
12,2 |
4 |
Toy Story 4 |
9,8 |
5 |
Crawl |
4,0 |
6 |
Yesterday |
3,0 |
7 |
Aladdin |
2,8 |
8 |
Stuber |
1,7 |
9 |
Annabelle Comes Home |
1,56 |
10 |
The Farewell |
1,55 |
Bảng xếp hạng phòng vé Bắc Mỹ cuối tuần kết thúc ngày 28/7/2019 Đơn vị tính doanh thu: triệu USD
|
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Atlantic