Tin phòng vé

Xứ sở các nguyên tố lên sới đấu xét nghiệm phòng vé lớn cho Pixar

17/06/2023

Gã khổng lồ hoạt hình chuẩn bị phát hành rạp một nguyên tác, phi-phim chuỗi đầu tiên kể từ khi đại dịch — lá cờ đầu cho sức mạnh thu hút khán giả của thương hiệu sau Lightyear gây thất vọng.

Pixar phải đối mặt với xét nghiệm lớn về sức mạnh thương hiệu khi hãng ra mắt Elemental, phim nguyên tác chiếu rạp đầu tiên kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát

Sau một trong những chuỗi chiến thắng ấn tượng nhất lịch sử Hollywood, những năm gần đây vận may của Pixar đã bị đảo ngược, với thất bại của Lightyear năm ngoái và chính sách trong thời kỳ đại dịch là đưa phim của họ lên thẳng Disney+. Giờ đây, Pixar phải đối mặt với xét nghiệm lớn về sức mạnh thương hiệu khi hãng ra mắt Elemental, phim nguyên tác chiếu rạp đầu tiên kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Do Peter Sohn đạo diễn, phim dựa trên câu chuyện nguyên tác lấy bối cảnh ở một thế giới có các cư dân lửa, nước, đất và không khí cùng chung sống. Trong số bình phim ban đầu, tựa phim này có tỷ lệ tán thành 64% trên Rotten Tomatoes, một con số thấp đối với Pixar. Ngoài ra, phim đang được dự đoán doanh thu yếu, chỉ từ 37 đến 38 triệu đôla trong tuần mở màn ngày 16-18 tháng 6, chia sẻ với The Flash của Warner Bros. Rất ít phim Disney có doanh thu ra mắt dưới 50 triệu USD. (Có rất nhiều tít báo tiêu cực khi Ratatouille năm 2007 mở màn với 47 triệu USD, nhưng đã chứng tỏ những người phản đối là sai khi bộ phim trở thành cơn sốt phòng vé.)

Do Peter Sohn đạo diễn, Elemental dựa trên câu chuyện nguyên tác lấy bối cảnh ở một thế giới có các cư dân lửa, nước, đất và không khí cùng chung sống

Trước đại dịch, khó có thể tưởng tượng doanh thu mở màn cỡ đó cho một tựa phim mới của Pixar. Gia đình siêu nhân 2 (2018) và Câu chuyện đồ chơi 4 (2019) cuối cùng đều cán mốc 1 tỉ USD. Sau đó, ngay khi khủng hoảng đại dịch xảy ra, Pixar và Disney đã phát hành Onward vào đầu tháng 3 năm 2020. Bộ phim đạt tổng doanh thu toàn cầu là 133,4 triệu USD khi rạp chiếu bắt đầu đóng cửa hàng loạt. Ba phim tiếp theo của Pixar — Soul đoạt giải Oscar năm 2020, Luca năm 2021 và Turning Red năm 2022 — đã được gửi thẳng đến Disney+ ở Mỹ và các thị trường lớn chọn lọc khác, mặc dù phòng vé đang ở chế độ phục hồi vào thời điểm Turning Red ra mắt.

Nhiều người chỉ trích chế độ Bob Chapek trước đây của Disney vì đã tập cho các gia đình quen xem phim Pixar trong sự thoải mái ở phòng khách nhà họ thay vì thúc đẩy trải nghiệm rạp chiếu. Lightyear thực sự đã được phát hành trên màn ảnh rộng vào tháng 6 năm 2022, vài tháng sau Turning Red. Mặc dù dựa trên một trong những nhân vật Câu chuyện đồ chơi mang tính biểu tượng nhất của hãng phim, phim chỉ kiếm được 218,8 triệu đôla, con số thấp đáng báo động cho một phim Pixar, được cho là tiêu tốn khoảng 200 triệu đôla để sản xuất.

Phim được dự đoán doanh thu yếu, chỉ từ 37 đến 38 triệu đôla trong tuần mở màn ngày 16-18 tháng 6 (Elemental phát hành ở Việt Nam với tựa Xứ sở các nguyên tố từ ngày 23 tháng 6)

Bản thân Elemental đã mở rộng chế độ sáng tạo trước đó và hiện tại ở hãng, với Sohn hình thành ý tưởng cho câu chuyện sau khi đạo diễn The Good Dinosaur năm 2015, và được mời phát biểu tại một sự kiện ở Bronx, nơi ông sinh ra. Ông nhớ lại “tôi rất xúc động, và tôi đã bật khóc” khi nhìn thấy cha mẹ là người nhập cư của mình trong số khán giả. “Thể hiện sự tri ân nỗi nhọc nhằn và những gì họ đã từ bỏ và mạo hiểm vì tôi, thực sự làm tôi mủi lòng. Khi trở về Pixar, một số bạn bè và sếp của tôi lúc ấy đã nói: ‘Đó là bộ phim tiếp theo của anh đấy.’”

Các nhà quan sát không chỉ chỉ ra những thách thức của đại dịch mà còn là sự thay đổi mang tính thế hệ trong hàng ngũ lãnh đạo của công ty, đặc biệt là sau sự ra đi của giám đốc sáng tạo lâu năm John Lasseter vào năm 2018, đã rời đi sau khi thừa nhận “những sai lầm” tại nơi làm việc khiến một số nhân viên cảm thấy, như ông viết, “không được tôn trọng hoặc khó chịu.” (Ông hiện điều hành Skydance Animation.) Phần lớn tác phẩm được tạo ra từ “bộ não tin cậy” của Pixar, người cung cấp hướng dẫn sáng tạo cho mỗi bộ phim, và điều đó cũng thay đổi. “Nhiều bộ não độc đáo lập nên công ty đã ra đi: Ed Catmull, John Lasseter, Steve Jobs, Brad Bird, lãnh đạo bộ phận câu chuyện Joe Ranft [qua đời năm 2005] và nhiều nữa,” Tom Sito, một cựu nhân viên của Disney và DreamWorks Animation và là giáo sư hoạt hình tại USC, nhận xét.

Từ trái qua: Soul, Luca Turning Red, đã được gửi thẳng đến Disney+ ở Mỹ và các thị trường lớn chọn lọc khác. Nhiều người chỉ trích chế độ Bob Chapek trước đây của Disney vì đã tập cho các gia đình quen xem phim Pixar trong sự thoải mái ở phòng khách nhà họ thay vì thúc đẩy trải nghiệm rạp chiếu

Một giám đốc điều hành hoạt hình thừa nhận, “Phim của họ mang đến sự đa dạng của các nhà làm phim, nhưng sự phong phú và chiều sâu mà John mang lại thì không còn nữa.”

Sau sự ra đi của Lasseter, Pete Docter kỳ cựu — đã gia nhập Pixar để làm Toy Story và, với Up, Inside OutSoul, là đạo diễn duy nhất thắng ba giải Oscar phim hoạt hình — được bổ nhiệm làm giám đốc sáng tạo của hãng phim, và ông được ủng hộ rộng khắp. “Mọi người yêu mến và coi trọng Pete. Không ai nghi ngờ tài năng của ông ấy,” một nguồn tin từng có mối quan hệ với Pixar cho biết. “Hoạt hình là một trò chơi lâu dài. Sự thành công hay không thành công của một bộ phim không là gì cả.” Tuy nhiên, vào tháng 6, Pixar — công ty vẫn đặt trụ sở ở Emeryville, ngoại vi San Francisco — đã chịu tổn thất từ việc Disney sa thải ồ ạt, ảnh hưởng đến 75 nhân viên, gồm cả đạo diễn Lightyear Angus MacLane và nhà sản xuất Galyn Susman.

Theo Sohn, bộ não đáng tin cậy của Elemental bao gồm Docter và Andrew Stanton (Finding Nemo, Wall-E), cùng với Dan Scanlon (Onward), Domee Shi (Turning Red), Julia Cho (biên kịch Turning Red) và Brian Larsen (trưởng bộ phận cốt truyện của phim hoạt hình ngắn Piper đoạt giải Oscar).

Peter Sohn tại buổi ra mắt Elemental ở Academy Museum of Motion Pictures, Los Angeles, ngày 8 tháng 6 năm 2023

Khi chương tiếp theo của Pixar được viết ra, thế giới hoạt hình đang trở nên cạnh tranh và đông đúc hơn. Chỉ riêng trong năm nay, Illumination Entertainment — ngôi nhà của chuỗi phim Minions do Chris Meledandri dẫn dắt — đã thắng khủng với The Super Mario Bros. Movie, đạt 1,2 tỉ đô la toàn thế giới. Spider-Man: Across the Spider-Verse của Sony Pictures Animation, phần tiếp theo của bộ phim từng đoạt giải Oscar Into the Spider-Verse, đã thu về 208,6 triệu đôla toàn thế giới kể từ khi phát hành vào ngày 30 tháng 5.

Netflix — trở thành một thế lực trong lĩnh vực hoạt hình, với Pinocchio của Guillermo del Toro thắng giải Oscar phim hoạt hình hay nhất vào đầu năm nay — tự hào có một danh sách năm 2023 bao gồm Nimona được mong đợi, dựa trên tiểu thuyết đồ họa cùng tên; và Chicken Run: Dawn of the Nugget, phần tiếp theo Chicken Run của Aardman (Wallace & Gromit) được chờ đợi từ lâu.

Các nhà quan sát lưu ý rằng một phần thành công của Pixar — bao gồm 11 giải Oscar phim hoạt hình hay nhất — là kết quả của việc được làm phim theo ý mình, với một đội ngũ quản lý tách biệt với phần còn lại của Disney

Công ty chị em của Pixar, Walt Disney Animation Studios, sẽ phát hành Wish (câu chuyện về ngôi sao mà các nhân vật Disney mơ ước trở thành) vào tháng 11 tới. Nhưng Disney Animation gần đây cũng có thành tích thất thường, sau khi phát hành Strange World năm 2022, chỉ kiếm được 73,6 triệu USD. Xa hơn nữa, Pixar đang lên kế hoạch một hỗn hợp những gì mà họ hy vọng sẽ là những phần tiếp theo đáng tin cậy và phim nguyên tác. Phần tiếp theo của Inside Out và một câu chuyện nguyên tác về người ngoài hành tinh có tựa đề Elio dự kiến sẽ ra mắt năm 2024. Phim Toy Story thứ năm cũng đã được công bố.

Các nhà quan sát lưu ý rằng một phần thành công của Pixar — bao gồm 11 giải Oscar phim hoạt hình hay nhất — là kết quả của việc được làm phim theo ý mình, với một đội ngũ quản lý tách biệt với phần còn lại của Disney.

Pixar đang lên kế hoạch một hỗn hợp những gì mà họ hy vọng sẽ là những phần tiếp theo đáng tin cậy và phim nguyên tác. Ảnh: Elio, một câu chuyện nguyên tác về người ngoài hành tinh

Sito nói, “Kể từ thời Câu chuyện đồ chơi, đã có những giám đốc điều hành ở Burbank ghen tị với quyền tự chủ của họ, nhưng không ai dám chất vấn gì khi kết quả quá tốt.”

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter