Tin phòng vé

Phòng vé Bắc Mỹ 28-30/6: Tại sao khán giả thờ ơ với Giải cứu Nhà Trắng?

01/07/2013

Màn hành động ở kỳ cuối tuần vừa rồi được cho là nóng chết người, thế mới nói.

Cả hai phim The Heat (sẽ phát hành ở Việt Nam với tựa Cuộc chiến nảy lửa) và White House Down / Giải cứu Nhà Trắng đều được dự đoán có doanh thu ra mắt vào khoảng 35 triệu đôla. Cả hai đều nhận được những lời truyền miệng rất tốt, được đánh giá cùng một điểm A- của CinemaScore. Có chăng, phim hành động nghẹt thở của đôi nam Channing Tatum-Jamie Foxx lợi thế hơn phim hài hành động của đôi nữ Sandra Bullock-Melissa McCarthy một chút.

Cảnh trong phim White House Down

Ấy vậy mà, khi mọi sự lắng xuống, The Heat mở màn với 40 triệu đôla, hơn hẳn mọi kỳ vọng, trong khi White House Down xẹp lép với 25,7 triệu, kém xa cả một dự đoán bi quan nhất.

Sai ở đâu? Sau đây là một vài lý do có thể đã khiến cho White House Down kiếm được ít phiếu của khán giả đến thế.

Olympus Has Fallen / Nhà Trắng thất thủ giải giới White House Down. Có lẽ khán giả thấy kịch bản khủng bố chiếm đóng Nhà Trắng của White House Down quá quen thuộc. Suy cho cùng, chỉ mới có ba tháng từ khi một Olympus Has Fallen tương tự trở thành một thành công dài hơi. Và phim đó đã mở màn với một doanh thu mạnh mẽ bất ngờ là 30,4 triệu đôla, một con số mà White House Down không thể sánh kịp. (Tiện thể nói luôn, Olympus vẫn còn đang chiếu ở rạp. Phim đứng thứ 29 trên bảng xếp hạng ở kỳ cuối tuần vừa rồi, kiếm được khoảng 104.000 đôla ở tuần phát hành thứ 15, tổng doanh thu đến nay là 98,8 triệu, một con số mà chắc White House Down khó lòng bắt kịp.)

Cảnh trong phim The Heat

Roland Emmerich tự giải giới chính mình. 17 năm trước, nhà đạo diễn của White House Down đã phá hủy Nhà Trắng rồi, trong một phim nổi tiếng nhất năm 1996 Independence Day. Lần này, ông không thể lại làm thế với ở đó, nên ông phá hủy Điện Capitol. Dẫu sao đi nữa, phá sập tòa nhà Quốc hội thì không có khả năng có cùng giá trị gây sốc hoặc sự cộng hưởng cảm xúc bằng làm nổ tung tòa nhà của tổng thống.

Tên tuổi. Emmerich nổi tiếng về những thảm họa tàn phá hàng loạt quá tay như 2012 The Day After Tomorrow. White House Down không phải là phim về cơn thịnh nộ cực đoan của thiên nhiên (hay người ngoài hành tinh), mà là về những dân thường lâm vào hoàn cảnh bất thường nhưng ít ra là cũng mơ hồ hợp lý. Tuy nhiên, chi phi làm phim tốn khoảng 150 triệu đôla và đầy ắp những cảnh cháy nổ mãn nhãn và những pha bạo lực khác. Olympus kể cùng câu chuyện, với một kinh phí đạm bạc hơn là 70 triệu đôla. Phim có vẻ sáng tạo hơn, không chỉ vì ra mắt trước, mà là vì phim làm được nhiều thứ với ít tiền hơn.

Roland Emmerich trên trường quay White House Down

Sức mạnh ngôi sao không mạnh như người ta nói. Vào đúng vai (21 Jump Street / Cớm học đường, The Vow / Yêu lại từ đầu, Magic Mike), Tatum là một sức hấp dẫn phòng vé cỡ đại. Vào sai vai (G.I. Joe: Retaliation / G.I. Joe: Báo thù, Side Effects), thì chẳng hấp dẫn được như vậy. Anh là một vũ khí phải được sử dụng cẩn thận. Và Foxx không hề có sức hấp dẫn phòng vé đáng tin cậy chút nào. Được một phim thành công đình đám của Foxx như Django Unchained (ngôi sao của phim này, theo như thiên hạ nghĩ, là biên kịch kiêm đạo diễn Quentin Tarantino cơ), thì có một đống phim thất bại của Foxx như Stealth, Miami Vice, The Kingdom, và The Soloist.

Lời truyền miệng không mạnh như người ta tưởng. Theo CinemaScore, những lời giới thiệu bộ phim này mạnh cũng cỡ những lời giới thiệu The Heat. Nhưng nếu bạn của bạn đã giới thiệu White House Down cho bạn, dường như bạn đã không xem xét gì và nghe lời họ, có lẽ vì...

Cảnh trong phim Monsters' University

Thị trường phim nhắm vào khán giả nam giới đã bão hòa. Các cậu trai có thể tìm thấy hành động trong The Heat, hoặc mạnh hơn nữa, trong Man of Steel / Người đàn ông thép vẫn còn rất mạnh và World War Z / Thế chiến Z. Các ông bố có thể nằm trong lượng khán giả mục tiêu có lẽ đang bận rộn đưa lũ nhóc đi xem Monster's University / Lò đào tạo quái vật. Ngược lại...

Thị trường vẫn cứ đánh giá thấp sức mua vé của phụ nữ. Các cuộc thăm dò cho thấy phụ nữ chiếm phần lớn khán giả ở kỳ cuối tuần vừa rồi cho phim Monsters University và một World War Z thành công bất ngờ. Thế nên có lẽ không ngạc nhiên khi các chuyên gia đánh giá thấp The Heat trong khi lại đánh giá quá cao White House Down.

Đơn vị tính doanh thu: triệu USD



Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone và Entertainment Weekly


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi