Bình luận phim

Giải cứu Nhà Trắng: Channing Tatum cứu khổn phò nguy

05/07/2013

Nếu bạn sẽ chỉ đi xem một phim duy nhất trong năm nay nói về xâm lược Nhà Trắng ngay từ trong nội bộ nước Mỹ (và một người hùng đơn độc đến cứu) — thì, có lẽ bạn đã xem rồi đấy. Và thế thì khổ rồi.

Vì mặc dù Olympus Has Fallen (đã phát hành ở Việt Nam với tựa Nhà Trắng thất thủ), ra rạp (ở Mỹ) hồi tháng 3, là phim đầu tiên bắt đầu cuộc đua, White House Down / Giải cứu Nhà Trắng là phim hay hơn một chút, cũng đáng hai tiếng đồng hồ và một túi bắp rang.

Trong White House Down, một người đứng giữa chúng ta và thảm họa
hủy diệt bằng hạt nhân. May thay, người đó là Channing Tatum

Tuy nhiên, nói thật đi — bạn đã xem Olympus Has Fallen chưa vậy? Chắc bạn cũng có cảm giác đã xem phim này rồi.

Một tay mật vụ mang tai mang tiếng, và một bà sếp không mấy tin tưởng anh ta? Đúng rồi. Rất nhiều thắt nút trong cốt truyện liên quan đến đường hầm bí mật và mật mã phóng tên lửa hạt nhân ư? Có luôn. Đứa bé gan dạ chạy khắp Nhà Trắng, và một nội gián điều binh khiển tướng toàn bộ vụ việc? Chứ gì nữa.

Gần như là hai phim tương tự.

Chỉ có điều lần này hay hơn một chút.

Tất nhiên, đạo diễn Roland Emmerich — đã phá hủy Washington lần đầu trong xuất phẩm giải trí ngớ ngẩn tương đương, Independence Day — có những điểm yếu riêng, đứng đầu trong số những nhược điểm đó là chủ ý chính trị vụng về.

Nhưng ít ra Emmerich hiểu yếu tố hoành tráng mà phim ảnh đem lại. Và — không như, ví dụ, các đạo diễn của loạt phim Fast & Furious — ông còn cẩn trọng giữ cho các sự kiện gần như đáng tin, và những cảnh hành động được biên tập hẳn hòin (bạn luôn nhận thấy những nét tinh tế về không gian và sắp xếp bố cục).

Channing Tatum, đang trở thành một ngôi sao từng trải, đủ khôn ngoan để cũng diễn theo những điểm yếu của đạo diễn, hiện thân của một nhân vật cơ bắp mà không ai nghĩ là rất nghiêm túc hay rất thông minh. Và trong khi Jamie Foxx rõ ràng là một hiện thân của Obama, có diễn xuất xuất thần của chính mình.

Jamie Foxx

Còn có một số diễn viên kỳ cựu, bao gồm James Woods, Michael Murphy, và Richard Jenkins luôn được chào đón.

Nhưng những cảnh kiểu Die-Hard-trong-Nhà Trắng mà những ngôi sao thực thụ này — trong những pha hỗn loạn, giết người và đánh xáp lá cà được bố cục chặt chẽ và nhịp điệu nhanh, như một Tatum độc lập tìm cách cứu khổn phò nguy.

Tất nhiên, có những khoảnh khắc hài hước giảm nhẹ, và một số đối thoại sến rển. (Và việc chọn lựa nhân vật phản diện — những kẻ cánh hữu da trắng khó chịu với kế hoạch rút hết quân ở Trung Đông của tổng thống — sẽ không biến cải được những ai đã nghĩ Hollywood là một đoàn quân ô hợp của những người theo chủ nghĩa tự do thiếu năng lực.)

Thực hiện thăm dò chớp nhoáng và phân tích tức thời thì sao? Olympus Has Fallen ra trước, mặc dù có chủ nghĩa hiếu chiến và chủ đề phụ về sắc tộc gây khó chịu. White House Down có những pha hành động hay hơn, tuy nhiên có cảm giác quen thuộc và quá nhiều bông đùa không nên có.

Nhưng nếu bạn chưa chọn xem phim nào thì sao? Hãy đi xem White House Down. Và chỉ việc cảm nhận một chút thư giãn mà mùa phim bom tấn này cũng không còn được bao lâu nữa đâu.

Lưu ý phân loại: Phim chứa nhiều bạo lực và ngôn từ nặng.

White House Down (PG-13) Columbia (137 phút)
Đạo diễn: Roland Emmerich. Với các diễn viên chính: Channing Tatum, Jamie Foxx.

Đánh giá: ★★★

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi