Tin phòng vé

Disney đã sáng tạo ra mô hình thành công phòng vé nhiều thập kỷ

23/07/2019

Phim bom tấn và phim chuỗi trở thành chuẩn mực, và điều đó không có khả năng thay đổi.

Khi một bộ phim nhỏ trở thành một ‘hit’ lớn, điều đó khiến cho dường như mọi bộ phim được phát hành đều có cơ hội thành công ở phòng vé. Trên thực tế, những bom tấn giá rẻ, bất ngờ như Juno, Triệu phú khu ổ chuột hay My Big Fat Greek Wedding là vô cùng hiếm.

Bản làm lại live-action Vua sư tử của Disney bị giới phê bình chê tơi tả, nhưng khán giả không quan tâm, và bộ phim thành công khủng khi mở màn ở tuần vừa rồi với 185 triệu đôla

Ngày nay, phim chuỗi kinh phí lớn thống trị phòng vé, và các bộ phim nhỏ hơn ngày càng được phân bổ ít suất chiếu hơn ở rạp hoặc đi thẳng lên trực tuyến. Chuyện đó có lẽ không hay ho gì cho những người yêu điện ảnh, nhưng nó có ý nghĩa về tài chính.

Đi xem phim rất tốn kém, và hễ đã đi xem thì người ta muốn có cảnh tượng hoành tráng (và có thể cháy nổ). Họ cũng muốn cái gì đó quen thuộc mà họ biết sẽ có giá trị khoảng 10 đôla cho một vé xem phim trung bình hiện nay.

Walt Disney nhìn ra thực tế này và đã định vị bộ phận phim của mình để tận dụng lợi thế. Hãng có thể chịu đựng những cú sẩy chân thi thoảng (hóa ra không phải nhiều người quan tâm đến câu chuyện xuất thân của Han Solo), nhưng nhìn chung Disney sẽ thống trị phòng vé năm này qua năm khác.

Trong bất kỳ năm nào, đội hình của Disney có thể gồm hai phim hoạt hình của Pixar. Toy Story 4 là phim hoạt hình Pixar của năm 2019

Disney đã làm gì?

Kể từ khi mua Pixar vào năm 2006, Disney đã thâu tóm những thương hiệu điện ảnh gần như chắc ăn. Bao gồm Lucasfilm (Star WarsIndiana Jones) và Marvel. Việc mua lại thư viện phim điện ảnh và truyền hình của Twenty-First Century Fox mới đây cho phép họ truy cập vào chuỗi phim Avatar (đã có mặt tại công viên chủ đề Vương quốc Động vật) và tái hợp vũ trụ Marvel, đưa các nhân vật như X-Men và Deadpool trở về đoàn tụ.

Thêm vào các bộ phim hoạt hình riêng của Disney và khả năng tái sử dụng các bộ phim từ thư viện của họ dưới dạng làm lại hoặc làm các phiên bản live-action dựa trên phim hoạt hình gốc, và đó là một công thức gần như chắc chắn thành công. Trong bất kỳ năm nào, đội hình của Disney có thể gồm:

• 2 phim hoạt hình Pixar
• 3 phim siêu anh hùng Marvel
• 1 phim Chiến tranh giữa các vì sao
• Phim X-Men hoặc Deadpool
• 1 bộ phim hoạt hình Disney
• 1 bản làm lại phim Disney kinh điển
• 1 phần tiếp theo của Avatar
• Phần tiếp theo của Kingsman

Việc mua lại thư viện phim điện ảnh và truyền hình của Twenty-First Century Fox mới đây cho phép Disney truy cập vào chuỗi phim Avatar

Không phải mỗi năm đều có một phim trong số kể trên, nhưng danh sách đó còn chưa kể đến mọi thương hiệu lớn mà công ty sở hữu. Ví dụ, một phim The Simpsons thứ hai có thể sẽ thành công lớn, cũng như một Indiana Jones mới hoặc thậm chí là một phim Cướp biển vùng Caribê nữa.

Về cơ bản, Disney bước vào mỗi năm với 10 đến 12 phim có tiềm năng phòng vé tỉ đôla. Có phim sẽ loạn choạng, nhưng ngay cả như thế thí đó chỉ là tương đối vì Solo – sai lầm đình đám nhất của công ty – vẫn kiếm được 392 triệu đôla toàn cầu. Đó là một thất bại theo chuẩn của Star Wars (và được đánh giá trên ngân sách của nó), nhưng chắc chắn không phải là thảm họa tài chính khi chi 200 triệu đôla trở lên cho một phim không phải phim chuỗi đã liên tục xảy ra với các hãng phim khác.

Cái chết của sự sáng tạo?

Disney đã tìm thấy một công thức hiệu quả đáng tin cậy. Đây cũng là một hệ thống tối thiểu hóa rủi ro. Tất nhiên, tổ chức như vầy có nghĩa là công ty không nỗ lực xây dựng phim chuỗi mới hoặc kể những câu chuyện nhỏ hơn.

Avengers: Endgame kết thúc một câu chuyện đã được lên kế hoạch qua 21 bộ phim xuất hiện trước nó theo cách thỏa mãn và đáng tin

Mặc dù vậy, khó mà lập luận rằng công ty đã không sáng tạo. Avengers: Endgame có thể là một phim chuỗi, nhưng nó kết thúc một câu chuyện đã được lên kế hoạch qua 21 bộ phim xuất hiện trước nó theo cách thỏa mãn và đáng tin trong khi cũng đặt nền móng cho tương lai.

Disney không làm phim nghệ thuật, nhưng họ đang sản xuất những bộ phim bom tấn chủ yếu cung cấp cho khán giả của họ. Điều đó giữ cho các phim chuỗi vững mạnh và cho phép công ty tận dụng ảnh hưởng của chúng trên truyền hình, công viên chủ đề, và vật phẩm tiêu dùng. Những bộ phim nghệ thuật hay những phim bộ đôi cảnh sát có ngân sách khiêm tốn nói chung đâu có trò chơi trong công viên chủ đề, lên quần áo, hay tất cả những thứ khác mà một phim Disney có thể tạo ra. Công thức này hiệu quả và Disney đã tự thiết lập mình là công ty cung cấp các bộ phim mà mọi người sẽ trả toàn bộ chi phí để xem ở rạp chiếu.

STT Tựa phim Doanh thu
1 The Lion King 185,0
2 Spider-Man: Far From Home 21,0
3 Toy Story 4 14,6
4 Crawl 6,0
5 Yesterday 5,1
6 Stuber 4,0
7 Aladdin 3,8
8 Annabelle Comes Home 2,7
9 Midsommar 1,6
10 The Secret Life of Pets 2 1,5

Bảng xếp hạng phòng vé Bắc Mỹ cuối tuần kết thúc ngày 21/7/2019
Đơn vị tính doanh thu: triệu USD


STT
Tựa phim
Doanh thu
quốc tế
cuối tuần

Doanh thu
quốc tế
cộng dồn

Doanh thu
toàn cầu
cộng dồn

Thị trường
đang chiếu
*
1 The Lion King 269,4 346,0 531,0 53
2 Looking Up (Hoa ngữ) 37,6 61,1 61,1 2
3 Spider-Man: Far From Home 37,2 651,1 970,8 68
4 Toy Story 4 25,8 483,9 859,4 45
5 The White Storm 2: Drug Lords (Hoa ngữ) 15,7 174,5 174,5 8
6 Aladdin 9,2 648,8 988,8 44
7 Annabelle Comes Home 7,4 129,6 196,2 79
8 The Secret Life of Pets 2 6,7 167,0 318,6 62
9 Yesterday 4,3 40,6 98,2 43
10 Crawl 2,7 9,9 33,7 22

Bảng xếp hạng phòng vé quốc tế tuần lễ kết thúc ngày 21/7/2019
* Tính cả thị trường Mỹ (nếu có) | Đơn vị tính doanh thu: triệu USD


Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: USA Today