Tin phòng vé

Phòng vé giữa năm 2019: 10 phim có doanh thu lớn nhất cho thấy những đổi thay của Hollywood

02/07/2019

Chúng ta vừa mới đạt đến nửa đường năm 2019 mà đã thấy ngờ ngợ rằng cái đáng lẽ phải là mùa phim bom tấn hè vĩ đại nhất trong lịch sử hóa ra lại là một thất vọng to đùng.

Doanh thu phòng vé giảm 9 phần trăm so với cùng kỳ năm trước, theo Box Office Mojo, và Hollywood đang trên đà bán được số lượng vé ít nhất kể từ năm 1992.

Ba phim đầu bảng thuộc về Disney

Chuyện chết tiệt gì đã xảy ra?

Chúng ta đã đạt đến một điểm mà tại đó doanh thu mở màn 118 triệu đôla của Câu chuyện đồ chơi 4 được coi là thành tích kém (theo dõi trước phát hành dự đoán bộ phim này ra mắt khoảng 150 triệu đôla). Trên bối cảnh các phần tiếp theo của phim chuỗi không ngừng tịt ngòi — Dark Phoenix, Men in Black: International, Shaft, v.v... — cảm tưởng mùa hè năm nay như một cuộc tấn công toàn lực vào loại hình truyền thông này (cứu với, Hobbs and Shaw, các vị là hy vọng duy nhất của chúng tôi).

Chuyện này đặc biệt kỳ lạ khi bạn nhớ rằng năm ngoái đã chứng kiến mức cao kỷ lục 11,9 tỉ đôla ở phòng vé Bắc Mỹ và doanh thu toàn cầu 41 tỉ đôla. Thậm chí càng kỳ quặc hơn khi bạn nhận ra rằng không chừng năm 2019 có thể quá sức tự hào về bộ phim có doanh thu cao nhất từ trước đến nay khi kết sổ xong xuôi. Tuy nhiên, cuộc tiến quân của giải trí gia đình, đã tăng 16% từ mức khổng lồ 55,7 tỉ đôla năm ngoái, và hệ thống Hollywood cứng nhắc đã kìm hãm bất kỳ sự tăng trưởng nào mà chúng ta hy vọng sẽ thấy sau một năm 2018 phá kỷ lục.

Cảnh trong phim Us của Jordan Peele — phim nguyên bản duy nhất trong tốp 10

Dưới đây là 10 bộ phim có doanh thu cao nhất từ trước đến nay (tính đến 23/6/2019, đvt: triệu đôla):

Avengers: Endgame (Disney, 834,5)
Captain Marvel (Disney, 426,7)
Aladdin (Disney, 287,5)
Us (Universal, 175)
How to Train Your Dragon: The Hidden World (Universal, 160,7)
John Wick: Chapter 3—Parabellum (Lionsgate, 156)
Pokemon Detective Pikachu (Warner Bros., 141,6)
Shazam! (Warner Bros., 139,8)
Toy Story 4 (Disney, 118)
The Secret Life of Pets 2 (Universal, 117,5)

Xét về hãng phim, danh sách đó bao gồm: bốn phim Disney (bao gồm ba phim đầu bảng), ba phim Universal, hai phim Warner Bros. và một của Lionsgate. Sản lượng đầu phim (và có một vài thành tích yếu kém) bao gồm năm phần tiếp theo, ba khởi động phim chuỗi dựa trên IP có sẵn, một phim làm lại người đóng và một phim nguyên bản.

Chúng ta đã đạt đến một điểm mà tại đó doanh thu mở màn 118 triệu đôla của Câu chuyện đồ chơi 4 được coi là thành tích kém

Đúng vậy, các vũ trụ điện ảnh chung và phim chuỗi hiện có rõ ràng giúp “sự kiện hóa” các phim bom tấn. Theo nghĩa đó, các hãng lớn của Hollywood chỉ đang đáp ứng thị trường; khung phát hành rạp đã hạn chế khi lực hấp dẫn của những chiếc sofa ở nhà chúng ta ngày càng mạnh hơn. Sự lên ngôi của giải trí tại nhà là một lực quá mạnh khó mà chống lại.

Tuy nhiên, như chúng ta đang bắt đầu thấy với những phim như Godzilla: King of the Monsters, Secret Life of Pet 2, v.v..., các công thức đã được chứng minh thành công không đảm bảo lợi nhuận trong tương lai. Khán giả đang bỏ phiếu bằng tiền của họ và một xuất phẩm dưới chuẩn có kết nối thương hiệu sáng bóng không đủ để dỗ lấy được 15 đôla ra khỏi ví chúng ta.

Sự lên ngôi của giải trí tại nhà là một lực quá mạnh khó mà chống lại

Nên làm càng nhiều phim nguyên bản, càng vô vọng. Chắc chắn, về lý thuyết nghe có vẻ đơn giản, nhưng các nhà làm phim như J.J. Abrams, Christopher Nolan và Jordan Peele — những đạo diễn là vũ trụ với chính họ và thực tế có thể đảm bảo mở màn vững chắc cho một phim nguyên bản — rất ít. Thật tuyệt vời khi tác phẩm của họ có thương hiệu và là một phần của một bộ sưu tập lớn hơn (ngay cả nếu các bộ phim đó không được kết nối) và thật tuyệt vời khi các bộ phim của họ hòa quyện như những phần nội dung đan xen, giao thoa. Nhưng những tiếng nói độc đáo này rất hiếm, và không có ai như vậy dẫn dắt một dự án, thì ngay cả những khái niệm mới-trên-màn-ảnh và chất lượng cũng có thể lạc lối (xem: Live. Die. Repeat).

Các hãng phim sẽ tiếp tục mở rộng khán giả mục tiêu và nguồn nhân tài của họ, tất nhiên. Vài năm qua đã chứng minh rằng vẫn còn vô số thị trường chưa được khai thác; sự đa dạng là ý kiến hay không có gì phải nghĩ ngợi.

Nhưng khi các công thức chiến thắng dường như sắp hết hạn và khán giả không muốn tới rạp để xem bất cứ thứ gì họ không có mối liên hệ từ trước, Hollywood sẽ làm gì đây?
STT Tựa phim Doanh thu
1 Toy Story 4 57,9
2 Annabelle Comes Home 20,4
3 Yesterday 17
4 Aladdin 9,3
5 The Secret Life of Pets 2 7,1
6 Men in Black: International 6,6
7 Avengers: Endgame 5,5
8 Child’s Play 4,3
9 Rocketman 3,9
10 John Wick: Chapter Three — Parabellum 3,2

Bảng xếp hạng phòng vé Bắc Mỹ cuối tuần kết thúc ngày 30/6/2019
Đơn vị tính doanh thu: triệu USD


Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Observer