Làm thế nào mà một thành phố nhỏ như Hồng Kông lại thống trị việc làm phim võ thuật toàn cầu?
Không ai có thể làm được những phim như thế như người Hồng Kông, và
những nhà làm phim của đặc khu này luôn cho thấy sự nỗ lực và trí tưởng
tượng.
Chúng ta hãy nhìn lại những người chủ chốt trong ngành
công nghiệp này — một số còn là diễn viên — đã giúp phim Hồng Kông thành
công ở trong lẫn ngoài nước.
Thành Long năm 1995. Anh là người đi tiên phong trong điện ảnh võ
thuật Hồng Kông, đạo diễn các phim của mình cho phép bản thân tự do sáng
tạo hơn
|
1. Thành Long, ngôi sao tham vọngTiếng tăm của Thành Long
trong vai trò một nhà sản xuất phim đồng thời là doanh nhân cứng rắn
thường khiến người hâm mộ quốc tế ngạc nhiên.
Sau Vương Vũ và Lý
Tiểu Long, Thành Long luôn tham vọng trở thành một trong những diễn viên
võ thuật đầu tiên nhận thấy làm đạo diễn chính phim của mình sẽ mang
lại sự tự do sáng tạo mà bản thân muốn, và đạo diễn là một điều kiện để
anh ký hợp đồng với hãng Gia Hòa (Golden Harvest) năm 1980.
Thành
Long đã dùng sức mạnh ngôi sao để củng cố vai trò nhà sản xuất phim của
mình, mặc dù anh luôn làm việc trong phạm vi của hãng Gia Hòa. Anh được
có một năm để làm phim của anh, điều chưa từng có tiền lệ trong ngành
công nghiệp làm phim nhanh nhạy của thành phố này.
Thành Long
cũng hiểu rằng anh tập trung quan tâm vào thành công phòng vé ở Hồng
Kông trước, rồi đến châu Á, trước khi nỗ lực bán phim của mình ra nước
ngoài. Cách tiếp cận này đã được đền đáp cuối những năm 1990, khi anh
phân chia thời gian giữa việc làm những phim nội địa đình đám và phim Mỹ
như
Shanghai Noon, và đã trở thành một gương mặt quốc tế của điện ảnh Hồng Kông.
2. Trương Triệt, nhà tư tưởng
Đạo diễn Trương Triệt của Thiệu Thị Huynh Đệ ở Hong Kong, năm 1971
|
Là một đạo diễn phim võ hiệp và kung fu có nhiều tác phẩm, Trương Triệt
cũng là người có sức ảnh hưởng lớn ở hậu trường Thiệu Thị Huynh Đệ. Ông
chủ hãng phim Thiệu Dật Phu kiểm soát chặt chẽ công ty, song ông hiểu
được giá trị của việc lắng nghe nhân viên, và Trương Triệt trở thành một
cố vấn đáng tin cậy.
Mặc dù Trương Triệt không quyết định rằng
hãng phim nên tập trung vào phim võ thuật trong những năm 1960, song ý
tưởng của ông là đưa những màn đánh nhau — và bạo lực đẫm máu — vào thể
loại phim này, và ông còn hướng sự chú ý vào nam nhân hơn là nữ nhân
thống trị trong những phim võ hiệp trước đó.
Trương Triệt còn là
người đứng sau ý tưởng quay phim mà không đồng bộ âm thanh, và lồng
tiếng diễn viên sau, một kỹ thuật cho phép những phim có ngôi sao nói
tiếng Quảng Đông thành công ở những quốc gia nói tiếng Quan Thoại.
Trương
Triệt đã liên tục phát triển các ngôi sao võ thuật cho Thiệu Thị Huynh
Đệ, gồm Vương Vũ, Khương Đại Vệ, Địch Long, và Trương Phú Thanh.
3. Thiệu Dật Phu, doanh nhân
Thiệu Dật Phu tại TVB City, một tổ hợp trường quay truyền hình thuộc sở hữu của TVB ở Vịnh Thanh Thủy, Hồng Kông, năm 1989
|
Sẽ không có những phim võ thuật mà chúng ta biết và yêu thích nếu không
có ông trùm Thiệu Dật Phu của hãng Thiệu Thị Huynh Đệ huyền thoại. Chú ý
đền thành công của phim hành động James Bond trên thương trường quốc
tế, Thiệu Dật Phu quyết định tập trung vào phim hành động võ thuật từ
giữa những năm 1960.
Sáng kiến này được gọi là “Thế kỷ võ thuật
màu sắc của Thiệu Thị” và điểm câu khách dữ dội là phim màu, cho phép
đạo diễn Trương Triệt làm nổi bật màu máu đỏ trên màn ảnh.
Thiệu
Dật Phu đã phát triển một hệ thống trường quay xuất sắc, xây dựng khu
phức hợp trường quay rộng lớn Movietown, nơi có bối cảnh Trung Quốc xưa
nổi tiếng đã thể hiện trong hàng trăm phim võ thuật.
Ông Thiệu
xem việc làm phim là một hình thức sản xuất, song ông vẫn cảm thấy nên
duy trì chất lượng trong một quy trình về cốt lõi là sản xuất hàng loạt.
4. Hồ Bằng, người theo chủ nghĩa truyền thống
Hồ Bằng năm 1995. Ông là bộ não đằng sau huyền thoại võ thuật nổi tiếng Trung Quốc Hoàng Phi Hồng
|
Một nhân vật ít được biết đến ngày nay, Hồ Bằng đã đạo diễn hơn 80 phim
về huyền thoại võ thuật Hoàng Phi Hồng từ năm 1949 trở đi. Những phim
tiếng Quảng Đông đã quảng bá văn hóa miền nam Trung Quốc và kung fu
phong cách miền nam, đồng thời thiết lập khuôn mẫu cho phim võ thuật sau
đó bằng cách nhấn mạnh các giá trị Nho giáo.
Hồ Bằng có ý tưởng
cho phim Hoàng Phi Hồng trong lúc đọc một câu chuyện trên báo về người
hùng này trên một trong những con thuyền Star Fetty đi qua cảng Victoria
của Hồng Kông, và nghĩ cách tiếp cận để trẻ hóa điện ảnh tiếng Quảng
Đông, vốn đang gặp khó lúc bấy giờ.
“Tôi nghĩ… tại sao không làm
một phim võ thuật với màn đánh đấm kiểu Quảng Đông? Trước đó chưa ai
từng thử làm,” ông nói. Những phim về Hoàng Phi Hồng đã trở thành loạt
phim dài nhất trên thế giới.
5. Từ Khắc, người nhìn xa trông rộng
Đạo diễn / nhà sản xuất Từ Khắc ở khắp nơi cuối những năm 1980 và 1990,
gần như một tay trẻ hóa thể loại phim kiếm hiệp và võ thuật — đó là chưa
kể đến phim ma — với loạt phim
Once Upon a Time in China / Hoàng Phi Hồng,
Swordsman / Kiếm khách và
A Chinese Ghost Story / Thiến nữ u hồn.
Từ
Khắc đã thành lập công ty sản xuất phim của riêng mình, Film Workshop,
cho ông cơ sở vững chắc để phát triển phong cách làm phim độc đáo và
hiện đại hóa phim nội địa. Ông đã đưa wushu, phong cách trình diễn võ
thuật hoa mỹ ở Trung Quốc, vào võ thuật Hồng Kông với Lý Liên Kiệt, và
thử nghiệm hiệu ứng đặc biệt đạt những kết quả khác nhau.
Đạo
diễn Từ đã thống trị đầu những năm 1990, mặc dù ảnh hưởng của ông suy
giảm khi sự bùng nổ phim võ thuật chấm dứt ở thập kỷ đó.
6. Trâu Văn Hoài, người theo chủ nghĩa quốc tế“Tôi
sẽ không rời khỏi Thiệu Thị Huynh Đệ,” nhà sản xuất phim quyền lực Trâu
Văn Hoài nói với giới báo chí năm 1970 — để rồi rời công ty này và
thành lập hãng phim đối thủ Gia Hòa cuối năm đó.
Trâu Văn Hoài (trái) chào đón Lý Tiểu Long trong quá trình quay phim Mãnh long quá giang ở Rome, năm 1972
|
Trâu Văn Hoài phát hiện ra Mao Anh và lôi kéo Vương Vũ rời khỏi Thiệu
Thị trước khi cộng tác với Lý Tiểu Long, mà thành công đã biến công ty
Hồng Kông này thành một đấu thủ quốc tế trong hai thập niên.
7. Vương Vũ, quân bài liều mạngVương Vũ nổi tiếng với vai chính trong những phim kinh điển như
One-Armed Swordsman / Độc thủ đại hiệp,
song ngôi sao nóng tính này — anh thật sự thích tham gia vào những cuộc
ẩu đả — đã làm rung chuyển ngành công nghiệp điện ảnh Hồng Kông vào đầu
những năm 1970.
Việc một diễn viên ngôi sao đạo diễn một phim ở
Thiệu Thị Huynh đệ lúc bấy giờ là điều gần như không tưởng, song Vương
Vũ đã đề nghị Thiệu Dật Phu cho anh cơ hội đó. Kết quả là một thành công
vang dội,
Chinese Boxer / Long hổ đấu, chú trọng đến võ thuật thay vì kiếm hiệp và đã kích hoạt làn sóng phim võ thuật kéo dài hàng thập kỷ.
Vương Vũ trong một cảnh phim Độc thủ đại hiệp
|
Vương Vũ không hề biết sợ đã thêm màu sắc vào bối cảnh công nghiệp điện ảnh nội địa.
Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post