Tin tức

Số hóa mở ra cánh cửa mới cho anime

05/03/2022

Số hóa và làm việc từ xa sẽ là cơ may lẫn lộn với các hãng sản xuất và các nhà làm phim hoạt hình vào năm 2022.

Đại dịch COVID-19, hiện đã bước sang năm thứ ba, gây ra cho ngành công nghiệp hoạt hình Nhật Bản điều tương tự mà nó đã làm với nhiều ngành khác: đẩy các xu hướng vốn đã mở ra vào tốc độ chóng mặt.

Bao năm, các nhà làm phim hoạt hình ở Nhật Bản đã cố chấp dùng giấy và bút chì để vẽ các khung hình chính

Trường hợp cụ thể: số hóa. Bao năm, các nhà làm phim hoạt hình ở Nhật Bản đã cố chấp dùng giấy và bút chì để vẽ các khung hình chính. Trong khi các tác vụ như tô màu và hiệu ứng đặc biệt đã chuyển sang lĩnh vực kỹ thuật số từ lâu, bước đầu tiên làm tuần tự này có nghĩa là rất nhiều giấy được nhồi nhét vào phong bì để các trợ lý sản xuất cáu bẳn đối chiếu và scan.

Tuy nhiên, thời đại làm việc từ xa đã thúc đẩy nhiều họa sĩ hoạt hình chuyển sang kỹ thuật số, hoặc scan khung vẽ bút-chì-và-giấy của họ ở nhà hoặc bắt đầu từ đầu kỹ thuật số, với những tiến bộ như Apple Pencil khiến việc tạm biệt thao tác thể chất trở nên dễ dàng hơn.

Cuộc hành quân số là một cơ may lẫn lộn đối với các hãng phim và nhà làm phim hoạt hình. Một mặt, nó cho phép ngành công nghiệp mở rộng sang những nơi khác ngoài Tokyo. Các nhà làm phim hoạt hình Nhật Bản nổi tiếng là được trả lương thấp, và khả năng làm việc từ bất cứ đâu đồng nghĩa với việc họ có thể thoát thân đến những khu vực có giá thuê rẻ hơn và điều kiện sống tốt hơn. Các hãng phim cũng đang tận dụng tình hình này: Cuối năm ngoái, nhà sản xuất Production I.G công bố kế hoạch mở một chi nhánh ở Niigata, nơi họ dự kiến ​​sẽ nhận được trợ cấp của chính phủ để giúp hồi sinh vùng này. Trình kỹ thuật số cũng đã cho phép mọi người từ khắp nơi trên thế giới tham gia vào ngành. Các nhà làm phim hoạt hình trẻ tuổi bên ngoài Nhật Bản, lớn lên bằng chế độ ăn anime, hiện đang giúp sản xuất từ bên kia đại dương xa xôi.

Thời đại làm việc từ xa đã thúc đẩy nhiều họa sĩ hoạt hình chuyển sang kỹ thuật số và cũng cho phép mọi người từ khắp nơi trên thế giới tham gia vào ngành

Nhưng như bất kỳ ai đã làm việc từ xa trong hai năm qua đều biết, điều đó không hẳn là tích cực. Thứ nhất, việc thiếu giao tiếp trực tiếp đã gây cản trở cho mạng lưới quan hệ và sự sáng tạo. Vì hầu hết các họa sĩ hoạt hình đều làm việc tự do, các cuộc trò chuyện tại máy uống nước hoặc quán rượu địa phương thường là chìa khóa để tìm kiếm công việc tiếp theo hoặc trao đổi ý tưởng. Nó cũng buộc các nhà làm phim hoạt hình, thường có thời hạn và ngân sách eo hẹp, phải tăng gấp đôi vai trò trợ lý sản xuất, đầu tư thời gian và tiền bạc vào máy quét hoặc máy vi tính đắt tiền. Nhưng ngay cả nếu và khi các nhà làm phim hoạt hình quay lại gặp gỡ trực tiếp, cuộc cách mạng kỹ thuật số vẫn còn đây.

Trong khi đó, thị trường quốc tế sẽ tiếp tục tăng tầm quan trọng. Năm 2020 là năm đầu tiên anime kiếm được nhiều tiền hơn ở nước ngoài so với ở Nhật Bản. Các công ty truyền thông khổng lồ đã phát hiện ra khán giả của họ sống ở khắp nơi trên thế giới — thậm chí Disney+ đã tham gia vào sân chơi này năm ngoái. Và vào những ngày đầu năm 2022, một trong số ít các nhà phân phối anime độc ​​lập còn lại ở Hoa Kỳ, Sentai Holdings có trụ sở tại Houston, đã được AMC Networks, công ty chịu trách nhiệm các bộ phim truyền hình nổi tiếng như Mad MenThe Walking Dead mua lại.

Disney+ đã tham gia vào sân chơi này năm ngoái

Mô hình kinh doanh cũ, do những người như Sentai đi tiên phong trong những năm 1980 và 1990, đơn giản là cấp phép và bản địa hóa bất cứ thứ gì Nhật Bản cung cấp. Nhưng các ông lớn như Disney và Netflix đang đóng vai trò tích cực hơn trong việc tạo ra nội dung, vận hành các dự án như Star Wars: Visions, một hợp tuyển phim ngắn lấy bối cảnh trong vũ trụ Star Wars hay Yasuke, phim bộ do đạo diễn người Mỹ chỉ đạo kể về một samurai da đen ngoài đời thực. Những dự án như thế này đã gây ra các cuộc tranh luận sôi nổi trên mạng về cái gì nên hay không nên được coi là “anime”, nhưng với doanh thu ở nước ngoài đang tăng, có khả năng các xuất phẩm quốc tế sẽ tiếp tục ra mắt.

Đồng thời, tuy thị trường trong nước có thể đang thu hẹp nó lại ít thay đổi hơn so với thị trường nước ngoài. Trung Quốc là một ví dụ: từ năm ngoái, họ đã bắt đầu có quan điểm khó khăn hơn về loại nội dung họ cho phép vào quốc gia này. Các nhà kiểm duyệt Trung Quốc hiện yêu cầu toàn bộ bộ anime phải được trình chiếu để phê duyệt, chứ không chỉ một tập một lần, khiến cho việc phát trực tuyến đồng thời hầu như không thể. Các nhà kiểm duyệt Trung Quốc hiện cũng từ chối nhiều tựa phim thẳng thừng. Các đơn vị sản xuất phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc có thể buộc phải xem xét lại nội dung của họ — và điều chỉnh lịch trình sản xuất — cho phù hợp.

Chainsaw Man

Xét về các tựa phim chủ yếu nhắm đến khán giả Nhật Bản, isekai — những câu chuyện về những người đàn ông và phụ nữ được chuyển từ cuộc sống nhàm chán của họ đến thế giới giả tưởng — sẽ tiếp tục thống trị năm 2022. (Ai mà không muốn được chuyển đến một thế giới khác ngay bây giờ? ) Ngoài ra, hãy tìm kiếm các nhà sản xuất để cố gắng tái tạo thành công của Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba bằng cách tài trợ cho các bản chuyển thể chất lượng cao của manga shōnen (manga dành cho nam) nổi tiếng, chẳng hạn như Chainsaw Man sắp tới.

Trong lĩnh vực chiếu rạp, các tác phẩm chủ lực như Detective ConanOne Piece sẽ được kết hợp với các tài sản gốc như Bubble, có món nợ hình ảnh rõ ràng đối với những phim lớn như Weathering With YouYour Name của Makoto Shinkai. Nói về Shinkai, phim mới của anh, Suzume no Tojimari, sẽ ra rạp vào mùa thu năm nay.

Suzume no Tojimari của Makoto Shinkai sẽ ra rạp vào mùa thu năm nay

Những tựa anime đáng trông đợi năm 2022

Chainsaw Man: Chainsaw Man tuân theo công thức thành công được Demon SlayerJujutsu Kaisen đặt ra, một tựa phổ biến từ các trang hoạt hình Shonen Jump của MAPPA, một trong những hãng hàng đầu Nhật Bản cũng đã dẫn dắt Attack on Titan mùa cuối. Ngày phát hành chính xác vẫn chưa được công bố.

Uzumaki: Chuyển thể từ manga của bậc thầy kinh dị Junji Ito, Uzumaki kể về một thị trấn nhỏ bị khủng bố bởi một số xoắn ốc ma quái đáng sợ. Dự kiến chiếu mùa thu này.

Uzumaki kể về một thị trấn nhỏ bị khủng bố bởi một số xoắn ốc ma quái đáng sợ

Suzume no Tojimari: Phim mới nhất của Makoto Shinkai (Your Name) kể về một cô gái tuổi teen đi khắp Nhật Bản để đóng “cánh cửa của tai ương” trước khi chúng có thể gây tai họa. Phim cũng sẽ ra rạp ở Nhật Bản vào mùa thu năm nay.


Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Japan Times