Tin tức

Cuộc đua phim bom tấn tết 2021 ở Trung Quốc bắt đầu

03/02/2021

Các phim bom tấn Tết Nguyên đán 2021 đã mở bán vé trước vào thứ sáu 29/1 với Detective Chinatown 3 dẫn đầu.

Kỳ nghỉ tết kéo dài một tuần, bắt đầu từ ngày 12 tháng 2, thường là mùa chiếu phim bận rộn và sinh lợi nhất ở Trung Quốc. Năm nay, mùa phim tết sẽ bắt đầu với việc phát hành bảy tựa, tất cả đều là phim sản xuất trong nước, vào ngày mồng một Tết Nguyên đán.

Detective Chinatown 3

Theo công ty theo dõi phòng vé Beacon, các đợt bán trước bắt đầu lúc 8 giờ sáng thứ sáu 29/1, và đến trưa, bộ phim Detective Chinatown 3 được nhiều người mong đợi đã tăng vọt trên bảng xếp hạng doanh thu phòng vé với gần 15 triệu nhân dân tệ. Doanh thu này vượt xa doanh thu của bộ phim hài Hi, Mom, chỉ đạt 2,5 triệu nhân dân tệ.

Tổng doanh thu của bộ phim hiện là hơn 23 triệu nhân dân tệ khi kết hợp với doanh thu phòng vé đạt được vào năm ngoái mà không chiếu. Đó là bởi vì ban đầu bộ phim dự kiến ​​ra rạp vào dịp tết 2020, nhưng do sự bùng phát COVID-19, phim đã bị hoãn sang năm nay. Trước khi đóng cửa rạp vào năm ngoái, Detective Chinatown 3 đã thu về hơn 200 triệu nhân dân tệ chỉ tính riêng tiền vé bán trước, một kỷ lục chưa từng có.

Thẩm Đằng (trái) và Cổ Linh trong Hi, Mom

Một nhà phân tích phòng vé giải thích với China.org.cn, mặc dù hầu hết vé bán trước từ đợt phát hành năm ngoái đã được hoàn lại tiền, nhưng vẫn có vài triệu vé chưa yêu cầu hoàn tiền và do đó sẽ được tính vào tổng doanh thu phòng vé của bộ phim.

Là phần tiếp theo của bộ phim hài ăn khách năm 2018 Detective Chinatown 2, thu về 3,4 tỉ nhân dân tệ (526 triệu USD), Detective Chinatown 3 đã có một con số đáng kinh ngạc là hơn 11 triệu người dùng bày tỏ sự quan tâm đến bộ phim qua Taopiaopiao và Maoyan, hai hạ tầng bán vé lớn của Trung Quốc.

Trần Khôn (phải) và Châu Tấn trong The Yinyang Master

Sáu phim khác được tính phát hành cùng ngày trong cuộc đua bom tấn mùa tết là phim hài du hành thời gian Hi, Mom ​​với sự tham gia của các diễn viên hài nổi tiếng Cổ Linh và Thẩm Đằng; Assassin in Red, phim kỳ ảo ly kỳ dựa trên tiểu thuyết với Lôi Giai Âm và Dương Mịch; phim kỳ ảo chuyển thể trò chơi trên điện thoại di động The Yinyang Master với sự tham gia của Trần Khôn và Châu Tấn; End Game, phim hài-tâm lý với sự tham gia của ca sĩ kiêm diễn viên Lưu Đức Hoa và diễn viên hài Tiêu Ương; New Gods: Nezha Reborn, phim hoạt hình mới của Light Chaser Animation, cũng chính là công ty chế tác đứng sau bộ phim hoạt hình thành công năm 2019 White Snake; và Boonie Bears: The Wild Life, phần mới trong loạt phim hoạt hình hài cực kỳ nổi tiếng trong nước và cũng được lên lịch nhưng cuối cùng đã bị hủy trong mùa tết năm ngoái.

Lưu Đức Hoa (trái) và diễn viên hài Tiêu Ương trong End Game

Doanh thu phòng vé của Trung Quốc duy trì mức tăng trưởng mạnh mẽ vào năm 2021 sau khi đạt mức cao kỷ lục về thu nhập ngày đầu năm mới. Tổng doanh thu phòng vé trong 10 ngày đầu năm 2021 vượt 2 tỉ nhân dân tệ, tăng hơn 730 triệu nhân dân tệ so với cùng kỳ năm ngoái.

Tổng doanh thu phòng vé năm 2020 là 20,4 tỉ nhân dân tệ, đưa Trung Quốc trở thành thị trường điện ảnh lớn nhất thế giới và qua mặt thị trường Bắc Mỹ, nơi buộc phải đóng cửa hầu hết các rạp chiếu phim do đại dịch đang diễn ra. Theo số liệu chính thức, 10 phim kiếm được nhiều tiền nhất tại thị trường Trung Quốc năm ngoái đều là các tác phẩm nội địa, dẫn đầu là The Eight Hundred, bộ phim có doanh thu cao nhất thế giới năm 2020, theo số liệu chính thức.

New Gods: Nezha Reborn

Mặc dù có số lượng lớn phim trong nước xếp hàng cho mùa tết, các nhà quản lý rạp chiếu và khán giả vẫn lo lắng về viễn cảnh bùng phát tiềm năng có thể xảy ra cho các suất chiếu, và họ sẽ không thể yên tâm cho đến khi Tết Nguyên đán thực sự đến. Đó là bởi vì những ký ức cay đắng vẫn còn khiến họ nhớ rằng ngay cả vào giờ chót, mọi thứ vẫn có thể thay đổi, khiến tất cả các rạp chiếu ở Trung Quốc phải đóng cửa vào đêm giao thừa năm ngoái.

Hiện tại, khi virus corona tiếp tục lây lan ở nước ngoài, và với các ổ dịch và ca nhiễm rải rác được báo cáo ở một số khu vực của Trung Quốc, tình hình này đã làm tăng cường nhu cầu chặn các ca nhiễm từ người trở về ăn tết và khả năng bùng phát trở lại trong nước. Đổi lại, điều này dẫn đến thảo luận trực tuyến về khả năng đóng cửa một phần hoặc thậm chí toàn bộ rạp chiếu phim trong những ngày sắp tới. Thực tế, một số địa phương tái bùng phát đã đóng cửa các rạp chiếu phim hoặc yêu cầu các tụ điểm chấp hành việc giảm sức chứa trong các suất chiếu, hạn chế số ghế trong rạp từ 75% đến 50%.

Boonie Bears: The Wild Life

Nhưng với các biện pháp phòng chống và kiểm soát hiệu quả, rạp chiếu phim sẽ phục vụ như một hoạt động giải trí cần thiết cho người dân trong dịp lễ, đặc biệt là khi hàng chục triệu lao động nhập cư sẽ không thể về quê đón tết.

“Chúng tôi sẽ cung cấp các hoạt động liên quan đến văn hóa và thể thao phong phú hơn để những người ở lại trong kỳ nghỉ tết có thể cảm thấy như ở nhà và tận hưởng một lễ mừng năm mới tốt đẹp,” Zhao Chenxin, tổng thư ký kiêm người phát ngôn của Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia, tại cuộc họp báo về lực lượng đặc nhiệm liên cơ quan của Hội đồng Nhà nước vào ngày 27 tháng 1. “Sẽ có nhiều bộ phim chất lượng cao được phát hành trong mùa tết.”

Người xem phim băng qua các poster phim trong một rạp chiếu ở Thượng Hải ngày 3/1/2021

“Chúng tôi cũng sẽ khuyến khích các đoàn nghệ thuật và sân khấu ở các khu vực có nguy cơ thấp tăng cường biểu diễn tại những địa điểm rộng rãi và phát sóng trực tuyến trên cơ sở ngăn chặn và kiểm soát dịch hiệu quả" Zhao Chenxin nói. “Chúng tôi sẽ hướng dẫn các đài truyền hình vệ tinh địa phương sắp xếp và phát sóng phim bộ truyền hình, chương trình, dạ hội, phim tài liệu, phim hoạt hình,… thuộc nhiều chủ đề, thể loại khác nhau, đáp ứng nhu cầu của mọi người ở các lứa tuổi khác nhau.”

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China.org.cn