Tin phòng vé

The Marvels sẽ xét nghiệm chứng mỏi mệt phim chuỗi

03/11/2023

Phòng vé tháng 10 năm nay hơn tháng 10 năm 2022, chủ yếu nhờ Taylor Swift: The Eras Tour (ra rạp ở Việt Nam từ ngày 3/11 với tựa Những kỷ nguyên của Taylor Swift (AMC) và kết quả xuất sắc ban đầu cho Five Nights at Freddy’s / Năm đêm kinh hoàng (Universal).

Ngày nay không có gì đảm bảo The Marvels sẽ mở màn hơn 100 triệu USD nữa là chiếm áp đảo trong tháng này

Tình hình này có thể tiếp tục vào tháng 11, nhưng rất mong manh. Sức nặng đè lên ba tựa phim chuỗi: The Marvels (Disney) vào ngày 10 tháng 11, The Hunger Games: The Ballad of Songbirds and Snakes / Đấu trường sinh tử: Khúc hát của chim ca và rắn độc (Lionsgate) và Trolls Band Together / Quỷ lùn tinh nghịch: Đồng tâm hiệp nhạc (Universal), cả hai đều vào ngày 17 tháng 11. Ba phim đó, cùng với Wish (Disney) vào ngày 22 tháng 11 (phát hành ở Việt Nam từ ngày 24 tháng 11 với tựa Điều ước), có cơ hội tốt nhất để vượt 100 triệu USD doanh thu nội địa, với The MarvelsHunger Games có nhiều khả năng nhất trong tháng.

Sự cải thiện của tháng 10 năm nay so với năm ngoái vào khoảng 20%. Tính từ đầu năm đến nay thì tăng 26%, nhưng hẵng còn chờ so hai tháng 11.

Đấu trường sinh tử: Khúc hát của chim ca và rắn độc là phim tiền truyện, có thể giảm thiểu yếu tố mệt mỏi phim chuỗi

Trước khi The Eras Tour thông báo ra rạp khá đột ngột, triển vọng tháng 10 năm nay tốt hơn dường như thật vô lý. Tháng 10 có vẻ cằn cỗi khi chỉ có thể kỳ vọng The Exorcist: Believer / Quỷ ám: Tín đồ (Universal) và Killers of the Flower Moon / Vầng trăng máu (Paramount) sẽ nhận được nhiều sự chú ý (cùng với Freddy’s).

Tháng 10 năm nay sẽ kết thúc với gần 560 triệu USD, so với 469 triệu USD năm ngoái. Một cải thiện khá khẩm, nhưng lượng người xem thực tế khiến nó tụt lại sau tất cả các tháng 10 trước COVID khác trong nửa thế kỷ trở lên.

Để đánh bại tháng 11 năm 2022, tháng 11 năm nay phải vượt 628 triệu USD. Nếu đạt thành tích đó thì thật chẳng đáng khen: Điều chỉnh theo giá vé hiện tại, tháng 11 hàng năm từ 1988-2019 đều thu về 1 tỉ USD trở lên.

Quỷ lùn tinh nghịch: Đồng tâm hiệp nhạc là phim đầu tiên trong số hai phim hoạt hình cho mùa Lễ Tạ ơn năm nay

Con số 650-700 triệu USD thoạt nhìn có vẻ thực tế, nhưng mọi chuyện sẽ phụ thuộc vào cảm nhận của khán giả về phim chuỗi. Ngày nay không có gì đảm bảo The Marvels sẽ mở màn hơn 100 triệu USD nữa là chiếm áp đảo trong tháng này.

Theo dõi đến nay thấy là yếu rồi đó, với dự đoán doanh thu tuần mở màn khoảng 70-80 triệu USD ở Bắc Mỹ. Bộ phim có kinh phí được báo cáo là 220 triệu USD, chưa tính chi phí tiếp thị. Và bước sang tuần thứ hai lại đụng độ cạnh tranh từ Hunger Games và nhiều phim nữa sau đó.

Hunger Games là một phim tiền truyện, có thể giảm thiểu yếu tố mệt mỏi phim chuỗi. Đã tám năm kể từ phim cuối cùng chuyển thể bộ tiểu thuyết dành cho giới trẻ này ra rạp (doanh thu mở màn đạt 102 triệu USD, điều chỉnh lạm phát là khoảng 125 triệu USD). Theo thuật ngữ ngày nay, là rất kinh tế với ngân sách khoảng 100 triệu USD.

Wish là câu chuyện về một cô gái 17 tuổi cảm nhận được cái ác đang trỗi dậy trên hòn đảo thần thoại quê hương của mình

Phần tiếp theo của Quỷ lùn khởi chiếu cùng ngày, là phim đầu tiên trong số hai phim hoạt hình cho mùa Lễ Tạ ơn năm nay. Đây là phần thứ ba của chuỗi phim, mặc dù Trolls World Tour năm 2020 đã bị hủy chiếu rạp do đóng cửa vì COVID. Phim đầu tiên năm 2016 thu về 154 triệu USD ở Bắc Mỹ và 193 triệu USD ở nước ngoài (nhắc lần nữa là giá vé thấp hơn). Phần ba có thể thể hiện sụt giảm đáng kể: Khi mở màn trước ở nước ngoài đã thu về 36 triệu USD. Tuy nhiên, những dự đoán ban đầu cho rằng doanh thu mở màn ở Bắc Mỹ là 35 triệu USD hoặc cao hơn và duy trì tốt qua kỳ nghỉ lễ.

Kể từ Frozen II năm 2019, không có phim nào của Walt Disney Animation Studio thu về hơn 100 triệu USD ở Bắc Mỹ, làm mờ đi hào quang của một hãng hoạt hình nổi tiếng. Wish, tin đưa là có kinh phí khoảng 200 triệu USD, đến thật đúng lúc.

Napoléon được cho là có khả năng cao nhất cán mốc 50 triệu USD

Với đội ngũ sáng tạo bao gồm những người đứng đầu chuỗi phim Frozen, Wish là câu chuyện về một cô gái 17 tuổi cảm nhận được cái ác đang trỗi dậy trên hòn đảo thần thoại quê hương của mình. Các tựa phim hoạt hình của Disney khởi chiếu vào Lễ Tạ ơn là để bùng nổ và chiếu xuyên tới tận lễ Giáng sinh. Biết đâu đây sẽ là bản phát hành tháng 11 có thể đạt 200 triệu USD trở lên, nhưng điều đó không còn được đảm bảo.

Còn ba hãng khác có phim phát hành rộng rãi trong tháng này. Sony có phim tôn giáo A Journey to Bethlehem vào ngày 10 tháng 11 và phim kinh dị Lễ Tạ ơn kinh hoàng của Eli Roth vào ngày 17 tháng 11, sau đó là Napoléon của Ridley Scott cho Apple vào ngày 22 tháng 11 (ở Việt Nam vào ngày 1 tháng 12 với tựa Đế chế Napoléon). Searchlight có Next Goal Wins của Taika Waititi cũng vào ngày 17 tháng 11. Trong số này, Napoléon được cho là có khả năng cao nhất cán mốc 50 triệu USD.

Maestro (Netflix)

Đây là mùa giải thưởng, bổ sung vào doanh thu của tháng là việc mở rộng phát hành của The Holdovers (Focus) và Priscilla (A24) cũng như những ngày đầu tiên cho Saltburn (MGM) và Maestro (Netflix).

Thêm vào đó tổng doanh thu có khả năng thêm được 80 triệu USD cho Freddy’s và kết thúc The Eras Tour, dự kiến sẽ ở mức 650 triệu USD hoặc hơn. Với lịch phát hành bị cạn kiệt do hoãn chiếu vì đình công, thời điểm cuối năm sẽ cần tất cả sự trợ giúp có thể.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: IndieWire