Tin phòng vé

Phòng vé Bắc Mỹ 8-10/1: 7 lý do khiến The Revenant suýt nữa đã lật đổ được Star Wars

12/01/2016

Một kỳ cuối tuần tốt cho điện ảnh.

Đúng thế, Star Wars: The Force Awakens, phá thêm vài kỷ lục nữa, trong đó có việc trở thành phim đầu tiên thu hơn 800 triệu đôla ở Bắc Mỹ, và tuần thứ tư liên tiếp đoạt vương miện phòng vé với 41,6 triệu. Nhưng phim đã rơi rụng bớt tiền vì The Revenant mở rộng phát hành ở cuối tuần rồi và về nhì với 38 triệu đôla.

Con số đó là gấp đôi những gì người ta dự đoán phim này làm được. Suy cho cùng, đây là một phim nghệ thuật phân loại R với một trường đoạn hành hạ trong thời lượng gần ba tiếng đồng hồ, bối cảnh xưa, và bạo lực kinh hoàng. Thế nhưng giữa mùa đông rét cóng, người ta đã xếp hàng đi xem Leonardo DiCaprio chiến đấu với gấu, ăn gan bò rừng sống sít và dùng một bộ da ngựa làm túi ngủ.

Làm sao có chuyện như vậy? Dưới đây là một vài vũ khí bí mật của bộ phim.

1. Leonardo DiCaprio

Bao năm nay, DiCaprio luôn là sức hút phòng vé nhất quán – một trong số ít diễn viên hạng A còn lại có thể mở màn một bộ phim cả ở Bắc Mỹ và thị trường quốc tế. Trong sáu phim gần đây nhất của anh, chỉ có một phim (J. Edgar) thu dưới 116 triệu đôla suốt thời gian chiếu rạp ở Bắc Mỹ. Hơn nữa, anh vắng bóng màn ảnh rộng đã hai năm, từ sau The Wolf of Wall Street, ncho chúng ta thời gian mong nhớ anh. Ồ, còn một điều nữa khiến diễn xuất của anh trong phim này đặc biệt đó là...

2. Xôn xao đồn đoán Oscar

Hơn một phần tư thế kỷ qua, DiCaprio đã nhiều lần được đề cử Oscar về diễn xuất và một lần cho nhà sản xuất (The Wolf of Wall Street) mà chưa bao giờ thắng. Nhưng diễn xuất của anh trong Revenant khiến anh trở thành đấu thủ sáng giá cho giải Nam diễn viên chính của giải thưởng Viện Hàn lâm năm nay, dù trước khi nhiều người thưởng thức. Như thế nào? Phần vì những câu chuyện về phương pháp tự nhiên của diễn xuất, trong đó báo chí đưa tin anh đã chịu đựng nhiều gian khổ tương đương nhân vật của mình. Đế độ khán giả thông thường đều mắc mồi quảng cáo - ừ thì, ai lại không muốn xem xem liệu bộ phim có xứng với sự quảng cáo đó? Và ai lại không muốn thấy cuối cùng Leo nhận được điều anh đáng được nhận từ Viện Hàn lâm?

3. Tiếp nối Birdman

Nói về đồn đoán Oscars, Alejandro González Iñárritu (ảnh trên, trái) quả không phải là cái tên cửa miệng, nhưng giờ người ta có biết ông là ai sau các thắng lợi Oscar năm ngoái dành cho Birdman. Chí ít, khán giả biết rằng Iñarritu sẽ cho họ một màn hoành tráng thị giác ngông cuồng về con người thử thách giới hạn của mình trong hoàn cảnh khắc nghiệt.

4. Truyền miệng tích cực

Quáng cáo về bộ phim đã tạo đà qua hai tuần phát hành hạn chế, chỉ ở bốn rạp chiếu phim đã thu hoạch một con số bình quân ‘khủng’ là 100.000 đôla/rạp.

Thêm vào đó, giới phê bình dành cho bộ phim những bài bình luận nhìn chung là tích cực (80% ‘fresh’ trên Rotten Tomatoes, 77% trên Metacritic), vốn quan trọng với hầu hết khán giả trưởng thành mà việc quảng bá đã nhắm vào. (Thực vậy, một thăm dò mở đã phát hiện 73% người mua vé xem Revenant là trên 25.) Khi phim mở rộng phát hành ở cuối tuần rồi, với 3.375 rạp chiếu, khán giả đã cho phim điểm B+ trên CinemaScore, ý chỉ một sự truyền miệng thỏa đáng.

5. Tom Hardy làm việc của anh

Bạn diễn của Leo trong Revenant không là sức hút phòng vé như DiCaprio, phần vì anh thích cân bằng giữa phim Hollywood kinh phí lớn với phim độc lập nhỏ hơn, và phần vì anh ta như một tắc kè hoa đến mức khó phân loại (không có nhân vật điển hình cho Tom Hardy). Sự hiện diện của anh trong phim này gần như luôn là dấu hiệu chất lượng, biến việc anh đóng cặp với DiCaprio thành chuyện không phải nghĩ ngợi cho người mua vé và ‘fan’ của anh.

6. Quentin Tarantino

Lúc nào cũng vậy, khi hai phim quá na ná nhau tham gia thị trường, phim nào phát hành trước sẽ có lợi thế. Nhưng nếu không phải khán giả nào cũng hào hứng với phim phát hành trước thì thua. Đó là lý do The Hateful Eight là sự quảng cáo tốt nhất mà The Revenant có thể đòi hỏi.

Suy cho cùng, khán giả và ‘fan’ phát hiện ra bộ phim Viễn Tây bạo lực này của Tarantino là phim có vấn đề nhất của nhà đạo diễn tính đến nay. Sau khi mở màn đậm ở màn hình cực rộng dùng máy chiếu phim 70MM, phim chật vật phát hành đại trà ở các rạp chiếu kỹ thuật số. Tuần này, phim bổ sung thêm 464 điểm chiếu (nâng tổng số lên 2.938) mà vẫn giảm 60% so với tuần trước nữa, thu được 6,4 triệu đôla và xếp thứ sáu. Khán giả chọn chi tiền cho phim Viễn Tây-bạo lực-đầy tuyết-được làm có phong cách cho một phim khác.

7. Tháng giêng ảm đạm

Tháng giêng thường là tháng để các hãng phim bán tống bán tháo các phim họ nghĩ lại, thế nên bất kỳ phim nào nổi bật sẽ hưởng lợi. Năm ngoái, American Sniper hưởng lợi từ thời kỳ ì ạch tháng giêng và thu cả gia tài khi phát hành đại trà. Xem ra The Revenant đã học được bài học này: Dù là phim bạo lực, nghệ thuật, quá dài cũng có thể thành công trong tháng 1.

Nhất là nếu phim đó có một nam chính hái ra tiền, một đạo diễn nổi tiếng về chất lượng, kỳ vọng giải thưởng, và không có đối thủ nào đáng kể trên sân chơi.


Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone