Tin tức

14 phim Á sẽ được săn đón tại các liên hoan phim 2022

14/03/2022

Tiêu điểm 14 tựa phim châu Á nhắm thu hút các liên hoan phim năm 2022, bao gồm các tựa phim mới của Brillante Mendoza, Hirokazu Kore-eda, Park Chan Wook và Makoto Shinkai.

Apag (Philippines)
Đạo diễn Brillante Mendoza

Mendoza tái hợp với nữ diễn viên chính xuất sắc nhất Cannes Jaclyn Jose (Ma Rosa) và ngôi sao Kinatay Coco Martin trong bộ phim tâm lý kể về một góa phụ vô tình được thủ phạm thuê làm việc trong nhà hàng của gia đình anh ta khi anh ta muốn cải tạo nhà hàng. Đây là phim đầu tiên của chương trình B2B kỳ thứ hai do Hiệp hội Liên hoan phim quốc tế Hồng Kông và Heaven Pictures của Trung Quốc phát động.

Autobiography (Indonesia-Singapore-Đức-Pháp-Ba Lan-Phillippines)
Đạo diễn Makbul Mubarak

Phim điện ảnh đầu tay của đạo diễn người Indonesia này kể về một cậu trai 18 tuổi rụt rè giữ nhà cho một vị tướng về hưu; tuy nhiên, chuyện trở nên tồi tệ khi cuộc bầu cử thị trưởng đến gần. Nhà sản xuất chính cho xuất phẩm hợp tác sản xuất đa quốc gia này là Yulia Evina Bhara từ Indonesia. Phim ngắn The Malediction năm 2017 của Makbul đã thắng giải thưởng tại liên hoan phim Singapore và Indonesia.

Broker (Hàn Quốc)
Đạo diễn Hirokazu Kore-eda

Người chiến thắng Cành Cọ Vàng Kore-eda (Shoplifters) đang trong quá trình hậu kỳ cho bộ phim tâm lý nói tiếng Hàn này do Zip Cinema sản xuất và được CJ Entertainment hỗ trợ và phát hành. Song Kang Ho, Gang Dong Won, Lee Ji Eun, Bae Doo Na và ngôi sao trẻ Lee Joo Young trong câu chuyện kể về hai người đàn ông đã nhận một đứa trẻ từ “chiếc hộp trẻ em” nơi cha mẹ có thể bỏ mặc những đứa trẻ mà họ không thể nuôi nấng, một người mẹ hối hận và hai thám tử cảnh sát.

Clap Your Hands (Trung Quốc)
Đạo diễn Chu Kiệt

Được Trương Kiến của Summer Is Gone sản xuất, bộ phim đạo diễn đầu tay này kể lại hành trình khó khăn của một phụ nữ thuộc tầng lớp lao động chăm sóc đứa con gái mắc bệnh xương hiếm gặp. Mặc dù cốt truyện buồn, các nhân vật đều tìm thấy dũng khí và hy vọng vào cuộc sống. Chu Kiệt sống tại Bắc Kinh, trước đây đã thắng giải cao nhất cho phim ngắn đầu tay Color Of Paradise tại Liên hoan phim ngắn Tokyo năm 2007.

Decision To Leave (Hàn Quốc)
Đạo diễn Park Chan Wook

Nhân vật thường xuyên của Cannes Park Chan Wook (The Handmaiden) đã đóng máy bộ phim này vào tháng 3 năm ngoái mà không có ý định gấp rút tham gia liên hoan hay phát hành. Ông vẫn đang trong giai đoạn hậu kỳ bộ phim nói hai thứ tiếng Trung-Hàn kể về một thám tử (do Park Hae Il thủ vai) bị thu hút bởi một người phụ nữ bí ẩn (Thang Duy) khi đang điều tra cái chết của chồng cô. Moho Film sản xuất với sự hỗ trợ và phân phối của CJ Entertainment.

Tro tàn rực rỡ (Việt Nam-Pháp-Singapore)
Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên

Bộ phim mới nhất của Bùi Thạc Chuyên lấy bối cảnh thị trấn đánh cá cực nam Việt Nam, tập trung vào ba người phụ nữ và mối quan hệ độc đáo của họ với người đàn ông của họ. Được chuyển thể từ truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư và do Trần Thị Bích Ngọc, Richard Magnien, Marie Mouchel-Blaisot và Jeremy Chua sản xuất. Danh mục phim của Bùi Thạc Chuyên bao gồm phim điện ảnh đầu tay Sống trong sợ hãi năm 2005, đã giúp anh thắng giải thưởng Tài năng mới châu Á của Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải, và Chơi vơi, trình chiếu trong hạng mục Horizons của Venice năm 2009.

Good Autumn, Mommy (Trung Quốc)
Đạo diễn Trần Sĩ Trung

Nữ diễn viên Thư Kỳ của Assassin đóng vai một nông dân trồng mía bắt đầu hành trình tìm kiếm đứa con gái mới sinh của mình sau khi thất lạc trong một trận mưa bão. Bạch Khách (The Best Is Yet To Come) đóng vai chính trong phim điện ảnh đầu tay này của Trần Sĩ Trung, người đã được chọn vào tốp năm đạo diễn hàng đầu của chương trình hỗ trợ đạo diễn trẻ của Hiệp hội Đạo diễn phim Trung Quốc năm 2019.

In The Morning Of La Petite Mort (Đài Loan)
Đạo diễn Vương Dục Lân

Phim mới của Vương Dục Lân là một phim tâm lý gợi dục đầy khiêu khích kể về một người đàn ông giao đồ ăn người Nhật Bản, một cô gái điếm Đài Loan và một lao công người Philippines bị cuốn theo ham muốn tình dục vô độ của họ. Nhà sản xuất Patrick Huang gần đây đã sản xuất Moneyboys, trình chiếu trong hạng mục Un Certain Regard của Cannes mùa hè năm ngoái. Trước đó Vương Dục Lân đã đồng đạo diễn Seven Days In Heaven, bộ phim thắng hai giải Kim Mã 2010, trong khi phim trước nữa của ông Alifu, The Prince/ss tranh giải trong hạng mục Asian Future của Liên hoan phim Tokyo năm 2017.

A Light Never Goes Out (Hồng Kông)
Đạo diễn Tăng Hiến Ninh

Nữ diễn viên-đạo diễn kỳ cựu Trương Ngãi Gia vào vai một góa phụ quyết hoàn thành tâm nguyện của người chồng quá cố là tái tạo bảng hiệu đèn neon đã bị phá hủy, từng là biểu tượng chiếu sáng Hồng Kông. Nhậm Đạt Hoa và nữ diễn viên đang lên Thái Tư Vận (Beyond The Dream) tham gia. Nhà sản xuất Trần Tâm Dao của The Way We Dance đã sản xuất bộ phim đầu tay này cho Tăng Hiến Ninh, tốt nghiệp khoa điện ảnh của Đại học Sorbonne.

Morrison (Thái Lan-Pháp)
Đạo diễn Phuttiphong Aroonpheng

Nhạc sĩ Thái Lan Hugo Chakrabongse vào vai một cựu ngôi sao nhạc pop người Mỹ gốc Thái trở về quê hương của mình ở đông bắc Thái Lan, nơi vẫn bị ám ảnh hồn ma lính Mỹ trong Chiến tranh Việt Nam. Bộ phim đầu tay của đạo diễn Phuttiphong Manta Ray đã nhận được nhiều giải thưởng liên hoan phim, bao gồm giải thưởng Venice Horizons năm 2018. Hai nhà sản xuất phim người Thái Lan Mai Meksawan và Chatchai Chaiyon đang sản xuất Morrison.

Smuggle (Hàn Quốc)
Đạo diễn Ryoo Seung Wan

Đạo diễn Ryoo, từng có The City Of Violence trình chiếu trong phần nửa đêm của Venice năm 2006 và Crying Fist trong Directors’ Fortnight Cannes năm trước đó, đang trong giai đoạn hậu kỳ cho bộ phim hành động mới nhất của ông. Khám phá thế giới haenyeo Hàn Quốc — tức phụ nữ làm thợ lặn sâu mà không cần thiết bị thở — phim có sự tham gia của Kim Hye Soo, Yum Jung Ah, Jo In Sung và Park Jeong Min và theo chân hai haenyeo bị bắt vì buôn lậu vào những năm 1970. Nhà làm phim R&K đang sản xuất, được hỗ trợ bởi nhà phân phối NEW.

Suzume No Tojimari (Nhật Bản)
Đạo diễn Makoto Shinkai

Sau phim bom tấn quốc tế ăn khách Your Name Weathering With You, Shinkai đang hoàn tất phim hoạt hình kể về một cô gái 17 tuổi tên Suzume đi khắp Nhật Bản đóng những cánh cửa bí ẩn để ngăn chặn tai họa. Tựa đề tiếng Anh chính thức vẫn chưa được xác nhận. Phim được lên kế hoạch phát hành vào mùa thu ở Nhật Bản.

Warriors Of The Future (Hồng Kông)
Đạo diễn Ngô Huyễn Huy

Được miêu tả là phim khoa học giả tưởng đắt giá nhất của Hồng Kông trong những năm gần đây, bộ phim đầy chất hiệu ứng đặc biệt này lấy bối cảnh tận thế trong tương lai gần khi một loài thực vật khổng lồ từ một tiểu hành tinh mọc vươn tới Trái đất, gây ra thảm họa chưa từng có cho nhân loại. Cổ Thiên Lạc, Lưu Thanh Vân và Lưu Gia Linh dẫn dắt dàn diễn viên của màn ra mắt đạo diễn này của chuyên gia hiệu ứng hình ảnh từng đoạt giải thưởng Ngô Huyễn Huy.

Your Lovely Smile (Nhật Bản)
Đạo diễn Lim Kah Wai

Bộ phim thứ chín của đạo diễn người Malaysia Lim Kah Wai có trụ sở tại Osaka nói về một nhà làm phim độc lập đi từ Okinawa đến Hokkaido để giới thiệu phim của mình cho các rạp chiếu nghệ thuật trong đại dịch. Trước đây Lim Kah Wai đã đạo diễn bộ ba phim lấy bối cảnh ở Osaka, bao gồm Come And Go, công chiếu lần đầu ở Tokyo và Tallinn Black Nights năm 2020.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Daily