Tin phòng vé

Phòng vé Bắc Mỹ 7-10/6: Phượng hoàng bóng tối lụi trong đống tro tàn vì sao?

11/06/2019

Jean Grey (Sophie Turner) có thể dọa sẽ đốt cháy thế giới trong X-Men: Dark Phoenix, nhưng bản thân bộ phim không làm được điều đó chút nào.

Ngay trước khi phát hành, Dark Phoenix đã được dự kiến có doanh thu tuần mở màn yếu 50 triệu đôla — thấp hơn bất kỳ doanh thu mở màn nào trong toàn chuỗi X-Men. Thay vào đó, phần cuối câu chuyện X-Men của Fox đã rớt còn thấp hơn những dự đoán ban đầu đáng thất vọng ấy và thu về 33 triệu đôla ở Bắc Mỹ.

Jean Grey (Sophie Turner)

Tại sao Dark Phoenix thất bại thảm hại dữ vậy? Có phải hoàn toàn là vấn đề về chất lượng — chỉ vì dở không? Liệu việc Disney thâu tóm Fox có lù lù phủ cái bóng quá lớn lên bất kỳ tài sản Marvel nào của Fox để bộ phim không có được một thoáng quang mây ở phòng vé? Có phải cạnh tranh trong mùa phim bom tấn năm 2019 đã được chứng minh là quá đáng gờm cho những dị nhân trẻ tài ba của Charles Xavier, hay thất bại của các phim X-Men trong quá khứ còn quá mới mẻ trong tâm trí khán giả khiến họ dành cho những người hùng đột biến nỗi nghi ngờ?

Hãy lùi lại một bước và thấy rõ rằng nói đến thất bại của Dark Phoenix, rất nhiều yếu tố kết hợp đẩy bộ phim chìm xuống mà không có vẻ gì là nó từng có cơ hội nổi được. Dưới đây là những lý do X-Men: Dark Phoenix bị xịt ở phòng vé.

Bình luận tiêu cực

Lâu trước khi phát hành vào tháng 6, có vẻ như phản ứng của giới phê bình dành cho Dark Phoenix sẽ rất tàn bạo. Vào cuối tháng 1 năm 2019, chúng ta đã biết rằng buổi chiếu thử Dark Phoenix thứ ba đã bị nện tơi tả. Mặc dù mở rộng quay phim lại, bao gồm cả thay đổi cao trào vì những sự tương đồng với một bộ phim khác của Marvel đã bị phát hiện, khi các nhà phê bình được xem xuất phẩm hoàn chỉnh thì bạn dư sức hình dung phản ứng tàn nhẫn của họ rồi đó. Tính đến lúc bài này lên trang Looper, điểm Rotten Tomatoes của Dark Phoenix là 23% thảm hại, khiến cho việc phát hành bộ phim có thể so sánh với Fantastic Four năm 2015, Cat Woman năm 2004, và Titanic (không phải phim — mà là con tàu thực tế).

Scott Summers / Cyclops (Tye Sheridan)

Khi bạn có một bộ phim bị đánh giá kém thế này, thường là dường như các nhà phê bình đua tranh xem ai có lời triệt hạ hay nhất, và Dark Phoenix không là ngoại lệ. Brian Tallerico của RogerEbert.com nói toạc móng heo khi bảo bộ phim là “một chuyện không vui, vô hồn, nhàm chán.” Matthew Rozsa của Salon lập luận Dark Phoenix “thất vọng đến nỗi” lẽ phải nên xem Logan 2017 là “cái kết thỏa đáng” cho chuỗi phim X-Men. Adam Graham của Detroit News, cảm thấy trận chiến giữa X-Men và D’Bari trên con tàu vận chuyển tù là “phép ẩn dụ hoàn hảo” cho loạt X-Men bởi vì cuộc chiến “diễn ra trên một chuyến tàu đang chuyển động mà cảm giác như nó không đi đến đâu cả.”

Cạnh tranh gay gắt

X-Men: Dark Phoenix có đáng với những chỉ trích tệ hại của các nhà phê bình hay không, phần cuối cùng của X-Men đã phải đối mặt với sự cạnh tranh đủ mệt tại phòng vé khiến cho thành tích kém cỏi của nó là không thể tránh khỏi ngay cả khi nó có lấy được lòng giới phê bình.

Đầu tiên trong danh sách các đối thủ cạnh tranh của Dark Phoenix là bản làm lại Aladdin người đóng, đã mở màn hai tuần trước và vẫn đang làm ăn mạnh mẽ tại các rạp. Giống như Dark Phoenix, mặc dù Aladdin ghi được điểm tốt hơn trên Rotten Tomatoes, nó không gây ấn tượng với nhiều nhà phê bình. Dẫu vậy, bộ phim nhạc kịch hài này đã đưa người ta ngồi vào rạp với 91,5 triệu đôla tuần mở màn. Các dị nhân Marvel còn phải cạnh tranh với John Wick: Chapter 3, bộ phim đã tán đổ được giới phê bình lẫn khán giả.

Trái: Sát thủ John Wick; phải: Aladdin

Tất nhiên sẽ là tắc trách nếu không đề cập đến chuyện một bộ phim đã phát hành một tháng rưỡi trước Dark Phoenix, Avengers: Endgame cực kỳ thành công của Marvel Studios vẫn đang hoạt động tốt ở rạp khi phim X-Men mới nhất này ra mắt. Xét bình luận nghèo nàn về đoạn kết của X-Men, thì chuyện khán giả có ý tưởng xem Endgame lần thứ hai hoặc lần thứ ba hơn là ngồi chịu trận Dark Phoenix cũng là quá dễ hiểu.

Những người hùng què quặt

Bạn có thể lập luận rằng không phải đến tháng 6 năm 2019 khi ra rạp thì Phượng hoàng bóng tối mới thất bại, mà sự thất bại của nó đã từ lâu trước khi phát hành — thậm chí, trước khi phát hành X-Men: Apocalypse nữa kìa — khi thế giới biết vào tháng 12 năm 2017 rằng Disney sẽ thâu tóm 21st Century Fox.

Mặc dù phải đến hơn một năm sau thông báo ban đầu đó thỏa thuận mới hoàn tất, nhưng một khi người hâm mộ đã biết rằng các dị nhân của Marvel sẽ ở cùng câu chuyện với Avengers, thảo luận về các phim X-Men còn lại của Fox làm sao bằng đồn đoán thế nào và khi nào X-Men sẽ được tích hợp vào cái gọi là Vũ trụ điện ảnh Marvel. Người hâm mộ thậm chí còn suy đoán X-Men sẽ xuất hiện sớm nhất trong Avengers: Endgame. Ngay cả bây giờ khi trận chiến cuối cùng giữa Avengers với Thanos đã đến và đi mà không có bóng dáng Wolverine, người hâm mộ vẫn đưa ra giả thuyết rằng các sự kiện của Cuộc chiến Vô cựcHồi kết sẽ chứng minh là chìa khóa để các dị nhân xuất hiện trong MCU.

Giáo sư Charles Xavier (James McAvoy, thứ hai từ phải qua)

Nói cách khác, một khi người hâm mộ biết X-Men cuối cùng sẽ tham gia MCU, các phim X-Men của Fox dường như không quan trọng. X-Men of Apocalypse Dark Phoenix trở thành những siêu anh hùng vịt què khi tất cả chúng ta đều biết chuỗi phim đang trở về nhà.

Các X-Men mờ nhạt khi so sánh

Sẽ là không trung thực, hay ít nhất là trí nhớ kém, nếu không ghi nhận những phim X-Men đầu tiên đã đặt nền móng cho sự thành công của MCU. Trong khi bộ phim đầu tiên của Marvel Studios — Iron Man — đi sau X-Men năm 2000 những tám năm, Bryan Singer đã chứng minh cho khán giả thấy rằng phim siêu anh hùng Marvel có thể là thành công đáng kinh ngạc. Chắc chắn, trước X-Men đã có nhiều phim siêu anh hùng thành công, nhưng thất bại của Batman and Robin năm 1997 đã khiến chuỗi phim đó rơi vào tình trạng hôn mê. Superman đã không tham gia phim người đóng nào kể từ bom xịt Superman IV: The Quest for Peace năm 1987, và mặc dù Blade năm 1998 làm ra tiền, người hùng của nó là một chủng bạo lực hơn, không xuất hiện như một siêu anh hùng truyện tranh bất chấp nguồn gốc Marvel Comics của mình.

Thế nhưng, các phim của Marvel Studios đã chứng tỏ vượt trội so với các phim X-Men của Fox. Mặc dù chắc chắn một số phim MCU không được đánh giá cao như các phim còn lại, sau một thập kỷ với hơn 20 phim, không có gì xuất phát từ Marvel Studios lại kinh khủng như X-Men: The Last Stand hay X-Men Origins: Wolverine. Mặt khác, ngoại trừ Logan, không có gì từ trường học của giáo sư Xavier có thể so sánh với các phim hay nhất của Marvel Studios như Avengers: Infinity War, Avengers: Endgame, Iron Man, hay Black Panther. Việc Disney thâu tóm Fox không chỉ biến X-Men thành những người hùng vịt què, nó còn có nghĩa là chúng ta sắp được xem những phim X-Men hay hơn bất kỳ phim nào chúng ta từng xem trước giờ.

Tận thế là rác rưởi

Như ‘fan’ quá rõ, bao năm qua chuỗi phim X-Men đã có những thăng trầm — với giới phê bình cũng như với người hâm mộ. Chuỗi phim đạt điểm thấp đầu tiên với X-Men: The Last Stand năm 2006, vốn thực hiện nỗ lực đầu tiên (và hầu như bất thành) chuyển thể thiên truyện tranh Dark Phoenix lên màn ảnh. Mọi chuyện đã trở lại đúng hướng với First Class năm 2011, tái khởi động toàn bộ chuỗi phim và đưa câu chuyện trở lại từ đầu; phần tiếp theo của nó, Days of Future Past năm 2014, đã hoàn toàn xóa sạch các sự kiện của The Last Stand với cốt truyện du hành thời gian đầy tham vọng, đuổi kịp dòng thời gian chung của thiên truyện.

Sau những chiến thắng liên tiếp, chuỗi phim được cho là sẽ gây thất vọng — và điều đó đã đến trên phạm vi rộng với X-Men: Apocalypse năm 2016. Phim X-Men đầu tiên sau khi khởi động lại tiếp tục từ cái kết của Days of Future Past, Apocalypse đã thất bại ngay cả ở Bắc Mỹ — chỉ có lời nhờ doanh thu vé bên ngoài Bắc Mỹ. Mặc dù sự tiếp nhận của giới phê bình không tệ như Dark Phoenix, nó vẫn thực sự tệ và một năm sau đó đứng ở 47%.

Vuk (Jessica Chastain)

Với việc giới phê bình và khán giả đón nhận kém như thế, kết hợp tin Disney thâu tóm Fox, có thể nói Dark Phoenix vẫn được làm là chuyện hết sức khó hiểu. Phải, Apocalypse kiếm được tiền, nhưng khi có rất nhiều phim siêu anh hùng khác cho ‘fan’ lựa chọn mà vẫn nghĩ rằng họ sẽ quay lại khi bạn đã làm họ thất vọng xiểng niểng đến thế thì quả là có chút điên rồ.

Cần có Quicksilver nhiều hơn

Một trong những khía cạnh đáng thất vọng nhất của X-Men: Dark Phoenix là sự vắng mặt tương đối của Quicksilver (Evan Peters). Phiên bản nhân vật này của Fox đã ra mắt trong X-Men: Days of Future Past và là chìa khóa cho trung tâm của bộ phim — một cảnh dịch chuyển thời gian ấn tượng khi Quicksilver sử dụng siêu tốc độ của mình để cứu đồng đội thoát khỏi những các cai ngục Pentagon của Magneto (Michael Fassbender) trong giai điệu ca khúc kinh điển Time in a Bottle của Jim Croce. Có gì đó tiếp theo cảnh này trong X-Men: Apocalypse. Vì bộ phim này lấy bối cảnh thập niên 80, trong nền nhạc ca khúc Sweet Dreams (Are Made of This) của Eurythmics, dị nhân này giải cứu hầu hết cư dân School for Gifted Youngsters của Xavier khi một vụ nổ xé toạc trang viên.

Dark Phoenix, lấy bối cảnh thập niên 90, không may chẳng có bất cứ cảnh nào Quicksilver làm chậm thời gian tương tự. Trên thực tế, Quicksilver hầu như không hề có mặt trong phim. Anh giúp cứu các phi hành gia vào đầu phim và sau đó, trong trận chiến đầu tiên của nhóm với Jean Grey, người siêu tốc bị thương và ngồi ngoài hết phần còn lại của bộ phim.

Quicksilver (Evan Peters)

Không chỉ một trong những cảnh dịch chuyển thời gian nổi tiếng khác của nhân vật sẽ là một sự bổ sung đáng hoan nghênh cho Dark Phoenix, mà anh còn có xu hướng mang đến sự nhẹ nhõm hài hước — thứ tuyệt vọng thiếu trong phần kết đen tối và bi thương này của chuỗi phim X-Men.

Cần có Logan nhiều hơn

Không, không có cơ hội Hugh Jackman sẽ tiếp tục vai diễn Wolverine trong X-Men: Dark Phoenix. Nam diễn viên đã từ bỏ vai diễn sau Logan 2017, và kể từ đó, cách duy nhất anh sẽ đóng lại nhân vật này là trong sự kiện của một phim Avengers giao cắt với X-Men.

Điều này khiến Dark Phoenix trở thành phim X-Men đầu tiên không có Wolverine của Hugh Jackman dù chỉ một chút. Jackman có vai khách mời kỳ cục trong X-Men: First Class năm 2011 và chúng ta được thấy anh thoát khỏi chương trình Vũ khí X khét tiếng trong X-Men: Apocalypse. Anh là tay chơi chính trong tất cả các phim X-Men khác, và dẫn dắt ba phim solo. Thậm chí anh còn xuất hiện ở trong một cảnh hậu-credit của Deadpool 2, và được nhắc đến trong Deadpool đến mức như thể anh có mặt trong phim.

Làm phần cuối cùng của chuỗi phim X-Men của trở thành phim đầu tiên không có Jackman được cho là một sai lầm khủng khiếp. Hay dở gì, các phim X-Men đầu tiên chủ yếu xoay quanh Logan. Có một phim X-Men mà không có anh ta — thậm chí không đề cập đến anh ta — cũng như có một phim Guardians of the Galaxy mới mà không có Star-Lord (Chris Pratt). Chúng ta thích các nhân vật khác, rõ rồi, nhưng người gắn kết tất cả cùng nhau thì lại vắng mặt.

Chúng ta đã làm điều này chưa ấy nhỉ?

X-Men: Dark Phoenix chuyển thể phỏng theo cốt truyện kinh điển The Dark Phoenix Saga của Marvel. Câu chuyện đó cũng được chuyển thể trong X-Men: The Last Stand năm 2007. Tại sao một chuỗi phim lại chuyển thể cùng một câu chuyện hai lần?

Uncany X-Men # 1 ra mắt vào năm 1963. Có hơn nửa thế kỷ truyện tranh để mà lựa chọn. Uncanny X-Men đâu có là truyện tranh X-Men duy nhất. Thương hiệu này đã tạo ra rất nhiều truyện ăn theo thành công như X-Factor, New Mutants, X-Force, v.v... Với bao nhiêu đó câu chuyện để lựa chọn, hà cớ gì quay lại một câu chuyện đã được chuyển thể. Đúng vậy, The Last Stand là một trong những phim X-Men được đón nhận kém nhất, nhưng dường như các nhà làm phim vẫn điên rồ lãng phí quá nhiều câu chuyện để ưu tiên quay lại nơi họ đã từng đến.

Erik Lehnsherr / Magneto (Michael Fassbender)

Nói tới X-Men: The Last Stand là một trong những phim X-Men bị ghét nhất — có nghĩa là khán giả nào không may đã xem phim đó giờ xem Dark Phoenix, không chỉ cảm giác lặp lại, những cái đã biết rồi thậm chí còn không từ một bộ phim hay. Bạn đang nhắc nhở họ về một trong những phim tệ hại nhất của bạn, và tại sao lại có người muốn làm chuyện đó thật là khó hiểu.

Cứu thế giới là cuộc chơi dành cho người trẻ

Với X-Men năm 2000 và X-Men: Dark Phoenix đóng vai trò là tập cuối, chuỗi phim X-Men kết thúc khi gần 20 tuổi. Được cho là kết thúc muộn hơn lẽ ra nên kết thúc.

Bối cảnh phòng vé đã thay đổi rất nhiều kể từ khi X-Men được phát hành lần đầu tiên, và chuỗi phim đã không trưởng thành theo thời gian. Việc khởi động lại Days of Future Past cho phép dàn diễn viên mới, trẻ hơn và CGI tốt hơn so với năm 2000, nhưng các phim X-Men vẫn hoạt động theo mô hình không thành công nữa với phim siêu anh hùng. Fox đã cố gắng sao chép câu chuyện phức tạp của Marvel Studios ở một mức độ hạn chế, nhưng dường như không hề nhận ra khán giả sẽ quan tâm đến sự tréo ngoe lớn giữa các bộ phim — ví dụ, Colossus do CGI của Deadpool không giống gì Colossus (Daniel Cudmore) của các phim X-Men. Hay một vài X-Men khác xuất hiện trong Deadpool thậm chí sẽ không có vai khách mời trong các phim X-Men.

Raven / Mystique (Jennifer Lawrence)

Trong chuỗi phim X-Men, mức độ hiểm nguy chưa bao giờ cao và hành động chưa bao giờ năng động bằng các phim siêu anh hùng gần đây. Chết tiệt thật, Wolverine — một anh chàng được nhớ chủ yếu vì bộ móng vuốt kim loại không thể bẻ gãy cắt được mọi thứ — thậm chí còn không bất cứ ai trong X-Men đầu tiên.

Việc Disney thâu tóm Fox không chỉ khiến các siêu anh hùng của X-Men trở nên què quặt, mà còn đã đến lúc. Đã quá trễ để cho các dị nhân của Marvel trở về nhà và hiện thực hóa hết tiềm năng của họ.
STT Tựa phim Doanh thu
1 The Secret Life of Pets 2 47,1
2 Dark Phoenix 33,0
3 Aladdin 24,5
4 Godzilla: King of the Monsters 15,5
5 Rocketman 14,0
6 Ma 7,8
7 John Wick: Chapter Three — Parabellum 7,4
8 Avengers: Endgame 4,8
9 Pokemon: Detective Pikachu 3,0
10 Booksmart 1,6

Bảng xếp hạng phòng vé Bắc Mỹ cuối tuần kết thúc ngày 9/6/2019
Đơn vị tính doanh thu: triệu USD


Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Looper