Tin tức

Detective Chinatown 3 chứng minh khán giả sẽ quay lại khi thấy an toàn và rạp có phim hay

23/02/2021

Trong vòng sáu ngày, phòng vé Trung Quốc đã đạt kỷ lục 1,2 tỉ đôla vào dịp Tết Nguyên đán, với Detective Chinatown 3 của Wanda Pictures thiết lập chuẩn đối sánh toàn cầu cho doanh thu ngày mở màn và cuối tuần lớn nhất tại một thị trường.

Detective Chinatown 3 quét một con số phá kỷ lục là 397 triệu đôla sau ba ngày ra rạp ở Trung Quốc

Điều này đã xảy ra ngay cả khi một số hạn chế phòng ngừa Covid vẫn được áp dụng ở Trung Quốc. Trong khi đại dịch hoành hành ở các nơi khác trên thế giới, làm sao Detective Chinatown 3 đạt được những đỉnh cao chưa từng có như vậy, và điều đó có ý nghĩa gì đối với lượng phim bom tấn tồn đọng của Hollywood đang chờ tấn công Trung Quốc, toàn cầu và, đặc biệt là các rạp chiếu phim Bắc Mỹ khi tình hình ở những nơi khác được kiểm soát?

Rõ ràng, Trung Quốc đã trở thành đồng nghĩa với doanh thu khủng, và kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nào cũng là mùa sinh lợi. Nhưng thành tích của tháng này hy vọng đóng vai trò là một chỉ báo về sự phục hồi sẽ mở rộng sang các thị trường khác khi họ quay lại và chạy với những xuất phẩm mới.

Thật vậy, các con số phòng vé Tết Nguyên đán 2021 khiến một số người ở Hollywood sốt hết cả ruột. Tuy nhiên, thay vì một kiểu ghen tị yếm thế, những gì nghe được là cảm giác lạc quan và được động viên từ các giám đốc hãng phim (người viết đã nhận được một số email vui mừng từ Los Angeles khi tổng doanh thu của Trung Quốc tăng vào cuối tuần trước). Các nhà điều hành mà Deadline đã nói chuyện tin rằng Trung Quốc đang chứng minh khi người ta cảm thấy an toàn và có xuất phẩm mới hấp dẫn được chào bán, khán giả sẽ ùn ùn quay lại với rạp chiếu phim.

Trung Quốc đang chứng minh khi người ta cảm thấy an toàn và có xuất phẩm mới hấp dẫn được chào bán, khán giả sẽ ùn ùn quay lại với rạp chiếu phim

Vậy Detective Chinatown 3 đã làm được điều đó như thế nào trong giai đoạn còn nhiều hạn chế như vậy? Chắc chắn bộ phim đã cho thấy sức mạnh của phim chuỗi khi nó tiếp tục vượt 550 triệu đôla vào ngày thứ sáu của khung kỳ nghỉ năm mới, nâng tổng doanh thu nội địa của bộ ba phim lên 1,2 tỉ đôla — và còn tiếp tục tăng. Thành tích này cho thấy Trung Quốc đang làm phim tinh tế hơn. Đạo diễn Trần Sĩ Thành, chúng ta đã nghe nói nhiều lần, là một người chuyên nghiệp thực sự với khả năng kiểm soát tốt trên trường quay.

Nhà sản xuất Detective Chinatown 3 Nhạc Tường nói với người viết rằng kinh nghiệm làm Detective Chinatown 2 ở New York vài năm trước đã dạy các nhà làm phim cách thích nghi với các tiêu chuẩn của Mỹ. Thật vậy, nhà sản xuất đã áp dụng các quy định an toàn và y tế IATSE cho Detective Chinatown 3 và thậm chí đã cố gắng làm các phim “tầm cỡ-Marvel” với trứng Phục sinh trong phần danh đề cuối phim để giới thiệu các phần sắp tới.

Nói vui là: Detective Chinatown 3 bao gồm một cảnh quay về đường chân trời London ở phần cuối, và mặc dù không có thỏa thuận chính thức nào cho Detective Chinatown 4, nhưng hy vọng rốt cuộc sẽ quay ở Anh và sử dụng nhiều tài năng quốc tế hơn, cũng như có khả năng tạo ra các phim ngoại truyện tức thị kiểu loạt phim Fast & Furious.

Đạo diễn Trần Sĩ Thành, phải, là một người chuyên nghiệp thực sự với khả năng kiểm soát tốt trên trường quay

Ngoài ra còn có sự kết hợp của các yếu tố tạo nên một cơn bão hoàn hảo cho Detective Chinatown 3. Ban đầu bộ phim dự kiến ​​phát hành vào Tết Nguyên đán 2020 — đã bán trước 200 triệu nhân dân tệ (31 triệu USD) trước khi Trung Quốc bước vào thời kỳ đóng cửa vì Covid. Số vé bán trước đó đã được hoàn lại — nhà sản xuất Nhạc Tường gọi là “corona raincheck”: tạm dịch “để đó chờ hết corona” — và cuối cùng bộ phim đã bán được 150 triệu đôla tiền vé trong năm nay, thiết lập một kỷ lục mới trong bối cảnh có yếu tố muốn đi xem. Một nguồn tin từ nhà đầu tư vốn làm phim cho biết, việc phát hành bị trì hoãn, “là bằng chứng cho thấy nhu cầu dồn nén về phim sự kiện.” Nguồn tin này hy vọng sẽ thấy “một doanh thu phòng vé tương tự [trên toàn thế giới] hậu-Covid-19.”

Hơn nữa, người ta thường từ xa trở về nhà để đoàn tụ với gia đình dịp tết, nhưng năm nay chính phủ khuyến cáo mọi người nên nỗ lực kiểm soát bất kỳ khả năng lây lan nào của dịch bệnh còn kéo dài. Thế nên mọi người không có gì khác để làm ngoài việc đi xem phim trong thời gian bảy ngày nghỉ. Giá vé cũng tăng trong dịp Tết Nguyên đán, giúp tăng doanh thu dù hạn chế 75% và 50% công suất ở một số khu vực. Ngoài ra, tuy có một số ý kiến ​​cho rằng doanh thu phòng vé đang bị thổi phồng giả tạo — điều chắc chắn đã xảy ra trong quá khứ — Deadline tin chắc không phải là trường hợp ở đây.

Một trong những nước đi khôn ngoan nhất mà các nhà làm phim Detective Chinatown 3 đã làm là kiên nhẫn. Nhạc Tường nói: “Chúng tôi đã chống lại sức ép phải phát hành sớm hơn. Một nhà điều hành phân phối có trụ sở tại Hoa Kỳ hoàn toàn đồng ý. “Bằng cách chờ Tết Nguyên đán, họ đã tối đa hóa,” người này nói. “Họ đã xuất sắc thực hiện một kế hoạch rất kiên nhẫn và thông minh cho bộ phim đó. Họ không đầu hàng để phát trực tuyến hoặc nói, ‘Này, đây là một cửa sổ rõ ràng.’ Đó là một nước đi thực sự, thực sự thông minh.”

Siêu sao Thái Lan Tony Jaa trong cảnh phim ở Tokyo

Nhóm Detective Chinatown 3 đã thực hiện tour quảng cáo trong năm 2019-2020 và không đi đâu trong năm nay nhưng tăng cường tiếp thị trực tuyến, với các ngôi sao tham gia những sự kiện truyền thông xã hội cũng như một loạt trailer mới, một video tổng hợp các cảnh trong hai bộ phim đầu tiên để khai thác nỗi hoài niệm của người hâm mộ.

Đưa những tài năng quốc tế nổi tiếng tham gia vào cũng là yếu tố có ích. Trong Detective Chinatown 3, siêu sao Thái Lan Tony Jaa (Ong-Bak, Furious 7, Monster Hunter) xuất hiện trong cảnh phim ở Tokyo, và ngôi sao hành động này nói với người viết rằng anh rất vui vì có cơ hội được xem như một diễn viên hài. Anh là fan lớn của hai bộ phim đầu tiên, đặc biệt khi Detective Chinatown 1 quay ở Thái Lan — vốn tình cờ dẫn đến thúc đẩy du lịch tới đất nước này. Tony Jaa nói đạo diễn Trần là “một người thực sự thông minh” và tin rằng sự thành công của Detective Chinatown 3 là nhờ một năm trì hoãn. “Mọi người đã chờ đợi bộ phim này,” Jaa nói.

“Cơ sở khán giả vững chắc gồm những fan cứng” là chìa khóa thành công của bộ phim trong tuần qua, nhưng nhà sản xuất Nhạc Tường cũng chỉ ra những yếu tố khác. Khi rạp chiếu phim mở cửa trở lại vào tháng 7, chính phủ bắt buộc tất cả vé phải được mua trực tuyến, ông giải thích. Điều đó đã tạo ra một số lo lắng xung quanh việc lấy được chỗ, đặc biệt do các hạn chế về sức chứa, và do đó đã giúp thúc đẩy doanh thu vé bán trước.

Cơ sở khán giả vững chắc gồm những fan cứng là chìa khóa thành công của bộ phim. Ảnh: Khán giả xếp hàng xem Detective Chinatown 3 trong một rạp chiếu ở Bắc Kinh ngày 13/2/2021

Liệu một yêu cầu như vậy có hiệu quả ở Hoa Kỳ không? Nhạc Tường không chắc lắm. Bởi vì quá trình này đòi hỏi phải gửi đơn đăng ký với các chi tiết cá nhân, người Mỹ có thể sẽ dè dặt hơn. Tuy nhiên, ông cho rằng: “Về lý thuyết, nếu mọi người đồng ý, thì sẽ tốt vì có thể truy dấu được. Người ta biết chính xác thời gian họ sẽ đến rạp chiếu phim và các rạp chiếu phim biết chính xác thời gian mọi người đến. Cả hai sẽ cảm thấy an toàn hơn.”

Xét việc Nhạc Tường gọi những phim Detective Chinatown là phim chuỗi đầu tiên của Trung Quốc “đạt tiêu chuẩn Hollywood, người ta đặt kỳ vọng cao.” Tham vọng của ông là “tạo ra một vũ trụ Detective Chinatown, tương tự như Marvel.” Thành công của Detective Chinatown 3 còn đem lại cho các nhà làm phim “sự tự tin để tiếp tục sản xuất theo kiểu của Hollywood.” Trải nghiệm ở New York khi làm Detective Chinatown 2 đã dạy cho các nhà làm phim cách người lao động tuyến dưới được bảo vệ theo các quy tắc SAG và IATSE. Những điều đó đã được thực hiện với Detective Chinatown 3, “Chúng tôi không phát hành sách hướng dẫn,” ông nói, “nhưng nếu chúng tôi muốn tiếp tục làm những bộ phim này trên toàn cầu và muốn làm việc với những tài năng quốc tế, chúng tôi cần phải thích nghi.”

Theo Nhạc Tường, “Detective Chinatown 3 có thể là cơ hội để Hollywood “nhìn Trung Quốc từ một góc nhìn khác. Chúng tôi có cơ sở hạ tầng để làm những bộ phim bom tấn lớn.” Ông hy vọng Detective Chinatown 3 sẽ thúc đẩy tài năng Mỹ làm việc với Trung Quốc nhiều hơn từ khâu ý tưởng khởi nguyên của dự án và “xem chúng tôi là đối tác, những nhà làm phim đồng nghiệp thực sự để cùng làm công việc sáng tạo.”

Thành công của Detective Chinatown 3 còn đem lại cho các nhà làm phim “sự tự tin để tiếp tục sản xuất theo kiểu của Hollywood”

Tuy nhiên, quan trọng là cần nhớ những gì xảy ra ở Trung Quốc trong tuần trước không đến sớm một chiều. Khi các rạp chiếu phim bắt đầu mở cửa trở lại vào tháng 7, thị trường này đã tung ra những tựa phim nhập khẩu bị hoãn phát hành bởi Covid và thư viện phim kinh điển-hiện đại để khán giả quen với việc quay lại rạp. Khi thị trường đã sung sức, Trung Quốc phát hành The Eight Hundred đạt kết quả khủng vào giữa tháng 8. Các bộ phim yêu nước cho dịp Quốc khánh tháng 10 cũng làm ăn tốt, và Giáng sinh có một số phim chắc chắn ăn khách. Tất cả chuẩn bị để thị trường sẵn sàng cho Tết Nguyên đán.

Trong khi Hoa Kỳ có các điểm chiếu phim lớn trên lịch như Ngày 4 tháng 7, mùa hè và Giáng sinh, một giám đốc phân phối của Hollywood cho biết, “Những gì đã xảy ra ở Trung Quốc là độc nhất với Trung Quốc. Chúng ta không có Tết Nguyên đán, vì vậy tôi không mong đợi kỷ lục sẽ bị phá vỡ ngay lập tức. Khi số ca nhiễm và số người chết [vì Covid trong nước] giảm đáng kể và có vẻ như cuộc sống sẽ trở lại bình thường, thì chúng ta sẽ lại thấy những con số doanh thu phòng vé lớn thôi.”

Trung Quốc không đơn độc trong việc đứng vững trở lại. Trong vài tháng qua, chúng ta đã thấy tình huống tương tự ở Nhật Bản và Hàn Quốc, mặc dù những thị trường đó cũng từng lên bờ xuống ruộng. Ngược lại, ở Mỹ, một nguồn tin trong giới nhà rạp cho biết, “tắc nghẽn chết tiệt lâu như vậy, tình hình không đột nhiên trở nên tốt hơn trong một sớm một chiều. Sẽ cần một vài tháng tiêm chủng cho mọi người. Đến ngày 4 tháng 7 có thể có 200 triệu người đã được tiêm vaccine. Nếu người ta cảm thấy an toàn, sẽ có một lượng lớn người đi ra ngoài chơi, nhưng không phải ngay lập tức.”

Những gì xảy ra ở Trung Quốc trong tuần lễ Tết Nguyên đán không đến sớm một chiều, mà đã được chuẩn bị từ khi các rạp chiếu phim bắt đầu mở cửa trở lại vào tháng 7/2020 để khán giả quen với việc quay lại rạp

Một giám đốc điều hành hãng phim khác, có kinh nghiệm làm việc quốc tế lâu dài, không ngạc nhiên trước sự thành công của mùa phim Tết Nguyên đán, nói rằng, “Trung Quốc đã phát hành những bộ phim thương mại hay vào đúng thời điểm trong năm.” Người này cho rằng thông điệp của chính phủ cũng có thể đóng một vai trò, “Thông tin từ trung ương cũng có cái hay của nó đấy chứ.”

Các nhà phân tích và Phố Wall đã đờ ra bất động sau khi mở cửa cuối tuần. Imax chứng kiến ​​cổ phiếu của mình tăng mạnh vào đầu tuần này, vì Detective Chinatown 3 là phim kinh phí lớn mới nhất được quay bằng máy quay Imax của hãng. Eric Wold của B. Riley Securities đã viết rằng thành công của Tết Nguyên đán “càng chứng tỏ sức mạnh của cửa sổ phát hành rạp đối với phim bom tấn — và lý do để giữ một bộ phim thay vì xoay chiều quá sớm để đưa lên các hạ tầng phát trực tuyến. Chúng tôi cũng tin rằng thành công này đề cao cơ hội phòng vé cho một danh mục phim đặc biệt đã bị hoãn từ năm 2020 và đầu năm 2021 sang nửa cuối năm 2021 và 2022.”

Liên đoàn Chiếu bóng Toàn cầu, đại diện của cộng đồng rạp chiếu bóng toàn thế giới, đã tôn vinh Detective Chinatown 3, khen rằng “kiểm soát virus Covid-19, nới lỏng các hạn chế và các bộ phim mới hấp dẫn có thể đưa việc xem phim trở lại mức bình thường và hơn thế nữa.” John Zheng của Wanda Cinemas lưu ý: “Khán giả Trung Quốc đang gửi đi một thông điệp rõ ràng rằng họ nhớ nhung trải nghiệm tụ tập cùng nhau để giải trí và chúng tôi biết rằng khán giả trên khắp thế giới cũng nhớ nhung không kém.”

Hollywood có thể cần Trung Quốc nhiều hơn bao giờ hết, còn Trung Quốc cần Hollywood ít hơn bao giờ hết

Giáo sư USC và chuyên gia về Trung Quốc Stanly Rosen tin rằng thành công này “có thể giúp hồi sinh các xuất phẩm đồng sản xuất, nhưng vấn đề là — ngoài việc chúng thường không hiệu quả ở cả Trung Quốc và quốc tế — doanh thu phòng vé ở Trung Quốc cho các phim như vậy thường sẽ thuộc về đối tác Trung Quốc.” Tuy nhiên, mặc dù ông tin rằng những xuất phẩm như phim James Bond tiếp theo, Black Widow và những phim khác đã tạo dựng được lượng người ủng hộ ở thị trường này, “vẫn sẽ làm ăn khá tốt,” ông nói thêm.

“Giờ đây, Trung Quốc đã học hỏi được nhiều điều về cách kể chuyện, hoạt hình và hiệu ứng đặc biệt từ Hollywood, kết hợp với các chính sách hạn chế của chính phủ, cái thời Hollywood có được hơn 50% thị trường đã qua rồi," giáo sư Rosen nói. “Nếu họ có thể lấy lại 40%, thì sẽ là một chiến thắng tuyệt vời. Ngay cả trước đại dịch, con số này đã giảm qua từng năm. … Hollywood có thể cần Trung Quốc nhiều hơn bao giờ hết, còn Trung Quốc cần Hollywood ít hơn bao giờ hết.”

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Deadline