Tin phòng vé

Phòng vé Bắc Mỹ 2-4/6: 5 cách Wonder Woman làm nên lịch sử

05/06/2017

Như bạn biết, Wonder Woman mở hết tốc lực ở phòng vé cuối tuần rồi, càn quét 100,5 triệu đôla ở Bắc Mỹ.

Và chỉ trong ba-đến-năm-ngày (tùy bạn sống ở đâu), bộ phim của Patty Jenkins, với một Gal Gadot quyến rũ và một Chris Pine sung sức, đã làm nên lịch sử và vực dậy phòng vé. Thế nên, thay vì lải nhải những gì bạn biết cả rồi, hãy nói ngay vào việc…

Wonder Woman ghi doanh thu mở màn lớn nhất cho một đạo diễn nữ

Bao lâu rồi tất cả những phim có doanh thu mở màn bom tấn đều không phải là phim do phụ nữ đạo diễn, vì bao la bất tận các bộ phim đều được đàn ông đạo diễn. Nhưng đúng vậy, trong khuôn khổ từ thứ sáu đến chủ nhật, Wonder Woman thu được nhiều hơn Fifty Shades of Grey của Sam Taylor-Johnson (85 triệu trong tuần đầu ra rạp). Phòng khi bạn thắc mắc, thì doanh thu mở màn lớn cỡ đó của phim do phụ nữ chỉ đạo, tiếp theo là Twilight của Catherine Hardwicke (69,6 triệu năm 2008), Pitch Perfect 2 của Elizabeth Banks (69,2 triệu năm 2015) và Kung Fu Panda 2 của Jennifer Yuh Nelson (47,6 triệu).

Đây cũng là phim siêu anh hùng truyện tranh không phải phần tiếp theo có doanh thu mở màn lớn thứ sáu từ trước đến nay, và cũng là phim mở màn trong tháng 6 lớn thứ sáu. Ồ, lại là phim mở màn lớn nhất mọi thời đại ở kỳ cuối tuần đầu tiên của tháng 6. Nhưng đúng thế, phim chứng tỏ vượt ra khỏi cái bóng ngờ vực rằng một phim bom tấn về một nữ anh hùng do đạo diễn nữ thực hiện còn có thể mở màn cao hơn cỡ những Logan, Captain America: The Winter Soldier, Guardians of the Galaxy, Doctor StrangeThe Amazing Spider-Man 2. Thế nên đúng, chờ tới A Wrinkle in Time nhé!*

Không Batman? Không Superman? Không sao cả!

Muốn biết phim truyện tranh DC Comics nào không có Batman hay Superman làm ăn tốt nhất đến lúc này không? Đó là Constantine, phim ly kỳ kinh dị do Keanu Reeves đóng chính thu được 75 triệu đôla ở Bắc Mỹ và 230 triệu toàn cầu vào đầu năm 2005. Kế tiếp, là Green Lantern (116 triệu Bắc Mỹ/219 triệu toàn cầu năm 2011), Watchmen (109 triệu/185 triệu năm 2009) và Red (90 triệu/199 triệu năm 2010). Đúng đó, bộ phim hài hành động của dàn sao Bruce Willis/Morgan Freeman/Mary Louise Parker/Helen Mirren làm ăn toàn cầu được nhiều hơn Watchmen.

Đến lúc này, DC Comics chưa từng có cú ‘hit’ dứt khoát nào mà không có Người Dơi hay Siêu Nhân trong đó. Cuối tuần rồi chuyện đã thay đổi. Vâng, có một chút liên hệ đến Bruce Wayne trong các cảnh mở-kết, nhưng bạn không hề thấy Ben Affleck trong hay ngoài bộ đồ dơi. Và không có liên hệ nào đến Siêu Nhân hiện đã chết. Chiến thắng này thuộc về Wonder Woman và chỉ mình Wonder Woman thôi. Thậm chí Suicide Squad được bán với những cảnh liên quan đến Người Dơi (và những kẻ thù của Người Dơi như The Joker và Harley Quinn) kèm theo một minh tinh điện ảnh Will Smith. Nhưng giờ người ta không nhờ vả tới ai.

Quỷ thật, vào lúc này, chúng ta mới thấy phim DC trong đó Wonder Woman, thay vì (hoặc đi kèm với) Người Dơi, là trung tâm của vũ trụ.

Wonder Woman là phim siêu anh hùng truyện tranh do nữ dẫn dắt có doanh thu cao nhất mọi thời đại

Lâu nay chỉ có một nhúm phim siêu anh hùng truyện tranh (hay thực sự là, bất cứ chuyển thể phim hành động nào dựa theo truyện tranh) có phụ nữ trong vai chính. Trước đây từng có Sheena của Tanya Roberts (5,8 triệu đôla năm 1984), Supergirl của Helen Slater (14,2 triệu đôla năm1984), Red Sonja của Bridget Nielsen (7 triệu năm 1985), Tank Girl của Lori Petty (4 triệu năm 1995), Barb Wire của Pamela Anderson (3,8 triệu năm 1996), Catwoman của Halle Berry (40,2 triệu năm 2004), Elektra của Jennifer Garner (24,4 triệu năm 2005) và Ghost in the Shell của Scarlett Johansson (40,5 triệu năm 2017).

Cộng tất cả lại được 136,1 triệu đôla ở Bắc Mỹ. Wonder Woman làm ra 100,5 triệu chỉ sau ba ngày ra rạp. Không những Wonder Woman đạt điểm trung bình một ngày rất cao, phim còn đi được 74% quãng đường đánh bại tổng cộng tất cả những phim kể trên. Giờ nói về thu toàn cầu nhé, hầu hết những phim kể trên không đạt con số nào có ích ở ngoài Bắc Mỹ. Người viết không biết Supergirl làm được gì ở châu Âu năm 1984 nhưng có thể nói với tất cả tự tin rằng Elektra, CatwomanTank Girl không kết thúc thời gian chiếu rạp với 200 triệu+ toàn cầu.

Thế nên, Wonder Woman vốn dĩ đã xác lập đẳng cấp mới cho thành công trong thể loại phụ ít được phục vụ một cách đáng buồn này.

Đây là một phim DC Comics chơi như một phim thuộc Thế giới điện ảnh Marvel

Ít nhất là trong một cuối tuần, Wonder Woman trình diễn là phim “dành cho fan” DCEU thì ít mà là một ‘hit’ với khán giả đại trà thì đúng hơn. Ba phim của DC Films gần đây nhất (và The Dark Knight Rises) kiếm được phần lớn doanh thu nhờ tối thứ năm (16-19%). Các phim MCU thường thu 10-14% doanh thu tuần mở màn trong ngày thứ năm. Cuối tuần rồi, Wonder Woman chơi như một phim Marvel, kiếm được 11 triệu đôla trong ngày thứ năm, thua xa Man of Steel (21 triệu), Batman v Superman (27,7 triệu) và Suicide Squad (20 triệu). Nhưng phim lấy 38,85 triệu vào ngày thứ sáu đầu tiên, tính cả các suất chiếu trước của thứ năm, và thừa thắng xông lên 101 triệu doanh thu tuần ra mắt.

Doanh thu cuối tuần mở màn đó trải suốt cả cuối tuần chứ không chỉ nhờ vào sự ủng hộ của ‘fan’ gộc và doanh thu vé bán trước.

Trong công cuộc chen vai thích cánh với Marvel, DC có chiến thắng đầu tiên tuyệt đẹp cả về nghệ thuật lẫn thương mại nhờ làm điều mà MCU chưa đạt được. Có dùng đủ mọi cách cũng không học được gì từ thành công của DC đâu.

Wonder Woman chứng tỏ hiểu biết thông thường hàng bao thập kỷ là sai lầm

Đã bao nhiêu lần chúng ta nghe nói, hoặc nghe người ta nói tới, ý niệm rằng phim siêu anh hùng nữ quyền là bom tịt và/hoặc phim siêu anh hùng nữ quyền là thuốc độc phòng vé? Chúng ta biết mà, Catwoman khác thường và phi thường. Đúng, Elektra thì tối tăm và phi thường. Chắc chắn, Tank Girl thì… à, người viết thích Tank Girl, mà bạn hiểu ý rồi đó.

Và như bạn có thể thấy các số liệu ghi trên, rất ít chuyển thể siêu anh hùng truyện tranh có nữ chính có thể trở thành siêu bom tấn. Vậy, Wonder Woman thì có gì khác? Một câu thôi, cái gì cũng khác. Đây là cuộc tấn công hoàn hảo của tất cả những chọn lựa đúng và tất cả kết quả đúng.

Đây là một phim phiêu lưu tốn kém (150 triệu đôla), một phim cũng nhiều cháy nổ, chiến đấu và cảnh hoành tráng như bất kỳ phim siêu anh hùng kinh phí lớn lấy các anh chàng làm trung tâm. Phim được một người phụ nữ đạo diễn, mới là lần thứ ba trong lịch sử mà một nhà làm phim nữ thử sức với phim truyện tranh, và chắc chắn là lần đầu với một kinh phí hơn 30 triệu. Phim dựa theo một siêu anh hùng truyện tranh xác định đứng riêng biệt, chứ không phải phiên bản nữ của một người hùng nam giới hay là nhân vật phụ cho một câu chuyện của nam giới.

Đạo diễn Pat Jenkins, trái, và Gal Gadot, giữa, trên trường quay Wonder Woman

Và, đúng thế, phim còn hay chết đi được, nhận toàn những phê bình khen ngợi và truyền miệng nhanh như điện. Không sức mạnh ngôi sao, không tập hợp cả dàn và không có Người Dơi khách mời, phim ăn nên làm ra bất chấp những sự ngờ vực. Wonder Woman bác bỏ mọi hiểu biết thông thường. Nếu bạn làm một phim siêu anh hùng kinh phí lớn do nữ dẫn dắt, một phim cũng cháy nổ, càn lướt và đầy ắp hành động như một phim Batman hay Spider-Man, Nếu bạn đảm bảo phim hay ngang ngửa một phim MCU tầm trung, thì vâng, khán giả nhất định sẽ đi xem. Wonder Woman đến, khán giả xem và vậy là Wonder Woman chinh phục.



Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes


* A Wrinkle in Time là phim kỳ ảo ly kỳ do đạo diễn nữ Ava DuVernay chỉ đạo và nữ biên kịch Jennifer Lee viết kịch bản, ra rạp ngày 9/3/2018 ở Mỹ.