Tin phòng vé

Phòng vé Bắc Mỹ 31/5-2/6: Tại sao Chúa tể Godzilla làm ăn kém

05/06/2019

Những khổng lồ đổ sụm.

Vậy là, Godzilla: King Of The Monsters đã – không tránh khỏi – làm ăn kém ở phòng vé.

Đây là phiên bản kém thành công nhất của Vũ trụ Quái vật / MonsterVerse, mở màn với doanh thu đáng thất vọng 49 triệu đôla ở Bắc Mỹ – gần bằng một nửa của Godzilla năm 2014 (93 triệu đôla) và sau cả Kong: Skull Island 2017 (61 triệu đôla).

Bao nhiêu đó đã ít hơn so với kỳ vọng (ở mức thấp) mà Warner Brothers dành cho bộ phim khoảng 10 triệu đôla rồi, có nghĩa là các giám đốc điều hành sẽ cầu nguyện với Mothra để Godzilla Vs Kong đảo ngược được xu hướng.

Tại sao King Of The Monsters đạt thành tích kém? Có một số giả thuyết. Nói ra thử coi nào!

Không có ngôi sao

Đây có thể là vấn đề lớn nhất với King Of The Monsters. Phim không có lấy một ngôi sao nào hái ra tiền. Biết, chúng ta biết, MCU cũng đâu có ngôi sao khi bắt đầu (ngay cả Robert Downey Jr cũng không được coi là diễn viên hạng A đủ để dẫn dắt một bộ phim truyện tranh hồi đó), và hầu hết các phim siêu anh hùng đều theo mô hình tương tự.

Vera Farmiga (trái) và Millie Bobby Brown trong Godzilla: King of the Monsters

Nhưng Godzilla là một thương hiệu siêu anh hùng, trong đó các nhân vật là những ngôi sao thực sự. Chắc chắn, Godzilla khá là biểu tượng, nhưng nó không biết nói. ‘Bé bự’ Godzilla cũng không có câu chuyện nền, hoặc bất kỳ tuyến truyện nào (bên ngoài giẫm nát hất đổ tan tành). Nên không phải là anh chàng hay ho để bạn quàng lên sức hấp dẫn.

Khi cái tên lớn nhất trên bạt quảng cáo của bạn là Millie Bobby Brown, thực sự không đóng bất cứ gì ngoài loạt phim được sùng bái trên một dịch vụ phát trực tuyến, có lẽ đã đến lúc xem xét thuê một đạo diễn phân vai khác.

Tình cờ, Brown cũng xuất hiện trong Godzilla Vs Kong, cùng với Alexander Skarsgård, Eiza González, và Demián Bichir. Đúng chứ?

Có ai thực sự quan tâm đến Godzilla không?

Đừng làm chúng ta hiểu sai, những bộ phim Godzilla có ‘fan’ chứ. Chỉ là một nhóm rất hạn chế – và phần lớn các thành viên của nhóm đó đều trên 25 tuổi, không hẳn là khán giả mục tiêu lý tưởng cho một bộ phim bom tấn cần làm ra nửa tỉ để được coi là thành công.

Ồ, và có lẽ có lúc bạn sẽ cần phải đưa phụ nữ vào nữa chứ. Nam chiếm 76% số người xem phim vào cuối tuần rồi, 59% trong số đó trên 25 tuổi.

Godzilla của đạo diễn Gareth Edwards đã khởi đầu mạnh mẽ với 38 triệu USD ngày mở màn. Nhưng sau 93 triệu đôla cuối tuần đầu, nó chỉ kiếm được 200 triệu đôla trong toàn bộ thời gian chiếu rạp. Điều đó cho thấy phần lớn những người tò mò về bộ phim đã đổ xô đi xem, sau đó không nói với bạn bè rằng họ cần làm như vậy.

Đó là một vấn đề có kích thước kaiju, và hơi khó hiểu khi Warner Brothers quyết định tung xúc xắc vào phần tiếp theo kinh phí 200 triệu đôla dựa trên những con số đó, đặc biệt là tính khoảng cách năm năm giữa các bộ phim. Nếu King Of The Monsters theo mô hình tương tự, chắc chắn sẽ không lấy lại được vốn.

Khi bạn thêm vào chiến dịch marketing ước tính trị giá 100 triệu đôla, tiềm năng lỗ là đáng kể. Nói tới chiến dịch marketing...

Chiến dịch marketing tự cho mình là quan trọng

Charles Dance và Vera Farmiga trong một cảnh phim

Ôi trời. Khi nào thì Warner Brothers mới học được rằng người ta không muốn xem các bộ phim lên mặt ta đây là bom tấn kết thúc với một thành phố bị bốn sinh vật có sức mạnh được tăng cường tàn phá nữa? Chúng ta đang ở năm 2019, mọi người muốn vui. Hồi năm 2017 họ cũng muốn y như vậy khi Batman vs Superman ra mắt.

Cũng như BvS, tông điệu của chiến dịch marketing ra cái điều ĐÂY LÀ PHIM QUAN TRỌNG VỀ NHỮNG ĐIỀU QUAN TRỌNG, khiến có cảm giác hơi giống bài tập về nhà.

WB đã làm rất tốt để che giấu sự thật King Of The Monsters là ẩn dụ cho biến đổi khí hậu (một kẻ giết người khác ở phòng vé – người ta không ưa bị bảo ban trong khi nhai bỏng ngô đâu), nhưng các trailer gây hoang mang đem lại cảm giác như thể chúng thiếu thứ gì đó, nói cách khác là cốt truyện.

Không có đủ tư liệu tiếp thị để lôi kéo được khán giả bên ngoài cơ sở ‘fan’ tích hợp (và, như đã nói trên, giới hạn). Nếu WB muốn đưa thêm người đến xem Godzilla Vs Kong, họ thực sự, thực sự cần bán nó như một đêm vui vẻ ở rạp, trái ngược với một đề tài đáng kính sẽ làm tăng chỉ số IQ của bạn trong suốt thời lượng.

Điểm phê bình trên Rotten Tomatoes

Nếu các nhà phê bình yêu thích bộ phim thì tất cả những điều trên đã không hoành hành (ở một mức độ nhất định) rồi. Một làn sóng thủy triều đánh giá năm sao với câu ‘xem trên màn hình lớn nhất có thể có’ sẽ thuyết phục khán giả tắt Netflix và rời sofa nhà mình đến rạp chiếu phim.

Thật không may, hỗn hợp King Of The Monsters gồm các nhân vật không được yêu thích, chủ đề lộn xộn, và khoa trương nói chung đã khiến các nhà phê bình hết hứng, dẫn đến xếp hạng ‘thối’ trên Rotten Tomatoes.

Khán giả dùng Rotten Tomatoes làm hướng dẫn cách sử dụng kỳ cuối tuần của họ, thường chỉ nhìn vào điểm tổng thể, thậm chí không đọc hết các bình luận. Tại thời điểm viết bài này, King Of The Monsters chỉ có 39% đánh giá tích cực.

Quá sớm sau Endgame

Tất nhiên, có một yếu tố khác mà WB nên nhìn ra.

Bằng cách phát hành King Of The Monsters ngay sau Avengers: Endgame, họ hoàn toàn cho rằng người ta sẽ sẵn sàng cho một bộ phim bom tấn khoa học giả tưởng nặng hiệu ứng dài ngoằng khác, trong đó các nhân vật được làm giả này choảng nhau với các nhân vật được làm giả khác trong trận chiến định đoạt số phận của hành tinh. Họ đã sai.

Công bằng mà nói, viết ra mô tả đó cũng phát chán rồi vì vậy có thể hiểu được tại sao chỉ một trong những bộ phim này trong khoảng vài tháng có lẽ hơn cả quá đủ.

Endgame thỏa mãn đến nỗi chúng ta không muốn xem một phim MCU nào nữa trong một thời gian, chứ đừng nói đến một trong số (nhiều) nỗ lực cưỡi lên thành công của khuôn mẫu vũ trụ giao thoa.
STT Tựa phim Doanh thu
1 Godzilla: King of the Monsters 49,0
2 Aladdin 42,3
3 Rocketman 25,0
4 Ma 18,3
5 John Wick: Chapter Three — Parabellum 11,1
6 Avengers: Endgame 7,8
7 Pokemon: Detective Pikachu 6,7
8 Booksmart 3,3
9 Brightburn 2,3
10 The Hustle 1,3

Bảng xếp hạng phòng vé Bắc Mỹ cuối tuần kết thúc ngày 2/6/2019
Đơn vị tính doanh thu: triệu USD


Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Digital Spy