Tin phòng vé

Phòng vé Bắc Mỹ 15-17/1: Đã xảy ra chuyện gì với Lính ngầm Benghazi?

18/01/2016

Michael Bay, ông hoàng phim hành động bom tấn, vua cháy nổ, có thể đòi hỏi mọi chuyện trong đời mình phải tuyệt vời. Vậy tại sao doanh thu tuần mở màn của 13 Hours: The Secret Soldiers of Benghazi lại chẳng tuyệt chút nào?

Đây là lần thử sức lớn nhất của Bay với phim nghiêm túc từ sau Trân Châu cảng 15 năm trước: một phim chính kịch chiến tranh dựa theo sự việc có thật gần đây, dàn dựng kiểu hỗn loạn mà không ai làm giỏi hơn (hay chí ít là hoành tráng hơn và ầm ĩ hơn), với tiền thưởng thêm nhờ gắn với một chủ đề mà nước Mỹ cực kỳ nóng mặt. Thêm nữa, phim bám sát gót thành công của các phim đề tài yêu nước, quân đội chính quy ra rạp trong tháng giêng, như Lone SurvivorAmerican Sniper.

Ấy thế mà, phim về thứ tư trên bảng xếp hạng phòng vé với 16 triệu đôla, đứng sau Ride Along 2. 13 Hours còn chưa đạt tới những dự đoán khiêm tốn trong khoảng 18-20 triệu. Đây là doanh thu mở màn thấp nhất cho nhà đạo diễn chuỗi phim Transformers kể từ sau bộ phim khoa học giả tưởng The Island của ông thất bại 11 năm trước (mở màn với 12,4 triệu) và là cú sa chân quá hụt hẫng cho một nhà làm phim đã quen với những khởi đầu từ 70 triệu trở lên.

Đã có chuyện gì? Sau đây là tám lý do khiến 13 Hours thất bại ở phòng vé.

1. Quảng bá chẳng ra làm sao

Paramount, Bay, và dàn diễn viên của bộ phim đã quảng cho 13 Hours với hai thông điệp chọi nhau. Với truyền thông chính thống và khán giả đại trà, thong điệp là: Hãy quên đi tranh cãi xung quanh Benghazi. Bộ phim này chỉ là lời chào phi chính trị gửi tới những người lính Mỹ anh hùng đã chiến đấu và hy sinh ở đó. Nhưng với khán giả của những kênh truyền thông bảo thủ, thông điệp là: Đây là câu chuyện thật mà một lần nữa sẽ khiến người ta ngờ vực chính quyền Obama và bộ ngoại giao của vị ngoại trưởng Mỹ lúc đó là Hillary Clinton vì những thất bại trong các biện pháp an ninh của họ ở Benghazi khiến bốn người Mỹ thiệt mạng.

Thế là thế nào? Dường như Paramount cho rằng cái kiểu mập mờ nước đôi đã hiệu quả cho bộ phim thành công đình đám năm ngoái American Sniper và có vẻ muốn đua theo. Nhưng Sniper có rất nhiều lợi thế mà 13 Hours không có, sẽ thấy dưới đây. Một trong những vốn quý của Sniper là cuộc tranh cãi khiến người ta thực sự muốn xem phim, chứ không làm cho người ta thấy rối rắm mà chiến dịch quảng bá của 13 Hours đã tạo ra.

Michael Bay trên trường quay 13 Hours

2. Michael Bay

Một điều khác mà Sniper có lợi thế hơn là Clint Eastwood, vị đạo diễn nổi tiếng với phong cách làm phim sâu lắng và giàu sắc thái. Chẳng có gì sâu lắng hay giàu sắc thái ở Bay hay phong cách đạo diễn của ông. Một số người xem phim khoái sự khoa trương của ông; một số nghĩ ông có nhiều tiền để làm những màn cháy nổ. Nhưng không ai nghĩ ông là một bậc thầy về sự tinh tế hay hiện thực kiểu phim tài liệu. Kể cả nhà sản xuất bộ phim này, theo một phỏng vấn với tờ Rolling Stone, cũng nghĩ Bay thiếu tông điệu cần thiết để chuyển tải vấn đề xứng đáng được chuyển tải. Bài học ở đây là: nếu bạn muốn phim chính kịch chiến tranh thành công, hãy mời ai khác. Nếu bạn muốn rôbô ngoài hành tinh hoặc làm nổ tung mọi thứ, hãy mời Bay.

3. Những bài phê bình chê bai

Giới phê bình chưa bao giờ thích phong cách của Bay, nhưng vì ông giới thiệu cuộc tấn công vây hãm Benghazi có thật với cùng một kiểu ầm ĩ và đầy ắp hiệu ứng thị giác mà ông sử dụng trong những phim về rôbô khổng lồ cướp bóc đến từ không gian, nên 13 Hours không làm thay đổi suy nghĩ của giới phê bình về ông. (Hãy xem điểm ‘fresh’ 59% trên Rotten Tomatoes thì biết.)

Những khán giả nào phớt lờ các bài bình luận có vẻ thực sự thích bộ phim, cho phim điểm A trên CinemaScore và tạo lời truyền miệng mạnh mẽ. Nhưng để đến được những người xem không phải là ‘fan’ của Bay hay đã có ý muốn đi xem thì 13 Hours cần nhiều bài phê bình tích cực hơn những gì đã nhận được.

4. Thiếu sức mạnh ngôi sao

Ngôi sao của một phim của Michael Bay luôn là Michael Bay (hay Optimus Prime), nhưng ông có rất nhiều trợ giúp qua năm tháng từ một danh sách ấn tượng các diễn viên hạng A. Nhưng ngôi sao của 13 Hours là... John Krasinski (ảnh trên). Không có ý chê bai gì cựu ngôi sao của phim truyền hình Office, đã tỏa sáng trong phim này một cách đáng ngưỡng mộ, nhưng anh không phải là người đầu tiên bạn nghĩ tới để đóng vai chính trong một phim chiến tranh, và anh chưa bao giờ đóng vai nam chính trong bộ phim điện ảnh nào mở màn cao hơn 14 triệu đôla hay là thu hơn 43 triệu đôla suốt thời gian chiếu rạp ở Bắc Mỹ.

5. Star Wars

Mặc dù The Force Awakens đã chiếu cả tháng trời, không đánh bại được phim có doanh thu cao nhất lịch sử này không có gì phải xấu hổ. Star Wars tiếp tục nghiền nát các kỷ lục phòng vé và vẫn là thần lực.

6. Cạnh tranh gay gắt

Mà đâu chỉ có Star Wars. Ride Along 2 kiếm được 10.721 đôla/một rạp còn The Revenant là 8.289 đôla/một rạp, và cả hai phim này đều trình chiếu nhiều hơn 13 Hours ít nhất 800 rạp (13 Hours thu trung bình 6.697 đôla/một rạp). Thực ra, Revenant bổ sung IMAX vào số lượng rạp chiếu phim này ở kỳ cuối tuần rồi, vơ thêm phụ phí định dạng cực rộng. Phim còn hưởng lợi nhờ các đề cử Oscar, thu hút đám đông tò mò muốn xem toàn bộ sự bàn tán xôn xao này là chuyện gì. Với sức hút phòng vé DiCaprio trong vai chính càng có lợi.

7. Thời lượng phim của Bay


Bao thập kỷ nay Bay không làm phim nào thời lượng dưới hai tiếng cả. Với 144 phút, 13 Hours có thể thất thu vì ít suất chiếu trong một ngày hơn những phim thời lượng ngắn hơn. Nhưng, thời lượng hơn hai tiếng đâu có làm Star Wars hay Revenant bị thiệt. Nên điều này chỉ cho thấy người mua vé sẽ không nản chí trước thời lượng của bộ phim vốn dĩ họ đã muốn xem.

8. Mệt mỏi vì Benghazi

Đúc kết: Có lẽ khán giả chỉ là không hứng thú trở lại với chủ đề này. Có thể họ đã hứng thú lúc Paramount bật đèn xanh làm phim, nhưng, mấy tháng gần đây, người ta đã chứng kiến tám cuộc điều tra của Quốc hội Mỹ về Benghazi, và Hillary Clinton kiên cường trụ vững 11 tiếng đồng hồ chất vấn về sự kiện này.

Vào thời điểm hiện tại, khi những người không thành kiến xem Benghazi là một vấn đề đã được giải quyết còn những người bảo thủ xem đây lại là một scandal nữa cho chính quyền Obama, nhiều người Mỹ chẳng còn muốn quan tâm. Tất nhiên chẳng ai thay đổi suy nghĩ từ việc xem phim của Michael Bay.


Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone