Tin phòng vé

Tuần lễ 17-19/5: Hành trình phòng vé của các 'boss' chó Hollywood

21/05/2019

Một cuối tuần tuyệt vời cho các em chó Hollywood.

Một cảnh trong phim A Dog’s Journey, với Dennis Quaid và vai chính lắm lông do Josh Gad lồng tiếng

Có bản phát hành A Dog’s Journey, phần tiếp theo của A Dog’s Purpose, hồi năm 2017 đã đánh trúng tim những người yêu động vật, hấp dẫn đến độ lấy 205 triệu đôla toàn thế giới. Và Keanu Reeves quay lại nhân vật của anh là một “sen” quyết tâm báo thù cho “boss chó” của mình nhất trên xinê trong John Wick: Chapter 3 - Parabellum. Lần này, những chú chó chăn cừu Belgian Malinois hiếu chiến tham gia hành động.

Khán giả thường không thể cưỡng lại được khi người bạn thân nhất của con người lên màn ảnh rộng.

Halle Berry và em chó chăn cừu Belgian Malinois hiếu chiến tham gia hành động trong Sát thủ John Wick 3: Chuẩn bị chiến tranh

“Một số lượng đáng kể 70 phim người đóng với những chú chó là trung tâm câu chuyện đã được phát hành rạp từ năm 1974, và cùng nhau chúng đã thu về hơn 2,2 tỉ đôla ở phòng vé Bắc Mỹ,” Brad Brevet, biên tập trang web Box Office Mojo, dịch vụ chuyên theo dõi doanh thu chiếu rạp, cho biết. “Có một phẩm chất phi thời gian, bền bỉ cho mối quan hệ giữa người và chó, và con người ở mọi lứa tuổi thích nhìn thấy điều này được phản ánh trên màn ảnh.”

Nhưng các hãng phim có thể đưa chó vào bất kỳ kịch bản nào và mong đợi thành công không? Những bộ phim chó nào dở như hạch không ai muốn? Hãy xem xét kỹ hơn nhé.

Chìa khóa là có một ‘em chó bình thường’

Chú chó giống St. Bernard ngớ ngẩn đáng yêu không ngừng khiến Charles Grodin điên tiết trong Beethoven 1992

Cũng giống như cách Tom Hanks tạo ra một người bình thường hấp dẫn, một “em chó bình thường” là phiên bản vật nuôi được bồi đắp để chúng ta có thể phóng chiếu các chủ đề và ý tưởng lớn hơn lên đó. Chó càng dễ cưng càng tốt. Hai mươi bảy năm sau khi phát hành, Beethoven vẫn là ví dụ điển hình, khi cảnh tượng chú chó giống St. Bernard ngớ ngẩn đáng yêu không ngừng khiến Charles Grodin điên tiết đã dẫn đến thành công vang dội với doanh thu toàn thế giới 147,2 triệu đôla (theo Box Office Mojo), tức 266,70 triệu đôla đã điều chỉnh theo lạm phát. Trong Marley & Me (2008), chú chó tha mồi giống Labrador phá phách cuối cùng đã mê hoặc Owen Wilson và Jennifer Aniston, giúp bộ phim thu về số tiền trị giá 286,5 triệu đôla đã điều chỉnh lạm phát.

Sủa càng nhiều, tiền càng nhiều

Một cảnh từ phim Snow Dogs

Thành công của cún cưng đại chúng Beethoven 2 (207,9 triệu đôla đã điều chỉnh) và 101 Dalmatians năm 1996 (518,45 triệu đôla đã điều chỉnh) cho thấy ném nhiều chó hơn vào hỗn loạn cũng ăn tiền lắm. Đó là lý do tại sao Snow Dogs (162,5 triệu đôla đã điều chỉnh), Eight Below (151,82 triệu đôla đã điều chỉnh) và Hotel for Dogs (138,6 triệu đôla đã điều chỉnh) thành công đình đám, dù người ta quên chúng ngay lập tức.

Chó biết nói có lẽ càng trêu ngươi

Một cảnh từ Beverly Hills Chihuahua

A Dog’s Purpose, Cats & Dogs (288,24 triệu đôla đã điều chỉnh) và vua của những phim tệ hại nực cười, Beverly Hills Chihuahua (176 triệu đôla đã điều chỉnh) rốt cuộc đã cho những người nuôi chó nào cố gắng dịch nghĩa tiếng sủa có cơ hội đọc được suy nghĩ và hành vi của thú cưng. Ngay cả vốn từ vựng còi cọc của Scooby-Doo mà còn truyền cảm hứng cho hai phim đầu những năm 2000 lấy 632 triệu đôla đã điều chỉnh. Mặc dù điều đó liên quan nhiều đến lịch sử phim hoạt hình của nó hơn là việc nó chuyện trò gây mê mẩn.

Muốn kiếm tiền lớn, hãy làm những em chó hoạt hình

Một cảnh trong Đẳng cấp thú cưng

Bạn đoán đúng rồi đó, Disney đã mở đường cho những em chó hoạt hình. Lady & The Tramp / Tiểu thư và gã lang thang (1955) kiếm được 344,31 triệu đôla đã điều chỉnh, rồi sáu năm sau, 101 Dalmatians tích lũy 119,02 triệu đôla đã điều chỉnh. Những tác phẩm kinh điển vượt thời gian này được phát hành lại quá thường xuyên đến mức bỏ túi khoảng 500 triệu đôla bao thập niên kể từ đó. Đẳng cấp thú cưng, có phần tiếp theo ra rạp vào mùa hè này, cho thấy công thức này vẫn hiệu quả, thu về 875,6 triệu đôla hồi năm 2016.

Chó diễn như con người? Ấy, đừng.

Cảnh trong phim Air Bud

Có lẽ khán giả chỉ muốn xem chó là chó chứ không phải là ngôi sao thể thao, cảnh sát hay sát thủ. Air Bud là bộ phim khái niệm cao thành công nhất với một chú chó, nhưng màn khai thác phi logic trên một đội bóng rổ trường trung học này cũng chỉ kiếm được 42,76 triệu đôla đã điều chỉnh. Max See Spot Run, với các em chó là nhân viên công lực, quả có kiếm được nhiều hơn, nhưng lợi nhuận của những phim này rất yếu khi so với kinh phí lớn hơn của chúng. Cũng có thể nói như vậy khi chó quá hung dữ. White Dog của Sam Fuller (1982), về một con chó được huấn luyện cho những vụ tấn công phân biệt chủng tộc, thất bại tệ hại. Và bộ phim ly kỳ chết chóc về chó Man’s Best Friend (1993) chỉ kiếm được 25,8 triệu đôla đã điều chỉnh. Ngay cả bản chuyển thể Cujo của Stephen King năm 1993, chỉ tàm tạm: 54 triệu đôla đã điều chỉnh. Hàm cá mập đâu có là thú bốn chân.

STT Tựa phim Doanh thu
1 John Wick: Chapter Three — Parabellum 57,0
2 Avengers: Endgame 29,4
3 Pokemon: Detective Pikachu 24,8
4 A Dog’s Journey 8,0
5 The Hustle 6,1
6 The Intruder 4,0
7 Long Shot 3,4
8 The Sun Is Also a Star 2,6
9 Poms 2,1
10 Ugly Dolls 1,6

Bảng xếp hạng phòng vé Bắc Mỹ cuối tuần kết thúc ngày 19/5/2019
Đơn vị tính doanh thu: triệu USD


Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times