Thể loại này đã trượt dài ở phòng vé mấy năm gần đây.
The Divergent Series: Allegiant, phim thứ ba trong chuỗi phim
Divergent một
thời rất nóng của Lionsgate, đang tìm kiếm từ 30 đến 40 triệu đôla ở kỳ
cuối tuần ra mắt, ít hơn các phim trước một cách đáng kể — hai phim
trước đều mở màn trong khoảng 50 triệu.
Đây là tín hiệu mới nhất cho thấy phim đề tài tận thế dành cho tuổi mới
lớn, từng là mặt hàng ăn khách với khán giả lẫn hãng phim sau khi
Hunger Games đầu tiên ra rạp, đang đối mặt với tương lai u ám trong môi trường làm ăn trên màn ảnh rộng của chúng.
Những nỗ lực mới đây tung ra các phim chuỗi cho tuổi mới lớn như
The Giver và
The 5th Wave đều lập cập ở phòng vé, còn sự thích thú dành cho những chuỗi phim đang có như
The Maze Runner và
Divergent dường
như đã ngừng lại. Các nhà sản xuất và hãng phim đã lao vào việc chớp
lấy quyền chuyển thể điện ảnh gần như bất cứ cuốn sách nào trên danh
sách sách cho tuổi mới lớn bán chạy đều đã giảm tất cả dự án mới.
“Thể
loại dành cho tuổi mới lớn có vẻ đã qua rồi thời đỉnh cao ở phòng vé,”
Shawn Robbins, chuyên gia phân tích cao cấp của BoxOffice.com, nói với
TheWrap.
“Nói vậy không có nghĩa sẽ không có phim nào thành công hay sinh lời
nữa, và vẫn còn đầy những ‘fan’ trung thành trên đời, nhưng các hãng
phim nên để tâm đến doanh thu ngày càng teo tóp đang diễn ra.”
Mới
đây thôi chuyển thể điện ảnh tiểu thuyết dành cho tuổi mới lớn là món
nóng sốt nhất ở Hollywood. Với thành công ‘khủng’ của loạt phim
Twilight, bắt đầu năm 2008 và tổng cộng doanh thu 1,3 tỉ đôla ở Bắc Mỹ, các hãng phim liền hối hả làm thêm nhiều phim loại này.
Jennifer Lawrence trong vai Katniss Everdeen, The Hunger Games: Mockingjay — Part 2
Khi
The Hunger Games đưa Jennifer Lawrence một bước lên hàng
sao, có lẽ các hãng phim đã nghĩ rằng leo lên chuyến tàu trào lưu tuổi
mới lớn là một đặt cược an toàn. Nhưng doanh thu phòng vé gần đây chứng
minh là ngược lại.
Chương cuối cùng của
Hunger Games năm ngoái là phim có doanh thu yếu nhất trong loạt bốn phim này. Tương tự,
Maze Runner: Scorch Trials
của Fox làm ra 81,7 triệu đôla, kém đáng kể so với con số 102,4 triệu
mà phim đầu kiếm được năm 2014, bất chấp kinh phí tăng gần gấp đôi.
Các nỗ lực tung ra những phim chuỗi mới đây nhất cũng lập cập tương tự.
Tháng 1 năm nay,
The 5th Wave
của Chloe Grace Moretz mở màn chỉ được 10,3 triệu đôla và đạt đỉnh 34
triệu, những hy vọng hấp tấp về một phim chuỗi sinh lời dựa theo bộ ba
tiểu thuyết ăn khách của Rick Yancey.
Thành tích yếu kém đó nối tiếp những bom tịt tương tự như
Vampire Academy năm 2014, chỉ thu được 7,8 triệu đôla,
The Giver (45 triệu) và
Mortal Instruments năm 2013 (31,3 triệu) ở thị trường Bắc Mỹ.
Doanh thu phòng vé toàn cầu của các phim chuỗi dành cho tuổi mới lớn
Ngay cả những phim làm ăn tốt hơn đôi chút ở phòng vé Bắc Mỹ, như
I Am Number Four năm 2011 (55,1 triệu) và
Ender’s Game (61,7 triệu), cũng chưa đủ tốt để có phần tiếp theo.
Không
lạ khi cả đống tài sản quyền chuyển thể tiểu thuyết tuổi mới lớn mà các
hãng phim giành giật hồi đỉnh điểm cơn sốt này vẫn chưa được triển
khai, mà tương lai cũng không thấy tín hiệu đèn xanh. Bao gồm
Chaos Walking của Lionsgate,
The Young Elites của Fox,
Raven Boys của New Lines,
Legend của CBS Films và
The Immortal Rules của Palomar Pictures.
Người
trong nghề chỉ ra nhiều nhân tố dẫn đến thành tích yếu kém của phim
tuổi mới lớn, từ câu chuyện có thể hoán đổi cho nhau đến khán giả nói
chung mỏi mệt với thể loại này.
Nhiều người cho rằng
The Hunger Games đã đặt chuẩn quá cao cho những người nhái theo. “
Hunger Games
đã tạo ấn tượng không phai mờ trở thành một chuẩn mực vàng cho phim
tuổi mới lớn,” chuyên gia phân tích cao cấp Paul Dergarabedian của
comScore nói với
TheWrap. “Tất cả những bắt chước theo đó thảy đều hy vọng có thể cưỡi lên cơn sóng nổi tiếng ấy.”
Nhiều người khác chỉ ra nhân tố khán giả mục tiêu đã thay đổi. “Rất khó
ghim giữ khán giả tuổi mới lớn và rất khó ước lượng,” Dergarabedian nói.
“Thứ gì đó hôm nay rất bảnh, thì ngày mai đã hết còn ngầu.”
Vả
lại, khán giả tuổi mới lớn nhanh chóng lớn lên — lớn hơn những thứ chúng
từng thích lúc ở tuổi ‘teen’ và nhanh chóng thay thế bằng những mối
quan tâm riêng của khán giả trẻ. Lượng ‘fan’ trung thành ban đầu của
Twilight ở độ tuổi 20 bây giờ là học sinh tiểu học lúc câu chuyện tình Bella-Edward lên màn ảnh rộng.
“Các phim
Twilight kiếm
hàng tỉ đôla ở phòng vé toàn cầu vì được ngắm đích khán giả chuẩn xác
và là một sự mới mẻ, còn với khán giả trẻ thì họ nghĩ, ‘Chà, người ta
xây dựng loạt phim này cho mình đây mà,'” Dergarabedian nói. “Nhưng như
mọi đứa trẻ tuổi ‘teen’, họ lớn lên.”
Ngoài ra, Dergarabedian tin
rằng tuy phim cho tuổi mới lớn sẽ tiếp tục được làm, lúc này Hollywood
đang giảm nhiệt với đề tài tận thế.
Ben (Nick Robinson, trái) và Cassie (Chloë Grace Moretz)
là đôi bạn học trong cuộc chiến tận thế của The 5th Wave
“Phim cho tuổi mới lớn sẽ không hết thời,” ông nói. “Còn phim đề tài tận
thế ư? Khó đấy vì có quá nhiều … Khán giả đang nói, ‘Các người còn gì
khác cho chúng tôi xem không?'”
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: TheWrap