Tin phòng vé

Báo cáo phòng vé giữa năm: Điều gì Hollywood phải lo lắng?

21/07/2012

Doanh thu phòng vé Bắc Mỹ ở mức thấp kỷ lục, vậy ra đó là lý do các hãng phim không cười nổi? Giữa sự trược dốc khủng khiếp của phim 3D với một chuỗi thất vọng há hốc, làm sao mà mừng cho nổi.

John Carter khiến Disney phải ghi lỗ hơn 200 triệu đôla

Khi Avatar ra rạp vào tháng 12/2009, triển vọng của phim 3D xem chừng vô bờ bến. Một tỷ lệ sững sờ là 83% doanh thu nội địa của phim này đến từ 3D. Sáu tháng sau, hơn 56% doanh thu Bắc Mỹ của Toy Story 3 đến từ 3D khi các gia đình xếp hàng rồng rắn trả thêm 3-4 đôla một vé.

Tua nhanh đến hè 2012, và sự trượt dốc của 3D đã bắt đầu từ năm ngoái trở nên tồi tệ hơn. Ở tuần công chiếu Brave / Công chúa tóc xù, 32% doanh thu đến từ 3D, thấp kỷ lục. Các bom tấn hoạt hình khác của tháng 6 cũng chẳng khá gì hơn, Madagascar 3: Europe's Most Wanted / Thần tượng châu Âu 38%. Khắp Hollywood, các nhà điều hành hãng phim nói rằng mức chìm dưới mực nước biển này là sự thay đổi trong thói quen đã khiến nửa đầu năm nay đầy vỡ mộng: Người tiêu dùng tiêu tiền cẩn thận đang trở nên càng lúc càng sáng suốt về việc xem phim gì, 3D hay không. "Giá vé quá cao," một nhà phát hành phim nói. "Chúng ta đã biến điện ảnh thành xem phim tính trước, ít nhất là ở thị trường nội địa. Không còn có chuyện xem phim chung chung nữa."

Vậy tại sao, với tất cả sự u ám này, doanh thu nội địa năm 2012 đến ngày 8/7 lại ở mức cao nhất mọi thời đại là 5,86 tỉ đôla? The Avengers / Biệt đội siêu anh hùngThe Hunger Games / Trò chơi săn người là lý do chính, hai phim này tính chung thu được 1,02 tỉ ở Mỹ và Canada. Dr. Seuss' The Lorax, Madagascar 3Brave nối tiếp trên bảng xếp hạng -- dù nhiều phụ huynh và trẻ em xem bản 2D. Phim hài cũng tăng trưởng đột ngột, từ 21 Jump Street / Cớm học đường đến Ted.

Phim gia đình 3D có thể khiến một nhà bốn người phải tiêu hết 65 đôla

Nhưng điều đó không bù được những thất bại phòng vé hoàn toàn (John Carter, Battleship / Chiến hạm) và một chuỗi thất vọng (Dark Shadows / Lời nguyền bóng đêm của Tim Burton và Johnny Depp, Rock of Ages / Kỷ nguyên Rock, Abraham Lincoln: Vampire Slayer, That's My Boy của Adam Sandler, The Dictator của Sacha Baron Cohen). "Không còn phạm vi an toàn nữa; hạng trung đã biến mất. Nếu bạn làm ra một phim người ta không muốn xem, không có tiền lệ nào trong lịch sử có thể cứu bạn thoát khỏi số phận khủng khiếp. Một hôm bạn thức dậy và cho dù có là Burton, Depp và Sandler cũng không phải là bất khả chiến bại. Nếu bây giờ khán giả từ chối một bộ phim, thì còn khốc liệt hơn nữa," một lãnh đạo hãng phim thừa nhận.

Giới chủ rạp không tiêu hóa được lập luận cho rằng giá vé chịu trách nhiệm sự ảm đạm của phòng vé, viện dẫn cái điệp khúc, "Điện ảnh mà, đồ ngu." Mặc dù không phải nhà phát hành nào cũng sai lầm, không ai phủ nhận chi phí đi xem phim đã tăng lên. Ở Los Angeles, một vé xem phim 3D dành cho người lớn tại AMC Century City là 17,75 đôla, còn của trẻ em là 14,75 đôla (tăng 4 đôla so với gá vé bình thường). Nghĩa là: Một nhà bốn người sẽ phải tiêu hết 65 đôla để xem một phim 3D. Vé bình thường thì tốn 49 đôla, vẫn không rẻ.

Thực ra xem phim ở những thị trường nhỏ hơn thì ít tốn kém hơn; ở Kansas City, rạp AMC tính 11 đôla cho phim 3D và 7,5 đôla cho phim 2D.

Khán giả nam vẫn sẵn lòng chi thêm tiền để xem 3D hoặc Imax cho
mãn nhãn với những phim được trông chờ như
Kỵ sĩ bóng đêm trỗi dậy

Theo Hiệp hội chủ rạp chiếu phim, giá vé xem phim bình quân hiện nay là 7,92 đôla, chỉ thua mức giá cao nhất mọi thời đại là 7,93 đôla năm 2011 và trên mức 7,89 đôla năm 2010. Khán giả nam xem ra sẵn lòng hơn khán giả gia đình xùy thêm vài đôla để xem phim 3D hoặc Imax (định dạng trình chiếu cực lớn đang ăn nên làm ra), với The AvengersPrometheus / Hành trình đến hành tinh chết thu hút một tỷ lệ lớn từ 3D trong doanh thu hơn các phim hoạt hình, cho dù ở mức thấp hơn so với trước. Và khẩu vị chuộng 3D tiếp tục ở thị trường ngoài Bắc Mỹ -- nhất là những thị trường đang lên như Brazil, Nga và Trung Quốc -- đang bù vào thiệt hại ở thị trường quê nhà. Ở Trung Quốc, Avengers thu được 84 triệu đôla, phần lớn đến từ định dạng giá đắt hơn. Lãnh đạo hãng phim này đã nói: "3D không phải bào chữa cho sự hiện diện ở thị trường nội địa của nó vẫn còn giá trị. Nguồn lợi chủ yếu nằm ở ngoài khơi."

Phó chủ tịch Sony Jeff Blake nhất trí rằng mức tầm tầm đang tiêu biến ở phòng vé nội địa nhưng có một quan điểm triết lý hơn. "Nhiều phim đình đám, trong đó có Amazing Spider-Man / Siêu Nhện tái xuất, đã phát hành khắp thế giới, cũng như phim hài và phim người lớn như The Best Exotic Marigold Hotel. Tôi nghĩ ta đang có một thị trường khá lành mạnh."


Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi