Tin phòng vé

Lý giải phòng vé Bắc Mỹ 24-26/2: Biệt kích ngầm chiếm lĩnh phòng vé

29/02/2012

“Chúc mừng các bộ phim trong lòng tất cả chúng ta,” một quảng cáo cho đêm trao giải Oscar đã nói như thế.

Đó là một ám hiệu không chỉ cho việc xem chương trình trao giải, phát sóng trên kênh ABC, mà còn là hãy dành cho ứng viên hàng đầu của danh hiệu Phim xuất sắc, The Artist. Thay vì vậy, khán giả tuần này chào mừng đấng nam nhi đại trượng phu trong lòng họ bằng cách kéo nhau đi xem Act of Valor (phát hành ở Việt Nam với tựa đề Biệt kích ngầm), một phim hành động được Lầu Năm Góc (Pentagon - trụ sở Bộ Quốc phòng Mỹ) bật đèn xanh và có những thành viên lực lượng đặc nhiệm Hải Cẩu (Navy SEALs) đang tại ngũ tham gia khi họ cứu nước Mỹ thoát khỏi một kế hoạch khủng bố quốc tế đánh bom Las Vegas.

Theo ước tính ban đầu của hãng phim, Act of Valor mang về một số tiền chắc nịch 24,7 triệu đôla tại các rạp Bắc Mỹ thống lĩnh phòng vé kỳ cuối tuần có lễ trao giải Oscar và bỏ xa những đối thủ khác — Tyler Perry, Jennifer Aniston và Amanda Seyfried — nằm la liệt trên sàn như xác phiến quân Jihad. Quá đã!

Những người thắng cuộc tuần này Không chỉ Act of Valor (số 1 phòng vé với gần 25 triệu đôla) đổ bộ và không bắt giữ tù binh nào, phòng vé nói chung tiếp tục cuộc chinh phục năm 2012 không giảm sút: tăng gần 25% so với cùng tuần này năm ngoái, dù có phần vì có hơn tám phim mới ra rạp so với năm ngoái.

Những người thua cuộc Hai hãng phim lớn khác — Universal với Wanderlust (thứ 8 - 6,6 triệu đôla) và Summit với Gone (thứ 9 - chỉ thu vỏn vẹn có 5 triệu đôla) — coi như chết ngay khi vừa ra rạp rồi, và Tyler Perry chứng tỏ câu ngạn ngữ này là đúng: Làm ơn mắc oán. Perry's Good Deeds công chiếu chỉ được 16 triệu đôla cho Lionsgate.

Sự thể thế nào?Act of Valor của Relativity cho thấy đặt cược nhỏ mà khôn ngoan (Chronicle, The Woman in Black) xem ra lại thu hoạch lớn nhất sau đó. Phim này là một thương vụ căn cơ đối với Relativity Media, nghe nói chỉ tốn có 13 triệu để mua. Vẻ đẹp của một phim rẻ như thế là nó có thể trang trải “chính nó” về tiếp thị, nhắm vào khán giả lớn tuổi, những anh chàng ăn chơi. Chắc chắn, những người đó sẽ đi xem, và đi xem kìn kìn. Gần ba phần tư (71%) khán giả của Valor là người da trắng, và quá nửa (60%) trên 25 tuổi. Như một nhà tư vấn tiếp thọ hàng đầu giải thích với chuyên mục Vulture (chuyện mục giải trí) của New York Magazine, “Phim làm ăn quá tốt vì họ đã làm tốt cái việc khiến các ông nghĩ rằng trò chơi Call of Duty trở thành đời thực,” thêm vào đó, một cách thú vị, Relativity phát hiện “những thị trường thu hoạch lớn nhất của phim này có căn cứ quân sự đóng gần đấy.”

Một cảnh trong Tyler Perry's Good Deeds

Tình có thể còn tốt hơn nữa cho Valor nếu không tình cờ lại có Tyler Perry’s Good Deeds ra rạp, đã rút bớt khán giả người Mỹ gốc Phi tiềm năng của phim này ở các đô thị. (Chỉ 13% khán giả của Valor là người da màu, bất chấp việc người Mỹ gốc Phi chiếm 17% lực lượng quân đội đang tại ngũ của Mỹ.)

Nhưng sự việc cũng không toàn tốt với Relativity, mà hẳn đã hỏng vào cái ngày hãng này đồng ý làm đối tác với Universal phát hành phim Wanderlust, phim hài loại R do Jennifer Aniston sản xuất có sự tán thành của Judd Apatow nhưng không có anh chỉ đạo. Với kinh phí 30 triệu đôla, số ngày ở rạp của phim này có khả năng là không nhiều, tình báo của New York Magazine phải nhăn nhó, “Wanderlust làm ăn kém cỏi vì trông như là một tập của Love, American Style.”

* Đơn vị tính doanh thu: triệu USD



Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: New York MagazineEntertainment Weekly


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi